Giáo án Vật lý 8 kỳ 2

Tiết 19 . Bài 15. công suất.

A. Mục Tiêu:

1. Kiến thức:

- Biết được công suất là gì, viết được công thức tính công suất, nêu tên các đại lượng có trong công thức và đơn vị đo.

- Hiểu được công suất là gì.

2. Kỹ năng:

- Biết cách vận dụng công thức tính công suất.

- Vận dụng để giải các bài tập đơn giản.

3. Thái độ :

- trung thực, cẩn thận, có ý thức học tập bộ môn.

 

doc49 trang | Chia sẻ: lephuong6688 | Lượt xem: 925 | Lượt tải: 1download
Bạn đang xem trước 20 trang mẫu tài liệu Giáo án Vật lý 8 kỳ 2, để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngµy gi¶ng: 11 - 01 - 2014 TiÕt 19 . Bµi 15. c«ng suÊt. A. Môc Tiªu: 1. KiÕn thøc: - Biết được công suất là gì, viết được công thức tính công suất, nêu tên các đại lượng có trong công thức và đơn vị đo. - Hiểu được công suất là gì. 2. Kü n¨ng: - BiÕt c¸ch vËn dông c«ng thøc tÝnh c«ng suÊt. - Vaän duïng ñeå giaûi caùc baøi taäp ñôn giaûn. 3. Thái độ : - trung thực, cẩn thận, có ý thức học tập bộ môn. B. ChuÈn bÞ: 1. Gi¸o viªn: Tranh veõ ngöôøi coâng nh©n x©y döïng ñöa vaät leân cao. 2. Häc sinh: §äc tr­íc Bµi 15. C«ng suÊt. C. TiÕn tr×nh lªn líp: 1. æn ®Þnh tæ chøc: (1’) 2. Bµi míi: Lớp 8A Lớp 8B Hoaït ñoäng cuûa hoïc sinh Trôï giuùp cuûa giaùo vieân Hoạt động 1. Tìm hiểu thế nào là người làm việc khoẻ hơn hay nhanh hơn. (13’) Yêu cầu HS tự đọc phần và tóm tắt đề thaûo luaän laøm C1,C2. - Coâng thöïc hieän cuûa anh an trong 1s: A1 = 640/50 = 12,8 (J) - Anh duõng : A2 = 960/60 = 16 (J) Trong 1s Anh Dũng thực hiện công là 16J còn Anh An trong 1s thực hiện công là 12,8 J Anh Dũng làm việc khoẻ hơn, nhanh hơn vì trong 1s thì anh Dũng thực hiện công lớn hơn. - yeâu caàu HS quan saùt hình veõ ñoïc muïc I thaûo luaän traû lôøi caâu C1,C2 - Ñeå bieát ai laøm vieäc nhanh hôn( khoeû hôn) chuùng ta so saùnh yeáu toá naøo?Yêu cầu HS trả lời C2, có chọn phương án nào ? để đánh giá ai làm việc khoẻ hơn ? Trong vật lý người ta thường so saùnh coâng cuûa 2 ngöôøi thöïc hieän trong cuøng moät thôøi gian. Vaäy trong 1(s) anh An vaø anh Duõng thöïc hieän ñöôïc moät coâng laø bao nhieâu (J)? - nhö vaäy anh naøo khoeû hôn? GV nhaän xeùt vaø ghi baûng Hoạt động 2. Tìm hiểu thuật ngữ công suÊt và lập công thức tính công suất.(15’) Phát biểu chung ở lớp = A/t A(J), t(s) => (J/s) 1J/s = 1W 1KW = 103W và 1MW = 106W HS lắng nghe Công thực hiện được trong một đơn vị thời gian gọi là gì? - Neáu A ñöôïc tính baèng J, t ñöôïc tính baèng giaây thì P ®öôïc tính nhö theá naøo? - Höôùng daãn HS ñoåi Kw,Mw ra W - Gv lưu ý HS: + Công suất của động cơ ô tô cho biết công mà động cơ ô tô thực hiện trong một đơn vị thời gian. + Công suất ghi trên các thiết bị dùng điện là biểu thị điện năng tiêu thụ trong một đơn vị thời gian. Hoạt động 3. Vận dụng. (15’) - 2HS lªn b¶ng thùc hiÖn lµm C4. C4 : 1= 640/20 = 12,8 (J) 2 = 960/60 = 16 (w) - HS thùc hiÖn: C5 : A1 = A2 , t1 = 2h, t2 = 20ph = 1/3h Do cïng cµy trªn mét thöa ruéng như nhau nªn A1 = A2 2 = 61. Vaäy maùy caøy coù coâng suaát lôùn hôn vaø lôùn hôn 6 laàn. C6 : a) Coâng cuûa ngöïa : A = F.s = 200.900 = 1800.000 (J) Coâng suaát cuûa ngöïa : = A/t = 1800.000/3600 = 500 (w) b) = A/t = F.s/ t vì v = s/t = F.v - Yêu cầu HS trả lời C4 và C5 - Gv nhËn xÐt. - Hướng dẫn HS làm C5, C6. Ho¹t ®éng 4 . H­íng dÉn häc ë nhµ. (1') - Häc thuéc lý thuyÕt vµ c«ng thøc, đọc phần ghi nhớ. - Nghiªn cøu tr­íc Bµi 16. C¬ n¨ng. * ChuÈn bÞ: (Mçi nhãm): một quả nặng có dây treo, một quả cầu gỗ, một quả cầu sắt, một khối gỗ, một lò xo, một ròng rọc kẹp vào mép bàn, một máng nghiêng. Ngµy gi¶ng: 21 - 08 - 2014 TiÕt 20 . C¬ n¨ng. A. Môc Tiªu: 1. KiÕn thøc:- Nêu được thế nào là vật có cơ năng. - Nêu được ví dụ chứng tỏ vật có thế năng đàn hồi. - Nêu được thế nào là vật có động năng và động năng phụ thuộc vận tốc và khối lượng của vật. - Nêu được cơ năng của vật bằng tổng động năng và thế năng của vật. 2. Kü n¨ng:- VËn dông lý thuyÕt lÊy được ví dụ chứng tỏ vật có thế năng hấp dẫn và thế năng hấp dẫn phụ thuộc vào độ cao nơi đặt vật và khối lượng của vật. - VËn dông gi¶i thÝch mét sè hiÖn t­îng th­êng gÆp. 3. Th¸i ®é:- Trung thùc, cÈn thËn, hîp t¸c trong ho¹t ®éng nhãm. B. ChuÈn bÞ: 1. Gi¸o viªn: Một quả nặng có dây treo, một quả cầu gỗ, một quả cầu sắt, một khối gỗ, một lò xo, một ròng rọc kẹp vào mép bàn, một máng nghiêng. 2. Häc sinh:(Mçi nhãm): một quả nặng có dây treo, một quả cầu gỗ, một quả cầu sắt, một khối gỗ, một lò xo, một ròng rọc kẹp vào mép bàn, một máng nghiêng. C. TiÕn tr×nh lªn líp: 1. æn ®Þnh tæ chøc: (1’) 2. KiÓm tra bµi cò: (6’) Lớp 8A Lớp 8B ? ViÕt c«ng thøc tÝnh c«ng suÊt vµ nªu tªn c¸c ®¹i l­îng cã mÆt trong c«ng thøc? ¸p dông: TÝnh c«ng suÊt b¹n Dòng thùc hiÖn ®Ó d·y hÕt ®¸m cá, biÕt c«ng b¹n Dòng bá ra lµ 18000(J) vµ b¹n lµm trong 3 phót. * §¸p ¸n: ¸p dông: C«ng suÊt b¹n Dòng lµ: ADCT: 3. Bµi míi: Hoaït ñoäng cuûa hoïc sinh Trôï giuùp cuûa giaùo vieân Hoạt động 1: Tìm hiểu cơ năng là gì ? (4’) Vật có khả năng thực hiện công ví dụ con bò kéo xe đang chuyển động, bò có cơ năng. Vật có khả năng tác dụng lực và làm vật khác dịch chuyển. VD: còn bò kéo xe chuyển động nó có cơ năng. Đơn vị của cơ năng cũng là đơn vị của Công là Jun. Yêu cầu HS tự đọc SGK và trả lời câu hỏi: - Khi nào một vật có cơ năng ? Cho ví dụ. -Gợi ý khi nào vật có khả năng thực hiện công ? Chốt lại khi vật có khả năng thực hiện công thì vật có cơ năng. Thông báo độ lớn của cơ năng bằng độ lớn của toàn bộ công mà vật có thể sinh ra. -Đơn vị của cơ năng là gì ? Gioáng ñôn vò ño naøo ñaõ hoïc ? Hoạt động 2 : T×m hiÓu thÕ n¨ng hÊp dÉn. (7’) - Coù cô naêng vì coù khaû naêng thöïc hieän coâng - Cô naêng cuûa moät vaät lôùn hôn - Vaät coù theá naêng caøng lôùn khi khoái löôïng cuûa vaät caøng lôùn vaø vaät ñöôïc ñaët ôû ñoä cao caøng lôùn - Bôûi noù phuï thuoäc vaøo ñoä cao cuûa vaät so vôùi maët ñaát Vật A được nâng lên một độ cao so với mặt đất thì coù cô naêng khoâng? Taïi sao? - Neáu ñöa quaû naëng leân cao hôn so vôùi khi tröôùc thì cô naêng coù thay ñoåi khoâng? - cô naêng cuûa vaät phuï thuoäc vaøo ñoä cao so vôùi maët ñaát coøn coù teân goïi laø gì? Khi nào vật có thế năng càng lớn? taïi sao goïi laø theá naêng haáp daãn? ? Theá naêng haáp daãn phuï thuoäc nhö theá naøo vaøo khoái löôïng vaø ñoä cao cuûa vaät? Hoạt động 3: Tìm hiểu về thế năng đàn hồi. (7’) - Vaät coù khaû naêng thöïc hieän coâng" coù cô naêng - Khi vaät bò bieán daïng coù cô naêng - Ñoä bieán daïng caøng lôùn theá naêng ñaøn hoài caøng lôùn - Yeâu caàu hoïc sinh quan saùt hình 16.2.: ? Baèng caùch naøo nhaän bieát vaät coù theá naêng ? ? Neáu ñoát daây loø so bò baät ra, vaät coù cô naêng khoâng ? - Cô naêng trong tröôøng hôïp naøy goïi laø theá naêng. Vaät bò bieán daïng ñaøn hoài coù cô naêng goïi laø theá naêng ñaøn hoài - Khi naøo vaät coù theá naêng ñaøn hoài ? theá naêng ñaøn hoài phuï thuoäc vaøo ñoä bieán daïng nhö theá naøo ? Hoạt động 4 :Tìm hiểu động năng. (12’) - Laøm thí nghieäm theo nhoùm thaûo luaän traû lôøi caâu C3, C4, C5. - Khi vaät chuyeån ñoäng coù khaû naêng thöïc hieän coâng - Vaän toác quaû caàu A lôùn hôn so vôùi TN1 - Vaän toác vaø khoái löôïng Làm TN hình 16.3 Yêu cầu HS quan sát và trả lời C3, C4, C5. - yeâu caàu phaùt hieän 3 yeáu toá : löïc, vaän toác, quaõng ñöôøng töø ñoù tìm töø thích hôïp ñieàn vaøo choã troáng - Khi naøo vaät coù ñoäng naêng? Yeâu caàu hoïc sinh laøm thí nghieäm 2. ? Ñoä lôùn vaän toác cuûa quaû caàu A thay ñoåi nhö theá naøo so vôùi thí nghieäm 1 Yeâu caàu HS laøm thí nghieäm 3 traû lôøi C7 - Töø 3 thí nghieäm treân ñoäng naêng phuï thuoäc vaøo yeáu toá naøo? - GV thoâng baùo 2 daïng cuûa cô naêng Hoạt động 5 : Vận dụng. (7’) Thảo luận chung ở lớp về lời giải. C9. C10. a) Theá naêng b) Ñoäng naêng c) Theá naêng Yêu cầu HS làm việc cá nhân lần lượt trả lời C9, C10. Ho¹t ®éng 6 . H­íng dÉn häc ë nhµ. (1') - Häc thuéc phần ghi nhớ, ®äc cã thÓ em ch­a biÕt.- Ôn tập các kiến thức chương I. * Trả lời các câu hỏi:- Thế nào là vật có cơ năng. Có mấy dạng.? - Thế năng hấp dẫn là gì ? Có mấy dạng, phụ thuộc ? - Động năng là gì? phụ thuộc ? Ngµy gi¶ng: 21 - 08 - 2014 TiÕt 21 . Sù chuyÓn hãa vµ b¶o toµn c¬ n¨ng A. Môc Tiªu: 1. KiÕn thøc:- Biết được sự chuyển hoá thế năng thành động năng và ngược lại. - Phát biểu được định luật bảo toàn cơ năng. - Hiểu ®éng n¨ng vµ thÕ n¨ng cã thÓ chuyÓn hãa lÉn nhau. 2. Kü n¨ng:- Gi¶i thÝch ®­îc mét sè hiÖn t­îng ®¬n gi¶n. - Áp dụng định luật bảo toàn cơ năng để giải thích một số hiện tượng đơn giản. 3. Th¸i ®é:- Trung thùc, cÈn thËn, chÝnh x¸c, hîp t¸c trong ho¹t ®éng nhãm. B. ChuÈn bÞ: 1. Gi¸o viªn: Tranh hình 17,1 SGK, Con laéc ñôn vaø giaù treo. Dù kiÕn néi dung ghi b¶ng I, Söï chuyeån hoaù caùc daïng cô naêng: Thí nghieäm 1: Quaû boùng rôi C1: (1) giaûm (2) taêng C2: (1) giaûm (2) taêng C3: (1) taêng (2) giaûm (3) taêng (4) giaûm C4: (1) vò trí A (2) vò trí B (3) vò trí B (4) vò trí A Thí nghieäm 2: Con laéc dao ñoäng C5 : Töø A " C vaän toác taêng; C " A vaän toác giaûm. C6 : A " B Theá naêng chuyeån hoaù thaønh ñoäng naêng. B "A Ñoäng naêng chuyển hoaù thaønh theá naêng. C7 : Theá naêng lôùn nhaát khi ôû vò trí A vaø C, nhoû nhaát khi ôû vò trí B (baèng 0) C8 : Ñoäng naêng lôùn nhaát ôû vò trí B, nhoû nhaát ôû vò trí A vaØ C (baèng 0) II. Baûo toaøn cô naêng: SGK III. Vaän duïng C9. a) Theá naêng cuûa cung ñaõ chuyeån hoaù thaønh ñoäng naêng cuûa muõi teân b) Theá naêng " ñoäng naêng c) Khi vaät leân: Ñoäng naêng "theá naêng. Khi vaät xuoáng: Theá naêng" ñoäng naêng 2. Häc sinh: - Nghiªn cøu tr­íc Bµi 17. Sù chuyÓn hãa vµ b¶o toµn c¬ n¨ng. C. TiÕn tr×nh lªn líp: 1. æn ®Þnh tæ chøc: (1’) 2. KiÓm tra bµi cò: (4’) Lớp 8A Lớp 8B ? Thế nào là vật có cơ năng. Có mấy dạng. Động năng là gì? phụ thuộc ? Cho ví dụ. - HS tr¶ lêi - Gv nhËn xÐt, cho ®iÓm. 3. Bµi míi: Hoaït ñoäng cuûa hoïc sinh Trôï giuùp cuûa giaùo vieân Hoạt động 1: Tìm hiểu sự biến đổi thÕ năng và động năng của vật rơi con l¾c dao ®éng. (22’) - Làm việc cá nhân. - Ñoä cao cuûa quaû boùng giaûm daàn - Theá naêng cuûa quaû boùng giaûm daàn coøn ñoäng naêng cuûa quaû boùng taêng daàn. - Traû lôøi C1 và C2, C3, C4. - Thaûo luaän traû lôøi Yêu cầu HS quan sát hình 17.1. - Ñoä cao cuûa quaû boùng thay ñoåi nhö theá naøo trong thôøi gian quaû boùng rôi ? - Theá naêng vaø ñoäng naêng của quả bóng biến đổi thế nào ? Yêu cầu HS trả lời C1 và C2, C3, C4. Yêu cầu HS làm TN với con lắc. Khi con lắc chuyển động qua lại thì theá naêng vaø ñoäng naêng của con lắc biến đtheá naøo? Tại các vị trí A, B và C thì động năng và thế năng của con lắc thế nào? - Yeâu caàu HS thaûo luaän traû lôøi C5, C6, C7, C8 . - Nhaän xeùt caâu traû lôøi vaø ruùt ra keát luaän. Hoạt động 2 : Tìm hiểu sự bảo toàn cơ năng. (7’) - Ñoäng naêng vaø theá naêng coù söï chöyeån hoaù laãn nhau nhöng cô naêng ñöôïc baûo toaøn - Phaùt bieåu ñònh luaät - Yeâu caàu hoïc sinh ñoïc muïc II SGK. ? Trong cô hoïc ñoäng naêng vaø theá naêng coù söï bieán ñoåi nhö theá naøo? ? Cô naêng coù bieán ñoåi khoâng?" yeâu caàu hoïc sinh phaùt bieåu ñònh luaät Hoạt động 3 : Vận dụng. (10’) làm việc cá nhân trả lời C9 và tham gia thảo luận lớp. - Yeâu caàu hoïc sinh laøm vieäc caù nhaân traû lôøi C9 - Gv gi¶i thÝch, chØnh söa (nÕu cÇn). Ho¹t ®éng 4 . H­íng dÉn häc ë nhµ. (1') Häc thuéc phÇn ®ãng khung cuèi bµi, ®äc cã thÓ em ch­a biÕt. TiÕt sau ¤n tËp ch­¬ng I. * ChuÈn bÞ: Tr¶ lêi c¸c c©u hái vµ VËn dung «n tËp ch­¬ng I, lµm c¸c bµi tËp. * Rót kinh nghiÖm: Ngµy gi¶ng: 21 - 08 - 2014 TiÕt 22 . C©u hái vµ bµi tËp tæng kÕt ch­¬ng I. C¬ häc A. Môc Tiªu: 1. KiÕn thøc:- ¤n tập, hệ thống hoá các kiến thức cơ bản của phần cơ học. 2. Kü n¨ng:- VËn dông kiÕn thøc ®· häc tr¶ lêi c¸c c©u hái vµ « ch÷. 3. Th¸i ®é:- Trung thùc, cÈn thËn, hîp t¸c trong ho¹t ®éng nhãm. B. ChuÈn bÞ: 1. Gi¸o viªn: HÖ thèng lý thuyÕt vµ bµi tËp, b¶ng phô, bót d¹, phÊn mµu. 2. Häc sinh: Tr¶ lêi c¸c c©u hái vµ VËn dung «n tËp ch­¬ng I, lµm c¸c bµi tËp. C. TiÕn tr×nh lªn líp: 1. æn ®Þnh tæ chøc: (1’) 2. Bµi míi: Lớp 8A Lớp 8B Hoaït ñoäng cuûa hoïc sinh Trôï giuùp cuûa giaùo vieân Hoạt động 1: Ôn tập kiến thức. (15’) Giáo viên hỏi học sinh trả lời theo câu hỏi 1 đến 16 (SGK) - Goïi hoïc sinh laàn löôït traû lôøi caâu hoûi töø caâu 1 ñeán caâu 16. - Nhaän xeùt laïi caâu traû lôøi cuûa hoïc sinh Hoạt động 2: VËn dông. (20’) 1. C©u D. 2. C©u D. 3. C©u B. 4. C©u A. 5. C©u D. 6. C©u D. Bµi 1. SGK-T65: Tãm t¾t s1=100m, t1=25s, t2=20s vtb1, vtb2,vtb=? giải Vận tốc trung bình của người đi xe đạp: + Trên đoạn đường 100m: vtb1 = = 4 (m/s) + Trên đoạn đường 50m: vvtb2 = = 2,5(m/s) + Trên cả hai đoạn đường: vtb = = 3,3(m/s) Bµi 2. SGK-T65 Tãm t¾t m = 45kg, S = 150cm2 p1 =? ; p2 =? giải: Trọng lượng của người đó: P = 10.m = 450 (N) Áp suất của người đó tác dụng lên mặt đất + Khi đứng cả hai ch©n: p1= = 150.10-4m2 = 1,5.104 (N/m2) + Khi đứng một chân: p2 = = 3.104 (N/m2) - Yeâu caàu töøng hoïc sinh ñöùng leân traû lôøi caâu hoûi trong phaàn vaän duïng. - Gv ñieàu chænh moãi khi coù söï sai soùt. - Goïi 2 hoïc sinh leân baûng laøm baøi taäp 1, 2 . SGK-T65. - Gv nhËn xÐt, söa ch÷a (nÕu cÇn) Hoạt động 3 : Trß ch¬i « ch÷. (8’) 1) CUNG 2) KHÔNG ĐỔI 3) BẢO TOÀN 4) CÔNG SUẤT 5) ÁC-SI-MÉT 6) TƯƠNG ĐỐI 7) BẰNG NHAU 8) DAO ĐỘNG 9) LỰC CÂN BẰNG. Từ hàng dọc : CÔNG CƠ HỌC - Gv treo b¶ng phô oâ chöõ vµ laàn löôït nªu caâu hoûi 1 caâu hoûi 9 yeâu caàu hoïc sinh ñoïc ñaùp aùn töøng caâu - Giaùo vieân ñöa ra ñaùp aùn ñuùng Ho¹t ®éng 4 . H­íng dÉn häc ë nhµ. (1') - Xem kü lý thuyÕt vµ bµi tËp ®· ch÷a trong ch­¬ng I. - Bµi tËp vÒ nhµ: 3, 4, 5 .SGK-T65. * Höôùng daãn baøi taäp: Bµi 3. SGK-T65. Hai vaät gioáng heät nhau (PM = PN) FAM = FAN ? FAM = VM.d1 , FAN = Vn.d2 Maø VM = VN " d1 < d2 - Nghiªn cøu tr­íc Ch­¬ng II. Bµi 19. C¸c chÊt ®­îc cÊu t¹o nh­ thÕ nµo?. * ChuÈn bÞ: (Mçi nhãm): - một ít Ngô (hoặc L¹c), cát khô mịn. - 2 bình chia độ GHĐ 200ml - 50 ml ngô và 50ml cát khô mịn. Ngµy gi¶ng: 21 - 08 - 2014 Chöông II . NHIEÄT HOÏC. TiÕt 23. C¸c chÊt ®­îc cÊu t¹o nh­ thÕ nµo? A. Môc Tiªu: 1. KiÕn thøc: - Biết các chất cấu tạo không liền một khối. - Từ ảnh chụp của nguyên tử silic nhận xét được các chất được cấu tạo từ các hạt nhỏ bé riêng biệt, giữa chúng có khoảng cách và tìm được ví dụ minh họa cho nhận xét. 2. Kü n¨ng: - Vận dụng giải thích một số hiện tượng thực tế đơn giản. 3. Th¸i ®é: - Trung thùc, cÈn thËn, hîp t¸c trong ho¹t ®éng nhãm. B. ChuÈn bÞ: 1. Gi¸o viªn: 2 bình chia độ GHĐ 200ml - 50 ml r­îu và 50ml nước. 2. Häc sinh: Nghiªn cøu tr­íc Ch­¬ng II. Bµi 19. C¸c chÊt ®­îc cÊu t¹o nh­ thÕ nµo?. * ChuÈn bÞ: (Mçi nhãm): một ít Ngô (hoặc L¹c), cát khô mịn, 2 bình chia độ GHĐ 200ml - 50 ml ngô và 50ml cát khô mịn. C. TiÕn tr×nh lªn líp: 1. æn ®Þnh tæ chøc: (1’) 2. Bµi míi: Lớp 8A Lớp 8B Hoaït ñoäng cuûa hoïc sinh Trôï giuùp cuûa giaùo vieân Hoạt động 1: Tình huống học tập. (5’) - Giới thiệu chương Nhiệt học - Quan sát TN: Đọc thể tích của rượu và thể tích của nước, sau đó đọc thể tích của hỗn hợp - Làm TN trộn 50cm3 rượu vào 50 cm3 nước,có nhận xét gì về thể tích của hỗn hợp thu được so với tổng thể tích của rượu và nước ban đầu. Hoạt động 2: Tìm hiểu cấu tạo hạt của các h¹t, c¸c chÊt. (10’) - HS ®äc bµi. - Quan sát hình 19.3 mô tả các nguyên tử silic và rút ra kết luận về cấu tạo nguyên tử của các chất - Các hạt riêng biệt. - HS trả lời. - Yêu cầu 1 HS đọc SGK Hướng dẫn HS quan sát hình 19.3 Chú ý hình chụp ở đây đã được phóng đại lên hàng tỉ lần nhờ kính hiển vi hiện đại và đây là hình trắng đen thực tế các nguyên tử silic có màu nâu nhạt hoặc màu xám. - Nhö vaäy caùc chaát khoâng lieàn moät khoái maø noù ñöôïc caáu taïo töø ñaâu? - Caùc haït rieâng bieät naøy ñöôïc goïi laø gì? Hoạt động 3: Tìm cách chứng tỏ giữa các nguyên tử, phân tử có khoảng cách. (20’) - HS quan s¸t. - Làm TN mô hình và thảo luận nhóm. - Thể tích hỗn hợp nhỏ hơn 100cm3 vì các hạt cát đã xen lẫn vào giữa khoảng cách của các hột ngô - Đổ rượu vào nước.Các hạt ngô và cát được coi như các phân tử rượu và nước. HS trả lời. - Treo b¶ng phô ¶nh các nguyên tử silic. - Giới thiệu TN mô hình. - Yêu cầu HS làm TN mô hình với 50cm3 ngô và 50 cm3 cát mịn. Nhận xét và giải thích. - TN mô hình tương tự với TN nào ? các hạt ngô và các hạt cát được coi như các phân tử nào? Giải thích thế nào ? Nêu kết luận Hoạt động 4 . Vận dụng. (8’) - Chuẩn bị cá nhân cho các câu trả lời. thảo luận trên lớp cho các câu trả lời. - Làm việc theo sự hướng dẫn của GV C3 : Vì caùc phaân töû ñöôøng xen vaøo khoaûng caùch giöõa caùc phaân töû nöôùc cuõng nhö caùc phaân töû nöôùc xen vaøo khoaûng caùch giöõa caùc phaân töû ñöôøng C4 : Caùc phaân töû cao su caáu taïo neân voû boùng coù khoaûng caùch neân khoâng khí chui qua khoaûng caùch naøy ra ngoaøi laøm boùng xeïp daàn. C5 : Vì caùc phaân töû khoâng khí coù theå xen vaøo khoaûng caùch giöõa caùc phaân töû nöôùc - Yêu cầu HS nêu lại các kết luận của bài học. - Hướng dẫn HS làm việc cá nhân để trả lời C3, C4, C5. Ho¹t ®éng 5. H­íng dÉn häc ë nhµ. (1') - Häc thuéc phÇn ghi nhí. - Ñoïc phaàn “coù theå em chöa bieát”. - làm bài tập 19.1 19.7 SBT - §äc tröôùc baøi 20. Nguyªn tö, ph©n tö chuyÓn ®éng hay ®øng yªn. Ngµy gi¶ng: 21 - 08 - 2014 TiÕt 24. Nguyªn tö, ph©n tö chuyÓn ®éng hay ®øng yªn. A. Môc Tiªu: 1. KiÕn thøc:- Nêu được sự tương tự giữa chuyển động hỗn độn của quả bóng bay khổng lồ bị vô số häc sinh xô đẩy từ nhiều phía với chuyển động Bơ-rao. - Giải thích được chuyển động Bơ-rao. 2. Kü n¨ng:- Vận dung giải thích các hiện tượng đơn giản. 3. Th¸i ®é:- Trung thùc, cÈn thËn, chÝnh x¸c, hîp t¸c trong ho¹t ®éng nhãm. B. ChuÈn bÞ: 1. Gi¸o viªn: Cốc nước - Phẩm màu – Phích nước nóng, b¶ng phô, bót d¹, phÊn mµu. 2. Häc sinh: §äc tröôùc baøi 20. Nguyªn tö, ph©n tö chuyÓn ®éng hay ®øng yªn. C. TiÕn tr×nh lªn líp: 1. æn ®Þnh tæ chøc: (1’) 2. KiÓm tra bµi cò: (3’) Lớp 8A Lớp 8B ? Các chất được cấu tạo như thế nào ? Cho một ví dụ chứng minh. 3. Bµi míi: Hoaït ñoäng cuûa hoïc sinh Trôï giuùp cuûa giaùo vieân Hoạt động 1 :Thông báo về TN Bơ – Rao. (5’) - Hoïc sinh ñoïc thoâng tin SGK Cho HS đọc sách và mô tả TN Bơ- rao Thông báo thêm: Bơ-rao là nhà thực vật học, mới đầu ông cho các hạt phấn hoa chuyển động là nhờ "lực sống" và sau đó ông đã làm chết các hạt phấn hoa bằng cách tán nhỏ và luộc chín mà vẫn nhận thấy các hạt phấn hoa vẫn chuyển động không ngừng. Hoạt động 2 :Tìm hiểu về chuyển động của phân tử nguyên tử. (15’) Đọc và trả lời trên giấy nháp C1, C2, C3. C1: Quaû boùng töông töï nhö haït phaán hoa C2: Nhö phaân töû nöôùc C3: Do caùc phaân töû nöôùc khoâng ñöùng yeân maø chuyeån ñoäng hoãn ñoän khoâng ngöøng -Do các phân tử nước chuyển động và va chạm từ nhiều phía vào các hạt phấn hoa và các va chạm này không bằng nhau. - Các nguyên tử, phân tử chuyển động không ngừng. - nhaéc laïi thí nghieäm Bô Rao töø ñoù cho hoïc sinh thaûo luaän traû lôøi C1, C2, C3 Nguyên nhân nào đã làm cho các hạt phấn hoa chuyển động? Kết luận về sự chuyển động của phân tử. Giới thiệu cho HS hình 20.2 và 20.3 Hoạt động 3 :Tìm hiểu mối quan hệ giữa nhiệt độ và chuyển động phân tử. (13’) - Các hạt phấn hoa chuyển động nhanh hơn, chứng tỏ các phân tử nước chuyển động nhanh hơn. - Nhiệt độ của vật càng cao thì các nguyên tử, phân tử cấu tạo nên vật chuyển động càng nhanh. - Vì có liên quan chặt chẽ với nhiệt độ -Trong TN Bơ-rao nếu tăng nhiệt độ của nước thì hiện tượng xảy ra thế nào ? Kết luận ? Chuyển động này gọi là chuyển động gì ? Tại sao gọi là chuyển động nhiệt ? Hoạt động 4 :Vận dụng. (7’) - C4:Caùc phaân töû nöôùc vaø ñoàng sun phaùt ñeàu chuyeån ñoäng khoâng ngöøng veà moïi phía, caùc phaân töû nöôùc xen vaøo khoaûng caùch giöõa caùc phaân töû ñoàng vaø ngöôïc laïi - Thaûo luaän traû lôøi tröôùc lôùp C5. Do caùc phaân töû khoâng khí chuyeån ñoäng khoâng ngöøng veà moïi phía C6: Coù. Vì caùc phaân töû chuyeån ñoäng nhanh hôn C7: Trong coác nöôùc noùng thuoác tím chuyeån ñoäng nhanh hôn vì caùc phaân töû chuyeån ñoäng nhanh hôn Giới thiệu TN hình 20.4 ? Phần nào là nước phần nào là CuSO4 ? ? Sự thay đổi của mặt phân cách? ? Sự thay đổi màu của nước ? ? Sự thay đổi màu của dung dịch đồng sunfát? Hướng dẫn và điều khiển HS thảo luận trên lớp về cơ chế của hiện tượng khuếch tán. Yêu cầu HS làm việc cá nhân C5, C6. Ho¹t ®éng 5. H­íng dÉn häc ë nhµ. (1') - Häc thuéc phÇn ghi nhí. - Ñoïc phaàn “coù theå em chöa bieát”. - làm bài tập 20.1; 20.2; 20.3; 20.5(SBT) - §äc tröôùc Bµi 21. NhiÖt n¨ng. Ngµy gi¶ng: 21 - 08 - 2014 TiÕt 25 . NhiÖt n¨ng A. Môc Tiªu: 1. KiÕn thøc:- Phát biểu được định nghĩa nhiệt năng của một vật và nêu được mối quan hệ của nhiệt năng và nhiệt độ. - Phát biểu được định nghĩa về nhiệt lượng và nêu được đơn vị nhiệt lượng. 2. Kü n¨ng:- Rèn luyện kü n¨ng quan sát, so sánh, phân tích, tổng hợp, khái quát hoá. 3. Th¸i ®é:- Trung thùc, cÈn thËn, chÝnh x¸c, hîp t¸c trong ho¹t ®éng nhãm. B. ChuÈn bÞ: 1. Gi¸o viªn: B¶ng phô, bót d¹, phÊn mµu. - Một quả bóng cao su - Một đồng tiền kim loại – Phích nước nóng - Cốc thuỷ tinh 2. Häc sinh: §äc tröôùc Bµi 21. NhiÖt n¨ng. C. TiÕn tr×nh lªn líp: 1. æn ®Þnh tæ chøc: (1’) 2. KiÓm tra 10'. Đề bài: Câu 1. Taïi sao caùc phaân töû nöôùc laøm cho haït phaán hoa chuyeån ñoäng trong thí nghiệm của Brao-nơ? Đáp án – Thang điểm Câu 1. - Các phân tử nước không đứng yên mà chuyển động hỗn độn không ngừng. - Trong khi chuyển động các phân tử nước va chạm vào các hạt phấn hoa từ nhiều phía. - Các va chạm này không cân bằng nhau làm cho các hạt phấn hoa chuyển động hỗn độn không ngừng. 4.0 3.0 3.0 3. Bµi míi: Hoaït ñoäng cuûa hoïc sinh Trôï giuùp cuûa giaùo vieân Hoạt động 1 :Tìm hiểu về nhiệt năng. (10’) -Vật chuyển động, phân tử có động năng do phân tử chuyển động không ngừng. -Vô số -Nhiệt độ của vật. - Thực ra trong thí nghiệm quả bóng rơi, cơ năng đã chuyển hoá thành một dạng năng lượng khác gọi là nhiệt năng. -Khi nào vật có động năng ? Phân tử có động năng không ? -Vật được cấu tạo bởi bao nhiêu phân tử. - Tổng động năng của phân tử gọi là nhiệt năng Căn cứ vào đâu để biết nhiệt năng của vật tăng hay giảm Hoạt động 2 :Tìm hiểu các cách làm thay đổi nhiệt năng. (12’) -Nhiệt độ. HS ghi bảng các cách làm thay đổi nhieät năng của vật. Đặ điểm chung là thực hiện công và không thực hiện công. HS tìm thêm ví dụ trong thực tế. -Nhiệt năng của vật phụ thuộc vào gì ? -Muốn làm thay đổi nhieät năng của vật cần thay đổi gì ? -Yêu cầu HS trao đổi nhóm về cách làm thay đổi nhiệt năng của vật.Ghi lên bảng các ý kiến khác nhau Phân tích các đặc điểm chung của các cách làm biến đổi nhiệt năng của vật và chia thành hai cột : thực hiện công và truyền nhiệt. Phân biệt cho HS sự khác nhau giữa" thay đổi" và làm "biến đổi nhiệt năng" Có những cách nào làm cho đồng tiền kim loại nóng lên. Hoạt động 3 :Tìm hiểu về nhiệt lượng và đơn vị nhiệt lượng. (5’) + HS traû lôøi. + Kí hieäu : Q + Ñôn vò : J Công à Cơ năng à Động năng àNhiệt năng à Nhiệt lượng - Yeâu caàu HS ñoïc SGK vaø ñaët caâu hoûi: + Theá naøo laø nhieät löôïng? + Kí hieäu? Ñôn vò? +Tại sao nhiệt lượng có đơn vị là Jun? Hoạt động 4 : Vận dụng. (5’) Thảo luận nhóm và trả lời. C3. Nhiệt năng của miếng đồng giảm, của nước tăng. Là sự truyền nhiệt. C4. Từ cơ năng sang nhiệt năng. Là sự thực hiện công. C5. Một phần cơ năng đã biến thành nhiệt năng của không khí gần quả bóng, của quả bóng và mặt sàn. Hướng dẫn HS thảo luận và trả lời C3, C4 và C5. Khi nấu cơm hay khi xát gạo cả hai đều làm tăng nhiệt năng của vật nhưng có gì khác nhau ? Ho¹t ®éng 5 . H­íng dÉn häc ë nhµ. (2') - Häc thäc ghi nhí SGK, ®äc phÇn cã thÓ em ch­a biÕt. - Laøm baøi taäp SBT vaø chuaån bò baøi 22 dÉn nhieät - ¤n tËp kiÕn thøc tõ bµi 14 21. ? Cơ năng chia làm mấy dạng? ? Thế năng chia ra làm mấy dạng? ? Cấu tạo của các chất?? Chuyển động của nguyên tử, phân tử liên quan gì đến nhiệt độ? ? Các cách làm thay đổi nhiệt năng? - Xem lại toàn bộ các bài tập đã chữa. - Tiết sau kiểm tra một tiết Ngµy gi¶ng: 21 - 08 - 2014 TiÕt 26. KiÓm tra mét tiÕt. I. Môc Tiªu: 1. KiÕn thøc: - KiÓm tra kh¶ n¨ng lÜnh héi kiÕn thøc về cơ năng, sự chuyển hoá năng lượng, cấu tạo chất, chuyển động phân tử. 2. Kü n¨ng: - VËn dông thành thạo kiÕn thøc ®· häc gi¶i thÝch hiÖn tưîng vµ gi¶i bµi tËp. 3. Th¸i ®é: - Trung thùc, cÈn thËn, chÝnh x¸c, nghiªm tóc. II. Hình thức kiểm tra: Tự luận. III. Ma trận đề kiểm tra: Cấp độ Chủ đề Nhận biết Thông hiểu Vận dụng Cộng VD thấp VD thấp 1. Cơ năng 1. Nêu được định luật về công (hoặc viết được công thức tính công suất). 3. Chỉ ra được các dạng cơ năng. 5. Tính được công suất. Số câu Số điểm Tỉ lệ % 1 C1.1 1 10% 4 C3.2 2 20% 1 C5.1 3 30% 6 6 60% 2. Nhiệt học. 2. Nêu được cấu tạo của các chất. hoặc nhiệt năng của vật 4. Giải thích được hiện tượng. Số câu Số điểm Tỉ lệ % 1 C2.3 2 20% 1 C4.3 2 20% 2 4 40% Tổng số câu Tổng số điểm Tỉ lệ % 2 3 30% 5 4 40% 1 3 30% 8 10 100% IV. Đề kiểm tra: Câu 1. (4 điểm) a) Nêu định luật về công. b) Tính công và công suất bạn Vui bỏ ra để chạy hết quãng đường 100m trong thời gian t = 20s, biết lực mà bạn bỏ ra để chạy hết quãng đường là F = 300N. Câu 2. (2 điểm) Hãy chỉ ra các dạng cơ năng trong các trường hợp sau: a) Nước bị ngăn trên đập cao. b) Bạn Tịnh đá quả cầu bay lên. c) Nước chảy từ trên cao xuống. d) Bạn Thâng dùng tay ép lò xo lại

File đính kèm:

  • docgiao an Vat ly 8 ky 2.doc
Giáo án liên quan