Tiết 26, bài 22: DẪN NHIỆT
I. MỤC TIÊU :
1, Kiến thức:
- HS hiểu được sự truyền nhiệt năng từ vật này sang vật khác gọi là dẫn nhiệt
- HS so sánh sự dẫn nhiệt cuả các chất
2, Kỹ năng
- Tìm được ví dụ thực tế để minh hoạ
- Làm được TN về sự dẫn nhiệt .
3, Thái độ :
- Thận trọng khi tiếp xúc với vật có nhiệt độ cao.
II. CHUẨN BỊ :
- Dụng cụ TN hình 22.1 – 22.4
3 trang |
Chia sẻ: lephuong6688 | Lượt xem: 831 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Vật lý 8 tiết 26 bài 22: Dẫn nhiệt, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Líp: TiÕt: (tkb). Ngµy gi¶ng: SÜ sè: V¾ng:
Líp: TiÕt: (tkb). Ngµy gi¶ng: SÜ sè: V¾ng:
Tiết 26, bài 22: DẪN NHIỆT
MỤC TIÊU :
1, Kiến thức:
- HS hiểu được sự truyền nhiệt năng từ vật này sang vật khác gọi là dẫn nhiệt
- HS so sánh sự dẫn nhiệt cuả các chất
2, Kỹ năng
- Tìm được ví dụ thực tế để minh hoạ
- Làm được TN về sự dẫn nhiệt .
3, Thái độ :
- Thận trọng khi tiếp xúc với vật có nhiệt độ cao.
II. CHUẨN BỊ :
- Dụng cụ TN hình 22.1 – 22.4
III. TỔ CHỨC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC:
1.Kiểm tra bài cũ: Không thực hiện công cho một vật nhưng làm cho nhiệt năng vật đó tăng lên bằng cách nào ? Lấy ví dụ
2.Giảng bài mới:
Ho¹t ®éng cđa thÇy
Ho¹t ®éng cđa trß
Ghi b¶ng
Hoạt động 1: Tổ chức tình huống học tập.
-GV đặt vấn đề: Khi đổ nước sôi vào một cốc bằng nhôm và một cốc bằng sứ, em sờ tay vào cốc nào ta cảm thấy nóng hơn? Vì sao?
-Để hiểu và giải thích vì sao lai có hiện tượng trên ta nghiên cứu bài “ Dẫn nhiệt”
-Nhận biết của mình qua cuộc sống hàng ngày và trong các bài học trước
Tiết 26, bài 22:
DẪN NHIỆT
Hoạt động 2: Tìm hiểu về sự dẫn nhiệt
*Thí nghiệm : ( H22.1)
HĐ nhóm TN H22.1
B1: Giới thiệu dụng cụ TN
B2: Lắp ráp TN
B3: Đặt và đốt đèn cồn ở đầu A của thanh đồng
GV hướng dẫn trả lời các câu C1,C2,C3
Chốt lại: Sự truyền nhiệt năng như trong TN trên gọi là sự dẫn nhiệt .
Đọc TN
2.Trả lời câu hỏi
+ Nhóm tiến hành TN và thảo luận câu hỏi C1,C2, C3.
+ Hs trả lời
+ Nhận xét và rút ra kết luận.
I.Sự dẫn nhiệt
1.Thí nghiệm
C1: Nhiệt đã truyền đến sáp làm cho sáp nóng lên và chảy ra.
C2: Theo thứ tự từ a đến e
C3: Nhiệt được truyền từ đầu A đến đầu B của thanh đồng.
HĐ 3: Tìm hiểu tính dẫn nhiệt của các chất.
Hướng dẫn làm TN biểu diễn
B1: Lắp ráp TN như hình vẽ H22.2
B2: Dùng đèn cồn đun nóng các thanh
Chốt lại: Trong sự truyền nhiệt của chất rắn kim loại dẫn nhiệt tốt nhất.
2. TN 2: ( H 22.3)
+ Hướng dẫn làm TN H22.3.
B1: Giới thiệu dụng cụ TN
B2: Lắp ráp TN như H22.3
B3: Dùng đèn cồn đun nóng miệng một ống nghiệm
Hướng dẫn trả lời C6
Chốt lại: Chất lỏng dẫn nhiệt kém hơn chất rắn.
3. TN 3: ( H22.4)
+ Hd nhóm làm TN 3.
B1: Dùng ồng nghiệm có gắn một cục sáp ở nút
B2: Thay thế chỗ ống nghiệm ở TN
Chốt lại: Chất khí dẫn nhiệt kém hơn chất lỏng
HS đọc TN 1
HS quan sát
Cả lớp thảo luận
kém nhất.
Nhận xét và rút ra kết luận
2.Thí nghiệm 2.
HS đọc TN 2
Các nhóm tiến hành TN và thảo luận C6
Đại diện của các nhóm trả lời câu C6
3.Thí nghiệm 3.
HS đọc TN3
Nhóm làm TN3 và thảo luận.
Đại diện các nhóm còn lại trả lời
Nhận xét và rút ra kết luận
II. Tính dẫn nhiệt của các chất:
1.Thí nghiệm 1:
C4: Không, kim loại dẫn nhiệt tốt hơn thuỷ tinh .
C5: đồng dẫn nhiệt tốt nhất , thuỷ tinh dẫn nhiệt
2.Thí nghiệm 2.
C3
3.Thí nghiệm 3.
C7: Không chất khí dẫn nhiệt kém.
HĐ 4: Vận dụng
Hd trả lời phần ĐVĐ
HD trả lời C8,C9,C10, C11
Chốt lại: Để hạn chế sự truyền nhiệt giữa các chất nên có một lớp khí ngăn cách
HS trả lời phần ĐVĐ
HS trả lời
Nhận xét đánh giá
HS đọc ghi nhớ
III.Vận dụng.
3, dặn dò :
- HD làm BT C12 : So sánh nhiệt độ bên ngoài và nhiệt độ của cơ thể
- Xem bài “ Đối lưu – BXN” , kẻ trước bảng 23.1
- Đọc mục có thể em chưa biết
------------------------------------
File đính kèm:
- dan nhietvat ly 8.doc