Giáo án Vật lý 7 tiết 25: Tác dụng từ, tác dụng hoá học và tác dụng sinh lí của dòng điện

BÀI 23: TÁC DỤNG TỪ, TÁC DỤNG HOÁ HỌC VÀ

TÁC DỤNG SINH LÍ CỦA DÒNG ĐIỆN

I/ Mục tiêu

1- Kiến thức

-Mô tả một hoạt động, một thí nghiệm thể hiện tác dụng từ, tác dụng hoá học của dòng điện.

-Hiểu được biểu hiện do tác dụng sinh lý của dòng điện khi đi qua cơ thể người

2- Kỹ năng

-Biết vận dụng các tác dụng của dòng điện vào thực tế

-Kỹ năng sử dụng an toàn điện.

3- Thái độ

-Trung thực, cẩn thận, tỷ mỷ khi làm thí nghiệm

-Tích cực, hợp tác trong các hoạt động học tập.

 

doc2 trang | Chia sẻ: maiphuongtl | Lượt xem: 1705 | Lượt tải: 1download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Vật lý 7 tiết 25: Tác dụng từ, tác dụng hoá học và tác dụng sinh lí của dòng điện, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tuần 25. Tiết 25. Ngày soạn: 10.02.2007 Bài 23: tác dụng từ, tác dụng hoá học và Tác dụng sinh lí của dòng điện I/ Mục tiêu Kiến thức -Mô tả một hoạt động, một thí nghiệm thể hiện tác dụng từ, tác dụng hoá học của dòng điện. -Hiểu được biểu hiện do tác dụng sinh lý của dòng điện khi đi qua cơ thể người Kỹ năng -Biết vận dụng các tác dụng của dòng điện vào thực tế -Kỹ năng sử dụng an toàn điện. Thái độ -Trung thực, cẩn thận, tỷ mỷ khi làm thí nghiệm -Tích cực, hợp tác trong các hoạt động học tập. II/ Chuẩn bị Nhóm HS: -Nam châm điện, dây dẫn, công tắc, nguồn điện -Chuông điện, NC vĩnh cửu, kim NC, đinh sắt -Bình điện phân, dung dịch CuSO4 III/ Tổ chức hoạt động học tập Trợ giúp của giáo viên Hoạt động của học sinh HĐ1: Kiểm tra + Tổ chức tình huống học tập (5ph) ?Kể tên một số dụng cụ đốt nóng bằng điện trong gia đình. -Trả lời câu hỏi ?Nêu tác dụng của cầu chì. ĐVĐ: Vì sao quạt quay khi có điện, dòng điện qua cơ thể lại nguy hiểm? Bài học. -Suy nghĩ, ghi bài học HĐ2: Tìm hiểu Nam châm điện(10ph) ?Nam châm có khả năng gì. I- Tác dụng từ 1.Tính chất từ của Nam châm. -Cho quan sát sự định hướng của Nam châm vĩnh cửu khi để tự do -Quan sát, tìm hiểu tính chất của Nam châm vĩnh cửu. -Giới thiệu các cực từ, kí hiệu. +Có khả năng hút sắt, thép ?Các cực từ tương tác với nhau ntn. +Mỗi NC đều có hai cực: Bắc-Nam Trợ giúp của giáo viên Hoạt động của học sinh -Gọi đọc thông tin về Nam châm điện ?Mô tả cấu tạo của NC điện. -Cùng cực đẩy nhau, khác cực hút nhau 2.Nam châm điện -Tiến hành TN hình 23.1 (SGK) -Quan sát, nhận xét hiện tượng -So sánh tính chất từ của Nam châm điện với NC vĩnh cửu? -Xác định cực của NC điện bằng kim NC --> Rút ra kết luận HĐ3: Tìm hiểu hoạt động của chuông điện(10ph) -Hướng dẫn tìm hiểu cấu tạo của ch điện. 3.Chuông điện ?Bộ phận nào làm chuông kêu, bộ phận nào làm cần rung hoạt động. -Đọc SGK, nêu cấu tạo của chuông điện -Quan sát và chỉ từng bộ phận -Làm TN, yêu cầu quan sát cấu tạo và hoạt động của chuông điện -Thực hiện C2, C3, C4 -Quan sát hoạt động của chuông điện ?Chuông điện hoạt động dựa vào tác dụng nào của dòng điện. Nhận xét: Chuông điện hoạt động dựa vào tác dụng từ của dòng điện. HĐ4: Tìm hiểu tác dụng hoá học của dòng điện (10ph) -Tiến hành TN hình 23.3 II. Tác dụng hoá học -Nhận xét màu thỏi than trước và sau TN 1.Thí nghiệm H23.3 ?Thỏi than nối với cực nào của dòng điện có màu đồng. -Quan sát, nhận xét -Trả lời C5, C6 ?Hiện tượng trong TN chứng tỏ gì 2. Kết luận -Gọi nêu kết luận. -Đọc thông tin và ghi nhớ HĐ5: Tìm hiểu tác dụng sinh lý của dòng điện (5ph) -Khi sử dụng điện, sơ ý có thể bị điện giật gây nguy hiểm đến tính mạng thậm chí có thể gây chết người. Vậy điện giật là gì? III- Tác dụng sinh lý -Trả lời câu hỏi -Đọc thông tin SGK ?Biểu hiện khi bị điện giật -Nêu ứng dụng của tác dụng sinh lý ?Dòng điện qua cơ thể có lợi hay hại. Lưu ý: ?Vì sao không dùng điện để bẫy chuột hay bắt cá. Cẩn thận khi sử dụng điện đảm bảo an toàn ?Tác dụng sinh lý có ứng dụng gì. HĐ6: Vận dụng, củng cố, hướng dẫn về nhà (5ph) -Yêu cầu cá nhân đọc và trả lời C7, C8 IV. Vận dụng Hướng dẫn về nhà: -Trả lời C2, C3, C4 +Học bài, hoàn thiện C1-> C8, làm bài tập +Chuẩn bị trước bài ôn tập chương II (sgk) -Đọc: Ghi nhớ; “Có thể em chưa biết” -Ghi công việc về nhà

File đính kèm:

  • docT25.TAC DUNG TU....doc