Giáo án vật lý 7 tuần 24 tiết 24 bài: Sơ đồ mạch điện – chiều dòng điện

GIÁO ÁN VẬT LÝ 7

 

Tuần 24 Tiết 24 Bài:

 SƠ ĐỒ MẠCH ĐIỆN – CHIỀU DÒNG ĐIỆN

I./ Mục tiêu :

 1. Kiến thức : HS biết vẽ đúng sơ đồ của một mạch điện thực (hoặc ảnh vẽ , ảnh chụp của 1 mạch điện) loại đơn giản

 Mắc đúng một mạch điện đơn giản theo sơ đồ đã cho

 Biểu diễn đúng bằng mũi tên chiều dòng điện chạy trong sơ đồ mạch điện cũng như chỉ đúng chiều dòng điện chạy trong mạch điện thực

 2. Kỹ năng : Mắc các mạch điện đơn giản

 3. Thái độ : Nghiêm túc , cẩn thận , trung thực trong hợp tác nghiên cứu .

 Thói quen sử dụng điện an toàn

II./ Chuẩn bị :

 - 1 bảng điện , 1 nguồn điện , 1 bóng đèn, 1 công tắc , dây dẫn điện ,

 - Bảng kí hiệu một số bộ phận mạch điện , hình 21.2 , hình 19.3 và 1 vài sơ đồ mạch điện

 

doc4 trang | Chia sẻ: maiphuongtl | Lượt xem: 1441 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án vật lý 7 tuần 24 tiết 24 bài: Sơ đồ mạch điện – chiều dòng điện, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Trường THCS KIM LONG Ngày soạn : 08/02/2009 Ngày dạy: 12/02/2009 GIÁO ÁN VẬT LÝ 7 Tuần 24 Tiết 24 Bài: SƠ ĐỒ MẠCH ĐIỆN – CHIỀU DÒNG ĐIỆN I./ Mục tiêu : 1. Kiến thức : HS biết vẽ đúng sơ đồ của một mạch điện thực (hoặc ảnh vẽ , ảnh chụp của 1 mạch điện) loại đơn giản Mắc đúng một mạch điện đơn giản theo sơ đồ đã cho Biểu diễn đúng bằng mũi tên chiều dòng điện chạy trong sơ đồ mạch điện cũng như chỉ đúng chiều dòng điện chạy trong mạch điện thực 2. Kỹ năng : Mắc các mạch điện đơn giản 3. Thái độ : Nghiêm túc , cẩn thận , trung thực trong hợp tác nghiên cứu . Thói quen sử dụng điện an toàn II./ Chuẩn bị : - 1 bảng điện , 1 nguồn điện , 1 bóng đèn, 1 công tắc , dây dẫn điện , - Bảng kí hiệu một số bộ phận mạch điện , hình 21.2 , hình 19.3 và 1 vài sơ đồ mạch điện III./ Tổ chức hoạt động dạy học : 1./ Ổn định lớp . 2./ Kiểm tra bài cũ :( 7 phút ) - Chất dẫn điện là gì ? Cho ví dụ - Chất cách điện là gì ? Cho ví dụ - Hãy nêu bản chất của dòng điện trong kim loại ? 3./ Bài mới . Hoạt động của GV Hoạt động của HS Nội dung ghi bảng Hoạt động 1 : Đặt vấn đề ( 2’) - GV đưa ra một mạch điện thật . - Đặt vấn đề : Muốn 1 thợ điện khác ở xa mắc 1 mạch điện giống như thế này thì dùng cách nào để truyền thông tin? - Nếu những mạch điện phức tạp , nhiều dụng cụ hoặc nhiều tầng thì vẽ rất khó . - Thực tế người ta thống nhất những kí hiệu quy ước các bộ phận trong mạch điện để vẽ ra sơ đồ mạch điện - Vậy thế nào là sơ đồ mạch điện ? Hoạt động 2 : Sử dụng các kí hiệu để vẽ sơ đồ mạch điện (15’) - GV treo bảng kí hiệu của một số bộ phận của mạch điện - GV lưu ý HS kĩ cách kí hiệu nguồn điện (so sánh kí hiệu với vật mẫu) - GV giới thiệu sơ đồ mạch điện của mạch điện dùng trong tình huống đặt vấn đề . - GV treo hình 19.3 , yêu cầu HS vẽ sơ đồ mạch điện - GV thu bài của 1 vài nhóm . - Yêu cầu HS nhận xét , bổ sung - GV treo 1 sơ đồ mạch điện có vị trí các bộ phận khác so với hình 19.3 - Yêu cầu HS chỉ ra điểm khác biệt giữa 2 sơ đồ - Yêu cầu HS mắc mạch điện theo sơ đồ (Yêu cầu HS đóng ngắt công tắc kiểm tra, đảm bảo bóng đèn sáng) - GV thu lại các mạch điện - Yêu cầu HS nhận xét , sửa sai - GV nhận xét bài làm của các nhóm , tuyên dương những nhóm làm tốt Hoạt động 3 : Xác định và biểu diễn chiều dòng điện theo quy ước (10’) - Yêu cầu HS đọc phần II - Nêu quy ước chiều dòng điện - Yêu cầu HS đọc và và trả lời câu C4 - GV điều khiển HS thảo luận , thống nhất câu trả lời - GV treo hình 21.1a lên bảng - Yêu cầu 1 HS vẽ mũi tên biểu diễn chiều dòng điện trong mạch - Yêu cầu HS nhận xét - GV phát phiếu học tập có vẽ hình 21.1b,c,d và 1 vài mạch điện đơn giản khác .- Yêu cầu HS vẽ mũi tên biểu diễn chiều dòng điện trong mạch - GV gọi HS nhận xét , thống nhất câu trả lời Hoạt động 4 : Vận dụng ( 5’) - GV treo hình 21.2 , yêu cầu các nhóm đọc câu C6 , thảo luận (2 phút) - Yêu cầu HS trả lời câu C6 và vẽ sơ đồ mạch điện của đèn pin lên bảng - GV điều khiển HS thảo luận , thống nhất câu trả lời - Yêu cầu HS đọc phần ‘‘Có thể em chưa biết ’’ - HS quan sát mạch điện - HS quan sát bảng kí hiệu của một số bộ phận của mạch điện - HS quan sát , đối chiếu sơ đồ mạch điện và mạch điện thật - HS hoạt động theo nhóm vẽ sơ đồ mạch điện (Hình 19.3) - HS nhận xét , bổ sung - HS quan sát sơ đồ mạch điện mới - HS chỉ ra điểm khác biệt giữa 2 sơ đồ - HS mắc mạch điện theo sơ đồ - HS nhận xét , sửa sai - HS đọc phần II - Chiều dòng điện là chiều từ cực dương qua dây dẫn và các thiết bị điện đến cực âm của nguồn điện - HS đọc và và trả lời câu C4 - HS nhận xét , bổ sung - HS quan sát hình 21.1a - HS vẽ mũi tên biểu diễn chiều dòng điện trong mạch - HS nhận xét hình vẽ - HS nhận phiếu học tập - HS hoạt động theo nhóm vẽ mũi tên biểu diễn chiều dòng điện trong mạch - HS nhận xét , bổ sung câu trả lời - HS thảo luận theo nhóm , trả lời câu C6 - HS trả lời câu C6 và vẽ sơ đồ mạch điện của đèn pin lên bảng - HS nhận xét , bổ sung câu trả lời - HS đọc “Có thể em chưa biết” I./ Sơ đồ mạch điện 1./ Kí hiệu của một số bộ phận mạch điện : * Nguồn điện : * 2 nguồn điện nối tiếp: * Bóng đèn : * Dây dẫn : K . . * Công tắc đóng : K . . * Công tắc mở : * Sơ đồ mạch điện là hình vẽ diễn tả các bộ phận của mạch điện bằng các kí hiệu. Từ sơ đồ mạch điện ta có thể lắp mạch điện tương ứng. II./ Chiều dòng điện * Chiều dòng điện là chiều từ cực dương qua dây dẫn và các thiết bị điện đến cực âm của nguồn điện ( ngược chiều các electron tự do) III./ Vận dụng 3./ Cũng cố : ( 5 Phút) + Tác dụng của sơ đồ mạch điện ? + Hãy nêu quy ước về chiều của dòng điện ? + Cho học sinh lên vẽ một số mạch điện. + Yêu cầu HS đọc phần: ‘‘Có thể em chưa biết’’ 4./ Dặn dò : (1 phút) + Về nhà đọc lại bài , học thuộc phần ghi nhớ , các kí hiệu trong sơ đồ mạch điện và làm các bài tập 21.1 và 21.2 SBT/2u5 + Xem trước bài 22. “TÁC DỤNG NHIỆT VÀ TÁC DỤNG PHÁT SÁNG CỦA DÒNG ĐIỆN”

File đính kèm:

  • doc7.23.doc