Giáo án Vật lý 8 tiết 22: Nguyên tử phân tử chuyển động hay đứng yên

Tiết 22 NGUYÊN TỬ PHÂN TỬ CHUYỂN ĐỘNG HAY ĐỨNG YÊN

I/ Mục Tiêu:

1. Kiến thức:

- Giải thích được hiện tượng Bơ-Rao .

- Chỉ ra sự tương tự giữa chuyển động của quả bóng bay khổng lồ do vô số học sinh xô đẩy từ nhiều phía và chuyển động Bơ rao .

2. Kỹ năng:

 - Giải thích được tại sao khi nhiệt độ càng cao thì hiện tượng khuyếch tán xảy ra càng nhanh .

3. Thái độ:

 - Kiên trì trong việc tiến hành thí nghiệm , yêu thích môn học .

 

doc3 trang | Chia sẻ: maiphuongtl | Lượt xem: 3157 | Lượt tải: 5download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Vật lý 8 tiết 22: Nguyên tử phân tử chuyển động hay đứng yên, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày soạn: 2/2/2013 Tiết 22 NGUYÊN Tử PHÂN Tử CHUYểN ĐộNG HAY ĐứNG YÊN I/ Mục Tiêu: 1. Kiến thức: Giải thích được hiện tượng Bơ-Rao . Chỉ ra sự tương tự giữa chuyển động của quả bóng bay khổng lồ do vô số học sinh xô đẩy từ nhiều phía và chuyển động Bơ rao . 2. Kỹ năng: - Giải thích được tại sao khi nhiệt độ càng cao thì hiện tượng khuyếch tán xảy ra càng nhanh . 3. Thái độ: - Kiên trì trong việc tiến hành thí nghiệm , yêu thích môn học . II/ Chuẩn bị: * Cho cả lớp : Giáo viên làm trước thí nghiệm hiện tượng khuếch tán của đồng sunfat. Tranh vẽ phóng to hình 20.1; 20.2; 20.3; 20.4. III/ Tổ chức giờ học: Hoạt dộng của học sinh Trợ giúp của giáo viên Hoạt động 1: Kiểm tra bài cũ : - HS: Trả lời các câu hỏi và bài tập theo yêu cầu của GV. - HS khác nhận xét bổ sung. - Nghe và ghi đầu bài học. 1. Kiểm tra bài cũ : ? Học sinh 1: Các chất được cấu tạo như thế nào ?, mô tả hiện tượng chứng tỏ các chất được cấu tạo từ các hạt riêng biệt, giữa chúng có khoảng cách. ? Học sinh 2: Tại sao các chất trông đều có vẻ như liền một khối mặc dù chúng đều được cấu tạo từ các hạt riêng biệt ? Chữa bài tập 19.2 – SBT. 2.Tổ chức tình huống học tập : (Như sgk ) Hoạt động 2: Thí nghiệm Bơ Rao 7 phút) - Học sinh ghi vào vở - Giáo viên ghi đề bài lên bảng. Thí nghiệm chúng ta vừa nói tới đó là. Hoạt động 3 : Tìm hiểu về chuyển động nguyên tử, phân tử ( 10 phút) - Học sinh thảo luận nhóm trả lời C1, C2, C3 - Học sinh ghi vở câu trả lời đúng của C1, C2, C3 . -Gọi 1 học sinh đọc phần mở bài SGK - Yêu cầu học sinh thảo luận trả lời C1, C2, C3 . - Giáo viên điều khiển học sinh thảo luận chung toàn lớp về các câu hỏi trên. - Sau đógiáo viên treo tranh 20.2 và 20.3 và giải thích cho học sinh rõ. Hoạt động 4: Tìm hiểu về mối quan hệ giữa chuyển động của phân tử và nhiệt độ (10 phút) - Học sinh lắng nghe thông báo. Ghi nhớ nội dung về mối quan hệ giữa chuyển động của phân tử và nhiệt độ. - Giáo viên thông báo. Trong Thí nghiệm Bơ Rao nếu ta càng tăng nhiệt độ của nước thì chuyển động của hạt phấn hoa càng nhanh . - Yêu cầu học sinh dựa vào sự tương tự thí nghiệm mô hình về quả bóng ở trên để giải thích điều này, đồng thời ghi kết luận trên bảng . Hoạt động 5 : Vân dụng - củng cố - hướng dẫn về nhà ( 10 phút) - Học sinh nêu nội cần ghi nhớ . - Đại diện học sinh các nhóm trình bày kết quả của nhóm - Cá nhân học sinh ghi trả lời đúnh vào vở. - Cá nhân học sinh về nhà làm theo yêu cầu của giáo viên . - Bài học hôm nay giúp các em biết thêm vấn đề gì cần ghi nhớ . - Vận dụng C4. Giáo viên đưa lên bàn khay thí nghiệm hiện tượng khuếch tán của đồng sunfát yêu cầu nhóm thảo luận và trình bày kết quả của nhóm mình - Yêu cầu học sinh làm C5, C6 . Giáo viên hướng dẫn , uốn nắm để đi đến kết quả đúng * Hướng dẫn về nhà : - Đọc phần “Có thể em chưa biết “ - Làm thí nghiệm và trả lời C7. - Làm bài tập từ 20.1 đến 20.6 SBT - Chuẩn bị bài “ Nhiệt năng” *Rút kinh nghiệm:

File đính kèm:

  • docGiao an vat li 8 dau xuan Quy ti T.23.doc
Giáo án liên quan