I. Mục tiêu:
1.Kiến thức :
-Nêu được hiện tượng chứng tỏ sự tồn tại của lực đẩy Acsimet , chỉ rõ các đặc điểm của lực này
-Viết công thức tính lực đẩy Acsimet,nêu tên các đại lượng và đơn vị đo của các đại lượng có mặt trong công thức
2. Kỹ năng : -Giải thích được các hiện tượng đơn giản thường gặp liên quan
-Vận dụng công thức để làm các bài tập đơn giản
3. Thái độ : Có tinh thần hợp tác nhóm
2 trang |
Chia sẻ: lephuong6688 | Lượt xem: 974 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Vật lý 8: Lực đẩy Ác si mét, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tuần 12:
Tiết 12 :
LỰC ĐẨY ÁC SI MÉT
Ngày soạn :
Ngày dạy :
Mục tiêu:
1.Kiến thức :
-Nêu được hiện tượng chứng tỏ sự tồn tại của lực đẩy Acsimet , chỉ rõ các đặc điểm của lực này
-Viết công thức tính lực đẩy Acsimet,nêu tên các đại lượng và đơn vị đo của các đại lượng có mặt trong công thức
2. Kỹ năng : -Giải thích được các hiện tượng đơn giản thường gặp liên quan
-Vận dụng công thức để làm các bài tập đơn giản
3. Thái độ : Có tinh thần hợp tác nhóm
II. Chuẩn bị :Gv: Hình vẽ 10.3 /Sgk + dụng cụ TN
Hs: Dụng cụ làm thí nghiệm H 10.2 /Sgk
III.Tổ chức hoạt động học tập
1.Ổn định lớp : KTSS
2. Bài cũ : Giáo viên nhận xét bài kiểm tra 1 tiết
3.Bài mới : Khi ta nâng một vật chìm trong nước ta thấy nhẹ nhàng , khi nâng vật đó trong không khí ta lại thấy nặng hơn .để trả lời được câu hỏi này ta cùng tìm hiểu bài học hôm nay .
Hoạt động học của học sinh
Trợ giúp của giáo viên
HĐ 1: Tìm hiểu tác dụng của chất lỏng lên vật nhúng chìm trong nó
-Hs: Dự đoán
Hs: Làm thí nghiệm-> trả lời ,
->kết luận
-Hs: Nắm được : -Trọng lượng hướng từ trên xuống
- từ dưới lên trên
HĐ 2: tìm hiểu về độ lớn của lực đẩy Acsimet
-Hs làm việc theo bàn nêu mục đích của TN
Hs làm việc theo nhóm và trả lời
: =-<
-Trong đó là trọng lượng của vật .Lực đẩy là lực đẩy Acsimet( Lực đẩy Acsimet bằng trọng lượng của phần chất lỏng bị vật chiếm chỗ
Hs: Làm việc cá nhân
Hs:Nêu được công thức =d.V
HĐ 3:Vận dụng – củng cố
Hs: thảo luận nhóm làm
-Vì gầu chìm trong nước bị nước tác dụng lên 1 lực đẩy Acsimet từ dưới lên
-> bằng trọng lượng của phần nước bị gầu chiếm chỗ
:2 lực F có độ lớn bằng nhau
:>. Thỏi nhúng trong nước chịu tác dụng của lực đẩy Acsimet
-Y/c hs nêu dụng cụ thí nghiệm h10.3
-Gv: Hướng dẫn hs làm thí nghiệm
(?)Dự đoán P (hình a) ntn P ( hình b)?
-Gv: Y/c hs nhận dụng cụ và tiến hành thí nghiệm làm ,-> kết luận
-Kể cho hs nghe về truyền thuyết Acsimet
(?)Dựa vào dự đoán của Acsimet ta phải tiến hành kiểm tra như thế nào ?
(?) Hãy nêu mục đích của thí nghiệm?
-Y/c hs thảo luận nhóm tiến hành TN
->trả lời
-Gv: Y/c hs viết công thức tính độ lớn của lực đẩy Acsimet
+ Hãy giải thích các đại lượng ?
+Hãy ghi đơn vị của lực đẩy Acsimet?
(?) Hãy nêu k.luận về tác dụng của chất lỏng lên vật nhúng trong nó ?
Gv: cho Hs làm ,,
Gv: gọi cá nhân hs trả lời
- Gv: hướng dẫn chung cho cả lớp
4. Dặn dò :-Về nhà học bài
-Làm bài tập 10.1-> 10.6 /SBT
-Chuẩn bị bài thực hành
5. Rút kinh nghiệm :.
PHẦN GHI BẢNG
Tác dụng của chất lỏng lên vật nhúng trong nó :
:
: Kết luận :Một vật nhúng trong chất lỏng , bị chất lỏng tác dụng một lực đẩy hướng từ dưới lên theo phương thẳng đứng
Đô lớn của lực đẩy Acsimet :
Dự đoán :
Thí nghiệm kiểm tra :
: Khi nhúng vật nặng chìm trong bình tràn => nước chảy ra ->=
-Vật nhúng trong nước chịu tác dụng lực đẩy hướng từ dưới lên , số chỉ của lực kế là =-<
-Trong đó : là trọng lượng của vật
là lực đẩy Acsimet
Khi đổ nước từ cốc B vào cốc A, lực kế chỉ giá trị => dự đoán đúng
3.Công thức tính lực đẩy Acsimet:
=d.V
d: trọng lượng riêng của chất lỏng ( )
V: thể tích của phần chất lỏng bị vật chiếm chỗ
File đính kèm:
- lucdayacsimet.doc