TIẾT 19, BÀI 16: CƠ NĂNG
I.Mục tiêu:
KT: -Tìm được thí dụ minh hoạ cho các khái niệm cơ năng, thế năng, động năng.
-Thấy được một cách định tính thế năng hấp dẫn của vật phụ thuộc vào độ cao của vật so vớimặt đất và động năng của vật phụ thuộc vào khối lượng và vận tốc của vật. Tìm được ví dụ minh hoạ
II.Chuẩn bị:
Cả lớp:
-Tranh phóng to mô tả thí nghiệm (hình 16.1a và 16.1b SGK )
-Tranh phóng to hình 16.4
-Một hòn bi thép
-Một máng nghiêng
-Một miếng gỗ
-Một cục đất nặn
3 trang |
Chia sẻ: lephuong6688 | Lượt xem: 715 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Vật lý 8 tiết 19 bài 16: Cơ năng, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Lớp: Tiết: (tkb). Ngày giảng: Sĩ số: Vắng:
Lớp: Tiết: (tkb). Ngày giảng: Sĩ số: Vắng:
Tiết 19, bài 16: Cơ năng
I.Mục tiêu:
KT: -Tìm được thí dụ minh hoạ cho các khái niệm cơ năng, thế năng, động năng.
-Thấy được một cách định tính thế năng hấp dẫn của vật phụ thuộc vào độ cao của vật so vớimặt đất và động năng của vật phụ thuộc vào khối lượng và vận tốc của vật. Tìm được ví dụ minh hoạ
II.Chuẩn bị:
Cả lớp:
-Tranh phóng to mô tả thí nghiệm (hình 16.1a và 16.1b SGK )
-Tranh phóng to hình 16.4
-Một hòn bi thép
-Một máng nghiêng
-Một miếng gỗ
-Một cục đất nặn
Mỗi nhóm:
-Lò xo được làm bằng thép uốn thành vòng tròn. Lò xo đã được nén bởi một sợi dây len
-Một miếng gỗ nhỏ
-Một bao diêm
III.Hoạt động dạy và học:
1) Kiểm tra bài cũ: Không kiểm tra.
2) Nội dung bài mới:
Hoạt động của thầy
Hoạt động của trò
Ghi bảng
Hoạt động 1: Tổ chức tình huống học tập:
? Cho biết khi nào có công cơ học
-GV thông báo: Khi một vật có khả năng thực hiện công cơ học, ta nói vật đó có cơ năng. Cơ năng là dạng năng lượng đơn giản nhất. Bài học này sẽ tìm hiểu các dạng cơ năng
-Trả lời
-Theo dõidọc thông tin SGK, ghi vở khái niệm cơ năng
Tiết 19, bài 16:
Cơ năng
I- Cơ năng:
Khi một vật có khả năng thực hiện công ta nói vật đó có cơ năng
Cơ năng đo bằng đơn vị Jun
Hoạt động 2: Hình thành khái niệm thế năng
-GV treo tranh vẽ hình 16.1, yêu cầu HS quan sát, đọc SGK và tả lại thí nghiệm
-Yêu cầu HS thảo luận trả lời câu C1
-GV thông báo: Cơ năng có được trong trường hợp trên là thế năng
-GV thông báo tiếp
-Yêu cầu HS đọc phần chú ý SGK
-GV giới thiệu dụng cụ hình 16.2 và yêu cầu HS đọc trả lời câu C2
-GV thiến hành thí nghiệm đề HS thấy lò xo có khả năng sinh công đẩy miếng gỗ
-Thông báo
-Đọc SGK, quan sat, mô tả
-Hoạt động theo nhóm
-HS ghi vở
-Đọc SGK
-Quan sát, đọc và trả lời câu 2
-Theo dõi
II- Thế năng:
1)Thế năng hấp dẫn
ở vị trí càng cao so với mặt đất thì công mà vật có khả năng thực hiện được càng lớn nghĩa là thế năng của vật càng lớn
Thế năng được xác định bởi vị trí của vật so với mặt đất gọi là thế năng hấp dẫn
Khi vật nằm trên mặt đất thì thế năng hấp dẫn = 0
2)Thế năng đàn hồi
Cơ năn gcủa lò xo (hay vật) bị biến dạng có được cũng là thế năng đàn hồi
Hoạt động 3: Hình thành khái niệm động năng
-GV giới thiệu thiết bị thí nghiệm, yêu cầu HS đọc SGK nắm cách tiến hành
-GV tiến hành thí nghiệm, yêu cầu HS quan sát và trả lời câu 3, câu 4
-GV thống nhất ý kiến
-Yêu cầu HS tìm từ điền vào câu 5
-GV giới thiệu thí nghiệm 2, thí nghiệm 3 và lần lượt các thí nghiệm, yêu cầu HS quan sát kết quả
-Hướng dẫn HS trả lời các câu C6, C 7, C 8
-Sâu đó GV kết luận vấn đề và ghi bảng
-Yêu cầu HS đọc phần chú ý SGK
-HS đọc SGK, quan sát
-Quan sát kết quả trả lời câu 3, câu 4
-HS điền từ
-HS quan sát và theo dõi kết quả rút ra nhận xét
-Trả lời các câu C 6, C 7, C 8
III- Động năng:
1)Khi nào vật có động năng
Một vật chuyển động có khả năng thực hiện công, tức là có cơ năng
Cơ năng của vật do chuyển động mà có gọi là động năng
2)Động năng phụ thuộc vào những yếu tố nào ?Động năng của một vật phụ thuộc vào khối lượng và vận tốc chuyển động của vật
Hoạt động 4: Vận dụng:
Hướng dẫn HS trả lời các câu C 9, C 10
làm bài tập theo hướng dẫn của GV
IV, vận dụng:
3) Củng cố:
Gọi hai HS đọc phần “ghi nhớ”
Lấy thêm ví dụ về vật có cả động năng và thế năng
4) Dặn dò:
Học bài theo phần ghi nhớ
Đọc phần “có thể em chưa biết”
Làm bài tập ở SBT
------------------------------------------------------
File đính kèm:
- co nangvat ly 8.doc