TIẾT 29: DẪN NHIỆT
I/ Mục tiêu:
1.Kiến thức:
- Hiểu được VD trong thực tế về sự dẫn nhiệt và so sanh được tính chất dẫn nhiệt của chất rắn, lỏng, khí.
2.Kĩ năng:
- Làm được TN về sự dẫn nhiệt
3. Thái độ:
- Tập trung, hứng thú trong học tập.
II/ Chuẩn bị:
1.Giáo viên:
- Các dụng cụ làm TN hình 22.1 sgk; 22.2; 22.3; 22.4 sgk.
- Máy chiếu
2. Học sinh:
2 trang |
Chia sẻ: lephuong6688 | Lượt xem: 639 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Vật lý 8 tiết 29: Dẫn nhiệt, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày soạn: 15/3/2013
Ngày giảng: 18/3/2013
TIẾT 29: DẪN NHIỆT
I/ Mục tiêu:
1.Kiến thức:
- Hiểu được VD trong thực tế về sự dẫn nhiệt và so sanh được tính chất dẫn nhiệt của chất rắn, lỏng, khí.
2.Kĩ năng:
- Làm được TN về sự dẫn nhiệt
3. Thái độ:
- Tập trung, hứng thú trong học tập.
II/ Chuẩn bị:
1.Giáo viên:
- Các dụng cụ làm TN hình 22.1 sgk; 22.2; 22.3; 22.4 sgk.
- Máy chiếu
2. Học sinh:
- Nghiên cứu kỹ sgk.
III/ Tiến trình dạy học
1. Ổn định lớp
2. Kiểm tra: Không
3. Bài mới
HOẠT ĐỘNG CỦA GV & HS
NỘI DUNG
Hoạt đông 1: Tìm hiểu sự dẫn nhiệt.
GV: Bố trí TN như hình 22.1 sgk. Cần mô tả cho hs hiểu rõ những dụng cụ TN
GV: Em hãy quan sát và mô tả các hiện tượng xảy ra?
HS: Các đinh từ A -> B lần lược rơi xuống
GV: Các đinh rơi xuống chứng tỏ điều gì?
HS: Nhiệt đã truyền làm sáp nóng chảy ra
GV: Các đinh rơi xuống theo thứ tự nào?
HS: Trả lời đự vào quan sát ( Dự đoán a,b,c,d,e )
GV: Sự truyền nhiệt như vậy ta gọi là sự dẫn nhiệt. Trình diện thí nghịêm trên máy chiếu cho học sinh quan sát một lần nữa
HS: Theo dõi thí nghiêm. Hoàn thành nội dung câu hỏi từ C1->C3
Hoạt động 2: Tìm hiểu về tính dẫn nhiệt của các chất
GV: Làm TN hình 22.2 sgk
HS: Quan sát
GV: Cho hs trả lời C4
HS: Không, kim loại dẫn nhiệt tốt hơn thủy tinh.
GV: Trong 3 chất đó, chất nào dẫn điện tốt nhất?
HS: Trả lời : Đồng
GV: Làm TN như hình 22.3 sgk
HS: Quan sát
GV: Khi nước phía trên ống nghiệm sôi, cục sáp có chảy ra không?
HS: Không chảy vì chất lỏng dẫn nhiệt kém.
GV: Bố trí TN như hình 22.4 SGK
HS: Quan sát
GV: Khi đáy ống nghiẹm nóng thì miệng sáp có chảy ra không?
HS: Không vì chất khí dẫn nhiệt kém
Hoạt đông 3: Trả lời câu hỏi phần vận dụng
GV: Hãy tìm 3 ví dụ về hiện tượng dẫn nhiệt
HS: Trả lời
GV: tại sao nồi, soong thường làm bằng kim loại?
HS: Vì kim loại dẫn nhiệt tốt
GV: Tại sao mùa đông mặc nhiều áo mỏng ấm hơn một áo dày?
HS: vì không khí giữa các lớp dẫn nhiệt kém.
GV: Về mùa đông vì để tạo lớp không khí giữa các lớp lông
GV: Tại sao những lúc rét, sờ vào kim loại lại thấy lạnh còn mùa nóng sờ vào ta thấy nóng hơn?
HS: Trả lời
I/ Sự dẫn nhiệt
1. Thí nghiệm
C1: Nhiệt truyền đến sáp làm sáp nóng lên, chảy ra.
C3: Nhiệt truyền từ A đến B của thanh đồng.
II/ Tính dẫn nhiệt của các chất:
1.Thí nghiệm 1:
C4: Kim loại dẫn điện tốt hơn thủy tinh
C5: Đồng dẫn nhiệt tốt nhất, thủy tinh dẫn nhiệt kém nhất.
2. Thí nghiệm 2:
C6: Không vì chất lỏng dẫn nhiệt kém.
C7: Sáp không chảy ra vì không khí dẫn nhiệt kém
III/ Vận dụng:
C9: Kim loại dẫn nhiệt tốt còn sứ dẫn nhiệt kém
C10: Không khí giữa các lớp áo dẫn nhiệt kém
C11: Về mùa đông để tạo lớp không khí dẫn nhiệt kém giữa các lớp lông
C12: Vì kim loại dẫn nhiệt tốt
4. Củng cố:
Ôn lại những kiến thức cho hs rõ hơn
Hướng dẫn hs làm BT 22.1, 22.2 SBT
5. Hướng dẫn học ở nhà:
- Học thuộc ghi nhớ sgk. Làm BT 22.3, 22.4 SBT
-Soạn bài : “Đối lưu - Bức xạ nhiệt”
File đính kèm:
- Giao an ly 8 tuan 30.doc