Tiết 13 Bài 11.THỰC HÀNH
NGHIỆM LẠI LỰC ĐẨY ÁCIMET
I/MỤC TIÊU
1.Kiến thức.
- Viết được công thức tính độ lớn lực đẩy Acsimet: F = P chất lỏng mà vật chiếm chỗ.
F = d.V
Nêu được tên và đơn vị đo các đại lượng trong công thức.
- Tập đề xuất phương án thí nghiệm trên cơ sở dụng cụ thí nghiệm đã có.
2. Kĩ năng.
- Sử dụng lực kế, bình chia độ . để làm thí nghiệm kiểm chứng độ lớn của lực đẩy Acsimet.
3 trang |
Chia sẻ: lephuong6688 | Lượt xem: 1668 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Vật lý 8 tiết 13: Thực hành nghiệm lại lực đẩy Ácimet, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày soạn: 18/11/2007
Ngày giảng: 8B: 19/11/2007 8A, 8C: 22/11/2007
Tiết 13 Bài 11.thực hành
nghiệm lại lực đẩy ácimet
I/Mục tiêu
1.Kiến thức.
- Viết được công thức tính độ lớn lực đẩy Acsimet: F = P chất lỏng mà vật chiếm chỗ.
F = d.V
Nêu được tên và đơn vị đo các đại lượng trong công thức.
- Tập đề xuất phương án thí nghiệm trên cơ sở dụng cụ thí nghiệm đã có.
2. Kĩ năng.
- Sử dụng lực kế, bình chia độ ... để làm thí nghiệm kiểm chứng độ lớn của lực đẩy Acsimet.
II/ Chuẩn bị của GV và HS
- GV chuẩn bị dụng cụ TN cho các nhóm: 1 lực kế 5N, 1 vật nặng có V khoảng
50 cm3, 1 bình chia độ, 1 bình nước, 1 khăn lau.
- Hs chuẩn bị mẫu báo cáo TH.
III/ hoạt động dạy và học
Hoạt động của GV
HĐ của HS
Nội dung
HĐ1. ổn định lớp, kiểm tra tổ chức tình huống học tập
1. ổn định lớp
- GV kiểm tra sĩ số Hs.
2.Kiểm tra bài cũ
- GV: Hãy phát biểu định luật Acsimet. Viết CT tính lực đẩy Acsimet và nêu rõ các đại lượng trong CT. Làm BT 6.10 SBT.
- Gọi HS lên bảng trả lời.
- Gọi HS # N/x.
- GV N/x cho điểm.
- Lớp trưởng báo cáo sĩ số.
- HS lên bảng trả lời.
- HS # N/x.
HĐ2. Nêu mục đích bài, giới thiệu dụng cụ thí nghiệm
- GV nêu mục đích của bài TH
- GV nêu ra những dụng cụ thí nghiệm.
- GV phân công N/v và phân HS thành từng nhóm.
I/ Mục tiêu
II/ Chuẩn bị
HĐ3. Ôn lại CT F = d.V
- Gọi HS viết CT tính lực đẩy Acsimmet F = d.V
- GV y/c Hs nhắc lại tên các đại lượng trong CT.
- GV biết trọng lượng riêng của nước d = 0.01 N/m3.
III/ Ôn lại CT F = d.V
F = d.V
V: Thể tích phần chất lỏng bị vật chiếm chỗ
( m3 )
d: Trọng lượng riêng của chất lỏng.
F: Độ lớn của lực đẩy Acsimet (N)
HĐ3. Thảo luận phương án làm TN theo SGK
- GV: Y/c Hs HĐ theo nhóm.
- GV phát dụng cụ TN cho các nhóm.
- Y/c Hs đọc mục 1 a, b và qs H 11.1 và 11.2 SGK/ 40.
- GV: làm thí nghiệm với dụng cụ gì , cách tiến hành Mđ TN.
- GV thông báo cho Hs các nhóm mỗi TN đo 3 lần, làm song TN 11.1 mới làm sang TN 11.2.
- Y/c Hs thảo luận đo hợp lực F và các lực T/d lên vật nhúng chìm trong nước.
- Hãy xác định độ lớn của lực đẩy Acsimet?
FA = ?
- Y/c Hs đo đủ 3 lần Kq TN.
- Y/c HS trả lời C1
- Hs HĐ nhóm
- Hs đọc N/c mục 1
- Hs nêu dụng cụ, cách tiến hành, Mđ TN.
- Hs xác định độ lớn của lực đẩy Acsimet.
FA = P - F
- Hs cùng nhau thảo luận trả lời C1.
IV/ Nội dung TH
1.Đo lực đẩy Acsimet
C1: Xác định độ lớn của lực đẩy Acsimet bằng CT: FA = P - F.
Trong đó:
P là trọng lượng của vật
F là hợp lực của trọng lực và lực đẩy Acsimet T/d lên vật khi vật nhúng chìm trong nó.
HĐ5. Tiến hành Tn đo P của phần nước có V = V của vật.
- Y/c Hs N/c mục 2.
GV: Tn được tiến hành với dụng cụ gì. Cách tiến hành, Mđ TN.
- GV phát dụng cụ TN cho các nhóm.
- Y/c Hs HĐ nhóm.
- Y/c tiến hành TN theo các bước.
- GV hướng dẫn và uốn nắn cách làm Tn của Hs.
- GV: Thể tích của vật được tính NTN?
- Y/c Hs trả lời C2.
- Bước tiếp theo GV y/c đo trọng lượng của chất lỏng có V = vật.
+ Dùng lực kế đo trọng lượng của bình nước khi nước ở mức 1. Xđ p
+ Nhúng vật nặng vào trong bình nước dâng lên mức 2. Sau đó bỏ vật nặng ra để nước đúng = mức 1
+ Đo trọng lượng của bình nước khi ở mức 2.
GV: Trọng lượng của phần nước bị chiếm chỗ được tính NTN?
P nước = ?
- GV: Từ Kq Tn em hãy rút ra N/x gì?
- GV y/c Hs hoàn thành báo cáo TH.
- GV qs và uốn nắn cách viết báo cáo TH của HS.
- Hs đọc muc 2.
- Hs nêu dụng cụ cách tiến hành TN
- Hs cùng nhau làm Tn theo sự chỉ dẫn của GV.
- Hs trả lời.
- Hs tiến hành đo P của phần chất lỏng có V = Vật
- Hs tiến hành đo 3 lần lấy TB, Hs cùng nhau thảo luận và đưa ra cách tính
P nước = P2 - P1
- Hs rút ra N/x từ Kq TN.
- Hs hoàn thành báo cáo TH.
2.Đo trọng lượng của phần nước có thể tích bằng V của vật
C2: Thể tích của vật = thể tích của phần nước dầg lên trong bình khi nhúng vật trong nước.
P1 = ?
P2 = ?
* N/x: Thể tích của phần chất lỏng bị vật chiếm chỗ.
HĐ6. Tổng kết N/x đánh giá dặn dò
- Y/c Hs thu dụng cụ lau bàn, kê lại bàn ghế.
- Nộp báo cáo TH.
- GV N/x về Kq TH của các nhóm.
- Sự phân công và sự hợp tác làm TN, thao tác TN, kq Tn.
- GV chấm điểm báo cáo Th 1 số nhóm.
- Dặn dò: Về nhà N/c trước bài 12.
- HS thu dọn dụng cụ TH.
- Nộp báo cáo
- HS rút kinh nghiệm giờ TH sau.
V/ Đánh giá
File đính kèm:
- 13.Bai 11. Thuc Hanh.doc