Giáo án Vật lý 8 bài 10: Lực đẩy acsimét - Trường THCS Liêng Trang

BÀI 10:LỰC ĐẨY ACSIMÉT

I . Mục tiêu :

 1. Kiến thức:

 - Mô tả được hiện tượng về sự tồn tại của lực đẩy acsimét.

2. Kĩ năng:

 - Vận dụng được công thức về lực đẩy acsimét F=V.d.

3. Thái độ:

 - Nghiêm túc trong học tập, có tinh thần hợp tác trong làm việc nhóm.

II. Chuẩn bị :

1. Giáo viên:

 - Chuần bị nội dung bài giảng và các tài liệu liên quan.

 - Cốc thủy tinh, vật nặng, giá thí nghiệm.

2. Học sinh :

 - Đọc kĩ nội dung bài học trước ở nhà.

 - Đọc trước bài mới.

 

doc4 trang | Chia sẻ: maiphuongtl | Lượt xem: 4456 | Lượt tải: 1download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Vật lý 8 bài 10: Lực đẩy acsimét - Trường THCS Liêng Trang, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tuần : 13 Ngày soạn : 10/11/2013 Tiết : 13 Ngày dạy : 13/11/2013 BÀI 10:LỰC ĐẨY ACSIMÉT I . Mục tiêu : 1. Kiến thức: - Mô tả được hiện tượng về sự tồn tại của lực đẩy acsimét. 2. Kĩ năng: - Vận dụng được công thức về lực đẩy acsimét F=V.d. 3. Thái độ: - Nghiêm túc trong học tập, có tinh thần hợp tác trong làm việc nhóm. II. Chuẩn bị : 1. Giáo viên: - Chuần bị nội dung bài giảng và các tài liệu liên quan. - Cốc thủy tinh, vật nặng, giá thí nghiệm. 2. Học sinh : - Đọc kĩ nội dung bài học trước ở nhà. - Đọc trước bài mới. III. Tổ chức hoạt động dạy và học : 1. Ổn định lớp : Kiểm tra sĩ số vệ sinh lớp . 8A1……….. 8A2…………. 8A3………….. 8A4………….. 8A5…………… 8A6………….. 2. Kiểm tra bài cũ : - Nêu sự tồn tại của áp suất khí quyển? - Giải thích C8. 3. Tiến trình: GV tổ chức các hoạt động Hoạt động của học sinh Kiến thức cần đạt được Hoạt động 1: Giới thiệu bài mới Tại sao Khi kéo nước từ dưới giếng lên, ta thấy gàu nước khi còn ngập dưới nước nhẹ hơn khi đã lên khỏi mặt nước? - Học sinh dự đoán Hoạt động 2: Tìm hiểu tác dụng của chất lỏng lên vật nhúng chìm trong nó GV phân phối và giới thiệu các dụng cụ TN cho HS. -Y/C HS làm TN như trong SGK, rồi lần lượt trả lời các câu hỏi C1,C2. Nhận dụng cụ thí nghiẹm theo nhóm. C1. P1 < P chứng tỏ Chất lỏng đã tác dụng vào vật nặng một lực đẩy hướng từ dưới lên C2: từ dưới lên. I. Tác dụng của chất lỏng lên vật nhúng chìm trong nó C1. P1 < P chứng tỏ Chất lỏng đã tác dụng vào vật nặng một lực đẩy hướng từ dưới lên Kết luận: Một vật nhúng trong chất lỏng bị chất lỏng tác dụng một lực đẩy hướng từ dưới lên. Lực đó gọi là lực đẩy Ác-si-met (FA) Hoạt động 3: Tìm hiểu về độ lớn của lực đẩy Ac-si-met GV kể cho HS nghe truyền thuyết về Ac-si-met. -GV nêu rõ dự đoán độ lớn của Ac-si-met đúng bằng trọng lượng của phần chất lỏng bị vật chiếm chỗ. -GV Y/C HS mô tả TN kiểm chứng dự đoán của lực đẩy Ac-si-met trong SGK. -GV Y/C HS trả lời câu hỏi C3. -GV gợi ý: Gọi PL: là trọng lượng của ly, PV : là trọng lượng của vật, FA : là lực đẩy Ác-si-met, PNTR: là trọng lượng của nước tràn ra. (Chính là trọng lượng của phần chất lỏng bị vật chiếm chỗ). -GV Y/C HS viết công thức tính độ lớn của lực đẩy Ac-si-met, nêu tên và đơn vị đo của các đại lượng có trong công thức. HS chú ý lắng nghe. HS mô tả TN kiểm chứng. -HS hoạt động theo nhóm thảo luận để trả lời câu C3 Dưới sự hướng dẫn của GV, HS rút ra: P1 = PL + PV P2 = PL + PV – FA P3 = PL + PV – FA + PNTR -HS viết công thức tính độ lớn của lực đẩy Ac-si-met . FA = d.V Trong đó d là t/ lượng riêng của chất lỏng (N/m3), V:là của chất lỏng bị vật chiếm chỗ /m3), FA: là lực đẩy Ác-si-met (N). II. Độ lớn của lực đẩy Ác-si-met 1. Dự đoán: Độ lớn của lực đẩy Ác-si-met bằng trọng lượng của phần chất lỏng bị vật chiếm chỗ. 2. Thí nghiệm kiểm tra: C3C C3: PL:là trọng lượng của ly, PV: là trọng lượng của vật, FA : là lực đẩy Ác-si-met, PNTR: là trọng lượng của nước tràn ra. (Chính là trọng lượng của phần chất lỏng bị vật chiếm chỗ). => P1 = PL + PV P2 = PL + PV – FA P3 = PL + PV – FA + PNTR P1 = P3 và từ (1) và (3) ta suy ra FA = PNTR . Vậy điều dự đoán là đúng 3. Công thức tính độ lớn lực đẩy Ác-si-met FA = d.V Trong đó d là t/ lượng riêng của chất lỏng (N/m3) v: là của chất lỏng bị vật chiếm chỗ /m3), FA: là lực đẩy Ác-si-met (N). Hoạt động 4: Vận dụng GV hướng dẫn HS trả lời các câu hỏi -GV nhắc lại cách so sánh 2 đại lượng C5: -Y/C HS dựa vào công thức để trả lời cho chặt chẽ. C6: -GV y/c HS trả lời. C4: Khi chìm trong nước, gàu nước bị nước tác dụng một lực đẩy Ác-si-met hướng từ dưới lên C5: FA nh = dn.Vnh, FA th = dn.Vth. Mà Vnh = Vth => FA nh = FA th Vậy lực đẩy Ác-si-met tác dụng lên hai thỏi nhôm và thép có độ lớn bằng nhau. C6: Ta có FA1 = dn.V1 FA2 = dd.V2 Mà V1 = V2 và dn > dd => FA1 > FA2 Vậy thỏi đồng nhúng vào nước chịu tác dụng của lực đẩy Ác-si-met lớn hơn. III. Vận dụng C4: Khi chìm trong nước, gàu nước bị nước tác dụng một lực đẩy Ác-si-met hướng từ dưới lên C5: FA nh = dn.Vnh, FA th = dn.Vth. Mà Vnh = Vth=> FA nh = FA th Vậy lực đẩy Ác-si-met tác dụng lên hai thỏi nhôm và thép có độ lớn bằng nhau. C6: Ta có FA1 = dn.V1 FA2 = dd.V2 Mà V1 = V2 và dn > dd => FA1 > FA2 Vậy thỏi đồng nhúng vào nước chịu tác dụng của lực đẩy Ác-si-met lớn hơn. IV.Củng cố: - Cho hs đọc ghi nhớ. - Nêu công thức tính lực đẩy acsimec V. Hướng dẫn về nhà: - Học bài và làm bài tập về nhà. VI: RÚT KINH NGHIỆM: ………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………

File đính kèm:

  • docly8tuan13tiet13.doc
Giáo án liên quan