Giáo án Vật lý 8 tiết 13: Thực hành nghiệm lại lực đẩy Ácimet

Tiết 13 Bài 11.THỰC HÀNH

 NGHIỆM LẠI LỰC ĐẨY ÁCIMET

I/MỤC TIÊU

1.Kiến thức.

- Viết được công thức tính độ lớn lực đẩy Acsimet: F = P chất lỏng mà vật chiếm chỗ.

F = d.V

 Nêu được tên và đơn vị đo các đại lượng trong công thức.

- Tập đề xuất phương án thí nghiệm trên cơ sở dụng cụ thí nghiệm đã có.

2. Kĩ năng.

- Sử dụng lực kế, bình chia độ . để làm thí nghiệm kiểm chứng độ lớn của lực đẩy Acsimet.

 

doc3 trang | Chia sẻ: lephuong6688 | Lượt xem: 1668 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Vật lý 8 tiết 13: Thực hành nghiệm lại lực đẩy Ácimet, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày soạn: 18/11/2007 Ngày giảng: 8B: 19/11/2007 8A, 8C: 22/11/2007 Tiết 13 Bài 11.thực hành nghiệm lại lực đẩy ácimet I/Mục tiêu 1.Kiến thức. - Viết được công thức tính độ lớn lực đẩy Acsimet: F = P chất lỏng mà vật chiếm chỗ. F = d.V Nêu được tên và đơn vị đo các đại lượng trong công thức. - Tập đề xuất phương án thí nghiệm trên cơ sở dụng cụ thí nghiệm đã có. 2. Kĩ năng. - Sử dụng lực kế, bình chia độ ... để làm thí nghiệm kiểm chứng độ lớn của lực đẩy Acsimet. II/ Chuẩn bị của GV và HS - GV chuẩn bị dụng cụ TN cho các nhóm: 1 lực kế 5N, 1 vật nặng có V khoảng 50 cm3, 1 bình chia độ, 1 bình nước, 1 khăn lau. - Hs chuẩn bị mẫu báo cáo TH. III/ hoạt động dạy và học Hoạt động của GV HĐ của HS Nội dung HĐ1. ổn định lớp, kiểm tra tổ chức tình huống học tập 1. ổn định lớp - GV kiểm tra sĩ số Hs. 2.Kiểm tra bài cũ - GV: Hãy phát biểu định luật Acsimet. Viết CT tính lực đẩy Acsimet và nêu rõ các đại lượng trong CT. Làm BT 6.10 SBT. - Gọi HS lên bảng trả lời. - Gọi HS # N/x. - GV N/x cho điểm. - Lớp trưởng báo cáo sĩ số. - HS lên bảng trả lời. - HS # N/x. HĐ2. Nêu mục đích bài, giới thiệu dụng cụ thí nghiệm - GV nêu mục đích của bài TH - GV nêu ra những dụng cụ thí nghiệm. - GV phân công N/v và phân HS thành từng nhóm. I/ Mục tiêu II/ Chuẩn bị HĐ3. Ôn lại CT F = d.V - Gọi HS viết CT tính lực đẩy Acsimmet F = d.V - GV y/c Hs nhắc lại tên các đại lượng trong CT. - GV biết trọng lượng riêng của nước d = 0.01 N/m3. III/ Ôn lại CT F = d.V F = d.V V: Thể tích phần chất lỏng bị vật chiếm chỗ ( m3 ) d: Trọng lượng riêng của chất lỏng. F: Độ lớn của lực đẩy Acsimet (N) HĐ3. Thảo luận phương án làm TN theo SGK - GV: Y/c Hs HĐ theo nhóm. - GV phát dụng cụ TN cho các nhóm. - Y/c Hs đọc mục 1 a, b và qs H 11.1 và 11.2 SGK/ 40. - GV: làm thí nghiệm với dụng cụ gì , cách tiến hành Mđ TN. - GV thông báo cho Hs các nhóm mỗi TN đo 3 lần, làm song TN 11.1 mới làm sang TN 11.2. - Y/c Hs thảo luận đo hợp lực F và các lực T/d lên vật nhúng chìm trong nước. - Hãy xác định độ lớn của lực đẩy Acsimet? FA = ? - Y/c Hs đo đủ 3 lần Kq TN. - Y/c HS trả lời C1 - Hs HĐ nhóm - Hs đọc N/c mục 1 - Hs nêu dụng cụ, cách tiến hành, Mđ TN. - Hs xác định độ lớn của lực đẩy Acsimet. FA = P - F - Hs cùng nhau thảo luận trả lời C1. IV/ Nội dung TH 1.Đo lực đẩy Acsimet C1: Xác định độ lớn của lực đẩy Acsimet bằng CT: FA = P - F. Trong đó: P là trọng lượng của vật F là hợp lực của trọng lực và lực đẩy Acsimet T/d lên vật khi vật nhúng chìm trong nó. HĐ5. Tiến hành Tn đo P của phần nước có V = V của vật. - Y/c Hs N/c mục 2. GV: Tn được tiến hành với dụng cụ gì. Cách tiến hành, Mđ TN. - GV phát dụng cụ TN cho các nhóm. - Y/c Hs HĐ nhóm. - Y/c tiến hành TN theo các bước. - GV hướng dẫn và uốn nắn cách làm Tn của Hs. - GV: Thể tích của vật được tính NTN? - Y/c Hs trả lời C2. - Bước tiếp theo GV y/c đo trọng lượng của chất lỏng có V = vật. + Dùng lực kế đo trọng lượng của bình nước khi nước ở mức 1. Xđ p + Nhúng vật nặng vào trong bình nước dâng lên mức 2. Sau đó bỏ vật nặng ra để nước đúng = mức 1 + Đo trọng lượng của bình nước khi ở mức 2. GV: Trọng lượng của phần nước bị chiếm chỗ được tính NTN? P nước = ? - GV: Từ Kq Tn em hãy rút ra N/x gì? - GV y/c Hs hoàn thành báo cáo TH. - GV qs và uốn nắn cách viết báo cáo TH của HS. - Hs đọc muc 2. - Hs nêu dụng cụ cách tiến hành TN - Hs cùng nhau làm Tn theo sự chỉ dẫn của GV. - Hs trả lời. - Hs tiến hành đo P của phần chất lỏng có V = Vật - Hs tiến hành đo 3 lần lấy TB, Hs cùng nhau thảo luận và đưa ra cách tính P nước = P2 - P1 - Hs rút ra N/x từ Kq TN. - Hs hoàn thành báo cáo TH. 2.Đo trọng lượng của phần nước có thể tích bằng V của vật C2: Thể tích của vật = thể tích của phần nước dầg lên trong bình khi nhúng vật trong nước. P1 = ? P2 = ? * N/x: Thể tích của phần chất lỏng bị vật chiếm chỗ. HĐ6. Tổng kết N/x đánh giá dặn dò - Y/c Hs thu dụng cụ lau bàn, kê lại bàn ghế. - Nộp báo cáo TH. - GV N/x về Kq TH của các nhóm. - Sự phân công và sự hợp tác làm TN, thao tác TN, kq Tn. - GV chấm điểm báo cáo Th 1 số nhóm. - Dặn dò: Về nhà N/c trước bài 12. - HS thu dọn dụng cụ TH. - Nộp báo cáo - HS rút kinh nghiệm giờ TH sau. V/ Đánh giá

File đính kèm:

  • doc13.Bai 11. Thuc Hanh.doc
Giáo án liên quan