Bài 11
THỰC HÀNH : NGHIỆM LẠI LỰC ĐẨY ACSIMET
I)Mục đích:
-Viết được công thức tính độ lớn lực đẩy acsimet , nêu đúng tên,đơn vị đo các đại lượng trong công thức
-Tập đề xuất phương án thí ngiệm
Sử dụng được lực kế , bình chia độ .để làm thí ngiệm kiểm chứng độ lớn lực đẩy Acsimet
II) Chuẩn bị cho mỗi nhóm
-1 lực kế 0-2,5N
-1 vật nặng bằng nhôm có thể tích khoảng 50cm
-1 bìng chia độ
2 trang |
Chia sẻ: lephuong6688 | Lượt xem: 865 | Lượt tải: 1
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Vật lý 8 tiết 11 bài 11: Thực hành: Nghiệm lại lực đẩy Acsimet, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Phòng giáo dục Tân Thành GIÁO ÁN VẬT LÍ 8
Trường THCS Phú Mỹ
GV Nguyễn Thị kim Loan Bài 11
THỰC HÀNH : NGHIỆM LẠI LỰC ĐẨY ACSIMET
I)Mục đích:
-Viết được công thức tính độ lớn lực đẩy acsimet , nêu đúng tên,đơn vị đo các đại lượng trong công thức
-Tập đề xuất phương án thí ngiệm
Sử dụng được lực kế , bình chia độ.để làm thí ngiệm kiểm chứng độ lớn lực đẩy Acsimet
II) Chuẩn bị cho mỗi nhóm
-1 lực kế 0-2,5N
-1 vật nặng bằng nhôm có thể tích khoảng 50cm
-1 bìng chia độ
-1 giá đỡ
-1 bình nước
-1 khăm lau
-1 bảo mẫu báo cáo nthí nghiệm(42/ SGK)
III) Tổ chức hoạt động dạy và học:
Hoạt động của gviên
Hoạt động của học sinh
Hoạt động 1: Bài cũ(7/)
-Một vật nhúng vào chất lỏng thì có lực gì tác dụng lên nó ? Có đặc điểm như thế nào ? Nêu 2 ví dụ
- Công thức tính lực đẩy Acsimet?Ghi rõ kí hiệu và đơn vị?
Hoạt động 2: giới thiệu bài mới
Có nhiều cách để kiểm chứng lực đẩy A và tađã học được 2 cách ở bài 10 và trong tiết hôm nay với các dụng cụ đã có ta sẽ tiến hành kiểm chứng lực đẩy A với cách thứ 3. Em nào có nghiên cứu bài mới hãy trình bày sơ phương án này ?(12/)
Hoạt động 3: phân phối dụng cụ(3/)
Hoạt động 4: Giáo viên giới thiệu dụng cụthí nghiệm , một lần nữa nêu lại cách làm thí nghiệm(5/)
-Đo P của vật trong không khí
-Đo hợp lực F của các lực tác dụng lên vật chìm trong nước
-Đo thể tích vật nặng , phần chất lỏng có thể tích bằng thể tích của vật .
Hoạt động 5:học sinh làm thí nghiệm trả lời C1,C2,C3 và viết vào báo cáo (15/) Giáo viên theo dõi ,hướng dẫn khi các nhóm gặp khó khăn,làm chậm
Hoạt động6:(2/) thu báo cáo ,tổ chức thảo luậnkết quả, đánh giá phần thực hànhcủa các nhóm
-Nếu còn thời gian có thể chấm báo cáo và cho điểm ở các nhóm
Hoạt động 7:dặn dò
-Học bài cũ, làm bài tập ở SBT
-Nghiên cứu bài Sự Nổi để tiết đến học
-Mỗi nhóm chuẩn bị một chiếc đinh, 1 miếng gỗ nhỏ.
- 1 ít cát.
- Một hs trả lời
- Một hs trả lời
- GV khắc sâu lại các đại lượng.
- Một hs trả lời
- GV có thể chỉnh sửa.
- Các nhóm trưởng lên nhận dụng cụ cho nhóm.
-Cả lớp quan sát
*Thực hành
- Các nhóm tiến hành làm theo nội dung ở SGK.
1. a) Đo P trong không khí
b) Đo hợp lực F lên vật khi chìm trong nước.
C1. FA = F - P
- Đo 3 lần và lấy giá trị trung bình.
2a) Đo thể tích vật nặng bằng bình chia độ.
C2. V = V2 - V1
b) Đo trọng lượng của chất lỏng có thể tích bằng thể tích của vật.
PN = P2 - P1
- Đo 3 lần và lấy kết quả ghi vào báo cáo.
- So sánh PN và PA
- Nhận xét và rút ra kết luận.
- Các nhóm thu dọn dụng cụ thí nghiệm sạch sẽ.
File đính kèm:
- BAI 11.doc