TIẾT 12, BÀI 11:THỰC HÀNH
NGHIỆM LẠI LỰC ĐẨY ÁC-SI-MÉT
I- MỤC TIÊU:
1, Kiến thức:
-Viết được công thức tính lực đẩy Ácsimét: FA=P (chất lỏng bị vật chiếm chổ)
FA= d.V
- Nêu đúng tên và đơn vị đo các đại lượng trong công thức
- Tập đề xuất phương án thí nghiệm trên cơ sở dụng cụ đã có
2, Kĩ năng: Sử dụng lực kế , bình chia độ . để làm thí nghiệm kiểm chứng độ lớn của lực đẩy Ác si mét
II- CHUẨN BỊ:
Mỗi nhóm: - 1 lực kế GHĐ 5N,
-1 vật nặng có nóc không thấm nước
- 1 cốc 200 ml
3 trang |
Chia sẻ: lephuong6688 | Lượt xem: 675 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Vật lý 8 tiết 12 bài 11: Thực hành nghiệm lại lực đẩy Ác-Si-mét, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Lớp: Tiết: (tkb). Ngày giảng: Sĩ số: Vắng:
Lớp: Tiết: (tkb). Ngày giảng: Sĩ số: Vắng:
Tiết 12, bài 11 :thực hành
nghiệm lại lực đẩy ác-si-mét
I- mục tiêu:
1, Kiến thức:
-Viết được công thức tính lực đẩy ácsimét: FA=P (chất lỏng bị vật chiếm chổ)
FA= d.V
- Nêu đúng tên và đơn vị đo các đại lượng trong công thức
- Tập đề xuất phương án thí nghiệm trên cơ sở dụng cụ đã có
2, Kĩ năng: Sử dụng lực kế , bình chia độ ... để làm thí nghiệm kiểm chứng độ lớn của lực đẩy ác si mét
II- chuẩn bị:
Mỗi nhóm: - 1 lực kế GHĐ 5N,
-1 vật nặng có nóc không thấm nước
1 cốc 200 ml
1 giá thí nghiệm
1 quang treo cốc để đo trọng lượng
gỗ kê , khăn lau, bút đánh dấu
Mỗi học sinh: 1 mẫu báo cáo thực hành
Giáo viên: -Bảng phụ kẻ hai bảng 11.1 và 11.2
-Bảng phụ ghi kết quả FA và P của 6 nhóm
III- hoạt động dạy học:
1, Kiểm tra bài cũ:
? Viết công thức tính lực đẩy ác-si-mét
? Nêu rõ tên và đơn vị của các đại lượng trong công thức?
Lực đẩy ác-si-mét xuất hiện khi nào và có độ lớn bằng đại lượng nào?
2,Nội dung bài mới:
Hoạt động của thầy
Hoạt động của trò
Ghi bảng
Hoạt động 1: Tổ chức tình huống học tập:
? Hãy dựa vào kiến thức đã học ở bài trước, thảo luận nêu phương án kiểm chứng độ lớn của lực đẩy ác-si-mét bằng cách trả lời C5
GV chốt lại: Đo FA
Đo P
- HS dựa vào công thức Fa= P nêu phương ánkiểm chứng:
1)Đo lực đẩy ác-si-mét FA
2)Đo trọng lượng phần chất lỏng bị vật chiếm chổ
Tiết 12, bài 11 :
thực hành
nghiệm lại lực đẩy ác-si-mét
Hoạt động 2: Hướng dẫn nội dung và thực hiện thí nghiệm 1:
-Y/c HS quan sát hình 11.1 và 11.2 để năm dụng cụ và đọc SGK nắm cách tiến hành
? Để đo FA ta tiến hành theo phương án như thế nào
- GV treo bảng 11.1 hướng dẫn Hs ghi kết quả và tính giá trị trung bình
?Vậy FA được tính như thế nào
- GV hướng dẫn cách tiến hành trên dụng cụ cho các nhóm quan sát
- Y/c HS tiến hành thí nghiệm, GV theo dõi, uốn nắn
- GV treo kết quả 6 nhóm cho HS đại diện nhóm lên điền kết quả FA của nhóm mình
- HS quan sát hình, đọc SGK đề xuất phương án tiến hành
- HS theo dõi hướng dẫn
-HS viết công thức
- HS quan sát
-HS tiến hành thí nghiệm theo nhóm, làm và ghi kết quả vào bảng, tính giá trị TB
- HS đại diện nhóm lên điền kết quả
I, chuẩn bị:
II, thực hành:
1) Đo lực đẩy ác-si-mét:
- Đo trọng lượng P của vật trong không khí
- Đo hợp lực F của các lực tác dụng lên vật khi vật chìm trong nước
FA = P - F
Hoạt động 3: Hướng dẫn nội dung và tiến hành thí nghiệm 2:
-Y/c HS đọc SGK, quan sát hình 11.3 và 11.4 nắm dụng cụ và nêu phương án thực hiện
? Đo thể tích phần chất lỏng bị vật chiếm chổ theo các bước nào
? Thể tích phần nước này được tính như thế nào
? Đo trọng lượng phần chất lỏng bị vật chiếm chổ như thế nào
? Trọng lượng này được tính như thế nào
- GV treo bảng 11.2 và hướng dẫn HS cách ghi kết quả và tính giá trị TB
- GV hướng dẫn đồng loạt các nhóm tiến hành thí nghiệm lần 1, còn lần 2,3 các nhóm tự làm( trong khi HS tiến hành GV theo dõi, uốn nắn
- Treo bảng kếtquả của 6 nhóm, y/c HS điền kết quả P của nhóm mình
- HS quan sát hình, đọc SGK nêu phương án tiến hành
- HS trả lời nội dung thực hành theo y/c của GV
- HS theo dõi
- Các nhóm đồng loạt tiến hành thí nghiệm lần 1 theo hướng dẫn của GV, ghi kết quả vào bảng và làm tiếp thí nghiệm lần 2,3 ghi kết quả và tính giá trị TB
- Đại diện nhóm lên điền kết quả P của nhóm mình
2/ Đo trọng lượng của nước có thể tích bằng vật:
a) Đo thể tích vật:
V= V2 - V1
b) Đo trọng lượng phần chất lỏng bị vật chiếm chổ:
P = P2 - P1
Hoạt động 4: Nhận xét kết quả và rút ra kết luận:
- Tổ chức các nhóm và cả lớp so sánh, nhận xét kết quả FA và P của các nhóm và nhận xét chung
? Từ kết quả thí nghiệm, em có kết luận gì
-HS nhận xét so sánh FA và P, nhận xét chung
-HS điền từ vào chổ trống để rút ra kết luận
III, tổng kết:
3, dặn dò:
- Nắm vững công thức FA = d.V
- Tìm thêm các phương án khác để kiểm chứng
- Nghiên cứu trước bài “ Sự nổi ”
--------------------------------------------
File đính kèm:
- thuc hanh nghiem lai luc day acsimetvat ly 8.doc