BÀI 8. GƯƠNG CẦU LÕM
I – Mục Tiêu :
- Nhận biết được ảnh ảo tạo bởi gương cầu lõm và nêu được tính chất ảnh tạo bởi gương cầu lõm
- Tác dụng của gương cầu lõm trong đời sống và kỹ thuật
- Bố trí được thí nghiệm để quan sát được ảnh ản của gương cầu lồi
- Bố trí thí nghiệm kiểm tra xem khi cho một chùm tia tới song song , phân kỳ tới gương cầu lồi thì cho chùm tia phản xạ có đặc điểm gì
2 trang |
Chia sẻ: lephuong6688 | Lượt xem: 748 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Vật lý 7 Bài 8: Gương cầu lõm, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tuần : NS :
Tiết PPCT : ND :
BÀI 8. GƯƠNG CẦU LÕM
I – Mục Tiêu :
Nhận biết được ảnh ảo tạo bởi gương cầu lõm và nêu được tính chất ảnh tạo bởi gương cầu lõm
Tác dụng của gương cầu lõm trong đời sống và kỹ thuật
Bố trí được thí nghiệm để quan sát được ảnh ản của gương cầu lồi
Bố trí thí nghiệm kiểm tra xem khi cho một chùm tia tới song song , phân kỳ tới gương cầu lồi thì cho chùm tia phản xạ có đặc điểm gì
II – Chuẩn bị :
-
III – các hoạt động dạy học :
Hoạt động của thầy
Hoạt động của HS
HĐ1 : kiểm tra – Tổ chức tình huống
? Nêu tính chất ảnh của gương cầu lồi ?
? So sánh ảnh của vật tạo bởi gương cầu lồi và ảnh tạo bởi gương phẳng ( giống và khác nhau )
GV thông báo : “ Trong thực tế khoa học kỹ thuật đã giúp con người sử dụng năng lượng mặt trời vào cuộc sống bằng cách sử dụng gương cầu lõm vậy gương cầu lõm là gì ? có những tính chất gì mà có thể thu được năng lượng mặt trời thì bài hôm nay sẽ giúp ta”
HĐ2 : Nghiên cứu ảnh của một vật tạo bởi gương cầu lõm
GV giới thiệu gương cầu lõm
Yêu cầu HS đọc phần thí nghiệm và tiến hành thí nghiệm
Yêu cầu HS trả lời câu C1
Yêu cầu HS đọc và tiến hành thí nghiệm câu C2
GV yêu cầu HS hoàn thành kết luận rồi chốt lại
HĐ3 : Nghiên cứu sự phản xạ ánh sáng trên gương cầu lõm
Yêu cầu HS đọc phần thí nghiệm tiến hành thí nghiệm quan sát và trả lời câu C3
Vài HS lên bảng trả lời câu hỏi của GV các HS khác bên dưới lắng nghe nêu nhận xét
HS tiến hành thí nghiệm theo nhóm đặt vật ở mọi vị tí trước gương cầu lõm
HS trả lời câu C1
Gần gương : ảnh lớn hơn vật
Xa gương : ảnh nhỏ hơn vật
HS làm thí nghiệm so sánh ảnh của cây nến trong gương phẳng và gương cầu lõm
HS hoàn thành kết luận
HS đọc phần thí nghiệm tiến hành thí nghiệm
HS quan sát thí nghiệm và trả lời câu C3
Yêu cầu HS đọc câu C4 rồi suy ngĩ trả lời
Yêu cầu HS làm thí nghiệm với chùm tia tới phân kỳ
HĐ4 : Củng cố – vận dụng – HDVN
Yêu cầu HS :
Nêu tính chất ảnh được tạo bởi gương cầu lõm
Aùnh sáng chiếu tới gương cầu lõm cho tia phản xạ có tính chất gì ?
Tại sao người lái xe không dùng gương cầu lõm đặt trước mà lại dùng gương cầu lồi
? yêu cầu HS tìm hiểu về đèn pin
yêu cầu HS trả lời câu C6, C7
Yêu cầu HS về nhà :
Học thuộc ghi nhớ
Làm lại từ câu C1 đến câu C7
Làm bài tập trong SBT
HS hòan thành kết luận
C4 : Vì mặt trời ở xa chùm tia sáng tới gương xem như là chùm sáng song song, sau khi gặp gương cầu lõm sẽ cho chùm tia phản xạ hội tụ tại một điểm trước gương ,ánh sáng mặt trời có năng lượng nên chỗ ánh sáng hội tụ bị nóng lên
HS tiến hành thí nghiệm và hòan thành kết luận
HS lần lượt trả lời các câu hỏi của GV để củng cố bài
Pha đèn như là là một chiếc gương cầu lõm
Bóng đèn có thể di chuyển được
C6 : bóng đèn ở vị trí tạo chùm sáng phân kỳ đến gương sẽ cho chùm sáng phản xạ song song tập trung áng sáng ra xa
C7 : Bóng đèn ra xa tạo chùm sáng song song đến gương cho chùm sáng phản xạ hội tụ tại một điểm trước gương
File đính kèm:
- giao an vat ly 8(19).doc