Giáo án Vật lý 7 tiết 16: Phản xạ âm, tiếng vang - Trường THCS Bù Nho

PHẢN XẠ ÂM –TIẾNG VANG.

I/ MỤC TIÊU

1. Kiến thức:

- Nắm được đặc điểm của vật phản xạ âm.

2. Kĩ năng:

- Nhận biết được một số vật phản xạ âm tốt và một số vật phản xạ âm kém.

- Kể tên một số ứng dụng phản xạ âm.

3. Thái độ:

- Có tinh thần cộng tác phối hợp với bạn trong hoạt động chung của nhóm.

II/ CHUẨN BỊ.

o Hình 14.2, 14.3, 14.4

 

doc2 trang | Chia sẻ: maiphuongtl | Lượt xem: 1197 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Vật lý 7 tiết 16: Phản xạ âm, tiếng vang - Trường THCS Bù Nho, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Trường THCS BÙ NHO GV: Chu Tất Nhất Tuần : 15 Ngày soạn:12/12/07 Tiết : 15 Ngày dạy PHẢN XẠ ÂM –TIẾNG VANG. I/ MỤC TIÊU 1. Kiến thức: Nắm được đặc điểm của vật phản xạ âm. 2. Kĩ năng: - Nhận biết được một số vật phản xạ âm tốt và một số vật phản xạ âm kém. - Kể tên một số ứng dụng phản xạ âm. 3. Thái độ: - Có tinh thần cộng tác phối hợp với bạn trong hoạt động chung của nhóm. II/ CHUẨN BỊ. Hình 14.2, 14.3, 14.4 III/ CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC. Hoạt động của Gv Hoạt động của Hs Ghi bảng Hoạt động 1 : Kiểm tra bài cũ kết hợp giới thiệu bài mới. Âm truyền được trong môi trường nào và không truyền được trong môi trường nào? Âm truyền tốt nhất trong môi trường nào và kém trong môi trường nào? Vào bài như SGK _ Cá nhân học sinh trả lời _ Tiếp thu và ghi bài. Bài 14: PHẢN XẠ ÂM –TIẾNG VANG Hoạt động 2 : Tìm hiểu âm phản xạ và tiếng vang. Y/c HS đọc mục I SGk Hướng dẫn HS thảo luận nhóm để trả lời C1, C2, C3, C4 Theo dõi câu trả lời của HS và uốn nắn những sai sót. Từ đó cho HS rút ra kết luận . Đọc Thảo luận nhóm trả lời C1, C2, C3, C4 Theo dõi và ghi chép. I.NHẬN BIẾT Ô NHIỄM TIẾNG ỒN. - Tiếng ồn to và kéo dài làm ảnh hưởng xấu đến sức khoẻ và sinh hoạt của con người, gay ô nhiễm. Hoạt động 3 : Tìm hiểu vật phản xạ âm tốt, vật phản xạ âm kém. Cho HS đọc mục II SGK Cho HS thảo luận nhóm trả lời C5 Theo dõi câu trả lời của HS và uốn nắn những sai sót. Có thể đặt ra câu hỏi: -Vật như thế nào thì phản xạ âm tốt, vật như thế nào thì phản xạ âm kém. Đọc. Thảo luận nhóm. Theo dõi và ghi chép. I.NHẬN BIẾT Ô NHIỄM TIẾNG ỒN. 1.Không gây tiếng ồn. 2.Ngăn chặn đường truyền âm. 3.Hướng âm đi theo đường khác. 4.Hấp thụ âm Hoạt động 5: Củng cố –Vận dụng. _ Y/c HS đọc phần ghi nhớ. _ Cho HS làm C6, C7 _ Đọc phần ghi nhớ. _ Làm C6: Hướng âm phản xạ tới tai đẻ nghe. _ C7: 750m HƯỚNG DẪN HỌC Ở NHÀ: Làm hết các bài tập trong SBT. Học bài cũ Xem trước bài mới: Chống ô nhiễm tiếng ồn.

File đính kèm:

  • doctiet 16.doc