Bài: CÔNG SUẤT
A/ mục tiêu:
*Kiến thức: - Biết công thức, đơn vị tính công suất cơ bản
-Hiểu kí hiệu, đơn vị, bội số, biến đổi, suy ra từ công thức cơ bản của từng đại lượng.
-Vận dụng công thức linh hoạt để giải quyết bài tập.
*Kĩ năng: - Phân biệt so sánh P, A, t giữa hai người, hai máy và
khả năng liên hệ thực tế.
*Thái độ: - trung thực, có tinh thần cộng tác trong công việc
B/ Chuẩn bị:
*Giáo viên: - Hình 15.1 phóng to bảng kẽ sẵn để điền vào chỗ
trống câu C3, C4 và công thức.
2 trang |
Chia sẻ: lephuong6688 | Lượt xem: 740 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Vật lý 8 tiết 15 bài 15: Công suất, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
PHÒNG GD Tân Thành GIÁO ÁN LÝ 8
GV: Huỳnh Hữu Phước
Bài: CÔNG SUẤT
A/ mục tiêu:
*Kiến thức: - Biết công thức, đơn vị tính công suất cơ bản
-Hiểu kí hiệu, đơn vị, bội số, biến đổi, suy ra từ công thức cơ bản của từng đại lượng.
-Vận dụng công thức linh hoạt để giải quyết bài tập.
*Kĩ năng: - Phân biệt so sánh P, A, t giữa hai người, hai máy và
khả năng liên hệ thực tế.
*Thái độ: - trung thực, có tinh thần cộng tác trong công việc
B/ Chuẩn bị:
*Giáo viên: - Hình 15.1 phóng to bảng kẽ sẵn để điền vào chỗ
trống câu C3, C4 và công thức.
*Học sinh: - phiếu học tập.
C/ Tổ chức hoạt động dạy học:
Giáo viên
Học sinh
Ghi vở
I Hoạt động 1: Ktra bài cũ, tổ chức.
-Ycầu 1 hs tbình nêu lại công thức tính công, đơn vị; 1 hs ghi công thức, đơn vị.
- Gv đặt vấn đề hay yc hs đọc phần TTTT hs dự đoán.
-Yc hs dùng phiếu học tập làm câu C1.
-Gv nhận xét chung.
-Yc hs đọc ,thảo luận C2; gv phân tích thêm.
-Yc đại diện các nhóm lên điền vào chỗ trống C3.
II Hoạt đôïng 2: Tìm hiểu công thức tính công suâùt.
-Yc hs yếu đọc phần TTTT hoặc gv thông báo công thức tính công suất.
-Hs làm theo yc,cả lớp chú ý theo dõi góp ý.
-Các nhóm thảo luận dự đoán.
-Hs hđ cá nhân, thống nhất kq.
-1 hs dọc, các nhón thảo luận nêu ý kiến, chọn kq cuối cùng sau đó điền vào C3.
-1 hs đọc hs yếu khác nhắc lại.
I Ai làm việc khoẻ hơn:
-C2: c và d
-C3: (1) Dũng
(2)Cùng thời gian anh Dũng thực hiện công lớn hơn hoặc cùng một công anh Dũng tốn ít thời gian hơn.
-II Công suất:
P=A/t
III Hoạt động 3: Tìm hiểu đơn vị công suất.
-Gv thông báo hoặc có thể cho hs yếu đọc TTTT về đơn vị công suất.
-Có thêû đưa ra bài tập vận dụng đơn giản đổi các bội số KW, MW sang đơn vị W và ngược lại.
IV Hoạt động 4: Vận dụng.
-ycầu hs làm C4 trong phiếu học tập. 1hs tbình lên bảng giải.
-Yc 1 hs yếu đọc C5, các nhóm thảo luận cho kq.
V Hoạt động5: Hướng dẫn về nhà.
Cho hs yếu đọc phâøn ghi nhớ;yc hs về nhà làm lại C4,C5; làm bt 15.1đến 15.4. Hs khá giỏi làm thêm15.5; 15.6 và C6 SGK.
-Nếu còn thời gian gv hướng dẫn hs phương pháp giải C6 và bt 15.5
-Hs chú ý lắng nghe.
-Hs làm vào phiếu học tâïp cả lớp thống nhất.
-Hs làm vào phiếu học tập, 1 hs trình bày bài giải; cả lớp theo dõi góp ý.
-Đại diện nhóm lên ghi kết quả
Giữa các nhóm góp ý thống nhất kq chung.
-Hs đọc cả lớp theo dõi.
-Hs khá giỏi trình bày phương án giải quyết C6.
III Đơn vị công suất.
Đơn vị công suất là oat, kí hiệu là W.
1W= 1J/s
1KW(kilooat)=1000W
1MW(mêgaoat)=1000KW
=1000000W.
IV Vận dụng:
C4: Csuất An:
P=A/t=10.16.4/50=12,8W
Csuất Dũng:
P=A/t=15.16.4/60=16W
File đính kèm:
- BAI 15.doc