Giáo án Vật lý 7 - T15: Phản xạ âm - Tiếng vang

TCT:15 PHẢN XẠ ÂM - TIẾNG VANG

I/ Mục tiêu :

Kiến thức: Nêu được tiếng vang là một biểu hiện của âm phản xạ.

Nhận biết được những vật cứng, có bề mặt nhẵn phản xạ âm tốt và những vật mềm, xốp, có bề mặt gồ ghề phản

Kể được một số ứng dụng liên quan tới sự phản xạ âm.

II/ Chuẩn bị :

Tranh vẽ hình 14.1 ,14.2,14.3,14.4 sgk

III/ Giảng dạy :

1 Ổn định lớp :

 2 .Kiểm tra : kiểm tr 15 phút

 3 .Tình huống bài mới :

 GV đưa tình huống như đã nêu ở sgk

 

doc2 trang | Chia sẻ: maiphuongtl | Lượt xem: 1743 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Vật lý 7 - T15: Phản xạ âm - Tiếng vang, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tuần: 16 Bài 14 NS: 08/12/2010 TCT:15 PHẢN XẠ ÂM - TIẾNG VANG ND: 11/12/2010 I/ Mục tiêu : Kiến thức: Nêu được tiếng vang là một biểu hiện của âm phản xạ. Nhận biết được những vật cứng, có bề mặt nhẵn phản xạ âm tốt và những vật mềm, xốp, có bề mặt gồ ghề phản Kể được một số ứng dụng liên quan tới sự phản xạ âm. II/ Chuẩn bị : Tranh vẽ hình 14.1 ,14.2,14.3,14.4 sgk III/ Giảng dạy : 1 Ổn định lớp : 2 .Kiểm tra : kiểm tr 15 phút 3 .Tình huống bài mới : GV đưa tình huống như đã nêu ở sgk 4. Các hoạt động Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh HOẠT ĐỘNG 1: Tìm hiểu âm phản xạ tiếng vang: GV: Gọi học sinh đứng lên đọc phần giới thiệu sgk GV: Treo hình 14.1 sgk lên bảng GV: Âm của hình này phát ra và đập vào vách đá phản xạ trở lại GV: Phản xạ âm là gì ? GV: Vì sao khi chúng ta vào một căn phòng kín hay khe núi … khi nói thì ta nghe được tiếng vang của ta sau đó ? GV: Em đã từng nghe tiếng vang ở đâu ? Vì sao lại nghe được nó ? GV: Tại sao trong phòng kín ta nghe âm to hơn với khi ta nghe chính âm đó ở ngoài trời ? GV: Tại sao nói to trong phòng kín lớn lại nghe tiếng vang còn nói to trong phòng kín nhỏ lại không nghe tiêng vang ? GV: Em nào giải được câu b của câu C3? S=v.t= HOẠT ĐỘNG 2: Tìm hiểu vật phản xạ âm tốt và vật phản xạ âm kém : GV: Treo hình vẽ hình 14.2 lên bảng GV: Làm thí nghiệm như hình vẽ trên bảng GV:Bằng thí nghiệm này người ta chứng minh được rằng âm phản xạ tốt trên những vật cứng phản xạ kém trên những vật mềm , gồ ghề GV: Hướng dẫn học sinh giải câi C4 HOẠT ĐỘNG 3: Tìm hiểu phần ứng dụng : GV: Cho học sinh thảo luậnC6 GV: Em nào trả lời được câu này ? GV:gọi HS lên bảng Em thực hiện giải C7 GV: Cho học sinh thảo luận và giải cau C8 I/ Âm phản xạ tiếng vang: HS: Quan sát HS: Là âm phát ra và dội lại khi gặp mặt chắn HS: Trả lời HS: Trả lời HS: Vì ở trong phòng kín ngoài việc nghe âm phát ra còn có âm phản xạ nữa HS: Tại vì trong phòng lớn có âm phản xạ HS: Trả lời Kết luận : Âm phát ra từ nguồn âm lan truyền trong không khí đến gặp vật chắn, bị phản xạ trở lại, truyền đến tai người nghe. Tai nghe được âm phản xạ gọi là tiếng vang. II/ Vật phản xạ âm tốt và vật phản xạ âm kém: HS: Quan sát Kết luận : · Những vật cứng có bề mặt nhẵn thì phản xạ âm tốt như mặt tường nhẵn, tấm kim loại, mặt gương,... · Những vật mềm, xốp, có bề mặt gồ ghề thì phản xạ âm kém như: miếng xốp, tường sần sùi, cây xanh,... HS: Tự trả lời III/ Vận Dụng : HS: Thảo luận 2 phút C6: Làm như vậy để hứng được âm phản xạ từ tay đến tai gúp ta nghe rõ hơn HS: S=v.t=1500 C8: Chọn a , b , d Dặn dò : Về nhà soạn đề cương ôn tập

File đính kèm:

  • doctiet 15 phan xa âm - tieng vang.doc