Tiết 23, bài 20:
NGUYÊN TỬ ,PHÂN TỬ CHUYỂN ĐỘNG HAY ĐỨNG YÊN ?
I. MỤC TIÊU :
- Giải thích được chuyển động Bơ-rao
- Chỉ ra được sự tương quan giữa chuyển động của quả bóng bay khổng lồ do HS xô đẩy từ nhiều phía và chuyển động Bơ – rao
- Thấy được mối quan hệ giữa chuyển động của các nguyên tử , phân tử và nhiệt độ tăng thì hiện tượng khuếch tán xảy ra càng nhanh.
II. CHUẨN BỊ :
- GV tranh vẽ to các hình 20.2.20.3,20.4
- HS : Dụng cụ làm TN trong câu C7 ( Mỗi nhóm 2 cốc thuỷ tinh , nức nóng , nước lạnh , thuốc tím)
3 trang |
Chia sẻ: lephuong6688 | Lượt xem: 662 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Vật lý 8 tiết 23 bài 20: Nguyên tử ,phân tử chuyển động hay đứng yên ?, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Líp: TiÕt: (tkb). Ngµy gi¶ng: SÜ sè: V¾ng:
Líp: TiÕt: (tkb). Ngµy gi¶ng: SÜ sè: V¾ng:
Tiết 23, bài 20:
NGUYÊN TỬ ,PHÂN TỬ CHUYỂN ĐỘNG HAY ĐỨNG YÊN ?
MỤC TIÊU :
Giải thích được chuyển động Bơ-rao
Chỉ ra được sự tương quan giữa chuyển động của quả bóng bay khổng lồ do HS xô đẩy từ nhiều phía và chuyển động Bơ – rao
Thấy được mối quan hệ giữa chuyển động của các nguyên tử , phân tử và nhiệt độ tăng thì hiện tượng khuếch tán xảy ra càng nhanh.
CHUẨN BỊ :
GV tranh vẽ to các hình 20.2.20.3,20.4
HS : Dụng cụ làm TN trong câu C7 ( Mỗi nhóm 2 cốc thuỷ tinh , nức nóng , nước lạnh , thuốc tím)
TỔ CHỨC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC:
1.Kiểm tra bài cũ:
- Các chất được cấu tạo như thế nào ?
- Bỏ thêm một thìa muối đã đầy, nước không bị tràn ra ngoài , tại sao?
2.Bài mới:
Ho¹t ®éng cđa thÇy
Ho¹t ®éng cđa trß
Ghi b¶ng
HĐ1:Tổ chức tình huống học tập.
Đặt vấn đề vào bài mới.
+ Làm Tn về sự khuếch tán của nước hoa .
Hỏi : Tại sao thầy cầm lọ nước hoa , mở nắp chỉ một lúc nhiều người đã ngửi thấy mùi thơm?
+ Để trả lời chính xác câu hỏi này chúng ta tìm hiểu bài hôm nay .
-Cho HS đọc tình huống trong SGK để vò bài mới
Quan sát và trả lời câu hỏi của GV
Đọc SGK
Tiết 23, bài 20:
NGUYÊN TỬ ,PHÂN TỬ CHUYỂN ĐỘNG HAY ĐỨNG YÊN ?
HĐ2: TN Bơ- rao
Mô tả TN Bơ –rao ( Dùng tranh phóng to H20.2,20.3) và thông báo kết quả : Các hạt phấn hoa chuyển động hỗn độn, không ngừng theo mọi phía.
Chuyển ý từ I àII
quan s¸t
I.TN Bơ – rao
kết luận : Các hạt phán hoa khi ngâm trong nước chuyển động về mọi phía
HĐ3: Tìm hiểu chuyển động của nguyên tử, phân tử
Yc các nhóm HS trả lời các câu hỏi C1-> C3
Chú ý : Nếu HS đưa ra các câu trả lời sai ,GV cho các nhóm nhận xét kết quả , rồi phân tích , định hướng để thống nhất.
HĐ nhóm: Các nhóm thảo luận và đưa ra câu trả lời C1,C2,C3
II. Các nguyên tử, phân tử chuyển động không ngừng.
Thảo luận nhóm
C1: Quả bóng hạt phấn hoa
C2: Các HS Các phân tử nước
C3: Các phân tử nước chuyển động không ngừng và va chạm vào hạt phấn hoa chuyển đọng hỗn độn không ngừng
HĐ4: Tìm hiểu mối quan hệ giữa chuyển động phân tử và nhiệt độ
GV nêu vấn đề: Trong TN Bơ – rao nếu ta tăng nhiệt độ của nước thì chuyển động của các hạt phấn hoa nhanh hay chậm
+ Thông báo kết luận
+ Nêu vấn đề: Chuyển động của phân tử,nguyên tử có liên quan đến nhiệt độ hay không?
+ Thông báo cho HS mối quan hệ giữa chuyển động của các phân tử, nguyên tử và nhiệt độ của vật và nêu rõ lý do ta gọi đó là chuyển động nhiệt
GV chuyển ý từ III à IV
HS nhắc lại
+ Nhiệt độ càng cao thì các phân tử , nguyên tử chuyển động càng nhanh
+ Chuyển động của các phân tử, nguyên tử gọi là chuyển động nhiệt.
+ Trả lời C4
Giải thích hiện tượng đã nêu ở đầu bài.
+ Tìm thêm ví dụ về khuếch tán
III.Chuyển động phân tử và nhiệt độ
-Dự đoán
+ Nhanh
+Chậm
HĐ5: Vận dụng
GV treo tranh 20.4 mô tả hiện tượng rồi yêu cầu HS (K,G)giải thích
Kết luận
Yêu cầu HS giải thích hiện tượng khuếch tán của nước hoa nêu ở đầu bài và tìm thêm ví dụ về sự khuếch tán
Yêu cầu các nhóm làm TN trong C7.
C5,C6 về nhà làm
+ Tìm thêm ví dụ về khuếch tán
+ Làm TN, quan sát, báo cáo kết quả và giải thích hiện tượng
+ Một vài HS nhắc lại phần ghi nhớ
IV.Vận dụng:
3. cđng cè:
- Hệ thống lại bài , nêu phần ghi nhớ
- Nhận xét đánh giá tiết học
4) DỈn dß:
-Giao bài 20 SBT
- Y/c HS vỊ nhµ xem tríc bµi 21.
-------------------------------------------
File đính kèm:
- nguyen tu phan tu chuyen dong hay dung yenvat ly 8.doc