Giáo án Vật lý 7 tiết 31 bài 26: Hiệu điện thế giữa hai đầu dụng cụ dùng điện

 Tiết 31 Bài 26 : HIỆU ĐIỆN THẾ GIỮA HAI ĐẦU DỤNG CỤ DÙNG ĐIỆN

I.Mục tiêu :

-Sử dụng được vôn kế đo được hiệu điện thế giữa hai đầu dụng cụ dùng điện

-Nêu được hiệu điện thế giữa hai đầu bóng đèn bằng không khi không có dòng điện chạy qua bóng đèn và khi hiệu điện thế càng lớn thì cường độ dòng điện chạy qua bóng đèn càng lớn

-Hiểu được các dụng cụ điện sẽ hoạt động bình thường khi sử dụng hiệu điện thế định mức ghi trên các dụng cụ đó

-Rèn luyện kĩ năng so sánh suy luận, của học sinh

 

doc6 trang | Chia sẻ: maiphuongtl | Lượt xem: 3678 | Lượt tải: 2download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Vật lý 7 tiết 31 bài 26: Hiệu điện thế giữa hai đầu dụng cụ dùng điện, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày soạn : 17/04/2009 Ngày dạy :22/04/2009 Tiết 31 Bài 26 : HIỆU ĐIỆN THẾ GIỮA HAI ĐẦU DỤNG CỤ DÙNG ĐIỆN I.Mục tiêu : -Sử dụng được vôn kế đo được hiệu điện thế giữa hai đầu dụng cụ dùng điện -Nêu được hiệu điện thế giữa hai đầu bóng đèn bằng không khi không có dòng điện chạy qua bóng đèn và khi hiệu điện thế càng lớn thì cường độ dòng điện chạy qua bóng đèn càng lớn -Hiểu được các dụng cụ điện sẽ hoạt động bình thường khi sử dụng hiệu điện thế định mức ghi trên các dụng cụ đó -Rèn luyện kĩ năng so sánh suy luận, của học sinh II. Chuẩn bị : 1. Giáo viên : Bảng phụ 2. Học sinh : Bảng phụ ghi sẵn bảng 1,Bảng phụ câu c8 Các nhóm : -2pin -1 vôn kế , 1am fe kế , -1bóng đèn pin, 1công tắc -7 dây nói có vỏ bọc cách điện III. Tiến trình dạy và học : 1.Ổn định tổ chức (2’) Sĩ số 7:.......................Vắng :................................................................... 2.Kiểm tra bài cũ : (7’) +đơn vị đo hiệu điện thế là gì ?Người ta dùng dụng cụ nào để đo hiệu điện thế ? +Vẽ sơ đồ mạch điện gồm 1 pin, 1công tắc, một nguồn điện ? +Nếu muốn đo hiệu điện thế giữa hai đầu bóng đèn em phải mắc vôn kế thế nào ? Vẽ sơ đồ đó ? 3. Bài mới : Trợ giúp của giáo viên Hoạt động của học sinh *Hoạt động 1: Đo hiệu điện thế giữa hai đầu bóng đèn (15’) -Thông báo công việc thực hiện +Vậy vôn kế mắc như thế nào ? -Yêu cầu học sinh thực hiện theo nhóm mắc mạch thí nghiệm 1( Bóng đèn chưa được mắc vào mạch điện ) quan sát số chỉ vôn kế và trả lời câu hỏi C1 -Hướng dẫn học sinh thảo luận nhóm câu hỏi C1 -Tương tự yêu cầu học sinh các nhóm thực hiện thí nghiệm 2( Bóng đèn được mắc vào mạch điện ) -Giáo viên kiểm tra hỗ trợ các nhóm yếu kiểm tra xem các nhóm mắc vôn kế đúng chưa mới cho thực hiện việc đo hiệu điện thế giữa hai đầu bóng đèn khi công tắc đóng .Khi có kết quả đại diện các nhóm lên điền kết quả vào bảng nhóm -Hướng dẫn học sinh thảo luận dựa vào bảng kết quả để hoàn thành câu hỏi C3 -Yêu cầu học sinh đọc phần thông báo Tr73-SGK và trả lời câu hỏi : +Nêu ý nghĩa của số vôn ghi trên dụng cụ dùng điện ? -Yêu cầu học sinh làm việc cá nhân vận dụng giải thích câu C4 *Hoạt động 2: Tìm hiểu sự tương tự giữa hiệu điện thế và sự chênh lệch mức nước(10’) -Yêu cầu học sinh làm việc nhóm hoàn thành câu C5 -Hướng dẫn các nhóm thảo luận câu trả lời câu hỏi C5 -Sửa chữa sai sót của học sinh khi giải thich và chốt lại kiến thức cơ bản *Hoạt động 3: Vận dụng – Ghi nhớ(10’) : -Qua bài này ta cần nắm vững kiến thực nào ? +Gọi học sinh đọc phần ghi nhớ cuối bài -Yêu cầu học sinh hoạt động theo nhóm và hoàn thành câu C6;C8 -Gọi học sinh đọc phần có thể em chưa biết +Giáo viên nhấn mạnh điểm cần lơu ý để đảm bảo an toàn và bền lâu khi sử dụng các thiết bị dùng điện 1.Hiệu điện thế giữa hai đầu bóng đèn -Học sinh làm việc theo nhóm và trả lời câu C1 -Học sinh các nhóm tích cực làm thí nghiêmj hỗ trợ các bạn cả nhóm thực hiện thí nghiệm 2,một bạn thư kí ghi kết quả thí nghiệm và đưa ra thảo luận chung cả nhóm về câu hỏi C3 -Ghi kết quả đúng vào vở : Hiệu điện thế hai đầu bóng đèn bằng không thì không có dòng điện chạy qua đèn Hiệu điện thế hai đầu bóng đèn càng lớn ( nhỏ ) tì dòng điện chạy qua bóng đèn càng lớn ( Nhỏ ) -Đọc phần thông báo mục ( tr – 73) Trả lời được : Số vôn ghi trên các dụng cụ dùng điện là giá trị hiệu điện thế định mức .Mỗi dụng cụ sẽ hoạt động bình thường khi sử dụng đúng hiệu điện thế định mức -Học sinh làm việc cá nhân trả lời câu hỏi C4. Yêu cầu nêu được : Đèn ghi 2,5V phải mắc đèn này vào hiệu điện thế 2,5V để nó không bị hỏng 2.Sự tương tự giữa hiệu điện thế và sự chênh lệch mực nước -Thảo luận nhóm và trả lời câu C5 -Cá nhân học sinh chữa vào vở nếu sai Câu C5 : Khi có sự chenh lẹch mức nước giữa hai điểm Avà B thì có dòng nước chảy từ A đến B B) Khi có hiệu điện thế giữa hai đầu bóng đèn thì có dòng điện chạy qua bóng đèn Máy bơm nước tạo ra sự chênh lệch mực nước tương tự như hiệu điện thế tạo ra dòng điện 3.Vận dụng -Tổng hợp phần ghi nhớ những điểm cần ghi nhớ trong bài -Hoạt động theo nhóm và trình bày Câu C6: Chọn C Câu C8 : Chọn C -Học sinh đọc phần có thể em chưa biết -Ghi nhớ những điểm lơu ý khi sử dụng thiết bị điện 4.Hướng dẫn học bài (1’): -Hiệu điện thế hai đầu dụng cụ dùng điện -Trả lời các câu hỏi trong phần vận dụng -Viết sẵn báo cáo thực hành ----------------------***----------------------- Ngày soạn :17/04/2009 Ngày dạy :25/04/2009 Tiết 32: Bài 27: THỰC HÀNH ĐO HIỆU ĐIỆN THẾ VÀ CƯỜNG ĐỘ DÒNG ĐIỆN ĐỐI VỚI ĐOẠN MẠCH MẮC NỐI TIẾP I .Mục tiêu : -Biết mắc nối tiếp hai bóng đèn -Thực hành đo và phát hiện được qui luật về hiệu điện thế và cường độ dòng điện trong mạch điện mắc nối tiếp hai bóng đèn -Rèn luyện kĩ năng so sánh suy luận giải thích của học sinh II.Chuẩn bị : 1.Giáo viên : Bảng phụ 2.Học sinh : Mỗi nhóm : Một nguồn điện hai pin Hai bóng đèn pin cùng loại như nhau 1vôn kế, một am fe kế có giới hạn đo phù hợp 1công tắc , 9 đoạn dây có vỏ bọc cách điện Mỗi học sinh chuẩn bị một mẫu báo cáo đã cho ở cuối bài III. Tiến trình dạy và học : 1.Ổn định tổ chức (1’) Sĩ số 7:….Vắng :………………………………………………………….. 2.Kiểm tra bài cũ (5’): -Vẽ sơ đồ mạch điện gồm một nguồn điện ,1công tắc 1bóng đèn ,1một am fe kế đo cường độ dòng điện 1 vôn kế đo hiệu điện thể hai đầu bóng đèn -Khi sử dụng am fe kế và vôn kế thì các đồng hồ phải mắc như thế nào ? 3.Bài mới : Trợ giúp của giáo viên Hoạt độngcủa học sinh *Hoạt động 1:Mắc nối tiếp hai bóng đèn (8’) -Yêu cầu học sinh quan sát hình 27.1a và hình 27.1bđể nhận biết hai bóng đèn mắc nối tiếp từ đó cho biết trong mạch điện này am fe kế và công tắc được mắc như thế nào với các bộ phận khác ? -Yêu cầu các nhóm lựa chọn dụng cụ để mắc mạch điện hình 27.1a theo nhóm sau đó vẽ sơ đồ mạch điện vào vở -Giáo viên kiểm tra các nhóm mắc mạch điện hỗ trợ nhóm yếu -Gọi đại diện 1,2 nhóm lên vẽ sơ đồ mạch điện hình 27.1a vào mẫu báo cáo thực hành (Lưu ý học sinh các bộ phận được mắc liên tiếp không nhất thiết phải đúng thứ tự ) *Hoạt động 2: Đo cường độ dòng điện đối đoạn mạch mắc nối tiếp (15’) -Giáo viên yêu cầu học sinh mắc am fe kế ở vị trí đóng công tắc ba lần ghi lại số chỉ I’1, I”1,I”’1 của am fe kế và tính giá trị trung bình ghi kết quả vào giá trị I1 trong báo cáo thực hành -Tương tự như vậy mắc am fe kế vào vị trí 2,3 đo cường độ dòng điện -Giáo viên theo dõi hoạt động của học sinh nhắc nhở và sửa chữa sai sót -Kẻ sẵn bảng 1 trong báo cáo thí nghiệm gọi một số học sinh lên điền kết quả -Qua thí nghiệm ta có nhận xét gì ? +Giáo viên chốt lại nhận xét *Hoạt động 3: Đo hiệu điện thế đối với đoạn mạch mắc nối tiếp (15’) -Yêu cầu học sinh quan sát hình 27.2cho biết vôn kế mắc trong sơ đồ đo hiệu điện thế giữa hai đầu đèn nào ? -Hãy vẽ sơ đồ mạch điện tương tự hình 27.2 trong đó vôn kế đo hiệu điện thế giữa hai đầu đèn 2vào báo cáo thực hành và chỉ rõ chốt nối vôn kế -Gọi 1,2 học sinh lên vẽ sơ đồ trên bảng -Yêu cầu học sinh mắc sơ đồ mạch điện đo hiệu điện thế U1 U2 UMN -Theo dõi nhắc nhởtương tự hoạt động2 -Qua thực hành ta có nhận xét gì ? *Hoạt động4: Củng cố nhận xét công việc của học sinh -Nêu các đặc điểm hiệu điện thế và cường độ dòng điện trong đoạn mạch mắc nối tiếp -Chốt lại kiến thức cần ghi nhớ -Nhận xét thái độ làm việc của học sinh -Yêu cầu học sinh nộp báo cáo thực hành 1.Mắc nối tiếp hai bóng đèn : -Học sinh quan sát hình 27.1a và 27.1b trả lời câu hỏi của giáo viên Yêu cầu thấy được am fe kế và công tắc được mắc nối tiếp với các bộ phận khác -Mắc mạch điện theo nhóm vẽ sơ đồ mạch điện vào vở -1,2 học sinh vẽ sơ đồ mạch điện lên bảng -Học sinh nhận xét sơ đồ của bạn 2.Đo cường độ dòng điện đối với mạch điện mắc nối tiếp -Học sinh các nhóm phân công cụ thể mỗi bạn trong nhóm thực hiện một công việc dựa vào kết quả thu được hoàn thành nhận xét phần 2 trong báo cáo thực hành -Đại diện một số nhóm lên đieenf kết quả vào bảng của giáo viên -Thảo luận nhóm và rút ra nhận xét Trong mạch điện mắc nối tiếp, cường độ dòng điện bằng nhau tại các vị trí khác nhau của mạch 3.Đo hiệu điện thế với đoạn mạch mắc nối tiếp -Quan sát hình 27.2 để thấy được vôn kế đo hiệu điện thế giữa hai đầu điểm 1,2đó là hiệu điện thế giữa hai đầu đèn1 -Vẽ sơ đồ mạch điện vào báo cáo thực hành -Học sinh lên bảng vẽ sơ đồ mạch điện -Học sinh nhận xét -Thực hành theo nhóm và trình bày ghi lại kết quả vào báo cáo thực hành -Học sinh tổng hợp và rút ra nhận xét : Đối với đoạn mạch mắc nối tiếp gồm hai bóng đèn hiệu điện thế giữa hai đầu đoạn mạch bằng tổng các hiệu điện thế trên mỗi bóng đèn 4.Ghi nhớ : -học sinh tổng hợp và trình bày Trong đoạn mạch mắc nối tiếp hai bóng đèn , cường độ dòng điện tại mọi điểm khác nhau đều bằng nhau Trong đoạn mạch mắc nối tiếp hai bóng đèn hiệu điện thế hai đầu đoạn mạch bằng tổng các hiệu điện thế trên mỗi bóng đèn 4.Hướng dẫn học bài (1’) -Cường độ dòng điện và hiệu điện thế hai đầu đoạn mạch mắc nối tiếp -Làm bài tập 27.2;27.3, 27.4 (tr 81- SBT) ------------------------------------***------------------------------

File đính kèm:

  • docLᅪ 7- TIẾT 31.doc