Giáo án Vật lý 8 tiết 10 đến 16

TUẦN 10: TIẾT 10: KIỂM TRA.

I.Mục tiêu:

-Đánh giá việc tiếp thu kiến thức của HS về: chuyển động cơ học, vận tốc, hai lực cân bằng, quán tính, lực ma sát.

-Đánh giá việc vận dụng kiến thức vào làm bài của HS.

-Giáo dục ý thức tự giác, tích cực của HS.

II. Chuẩn bị:

-GV: soạn đề kiểm tra.

-HS: ôn tập.

III. Tiến trình dạy học:

1. On định tổ chức:

2. Kiểm tra:

 

doc17 trang | Chia sẻ: lephuong6688 | Lượt xem: 1032 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Vật lý 8 tiết 10 đến 16, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày soạn:4/11/2006 Ngày dạy: 8/11/2006 TUẦN 10: TIẾT 10: KIỂM TRA. I.Mục tiêu: -Đánh giá việc tiếp thu kiến thức của HS về: chuyển động cơ học, vận tốc, hai lực cân bằng, quán tính, lực ma sát. -Đánh giá việc vận dụng kiến thức vào làm bài của HS. -Giáo dục ý thức tự giác, tích cực của HS. II. Chuẩn bị: -GV: soạn đề kiểm tra. -HS: ôn tập. III. Tiến trình dạy học: Oån định tổ chức: Kiểm tra: Phần 1: Khoanh tròn chữ cái đứng trước câu trả lời đúng: Câu 1: Ô tô đang chạy trên đường: A. đứng yên so với người lái xe. B.đứng yên so với cột đèn bên đường C. chuyển động so với người lái xe. D. chuyển động so hành khách ngồi trên xe. Câu 2: Đơn vị nào dưới đây không phải là đơn vị của vận tốc? A. km/h B. cm/s C. m.h D. m/s. Câu 3: Vận tốc nào sau đây là vận tốc trung bình? A. Ô tô chuyển động từ Hà Nội đến Hải Phòng với vận tốc 60km/h. B.Vận tốc của vận động viên nhảy cầu lúc chạm mặt nước là 10m/s. C. Lúc về tới đích, tốc kế của ô tô đua chỉ số 300km/h. D. Khi bay lên điểm cao nhất, mũi tên có vận tốc bằng 0m/s. Câu 4: Hai lực cân bằng là hai lực: A. cùng đặt lên một vật, cùng độ lớn, cùng phương, cùng chiều. B. cùng độ lớn, cùng phương, cùng chiều. C. cùng đặt lên một vật, cùng độ lớn, cùng phương, khác chiều. D. cùng đặt lên một vật, cùng độ lớn, khác phương, khácchiều. Câu 5: Khi vật chịu tác dụng của hai lực cân bằng thì: A.vật đang chuyển động sẽ chuyển động chậm lại. B. vật đang đứng yên sẽ chuyển động nhanh lên. C. vật đang chuyển động sẽ thay đổi vận tốc. D. vật đang đứng yên sẽ tiếp tục đứng yên, đang chuyển động sẽ tiếp tục chuyển động. Câu 6: Hành khách ngồi trên ô tô đang chạy bỗng thấy mình bị nghiêng sang trái chứng tỏ ô tô đột ngột: giảm vận tốc. C. rẽ sang phải. Tăng vận tốc D. rẽ sang traí Câu 7: Có thể làm giảm lực ma sát bằng cách; A. tăng độ nhẵn giữa các mặt tiếp xúc. C. tăng độ nhám mặt tiếp xúc. B. tăng lức ép lên mặt tiếp xúc. D. tăng diện tích mặt tiếp xúc. Câu 8: Lực nào sau đây không phải là lực ma sát? A. Lực xuất hiện khi bánh xe trượt trên mặt đường. B. Lực giữ cho vật còn đứng yên trên mặt bàn hơi bị nghiêng. C.Lực của dây cung khi mũi tên bị bắn đi. D. Lực xuất hiện khi viên bi lăn trên sàn. Câu 9: Lực ma sát nghỉ đã xuất hiện khi: A. Quả bóng xoay tròn tại một điểm trên sân cỏ. B. Hòm đồ bị kéo lê trên mặt sàn. C. Các bao hàng đặt trên băng truyền, đang cùng chuyển động trên băng truyền. D. Quyển sách mằm yên trên mặt bàn nằm ngang. Câu 10: Công thức nào dưới đây dùng để tính vận tốc trung bình? A. B. C. D. Phần 2: Giải các bài tập sau; Câu 11: Một quả cầu khối lượng 0,2kg được treo vào một sợi dây cố định. Vẽ các vec tơ lực tác dụng lên quả cầu với tỉ xích 1N ứng với 1cm. Câu 12: Một người vượt đèo với kết quả sau: đoạn lên đèo AB dài 45km trong 2 giờ 45 phút, đoạn xuống đèo BC dài 30km trong 24 phút, đoạn bằng phẳng CD dài 10km trong giờ. Hãy tính: Vận tốc trung bình trên mỗi đoạn đường AB, BC, CD. Vận tốc trung bình trên cả đoạn đường AD. Đáp án, biểu điểm: Phần 1: 5đ, mỗi câu đúng 0,5đ 1-A; 2-C; 3-A; 4-C; 5-D; 6-C; 7-A; 8-C; 9-C; 10-B. Phần 2: 5đ 11.(2đ) –y/c : vẽ đúng hình, biểu diễn lực đúng, đẹp. 12. =5,56 m/s; (0,75đ) =20,83m/s(0,75đ) =11,11m/s ((0,75đ) =8,14m/s(0,75đ) Củng cố: -GV thu bài, nhận xét ý thức làm bài của HS 4.Hướng dẫn về nhà: -Oân lại các kiến thức đã học -đọc trước bài Lực đẩy Ac si met. --------------------------------------------------------------------------------------------------- Ngày soạn:11/11/2006 Ngày dạy: 15/11/2006 TUẦN 11: TIẾT 11: BÀI 10: LỰC ĐẨY AC-SI-MÉT. I. Mục tiêu: -HS nêu được hiện tượng chứng tỏ sự tồn tại của lực đẩy Ac si met, chỉ rõ các đặc điểm của lực này. -Viết được công thức tính độ lớn của lực đẩy Ac si met, nâu twn các đại lượng và đơn vị đo các đại lượng có trong công thức. -Giải thích được các hiện tượng đơn giản thường gặp có liên quan. -Vận dụng được công thức tính lực đẩy Ac si met để giải các bài tập đơn giản. II. Chuẩn bị: -5 lực kế, 5 giá đỡ, 5 cốc nước, 5 bình tràn, 5 quả nặng 1N. III. Tiến trình dạy- học: Hoạt động của GV Hoạt động của HS HĐ 1: Tổ chức tình huống học tập: (3 ph) -Cho HS đọc phần mở bài trong SGK HĐ 2: Tìm hiểu tác dụng của chất lỏng lên vật nhúng chìm trong nó: (15 ph) -Y/c HS nghiên cứu thí nghiệm hình 10.2. ? Thí nghiệm gồm những dụng cụ gì? Nêu các bước tiến hành thí nghiệm? -Y/c HS tiến hành thí nghiệm đo P; -Y/c HS trả lời câu C1? -Y/c HS rút ra kết luận ở C2. -Gọi 3 HS trả lời theo thứ tự từ khá Tb yếu. -GV giới thiệu: lực đẩy của chất lỏng lên một vật nhúng trong nó do nhà bác học Ac si met phát hiện ra, nên được gọi là lực đẩy Ac si met. HĐ 3:Tìm hiểu về độ lớn của lực đẩy Acsimet (15 ph): -Kể lại cho HS nghe truyền thuyết về Ac si met, AC si met đã dự đoán độ lớn của lực đẩy Ac si met đúng bằng trọng lượng của phần chất lỏng bị vật chiếm chỗ. -Y/c HS mô tả TN kiểm chứng dự đoán của Ac si met trong SGK và trả lời C3 _Y/c HS viết công thức tính độ lớn của lực đẩy Ac si met, nêu tên đơn vị đo các đại lượng có mặt trong công thức ï HĐ 4: Củng cố, vận dụng:(10 ph) -Y/c HS trả lời C4, C5,C6 - HS đọc phần mở bài trong SGK -HS nghiên cứu thí nghiệm -Thí nghiệm gồm những dụng cụ: lực kế treo vật đo P; lực kế treo vật nhúng trong nước đo trọng lượng -Nêu các bước tiến hành thí nghiệm - HS tiến hành thí nghiệm đo P; C1: P< chứng tỏ vật nhúng trong nước chịu tác dụng của hai lực: trọng lực hướng từ trên xuống và lực đẩy của nước hướng từ dưới lên. -C2: dưới lên theo phương thẳng đứng -HS ghi vở. -HS nghe. -HS mô tả TN: +B1: đo của cốc, vật. +B2: nhúng vật vào nước, nước tràn ra cốc, đo trọng lượng +B3: so sánh và >ø =ø+ +B4: đổ nước tràn ra vào cốc Nhận xét: = -C3: vật càng nhúng chìm nhiều dâng lên càng lớn nước càng lớn. = mà vật chiếm chỗ = d.V - công thức tính độ lớn của lực đẩy Ac si met = d.V trong đó: +là lực đẩy Ac si met (N) +d là trọng lượng riêng của chất lỏng (N/m3 ) +V là thể tích phần chất lỏng bị vật chiếm chỗ (m3) - HS trả lời C4: kéo gàu nước lúc ngập trong nước cảm thấy nhẹ hơn khi kéo trong không khí, vì gàu nước chìm trong nước bị nước tác dụng một lực đẩy Acsimet hướng từ dưới lên, lực này có độ lớn bằng trọng lượng của phần nước bị gàu chiếm chỗ. -C5:thỏi chị tác dụng của lực đẩy Acsimet có độ lớn bằng nhau vì lực đẩy Acsimet chỉ phụ thuộc vào trọng lượng riệng của nước và thể tích của phần nước bị mỗi thỏi chiếm chỗ. -C6: thỏi nhúng vào nước chịu lực đẩy Acsimet lớn hơn (vì lực đẩy Acsimet có độ lớn bằng trọng lượng của phần chất lỏng bị chiếm chỗ). Hai thỏi có thể tích như nhau nên lực đẩy Acsimet phụ thuộc vào trọng lượng riêng của chất lỏng mà > . HĐ 5: Hướng dẫn về nhà(2 ph) -Học bài. Đọc mục Có thể em chưa biết. -BT: C7 SGK , các bài trong SBT. -Chuẩn bị bài thực hành. ------------------------------------------------------------------------------------------------------------- Ngày soạn:11/11/2006 Ngày dạy: 22/11/2006 TUẦN 12: TIẾT 12: BÀI 11 : THỰC HÀNH: NGHIỆM LẠI LỰC ĐẨY AC-SI-MÉT. I. Mục tiêu: -Viết được công thức tính độ lớn của lực đẩy Ac si met, nâu twn các đại lượng và đơn vị đo các đại lượng có trong công thức. -Tập đề xuất phương án Tn trên cơ sở những dụng cụ đã có. -Sử dụng được lực kế, bình chia độ để làm TN kiểm chứng độ lớn của lực đẩy Acsimet. II. ChuÈn bÞ: * Mçi nhãm HS: -Mét lùc kÕ 0 _ 2,5 N. -Mét b×nh n­íc. -Mét vËt nỈng kh«ng thÊm n­íc. -Mét kh¨n lau. -Mét b×nh chia ®é. -Mét gi¸ TN. * Mçi HS: mét mÉu b¸o c¸o TN. III. TiÕn tr×nh d¹y- häc: Ho¹t ®éng cđa Gv Ho¹t ®éng cđa HS H§ 1: KiĨm tra bµi cị- Tỉ chøc t×nh huèng häc tËp(5 ph) -GV kiĨm tra mÉu b¸o c¸o TN. -Y/c HS tr¶ lêi C4, C5 SGK/42 H§ 2: Tỉ chøc cho HS lµm TN (33 ph) -Y/c HS ®Ị ra ph­¬ng ¸n nghiƯm l¹i lùc ®Èy Acsimet cÇn cã dơng cơ g×? -Y/c HS hoµn thµnh C4, C5 vµo b¸o c¸o. -GV ph©n phèi dơng cơ cho c¸c nhãm HS -Y/c HS lµm viƯc theo nhãm, ®iỊn kÕt qđa vµo b¶ng 11.1 -Y/c HS lµm TN 3 lÇn, tr­íc mçi lÇn ®o ph¶i lau kh« c¸c dơng cơ. -Chĩ ý thĨ tÝch n­íc ban ®Çu ph¶i ®ỉ sao cho mùc n­íc trïng víi v¹ch chia. HS cã thĨ lÊy c¸c thĨ tÝch n­íc kh¸c nhau. -Y/c mçi nhãm b¸o c¸okÕt qu¶ ®o F, P cđa nhãm m×nh. -NÕu cã kÕt qu¶ cđa HS thÊy sè ®o cđa F vµ P kh¸c nhau qu¸ nhiỊu th× Gv kiĨm tra l¹i thao t¸c cđa HS. KÕt qu¶ F, P gÇn gièng nhau th× chÊp nhËn ®­ỵc v× trong qu¸ tr×nh lµm cã sai sè. H§ 3:Cđng cè:(5 ph) -GV nhËn xÐt qu¸ tr×nh lµm TN. -Thu b¸o c¸o cđa HS. -Y/c HS vƯ sinh n¬i thùc hµnh. - 2 HS tr¶ lêi C4: công thức tính độ lớn của lực đẩy Ac si met: F= d.V trong đó: + Flà lực đẩy Ac si met (N) +d là trọng lượng riêng của chất lỏng (N/m3 ) +V là thể tích phần chất lỏng bị vật chiếm chỗ (m3) + C5: Muèn kiĨm chøng ®é lín cđa lùc ®Èy Acsimet cÇn ph¶i ®o hai ®¹i l­ỵng: §é lín lùc ®Èy Acsimet. Träng l­ỵng cđa phÇn chÊt láng cã thĨ tÝch b»ng thĨ tÝch cđa vËt. -HS nªu c¸c dơng cơ - HS hoµn thµnh C4, C5 vµo b¸o c¸o. -HS lµm thÝ nghÞªm theo nhãm -HS nép b¸o c¸o vµ vƯ sinh n¬i thùc hµnh H§ 4: H­íng dÉn vỊ nhµ: (2 ph) Xem l¹i bµi Lùc ®Èy Acsimet. §äc tr­íc bµi 12. ------------------------------------------------------------------------------------------------------------ tuÇn 13 Ngµy so¹n: 25/11/2006 Ngµy d¹y: 29/11/2006 tiÕt 13 bµi 12: sù nỉi A.Mơc tiªu: -HS gi¶i thÝch ®­ỵc khi nµo vËt nỉi, vËt ch×m, vËt l¬ lưng. -Nªu ®­ỵc ®iỊu kiƯn nỉi cđa vËt. -Gi¶i thÝch ®­ỵc c¸c hiƯn t­ỵng vËt nỉi th­êng gỈp trong ®êi sèng. B.ChuÈn bÞ: *Mçi nhãm HS: -Mét cèc thủ tinh to ®ùng m­íc. -Mét chiÕc ®inh, mét miÕng gç nhá. -Mét èng nghiƯm nhá ®ùng c¸t ( lµm vËt l¬ lưng) cã nĩt ®Ëy kÝn. -B¶ng vÏ s½n c¸c h×nh trong SGK C.TiÕn tr×nh d¹y häc: Ho¹t ®éng cđa GV Ho¹t ®éng cđa HS H§ 1: Kتm tra bµi cị: -GV nªu y/c kiĨm tra: ?Lùc ®Èy Ac-si-met t¸c dơng lªn vËt nhĩng trong chÊt láng cã ph­¬ng vµ chiỊu nh­ thÕ nµo?ViÕt c«ng thøc tÝnh ®é lín cđa lùc ®Èy Ac-si-met. Gi¶i thÝch c¸c ®¹i l­ỵng cã mỈt trong c«ng thøc vµ ®¬n vÞ cđa chĩng. -GV ®¸nh gi¸ cho ®iĨm H§ 2:Tỉ chøc t×nh huèng häc tËp: -Y/c HS ®äc phÇn më bµi trong SGK H§ 3: t×m hiĨu khi nµo vËt nỉi, khi nµo vËt ch×m: -Y/c HS ®äc c©u C1 vµ tr¶ lêi ?khi so s¸nh ®é lín vµ träng l­ỵng P cđa vËt th× x¶y ra nh÷ng tr­êng hỵp nµo? -Y/c HS ®äc C2 _Gäi 3 HS lªn b¶ng biĨu diƠn c¸c vect¬ lùc t­¬ng øng víi ba tr­êng hỵp vµ chän cơm tõ thÝch hỵp ®iỊn vµo phÝa d­íi mçi h×nh ?Khi nµo mét vËt nỉi trªn mỈt tho¸ng cđa chÊt láng? ?Khi nµo mét vËt l¬ lưng trong chÊt láng? ?Khi nµo mét vËt ch×m trong chÊt láng? H§ 4: T×m hiĨu ®é lín cđa lùc ®Èy Acsi-mÐt khi vËt nỉi trªn mỈt tho¸ng cđa chÊt láng -Y/c HS tr¶ lêi C3,C4, C5 H§ 5: VËn dơng- cđng cè: -Y/c HS lµm C6 GV gỵi ý: dùa vµo P= .V; =.V vµ dùa vµo C2 -Y/c HS tr¶ lêi C7, C8 -1 HS lªn b¶ng tr¶ lêi C1: Mét vËt n»m trong chÊt láng chÞu t¸c dơng cđa träng lùc P vµ lùc ®Èy Ac-si-mÐt . Hai lùc nµy cïng ph­¬ng, ng­ỵc chiỊu. Träng lùc P h­íng tõ trªn xuèng d­íi cßn lùc h­íng tõ d­íi lªn. a) P> b) P= c) P < a) (2) b)(3) c).(1) - mét vËt nỉi trªn mỈt tho¸ng cđa chÊt láng khi träng l­ỵng cđa vËt nhá h¬n lùc ®Èy Ac-si-mÐt . - mét vËt l¬ lưng trong chÊt láng khi träng l­ỵng cđa vËt b»ng lùc ®Èy Ac-si-mÐt . - mét vËt ch×m trong chÊt láng khi träng l­ỵng cđa vËt lín h¬n lùc ®Èy Ac-si-mÐt . -C3: MiÕng gç th¶ vµo n­íc l¹i nỉi v× träng l­ỵng riªng cđa miÕng gç nhá h¬n träng l­ỵng riªng cđa n­íc -C4: khi miÕng gç nỉi trªn mỈt n­íc, träng l­ỵng cđa nã vµ lùc ®Èy Acsimet c©n b»ng nhau, v× vËt ®øng yªn th× hai lùc nµy lµ hai lùc c©n b»ng. -C5: c©u B - HS lµm C6 +vËt sÏ ch×m xuèng khi P>> + vËt sÏ l¬ lưng trong chÊt láng khi P == + vËt sÏ nỉi lªn mỈt tho¸ng chÊt láng khi P<< -C7: hßn bi lµm b»ng thÐp cã träng l­ỵng riªng lín h¬n träng l­ỵng riªng cđa n­íc nªn bÞ ch×m. Tµu lµm b»ng thÐp nh­ng ng­êi ta thiÕt kÕ sao cho cã c¸c kho¶ng trèng ®Ĩ träng l­ỵng riªng cđa c¶ con tµu nhá h¬n träng l­ỵng riªng cđa n­íc, nªn con tµu cã thĨ nỉi trªn mỈt n­íc. -C8: th¶ mét hßn bi thÐp vµo thủ ng©n th× bi thÐp sÏ nỉi v× träng l­ỵng riªng cđa thÐp nhá h¬n träng l­ỵng riªng cđa thủ ng©n. H§ 6: H­íng dÉn vỊ nhµ: -Lµm C9 SGK -Häc thuéc ghi nhí, ®äc mơc Cã thĨ em ch­a biÕt -Lµm bµi trong SBT tuÇn 14 Ngµy so¹n: 2/12/2006 Ngµy d¹y: 6/12/2006 tiÕt 14 bµi 13: c«ng c¬ häc Mơc tiªu: -Nªu ®­ỵc c¸c vÝ dơ kh¸c trong SGK vỊ c¸c tr­êng hỵp cã c«ng c¬ häc vµ kh«ng cã c«ng c¬ häc, chØ ra ®­ỵc sù kh¸c biƯt gi÷a c¸c tr­êng hỵp ®ã. -Ph¸t hiƯn ®­ỵc c«ng thøc tÝnh c«ng, nªu ®­ỵc tªn c¸c ®¹i l­ỵng vµ ®¬n vÞ , biÕt vËn dơng c«ng thøc A= F.s ®Ĩ tÝnh c«ng trong c¸c tr­êng hỵp ph­¬ng cđa lùc cïng ph­¬ng víi chuyĨn dêi cđa vËt. ChuÈn bÞ: -GV: tranh vÏ h×nh 13.1, 13.2, 13.3. C. TiÕn tr×nh d¹y – häc: Ho¹t ®éng cđa GV Ho¹t ®éng cđa HS H§ 1: KiĨm tra bµi cị(5 ph) ?Khi nµo mét vËt nỉi trªn mỈt tho¸ng cđa chÊt láng?Khi nµo mét vËt l¬ lưng trong chÊt láng? Khi nµo mét vËt ch×m trong chÊt láng? ViÕt c«ng thøc tÝnh ®é lín cđa lùc ®Èy Acsi met khi vËt nỉi trªn mỈt tho¸ng cđa chÊt láng? -GV ®¸nh gi¸ cho ®iĨm H§ 2: T¹o t×nh huèng häc tËp(2 ph) -Y/c HS ®äc phÇn in nghiªng SGK H§ 3: I. Khi nµo cã c«ng c¬ häc(20 ph) NhËn xÐt: -vÝ dơ 1: y/c HS ph©n tÝch th«ng b¸o, nhËn xÐt - vÝ dơ 2: y/c HS ph©n tÝch lùc. GV l­u ý khi qu¶ t¹ ®øng yªn. -y/c HS tr¶ lêi C1 2.KÕt luËn: -Y/c HS hoµn thµnh C2 vµ ghi vë 3.VËn dơng: -Yªu cÇu HS ho¹t ®éng c¸ nh©n lµm C3, C4 y/c HS ph©n tÝch tõng yÕu tè sinh c«ng cđa mçi tr­êng hỵp H§ 4: C«ng thøc tÝnh c«ng c¬ häc:(5 ph) -GV th«ng b¸o: A= F.s trong ®ã: A lµ c«ng cđa lùc F F lµ lùc t¸c dơng vµo vËt( N) s lµ qu·ng ®­êng vËt dÞch chuyĨn (m) -®¬n vÞ cđa c«ng lµ Jun(J) 1J=1Nm *chĩ ý: nÕu vËt chuyĨn dêi theo ph­¬ng vu«ng gãc víi ph­¬ng cđa lùc th× c«ng cđa lùc ®ã b»ng 0. H§ 5: VËn dơng- cđng cè:(10 ph) VËn dơng: -Y/c HS lµm C5, C6, C7 Cđng cè: -ThuËt ng÷ c«ng c¬ häc chØ sư dơng trong tr­êng hỵp nµo? -C«ng c¬ häc phơ thuéc vµo nh÷ng yÕu tè nµo? _C«ng thøc tÝnh c«ng c¬ häc vµ ®¬n vÞ cđa c«ng? - 1 HS lªn b¶ng - HS ®äc phÇn in nghiªng SGK -HS: con bß kÐo xe: bß t¸c dơng lùc vµo xe: F > 0 xe chuyĨn ®éng qu·ng ®­êng s> 0 ph­¬ng cđa lùc F trïng víi ph­¬ng chuyĨn ®éngcon bß ®· thùc hiƯn c«ng c¬ häc. -HS: ng­êi lùc sÜ n©ng qu¶ t¹: F n©ng lín, s dÞch chuyĨn =0 c«ng c¬ häc = 0 -C1: khi cã lùc t¸c dơng vµo vËt vµ lµm vËt chuyĨn dêi. -HS: + chØ cã c«ng c¬ häc khi cã lùc t¸c dơng vµo vËt vµ lµm cho vËt chuyĨn dêi + c«ng c¬ häc lµ c«ng cđa lùc (khi mét vË t¸c dơng lùc vµ lùc nµy sinh c«ng th× c«ng ®ã lµ c«ng cđa vËt) + c«ng c¬ häc gäi t¾t lµ c«ng. -C3: * tr­êng hỵp a: + cã lùc t¸c dơng F>0 + cã chuyĨn ®éng s> 0 ng­êi cã sinh c«ng c¬ häc *TH b: s=0 c«ng c¬ häc =0 *TH c: F > 0; s > 0 cã c«ng c¬ häc *TH d: F > 0; s> 0 cã c«ng c¬ häc -C4: lùc t¸c dơng vµo vËt lµm cho vËt chuyĨn ®éng *TH a: F t¸c dơng lµm s > 0lùc kÐo cđa ®Çu tµu ho¶ thùc hiƯn c«ng c¬ häc. *TH b: lùc hĩt cđa tr¸i ®Êt lµm qu¶ b­ëi r¬i xuèng *TH c: lùc kÐo cđa ng­êi c«ng nh©n -HS ghi vë - HS lµm C5, C6, C7. Tõng HS lªn b¶ng C5: Tãm t¾t: F=5000 N s= 1000 m A=? Gi¶i: C«ng cđa lùc kÐo cđa ®Çu tµu: ADCT: A= F.s Thay sè: A= 5000.1000=5.106 (J) §¸p sè: 5.106 (J) *C6: m= 2 kgP= 20 N h=6 m A=? Gi¶i: C«ng cđa träng lùc cđa qu¶ dõa: A= P.h= 20.6= 120 (J) §¸p sè: 120J *C7: träng lùc cã ph­¬ng th¼ng ®øng, vu«ng gãc víi ph­¬ng chuyĨn ®éng cđa vËt nªn kh«ng cã c«ng c¬ häc cđa träng lùc. H§ 6: H­íng dÉn vỊ nhµ(1 ph) -Häc bµi -Lµm bµi trong SBT. ------------------------------------------------------------------------------------------------------------ tuÇn 15 Ngµy so¹n: 9/12/2006 Ngµy d¹y:13/12/2006 tiÕt 15 bµi 14: ®Þnh luËt vỊ c«ng Mơc tiªu: -Ph¸t biĨu ®­ỵc ®Þnh luËt vỊ c«ng d­íi d¹ng: Lỵi bao nhiªu lÇn vỊ lùc th× thiƯt bÊy nhiªu lÇn vỊ ®­êng ®i. -VËn dơng ®Þnh luËt ®Ĩ gi¶i c¸c bµi tËp vỊ mỈt ph¼ng nghiªng vµ rßng räc ®éng. B. ChuÈn bÞ: -GV+ HS: 5 lùc kÕ 5 N, 5 rßng räc ®éng, 5 qu¶ nỈng 200 g, 5 gi¸ kĐp, 5 th­íc ®o. C. TiÕn tr×nh d¹y-häc: Ho¹t ®éng cđa GV Ho¹t ®éng cđa HS H§ 1: KiĨm tra bµi cị(5 ph): ?- Khi nµo cã c«ng c¬ häc? C«ng c¬ häc phơ thuéc vµo nh÷ng yÕu tè nµo? ViÕt c«ng thøc tÝnh c«ng c¬ häc, gi¶i thÝch c¸c ®¹i l­ỵng cã mỈt trong c«ng thøc vµ ®¬n vÞ cđa chĩng? -GV ®¸nh gi¸ cho ®iĨm H§ 2: Tỉ chøc t×nh huèng häc tËp(2 ph) -ë líp 6 c¸c em ®· ®­ỵc häc m¸y c¬ ®¬n gi¶n naß? M¸y ®ã giĩp cho ta lỵi nh­ thÕ nµo? -MC§G cã thĨ giĩp ta n©ng vËt lªn cã lỵi vỊ lùc. VËy c«ng cđa lùc n©ng vËt cã lỵi vỊ lùc kh«ng? H§ 3: Lµm thÝ nghÞªm ®Ĩ so s¸nh c«ng cđa MC§G víi c«ng kÐo vËt khi kh«ng dïng MC§G:(22 ph) -Y/c HS nghiªn cøu TN SGK, tr×nh bµy tãm t¾t c¸c b­íc tiÕn hµnh +B1: tiÕn hµnh TN nh­ thÕ nµo? +B2: tiÕn hµnh TN nh­ thÕ nµo? -Y/c HS quan s¸t, h­íng dÉn TN -Y/c HS tiÕn hµnh c¸c phÐp ®o, ghi kÕt qu¶ vµo b¶ng -Y/c HS tr¶ lêi C1, C2, C3 vµo vë - do ma s¸t nªn >.Bá qua ma s¸t vµ träng l­ỵng rßng räc, d©y th×= H§ 4: §Þnh luËt vỊ c«ng( 5 ph) _TB: tiÕn hµnh TN t­¬ng tù ®èi víi c¸c MC§G kh¸c cịng cã kÕt qu¶ t­¬ng tù ? Ph¸t biĨu ®Þnh luËt vỊ c«ng? -GV nªu néi dung ®Þnh luËt: kh«ng mét m¸y c¬ ®¬n gi¶n nµo cho ta lỵi vỊ c«ng. §­ỵc lỵi bao nhiªu lÇn vỊ lùc th× thiƯt bÊy nhiªu lÇn vỊ ®­êng ®i vµ ng­ỵc l¹i. H§ 5: VËn dơng- cđng cè(10 ph) -Y/c HS lµm C5, C6 -1 HS lªn b¶ng -MC§G ®· häc lµ: mỈt ph¼ng nghiªng, rßng räc cè ®Þnh, rßng räc ®éng, ®ßn bÈy, pa-l¨ng ThÝ nghÞªm: -HS ho¹t ®éng c¸ nh©n +B1: mãc qu¶ nỈng vµo lùc kÕ kÐo lªn cao víi qu·ng ®­êng = ®äc ®é lín cđa lùc kÕ =. +B2: mãc qu¶ nỈng vµo rßng räc ®éng, mãc lùc kÕ vµo d©y, kÐo vËt chuyĨn ®éng mét qu·ng ®­êng =; lùc kÕ chuyĨn ®éng mét qu·ng ®­êng =; ®äc ®é lín lùc kÕ = c¸c ®¹i l­ỵng kÐo trùc tiÕp dïng rßng räc lùc (N) s(m) c«ng(J) C1: = C2: =2 -C3: = -HS tr¶ lêi C4: dïng rßng räc ®éng ®­ỵc lỵi hai lÇn vỊ lùc th× l¹i thiƯt hai lÇn vỊ ®­êng ®i nghÜa lµ kh«ng ®­ỵc lỵi g× vỊ c«ng. -HS ph¸t biĨu ®Þnh luËt vỊ c«ng -HS lµm C5, C6 C5: a) tr­êng hỵp thø nhÊt lùc kÐo nhá h¬n vµ nhá h¬n hai lÇn b) kh«ng cã tr­êng hỵp nµo tèn c«ng h¬n. C«ng thùc hiƯn ®­ỵc trong hai tr­êng hỵp lµ nh­ nhau. c) C«ng cđa lùc kÐo thïng hµng theo mỈt ph¼ng nghiªng b»ng c«ng cđa lùc kÐo trùc tiÕp thïng hµng theo ph­¬ng th¼ng ®øng lªn « t« A= P.h =500.1 = 500(J) C6: a) kÐo vËt lªn cao nhê rßng räc ®éng th× lùc kÐo chØ b»ng nưa träng l­ỵng cđa vËt F=P =420 : 2 = 210(N) Dïng rßng räc ®éng ®­ỵc lỵi hai lÇn vỊ lùc th× thiƯt hai lÇn vỊ ®­êng ®i( theo ®Þnh luËt vỊ c«ng) nghÜa lµ muèn n©ng vËt lªn ®é cao h th× ph¶i kÐo ®Çu d©y ®i mét ®o¹n l= 2.h h =l:2 =8:2 =4(m) b) c«ng n©ng vËt lªn: A =P.h =420.4=1680(J) HoỈc A= F.l = 210.4 =1680(J) H§ 6: H­íng dÉn vỊ nhµ:(1 ph) -Häc thuéc ghi nhí, ®äc mơc Cã thĨ em ch­a biÕt -Lµm bµi trong SBT tuÇn 16 Ngµy so¹n: 9/12/2006 Ngµy d¹y:20/12/2006 tiÕt 16 bµi 15: c«ng suÊt. I. Mơc tiªu: - HiĨu ®­ỵc c«ng suÊt lµ c«ng thùc hiƯn ®­ỵc trong mét gi©y, lµ ®¹i l­ỵng ®Ỉc tr­ng cho kh¶ n¨ng thùc hÞªn c«ng nhanh hay chËm cđa con ng­êi, con vËt hoỈc m¸y mãc. BiÕt lÊy vÝ dơ minh ho¹. -ViÕt ®­ỵc biĨu thøc tÝnh c«ng suÊt, ®¬n vÞ c«ng suÊt, vËn dơng ®Ĩ gi¶i c¸c bµi tËp ®Þnh l­ỵng ®¬n gi¶n. II. ChuÈn bÞ: -GV: tranh vÏ h×nh 15.1 SGK III. TiÕn tr×nh d¹y- häc: Ho¹t ®éng cđa GV Ho¹t ®éng cđa HS H§ 1: Tỉ chøc t×nh huèng häc tËp: (15 ph) -GV treo tranh h×nh 15.1 SGK -Cho HS ®äc phÇn I- Ai lµm viƯc khoỴ h¬n? -Y/ c HS tãm t¾t ®Ị bµi -Y/c HS ho¹t ®éng nhãm tr¶ lêi -GV ghi l¹i mét vµi ph­¬ng ¸n lªn b¶ng nh¸p -§Ĩ xÐt kÕt qu¶ nµo ®ĩng, y/c HS ho¹t ®éng c¸ nh©n lµm C1 -C©u C2, GV dµnh 5 phĩt ®Ĩ HS nghiªn cøu chän ®¸p ¸n ®ĩng. Y/c HS ph¶i ph©n tÝch ®­ỵc t¹i sao sai, t¹i sao ®ĩng. -Y/c HS t×m ph­¬ng ph¸p chøng minh ph­¬ng ¸n c vµ d lµ ®ĩng rĩt ra ph­¬ng ¸n nµo dƠ thùc hiƯn h¬n? -Y/c HS ®iỊn vµo C3 H§ 2: C«ng sĩ©t: (5 ph) -§Ĩ biÕt m¸y nµo, ng­êi nµo thùc hiƯn ®­ỵc c«ng nhanh h¬n th× cÇn ph¶i so s¸nh c¸c ®¹i l­ỵng nµo vµ so s¸nh nh­ thÕ nµo? -NÕu HS kh«ng tr¶ lêi ®ĩng th× GV gỵi ý HS dùa vµo kÕt qu¶ võa t×m ®­ỵc ë C3 -GV: c«ng thùc hiƯn ®­ỵc trong mét ®¬n vÞ thêi gian ®­ỵc gäi lµ c«ng suÊt. -GV: c«ng suÊt kÝ hiƯu lµ P P = trong ®ã: A lµ c«ng thùc hiƯn ®­ỵc t lµ thêi gian thùc hiƯn c«ng H§ 3: §¬n vÞ c«ng suÊt: (3 ph) -§¬n vÞ chÝnh cđa c«ng lµ g×? -§¬n vÞ chÝnh cđa thêi gian lµ g×? -§¬n vÞ cđa c«ng suÊt lµ g×? -GV: ®¬n vÞ c«ng suÊt J/s ®­ỵc gäi lµ o¸t, kÝ hiƯu W. 1W = 1 J/s 1 kW (kil« oat)= 1000 W 1 MW (mªga oat) =1000 kW =1000000W H§ 4: VËn dơng:17 ph -Y/c HS lµm C4. Gäi 1 HS trung b×nh lªn b¶ng. -C5 y/c HS tãm t¾t ®Ị bµi. Gäi HS trung b×nh kh¸ lªn b¶ng HS cã thĨ ®ỉi ®¬n vÞ lµ gi©y, nÕu kÕt qu¶ ®ĩng Gv c«ng nhËn kÕt qu¶, l­u ý HS nÕu so s¸nh th× ®­a ®¬n vÞ cđa c¸c ®¹i l­ỵng lµ thèng nhÊt -GV h­íng dÉn HS c¸ch lµm nhanh nhÊt lµ dïng quan hƯ P khi c«ng nh­ nhau. C«ng suÊt tØ lƯ víi thêi gian t = 6 t P= 6P H§ 5: Cđng cè (4 ph) -Cho HS ®äc ghi nhí SgK -§äc mơc Cã thĨ em ch­a biÕt -HS ®äc phÇn I - HS tãm t¾t ®Ị bµi h = 4m P = 16 N F = 10. P; t = 50s F = 15. P; t = 60s -HS ho¹t ®éng nhãm. -HS nªu c¸c ph­¬ng ¸n ®Ĩ t×m kÕt qu¶ -HS: C1: C«ng thùc hiƯn ®­ỵc cđa anh An vµ anh Dịng: A = F.h = 10. P.h = 10.16.4 = 640 (J) A = F.h = 15. P.h = 15.16.4 = 960 (J) -C2: +Ph­¬ng ¸n a: kh«ng ®­ỵc v× cßn thêi gian thùc hiƯn cđa 2 ng­êi kh¸c nhau. + Ph­¬ng ¸n b: kh«ng ®­ỵc v× c«ng thùc hiƯn cđa 2 ng­êi kh¸c nhau. +Ph­¬ng ¸n c: ®ĩng nh­ng ph­¬ng ph¸p gi¶i phøc t¹p: = 0, 018s ; =0, 062s Cịng thùc hiƯn mét c«ng lµ 1J th× anh Dịng thùc hiƯn ®­ỵc trong thêi gian ng¾n h¬n nªn anh Dịng khoỴ h¬n. +Ph­¬ng ¸n d ®ĩng v× so s¸nh c«ng thùc hiƯn ®­ỵc trong 1 gi©y: J/s 1 gi©y anh An thùc hiƯn 1 c«ng lµ 12,8 J J/s 1 gi©y anh Dịng thùc hiƯn 1 c«ng lµ 16 J VËy anh Dịng khoỴ h¬n. -C3: Anh Dịng lµm viƯc khoỴ h¬n v× trong thêi gian 1 gi©y anh Dịng thùc hiƯn c«ng lín h¬n anh An. - HS: so s¸nh c«ng thùc hiƯn ®­ỵc trong 1 gi©y. -HS ghi vë -§¬n vÞ chÝnh cđa c«ng lµ J -§¬n vÞ chÝnh cđa thêi gian lµ s ®¬n vÞ cđa c«ng suÊt lµ J/s -HS ghi vë. -C4: C«ng suÊt cđa anh An lµ: P= 12, 8 W C«ng suÊt cđa anh Dịng lµ: P= 16 W -C5: t= 2h; t= 20 ph =h; A=A=A =? Gi¶i: =P= 6P C«ng suÊt cđa m¸y lín gÊp 6 lÇn c«ng suÊt cđa tr©u H§ 6: H­íng dÉn vỊ nhµ:(1 ph) -Häc thuéc ghi nhí, ®äc mơc Cã thĨ em ch­a biÕt -Lµm bµi trong SBT ------------------------------------------------------------------------------------------------------------- Tu©n

File đính kèm:

  • docVat li 8(9).doc
Giáo án liên quan