Tiết 26, bài 23:
ĐỐI LƯU – BỨC XẠ NHIỆT
I. MỤC TIÊU :
1, Kiến thức:
- HS nhận biết được dòng đối lưu trong chất lỏng và chất khí.
- Biết sự đối lưu xảy ra trong môi trường nào và không xảy ra trong môi trường nào.
- Tìm được ví dụ về bức xạ nhiệt .
- Nêu lên hình thức truyền nhiệt chủ yếu của chất rắn, chất lỏng , chất khí , chân không.
2, Kỹ năng: Rèn luyện kỹ năng quan sát TN , phân tích , so sánh , khái quát, khi nghiên cứu bài học.
4 trang |
Chia sẻ: lephuong6688 | Lượt xem: 825 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Vật lý 8 tiết 26 bài 23: Đối lưu – bức xạ nhiệt, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Líp: TiÕt: (tkb). Ngµy gi¶ng: SÜ sè: V¾ng:
Líp: TiÕt: (tkb). Ngµy gi¶ng: SÜ sè: V¾ng:
Tiết 26, bài 23:
ĐỐI LƯU – BỨC XẠ NHIỆT
I. MỤC TIÊU :
1, Kiến thức:
- HS nhận biết được dòng đối lưu trong chất lỏng và chất khí.
- Biết sự đối lưu xảy ra trong môi trường nào và không xảy ra trong môi trường nào.
- Tìm được ví dụ về bức xạ nhiệt .
- Nêu lên hình thức truyền nhiệt chủ yếu của chất rắn, chất lỏng , chất khí , chân không.
2, Kỹ năng: Rèn luyện kỹ năng quan sát TN , phân tích , so sánh , khái quát, khi nghiên cứu bài học.
II. CHUẨN BỊ :
- Dụng cụ TN hình 23.1 – 23.5.
- Một cái phích.
- Hình vẽ phóng to 22.6.
- Bảng 23.1.
III. TỔ CHỨC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC:
1, Kiểm tra bài cũ: Không
2, Giảng bài mới:
Ho¹t ®éng cđa thÇy
Ho¹t ®éng cđa trß
Ghi b¶ng
HĐ1: Tổ chức tình huống học tập ( Hs không sử dụng SGK)
-Thực hiện TN hình 23.1
-Qua TN này , nêu vấn đề:
Nước đá truyền nhiệt bằng cách nào?
- Để biết được điều này chúng ta tiến hành làm thí nghiệm sau:
-Quan sát
Tiết 26, bài 23:
ĐỐI LƯU – BỨC XẠ NHIỆT
HĐ2: Tìm hiểu hiện tượng đối lưu (HS không sử dụng SGK)
-Yêu cầu các nhóm làm TN hình 23.2
-Dự đoán có hiện tượng gì xảy ra với các thuốc tím ( Khi chưa đun )
-Hỏi C1
- Hỏi C2
Dự kiến : Gợi ý nêu lại công thức tính trọng lượng riêng của chất lỏng
Hỏi C3:
-Qua TN ta thấy nước đá truyền nhiệt bằng cách nào?
-Cách truyền nhiệt đó có tên là gì?
-Vậy đối lưu là gì?
-Thông báo sự đối lưu trong chất khí như SGK
-Làm TN hình 23.3
-Hỏi C4
+ Gợi ý: So sánh nhiệt độ của không khí ở hai bên tấm bìa. Bên có ngọn nến không khí chuyển động như thế nào?
-Hỏi C5
-Hỏi C6
Chuyển ý: Trong quá trình truyền nhiệt ta đã nghiên cứu hai hình thức : Dẫn nhiệt và đối lưu , còn một hình thức truyền nhiệt nữa là bức xạ nhiệt
-HĐ theo nhóm
-Các hạt thuốc tím tan ra
-Tiến hành làm TN ghi số chỉ của nhiệt kế khi chưa đun.
2.Trả lời câu hỏi
-Quan sát TN và trả lời câu hỏi C1 ( Hoạt động theo nhóm)
Đọc số chỉ kế và trả lời C3.
-Nước đá truyền nhiệt bằng cách tạo thành các dòng.
-Có tên gọi là đối lưu
-Sự truyền nhiệt năng nhờ tạo thành các dòng gọi là sự đối lưu.
3.Vận dụng
-Quan sát TN
-Thảo luận nhóm và trả lời câu C4
Đi lên ( nhờ khói hương)
-Cá nhân trả lời C5( Để phần dưới nóng lên)
-Cá nhân trả lời C6
I.Đối lưu:
1.Thí nghiệm
2.Trả lời câu hỏi
3. Kết luận
Sự truyền nhiệt năng nhờ tạo thành các dòng gọi là sự đối lưu. Sù ®èi lu cịng x¶y ra trong chÊt khÝ
HĐ3: Tìm hiểu về Bức xạ nhiệt
Tổ chức tình huống học tập ( HS không sử dụng SGK)
-Nêu tình huống như trong SGK
-Mặt trời đã truyền nhiệt xuống trái đất bằng cách nào ?
-Làm Tn hình 23.4
-Hỏi C7
-Làm TN H23.5
-Hỏi C8
-Hỏi C9
+ Truyền nhiệt ở TN 23.4 có phải hình thức dẫn nhiệt không? Tại sao?
Truyền nhiệt ở TN 23.4 có phải hình thức đối lưu không?Tại sao?
Vậy mặt trời đã truyền nhiệt xuống trái đất bằng cách nào?
-Trở lạïi vấn đề.
-Hình thức truyền nhiệt này có tên là gì ?
-Thông báo khả năng hấp thụ nhiệt của các vật
HĐ3: Vận dụng ( HS sử dụng SGK)
-Treo bảng 23.1
-Hỏi C12
-Lắng nghe
1.Thí nghiệm
-Quan sát và mô tả hiện tượng xảy ra đối với giọt nước màu ( Hoạt động nhóm)
2.Trả lời câu hỏi
-Thảo luận và trả lời C7
-Quan sát và mô tả hiện tượng xảy ra đối với giọt nước màu ( Hoạt động nhóm)
-Thảo luận và trả lời C8
-Không , vì không khí dẫn nhiệt kém.
-Không , vì nhiệt chuyển động thành dòng, mà nhiệt được truyền theo đường thẳng.
-Bằng các tia nhiệt đi thẳng.
-Bức xạ nhiệt.
-Đọc C10,C11
-Cá nhân trả lời
_Thảo luận nhóm , đại dện nhóm lên ghi kết quả
II/Bức xạ nhiệt
1.Thí nghiệm
2.Trả lời câu hỏi
=> Bøc x¹ nhiƯt lµ sù truyỊn nhiƯt b»ng c¸c tia nhiƯt ®i th¼ng. Bøc x¹ nhiƯt cã thĨ x¶y ra trong ch©n kh«ng.
3, Củng cố
-Giới thiệu có thể em chưa biết
-Treo tranh giới thiệu cái phích
-Nêu thí dụ thực tế quạt thông gió
4, về nhà
-Yêu cầu HS tìm ví dụ thực tế
-Làm các BT còn lại ở nhà
-------------------------------------
File đính kèm:
- doi luubuc xa nhietvat ly 8.doc