Giáo án Vật lý 8: Lực đẩy Ác si mét

I. Mục tiêu:

1.Kiến thức :

-Nêu được hiện tượng chứng tỏ sự tồn tại của lực đẩy Acsimet , chỉ rõ các đặc điểm của lực này

-Viết công thức tính lực đẩy Acsimet,nêu tên các đại lượng và đơn vị đo của các đại lượng có mặt trong công thức

2. Kỹ năng : -Giải thích được các hiện tượng đơn giản thường gặp liên quan

-Vận dụng công thức để làm các bài tập đơn giản

3. Thái độ : Có tinh thần hợp tác nhóm

 

doc2 trang | Chia sẻ: lephuong6688 | Lượt xem: 974 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Vật lý 8: Lực đẩy Ác si mét, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tuần 12: Tiết 12 : LỰC ĐẨY ÁC SI MÉT Ngày soạn : Ngày dạy : Mục tiêu: 1.Kiến thức : -Nêu được hiện tượng chứng tỏ sự tồn tại của lực đẩy Acsimet , chỉ rõ các đặc điểm của lực này -Viết công thức tính lực đẩy Acsimet,nêu tên các đại lượng và đơn vị đo của các đại lượng có mặt trong công thức 2. Kỹ năng : -Giải thích được các hiện tượng đơn giản thường gặp liên quan -Vận dụng công thức để làm các bài tập đơn giản 3. Thái độ : Có tinh thần hợp tác nhóm II. Chuẩn bị :Gv: Hình vẽ 10.3 /Sgk + dụng cụ TN Hs: Dụng cụ làm thí nghiệm H 10.2 /Sgk III.Tổ chức hoạt động học tập 1.Ổn định lớp : KTSS 2. Bài cũ : Giáo viên nhận xét bài kiểm tra 1 tiết 3.Bài mới : Khi ta nâng một vật chìm trong nước ta thấy nhẹ nhàng , khi nâng vật đó trong không khí ta lại thấy nặng hơn .để trả lời được câu hỏi này ta cùng tìm hiểu bài học hôm nay . Hoạt động học của học sinh Trợ giúp của giáo viên HĐ 1: Tìm hiểu tác dụng của chất lỏng lên vật nhúng chìm trong nó -Hs: Dự đoán Hs: Làm thí nghiệm-> trả lời , ->kết luận -Hs: Nắm được : -Trọng lượng hướng từ trên xuống - từ dưới lên trên HĐ 2: tìm hiểu về độ lớn của lực đẩy Acsimet -Hs làm việc theo bàn nêu mục đích của TN Hs làm việc theo nhóm và trả lời : =-< -Trong đó là trọng lượng của vật .Lực đẩy là lực đẩy Acsimet( Lực đẩy Acsimet bằng trọng lượng của phần chất lỏng bị vật chiếm chỗ Hs: Làm việc cá nhân Hs:Nêu được công thức =d.V HĐ 3:Vận dụng – củng cố Hs: thảo luận nhóm làm -Vì gầu chìm trong nước bị nước tác dụng lên 1 lực đẩy Acsimet từ dưới lên -> bằng trọng lượng của phần nước bị gầu chiếm chỗ :2 lực F có độ lớn bằng nhau :>. Thỏi nhúng trong nước chịu tác dụng của lực đẩy Acsimet -Y/c hs nêu dụng cụ thí nghiệm h10.3 -Gv: Hướng dẫn hs làm thí nghiệm (?)Dự đoán P (hình a) ntn P ( hình b)? -Gv: Y/c hs nhận dụng cụ và tiến hành thí nghiệm làm ,-> kết luận -Kể cho hs nghe về truyền thuyết Acsimet (?)Dựa vào dự đoán của Acsimet ta phải tiến hành kiểm tra như thế nào ? (?) Hãy nêu mục đích của thí nghiệm? -Y/c hs thảo luận nhóm tiến hành TN ->trả lời -Gv: Y/c hs viết công thức tính độ lớn của lực đẩy Acsimet + Hãy giải thích các đại lượng ? +Hãy ghi đơn vị của lực đẩy Acsimet? (?) Hãy nêu k.luận về tác dụng của chất lỏng lên vật nhúng trong nó ? Gv: cho Hs làm ,, Gv: gọi cá nhân hs trả lời - Gv: hướng dẫn chung cho cả lớp 4. Dặn dò :-Về nhà học bài -Làm bài tập 10.1-> 10.6 /SBT -Chuẩn bị bài thực hành 5. Rút kinh nghiệm :. PHẦN GHI BẢNG Tác dụng của chất lỏng lên vật nhúng trong nó : : : Kết luận :Một vật nhúng trong chất lỏng , bị chất lỏng tác dụng một lực đẩy hướng từ dưới lên theo phương thẳng đứng Đô lớn của lực đẩy Acsimet : Dự đoán : Thí nghiệm kiểm tra : : Khi nhúng vật nặng chìm trong bình tràn => nước chảy ra ->= -Vật nhúng trong nước chịu tác dụng lực đẩy hướng từ dưới lên , số chỉ của lực kế là =-< -Trong đó : là trọng lượng của vật là lực đẩy Acsimet Khi đổ nước từ cốc B vào cốc A, lực kế chỉ giá trị => dự đoán đúng 3.Công thức tính lực đẩy Acsimet: =d.V d: trọng lượng riêng của chất lỏng ( ) V: thể tích của phần chất lỏng bị vật chiếm chỗ

File đính kèm:

  • doclucdayacsimet.doc
Giáo án liên quan