Giáo án Vật lý 7 tiết 19 bài 17: Sự nhiễm điện do cọ xát

BÀI 17. SỰ NHIỄM ĐIỆN DO CỌ XÁT

I/ Mục tiêu

1- Kiến thức

-Mô tả được một hiện tượng hoặc một thí nghiệm chứng tỏ vật bị nhiễm điện do cọ xát

-Giải thích được một số hiện tượng nhiễm điện do cọ sát trong thực tế

2- Kỹ năng

-Làm thí nghiệm nhiễm điện cho vật bằng cách cọ xát

3- Thái độ

-Yêu thích môn học, ham hiểu biết, tích cực, hợp tác trong các hoạt động.

 

doc2 trang | Chia sẻ: maiphuongtl | Lượt xem: 3572 | Lượt tải: 1download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Vật lý 7 tiết 19 bài 17: Sự nhiễm điện do cọ xát, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Chương III: điện học Tuần 19. Tiết 19. Ngày soạn: 07.01.2007 Bài 17. sự nhiễm điện do cọ xát I/ Mục tiêu Kiến thức -Mô tả được một hiện tượng hoặc một thí nghiệm chứng tỏ vật bị nhiễm điện do cọ xát -Giải thích được một số hiện tượng nhiễm điện do cọ sát trong thực tế Kỹ năng -Làm thí nghiệm nhiễm điện cho vật bằng cách cọ xát Thái độ -Yêu thích môn học, ham hiểu biết, tích cực, hợp tác trong các hoạt động. II/ Chuẩn bị Nhóm HS: +Thước nhựa +Thanh thuỷ tinh +Mảnh nilông +Quả cầu có giá +Mảnh dạ +Mảnh lụa +Mảnh len +Mảnh tôn +Giấy vụn +Bút thông mạch +Bảng kết quả III/ Tổ chức hoạt động học tập Trợ giúp của giáo viên Hoạt động của học sinh HĐ1: Tổ chức tình huống học tập (5ph) -Giới thiệu chương điện học qua các tranh ảnh, các hiện tượng trong thực tế. -Tiếp thu thông tin -Nêu mục tiêu chính của chương. -Theo dõi bài học -Nêu một số hiện tượng nhiễm điên do cọ xát trong thực tế (SGK) HĐ2: Làm thí nghiệm phát hiện nhiều vật nhiễm điện có tính chất mới (10ph) -Gọi HS đọc TN1 I- Thí nghiệm -Giới thiệu dụng cụ TN 1.Thí nghiệm 1. -Yêu cầu nêu các bước tiến hành TN -Đọc, nêu mục đích của thí nghiệm -Giao dụng cụ cho các nhóm -Nhận dụng cụ -Yêu cầu hoạt động nhóm tiến hành TN -Hoạt động nhóm tiến hành TN -Theo dõi các nhóm hoạt động +Hiện tượng khi chưa cọ xát -Gọi đại diện nhóm điền kết quả vào bảng. +Hiện tượng sau khi cọ xát -Ghi kết quả TN vào bảng. Trợ giúp của giáo viên Hoạt động của học sinh -Gọi HS tìm từ điền vào kết luận *Kết luận 1: .....có khả năng hút..... -Nhắc lại và ghi vở. HĐ3: Phát hiện vật khi cọ xát bị nhiễm điện (hay mang điện tích) (15ph) -Hướng dẫn làm TN kiểm tra sau khi đặt câu hỏi: ?Nhiều vật sau khi cọ xát có đặc điểm gì mà có thể hút được vật khác. 2.Thí nghiệm 2. -Đọc TN, dự đoán kết quả -Hoạt động nhóm, tiến hành làm TN -Yêu cầu các nhóm tiến hành TN và nêu kết quả TN. -Tiến hành làm thí nghiệm -Thảo luận kết quả, nêu kết luận -Hướng dẫn thảo luận, nêu kết luận 2. *Kết luận 2: ......làm sáng....... ?Nhiều vật sau khi cọ xát có tính chất gì. -Nhắc lại kết luận và ghi vở Thông tin: Các vật có tính chất hút vật khác, làm sáng bóng đèn của bút thử điện gọi là các vật nhiễm điện hay các vật mang điện tích. -Trả lời câu hỏi của GV -Lưu ý: Ba thuật ngữ “Vật nhiễm điện”, “bị nhiễm điện”, “mang điện tích” có cùng một ý nghĩa HĐ4: Vận dụng, củng cố, hướng dẫn về nhà (10ph) II- Vận dụng -Yêu cầu đọc và trả lời C1, C2, C3 -Cá nhân trả lời: -Hướng dẫn HS phân tích hiện tượng C1: Lược nhựa cọ xát với tóc bị nhiễm điện nên hút và kéo sợi tóc. C2: Cánh quạt điện quay, cọ xát với không khí nên bị nhiễm điện và nó đã hút các hạt bụi. C3:Khi lau kính bằng khăn khô đã cọ xát làm cho kính bị nhiễm điện nên nó hút lại các bụi vải -Gọi HS đọc SGK -Đọc: Ghi nhớ; “Có thể em chưa biết” Hướng dẫn về nhà: + Học bài, làm bài tập SBT +Hoàn thiện C1, C2, C3 +Tìm hiểu trước bài 18: Hai loại điện tích SGK -Ghi công việc về nhà

File đính kèm:

  • docT19.SU NHIEM DIEN DO CO XAT.doc