Tiết 22, bài19:
CÁC CHẤT ĐƯỢC CẤU TẠO NHƯ THẾ NÀO ?
I.MỤC TIÊU:
- Kể được một hiện tượng chứng tỏ vật chất được cấu tạo một cách gián đoạn từ các hạt riêng biệt, giữa chúng có khoảng cách.
- Bước đầu nhận biết được thí nghiệm mô hình và chỉ ra được sự tương tự giữa thí nghiệm mô hình và hiện tượng cần giải thích.
- Dùng hiểu biết về cấu tạo hạt của vật chất để giải thích một số hiện tượng thực tế đơn giản.
4 trang |
Chia sẻ: lephuong6688 | Lượt xem: 820 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Vật lý 8 tiết 22 bài19: Các chất được cấu tạo như thế nào ?, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Líp: TiÕt: (tkb). Ngµy gi¶ng: SÜ sè: V¾ng:
Líp: TiÕt: (tkb). Ngµy gi¶ng: SÜ sè: V¾ng:
Tiết 22, bài19:
CÁC CHẤT ĐƯỢC CẤU TẠO NHƯ THẾ NÀO ?
I.MỤC TIÊU:
Kể được một hiện tượng chứng tỏ vật chất được cấu tạo một cách gián đoạn từ các hạt riêng biệt, giữa chúng có khoảng cách.
Bước đầu nhận biết được thí nghiệm mô hình và chỉ ra được sự tương tự giữa thí nghiệm mô hình và hiện tượng cần giải thích.
Dùng hiểu biết về cấu tạo hạt của vật chất để giải thích một số hiện tượng thực tế đơn giản.
II.CHUẨN BỊ:
giáo viên: Các dụng cụ cần thiết để làm thí nghiệm vào bài: 2 bình thủy tinh hình trụ đường kính cỡ 20mm, khoảng 100cm3 rượu và 100cm3 nước; Ảnh chụp kính hiển vi hiện đại.
mỗi nhóm học sinh: 2 bình chia độ đến 100cm3, độ chia nhỏ nhất 2cm3; khoảng 100cm3 ngô và 100cm3 cát khô và mịn.
III.TỔ CHỨC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC:
1.Kiểm tra bài cũ: Không.
2.Bài mới:
Ho¹t ®éng cđa thÇy
Ho¹t ®éng cđa trß
Ghi b¶ng
HĐ1:Tổ chức tình huống học tập như sau
Hãy quan sát khi đổ 50cm3 rượu vào 50cm3 nước ta không thu được 100cm3 hỗn hợp rượu và nước mà chỉ thu được khoảng 95cm3.
Gọi học sinh lên kiểm tra kết quả.
Vậy khoảng 5cm3 hỗn hợp còn lại đã biến đi đâu ?
Để trả lời câu hỏi này mời cả lớp cùng học bài mới.
Quan sát thí nghiệm.
95cm3
?
Đọc phần thông tin.
Tiết 22, bài19:
CÁC CHẤT ĐƯỢC CẤU TẠO NHƯ THẾ NÀO ?
Thí nghiệm H 19.1.
HĐ2: Tìm hiểu về cấu tạo của các chất
Các chất nhìn có vẻ như liền một khối nhưng có thực chúng liền một khối không ?
Ta tìm hiểu phần I.
Yêu cầu học sinh đọc phần thông tin.
Thông báo nguyên tử, phân tử.
Treo tranh phóng to H 19.2 giới thiệu kính hiển vi hiện đại, cho học sinh biết kính này có thể phóng to lên hàng triệu lần.
Tiếp tục treo tranh H 19.3 giới thiệu cho học sinh biết hình ảnh của các nguyên tử silic.
Qua H 19.3 ta thấy vật chất được cấu tạo như thế nào ?
Chính vì các hạt rất nhỏ nên mắt thường không nhìn thấy được.
Thông báo những hạt này gọi là nguyên tử, phân tử.
Kết luận:
Các chất được cấu tạo từ các hạt riêng biệt nhỏ bé gọi là nguyên tử, phân tử.
Theo dõi sự trình bày của giáo viên.
Quan sát.
Quan sát.
Cá nhân làm việc.
Vật chất cấu tạo từ các hạt riêng biệt nhỏ bé.
I.Các chất có được cấu tạo từ các hạt riêng biệt không
Kết luận:
Các chất được cấu tạo từ các hạt riêng biệt nhỏ bé gọi là nguyên tử, phân tử
HĐ3: Tìm hiểu về khoảng cách giữa các phân tử.
Để tìm hiểu giữa các phân tử này có khoảng cách hay không ta nghiên cứu phần II.
Thông báo thí nghiệm trộn rượu với nước là thí nghiệm mô hình.
Yêu cầu học sinh làm thí nghiệm như C1.
Yêu cầu các nhóm học sinh tập trung thảo luận cách thực hiện thí nghiệm.
Kiểm tra theo từng bước.
Sau đó các nhóm nhận dụng cụ thí nghiệm. Tiến hành thí nghiệm ghi kết quả hỗn hợp ngô và cát.
Tại sao thể tích hỗn hợp không đủ 100cm3 ?
Ta có thể coi mỗi hạt cát, mỗi hạt ngô là mỗi nguyên tử của hai chất khác nhau. Dựa vào giải thích C1 cho biết tại sao hỗn hợp rượu và nước mất đi 5cm3.
Lưu ý: nhấn mạnh cho học sinh giữa các phân tử, nguyên tử có khoảng cách, khoảng cách này rất nhỏ chỉ khi dùng kính hiển vi hiện đại mới thấy rõ.
Yêu cầu học sinh làm việc cá nhân, trả lời C3, C4, C5 sau đó tổ chức thảo luận cả lớp để đưa ra câu trả lời đúng.
Nêu các bước tiến hành thí nghiệm.
Học sinh tiến hành thí nghiệm.
Thảo luận nhóm à trả lời C1.
Vì cát đã xen kẽ vào những hạt ngô.
Nhóm thảo luận trả lời câu C2.
Tự rút ra kết luận ghi vào vở.
Làm việc cá nhân à nhóm à lớp, để trả lời C3, C4, C5.
II.Giữa các phân tử có khoảng cách hay không ?
1.Thí nghiệm.
2, Kết luận:
Giữa các nguyên tử, phân tử có khoảng cách.
HĐ4: Vận dụng.
Yêu cầu học sinh làm việc cá nhân, trả lời C3, C4, C5 sau đó tổ chức thảo luận cả lớp để đưa ra câu trả lời đúng.
làm việc cá nhân, trả lời C3, C4, C5, thảo luận cả lớp để đưa ra câu trả lời đúng.
III.Vận dụng.
C3: Khi khuấy lên các phân tử đường xen vào khoảng cách giữa các phân tử nước cũng như các phân tử nước xen vào khoảng cách giữa các phân tử đường.
C4: Thành bóng cao su được cấu tạo từ các phân tử cao su, giữa chúng có khoảng cách. Các phân tử không khí ở trong bóng có thể chui qua các khoảng cách này mà bay ra ngoài làm cho bóng xẹp dần.
C5: Vì các phân tử không khí có thể xen vào khoảng cách giữa các phân tử nước. Còn tại sao các phân tử không khí có thể chui xuống nước mặc dù không khí nhẹ hơn nước thì ta sẽ học ở bài sau.
3) DỈn dß: Y/c HS vỊ nhµ xem tríc bµi 20.
-------------------------------------------
File đính kèm:
- cac chat duoc cau tao nhu the naovat ly 8.doc