BÀI 17. SỰ NHIỄM ĐIỆN DO CỌ XÁT
I/ Mục tiêu
1- Kiến thức
-Mô tả được một hiện tượng hoặc một thí nghiệm chứng tỏ vật bị nhiễm điện do cọ xát
-Giải thích được một số hiện tượng nhiễm điện do cọ sát trong thực tế
2- Kỹ năng
-Làm thí nghiệm nhiễm điện cho vật bằng cách cọ xát
3- Thái độ
-Yêu thích môn học, ham hiểu biết, tích cực, hợp tác trong các hoạt động.
2 trang |
Chia sẻ: maiphuongtl | Lượt xem: 3572 | Lượt tải: 1
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Vật lý 7 tiết 19 bài 17: Sự nhiễm điện do cọ xát, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Chương III: điện học
Tuần 19. Tiết 19. Ngày soạn: 07.01.2007
Bài 17. sự nhiễm điện do cọ xát
I/ Mục tiêu
Kiến thức
-Mô tả được một hiện tượng hoặc một thí nghiệm chứng tỏ vật bị nhiễm điện do cọ xát
-Giải thích được một số hiện tượng nhiễm điện do cọ sát trong thực tế
Kỹ năng
-Làm thí nghiệm nhiễm điện cho vật bằng cách cọ xát
Thái độ
-Yêu thích môn học, ham hiểu biết, tích cực, hợp tác trong các hoạt động.
II/ Chuẩn bị
Nhóm HS:
+Thước nhựa
+Thanh thuỷ tinh
+Mảnh nilông
+Quả cầu có giá
+Mảnh dạ
+Mảnh lụa
+Mảnh len
+Mảnh tôn
+Giấy vụn
+Bút thông mạch
+Bảng kết quả
III/ Tổ chức hoạt động học tập
Trợ giúp của giáo viên
Hoạt động của học sinh
HĐ1: Tổ chức tình huống học tập (5ph)
-Giới thiệu chương điện học qua các tranh ảnh, các hiện tượng trong thực tế.
-Tiếp thu thông tin
-Nêu mục tiêu chính của chương.
-Theo dõi bài học
-Nêu một số hiện tượng nhiễm điên do cọ xát trong thực tế (SGK)
HĐ2: Làm thí nghiệm phát hiện nhiều vật nhiễm điện
có tính chất mới (10ph)
-Gọi HS đọc TN1
I- Thí nghiệm
-Giới thiệu dụng cụ TN
1.Thí nghiệm 1.
-Yêu cầu nêu các bước tiến hành TN
-Đọc, nêu mục đích của thí nghiệm
-Giao dụng cụ cho các nhóm
-Nhận dụng cụ
-Yêu cầu hoạt động nhóm tiến hành TN
-Hoạt động nhóm tiến hành TN
-Theo dõi các nhóm hoạt động
+Hiện tượng khi chưa cọ xát
-Gọi đại diện nhóm điền kết quả vào bảng.
+Hiện tượng sau khi cọ xát
-Ghi kết quả TN vào bảng.
Trợ giúp của giáo viên
Hoạt động của học sinh
-Gọi HS tìm từ điền vào kết luận
*Kết luận 1: .....có khả năng hút.....
-Nhắc lại và ghi vở.
HĐ3: Phát hiện vật khi cọ xát bị nhiễm điện
(hay mang điện tích) (15ph)
-Hướng dẫn làm TN kiểm tra sau khi đặt câu hỏi:
?Nhiều vật sau khi cọ xát có đặc điểm gì mà có thể hút được vật khác.
2.Thí nghiệm 2.
-Đọc TN, dự đoán kết quả
-Hoạt động nhóm, tiến hành làm TN
-Yêu cầu các nhóm tiến hành TN và nêu kết quả TN.
-Tiến hành làm thí nghiệm
-Thảo luận kết quả, nêu kết luận
-Hướng dẫn thảo luận, nêu kết luận 2.
*Kết luận 2: ......làm sáng.......
?Nhiều vật sau khi cọ xát có tính chất gì.
-Nhắc lại kết luận và ghi vở
Thông tin:
Các vật có tính chất hút vật khác, làm sáng bóng đèn của bút thử điện gọi là các vật nhiễm điện hay các vật mang điện tích.
-Trả lời câu hỏi của GV
-Lưu ý: Ba thuật ngữ “Vật nhiễm điện”, “bị nhiễm điện”, “mang điện tích” có cùng một ý nghĩa
HĐ4: Vận dụng, củng cố, hướng dẫn về nhà (10ph)
II- Vận dụng
-Yêu cầu đọc và trả lời C1, C2, C3
-Cá nhân trả lời:
-Hướng dẫn HS phân tích hiện tượng
C1: Lược nhựa cọ xát với tóc bị nhiễm điện nên hút và kéo sợi tóc.
C2: Cánh quạt điện quay, cọ xát với không khí nên bị nhiễm điện và nó đã hút các hạt bụi.
C3:Khi lau kính bằng khăn khô đã cọ xát làm cho kính bị nhiễm điện nên nó hút lại các bụi vải
-Gọi HS đọc SGK
-Đọc: Ghi nhớ; “Có thể em chưa biết”
Hướng dẫn về nhà:
+ Học bài, làm bài tập SBT
+Hoàn thiện C1, C2, C3
+Tìm hiểu trước bài 18: Hai loại điện tích SGK
-Ghi công việc về nhà
File đính kèm:
- T19.SU NHIEM DIEN DO CO XAT.doc