TIẾT 20: ĐỊNH LUẬT VỀ CÔNG
I. Mục tiêu:
1. Kiến thức
- Phát biểu được định luật về côngdưới dạng: Lợi bao nhiêu lần về lực thì thiệt bấy nhiêu lần về đường đi.
2. Kĩ năng
- Vận dụng định luật để giải các bài tập về mặt phẳng nghiêng và ròng rọc động.
3. Thái độ
- Có thái độ nghiêm túc, làm việc khoa học
II. Chuẩn bị:
1. Giáo viên
- Lực kế, quả nặng, ròng rọc động, giá đỡ, thước đo.
2. Học sinh
- Đọc và soạn trước bài
2 trang |
Chia sẻ: lephuong6688 | Lượt xem: 839 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Vật lý 8 Tiết 20: Định luật về công, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày soạn: 3/1/2013
Ngày giảng: 9/1/2013
TIẾT 20: ĐỊNH LUẬT VỀ CÔNG
I. Mục tiêu:
1. Kiến thức
- Phát biểu được định luật về côngdưới dạng: Lợi bao nhiêu lần về lực thì thiệt bấy nhiêu lần về đường đi.
2. Kĩ năng
- Vận dụng định luật để giải các bài tập về mặt phẳng nghiêng và ròng rọc động.
3. Thái độ
- Có thái độ nghiêm túc, làm việc khoa học
II. Chuẩn bị:
1. Giáo viên
- Lực kế, quả nặng, ròng rọc động, giá đỡ, thước đo.
2. Học sinh
- Đọc và soạn trước bài
III. Tiến trình giảng dạy
1. ổn định lớp
2. Kiểm tra bài cũ:
Công cơ học xuất hiện khi nào? Cho ví dụ? Vận dụng làm bài13.4?.
3. Bài mới
HOẠT ĐỘNG CỦA GV & HS
NỘI DUNG
Hoạt động 1. Nêu vấn đề.
GV: Nêu vấn đề theo phần mở bài SGK.
HS: Nhận biết vấn đề cần tìm hiểu của bài.
Hoạt động 2. Làm thí nghiệm.
GV: Giới thiệu các dụng cụ thí nghiệm trong H14.1 SGK, yêu cầu hs tìm hiểu về công dụng của các dụng cụ.
HS: Tìm thiểu các đồ thí nghiệm và nhận dụng cụ thí nghiệm. Nhóm trưởng phân công nhiệm vụ cho các thành viên của nhóm.
GV: Yêu cầu h/s tiến hành thí nghiệm theo hướng dẫn trong SGK và dưới sự chỉ đạo của gv.
HS: Tiến hành thí nghiệm, quan sát hiện tượng, ghi kết quả vào bảng 14.1 và nhận xét.
GV: Nêu các câu hỏi yêu cầu hs suy nghĩ và trả lời.
HS: Thảo luận các câu hỏi của gv, suy nghĩ và trả lời.
GV: Quan sát hướng dẫn hs trả lời các câu hỏi để hs có kết luận đúng nhất.
HS: Hoàn thành nội dung câu trả lời vào vở
Hoạt động 3. Định luật về công.
GV: Phân tích thêm một số thí nghiệm khác như mặt phẳng nghiêng, đòn bẩy để hs hiểu thêm về định luật.
HS: Phân tích, tìm hiểu từ đó đưa ra định luật.
Hoạt động 4. Vận dụng.
GV: Yêu cầu h/s tìm hiểu về nội dung của câu hỏi C5, C6.
HS: Vận dụng các kiến thức vừa học trả lời C5, C6.
GV: Gọi h/s trả lời, lớp nhận xét
HS: Nhận xét và trả lời câu hỏi
GV: Nhận xét và chốt lại và đưa ra đáp án đúng.
HS: Hoàn thành nội dung vào vở
GV: Yêu cầu hs đọc và học thuộc phần ghi nhớ trong SGK.
HS: Đọc phần ghi nhớ trong SGK
I.Thí nghiệm.
Các đại lượng cần xác định
Kéo trực tiếp.
Dùngròng rọc động.
Lực F
Quãng đương s
Công A
F=
S=
A=
F=
S=
A=
C1. F<F ( F= 2F)
C2. S>S ( S=2S )
C3. A= F.S=2F.=F.S=A
C4. Kết luận:
Dùng ròng rọc động được lợi hai lần về lực thì lại thiệt hai lần về đường đi. Nghĩa là không được lợi về công.
II. Định luật về công.
Không một máy cơ đơn giản nào cho ta được lợi về công. Được lợi bao nhiêu lần về lực thì lại thiệt bấy nhiêu lần về đường đi và ngược lại.
III. Vận dụng.
C5. a) Trường hợp 1 lực kéo nhỏ hơn hai lần.
b) Không có trường hợp nào tốn công hơn.
c) A=A=P,h= 500.1=500J.
C6. a) Lực kéo nhờ ròng rọc động.
F= P== 210 N
Dùng ròng rọc động được lợi hai lần về lực thì lại thiệt hai lần về đường đi.
L= 2.hh=l/2=8/2=4 m
b) Công nâng vật lên.
A= P.h= 420.4= 1680 J.
* Ghi nhớ:
SGK
4.Củng cố.
- GVchốt lại kiến thức trọng tâm của bài và khắc sâu nội dung đó cho h/s .
- Đọc phần có thể em chưa biết.
5.Hướng dẫn học ở nhà.
- Học thuộc phần ghi nhớ .
- Làm bài tập từ 14.1đến 14.7 - SBT
- Chuẩn bị tiết 17.
File đính kèm:
- Giao an ly 8 tuan 20.doc