TIẾT 3. CHUYỂN ĐỘNG ĐỀU- CHUYỂN ĐỘNG KHÔNG ĐỀU
I. Mục tiêu .
1.Kiến thức
- Phát biểu được định nghĩa của chuyển động đều và chuyển động không đều. Nêu được ví dụ về chuyển động đều và chuyển động không đều thường gặp.
- Xác định được dấu hiệu đặc trưng cho chuyển động đều là vận tốc không thay đổi theo thời gian. Chuyển động không đều là vận tốc thay đổi theo thời gian.
2.Kĩ năng
- Mô tả thí nghiệm hình 3.1 (SGK) để trả lời những câu hỏi trong bài.
- Quan sát hiện tượng thực tế và phân tích kết quả thí nghiệm rút ra quy luật của chuyển động đều và không đều.
- Vận dụng công thức để tính vận tốc trung bình trên một đoạn đường.
4 trang |
Chia sẻ: maiphuongtl | Lượt xem: 3957 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Vật lý 8 tiết 3: Chuyển động đều- Chuyển động không đều, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Nhận bào giao từ tiết 3
Ngày soạn: /09/2012
Ngày dạy: /09/2012
TIẾT 3. CHUYỂN ĐỘNG ĐỀU- CHUYỂN ĐỘNG KHÔNG ĐỀU
I. Mục tiêu .
1.Kiến thức
- Ph¸t biÓu ®îc ®Þnh nghÜa cña chuyÓn ®éng ®Òu vµ chuyÓn ®éng kh«ng ®Òu. Nªu ®îc vÝ dô vÒ chuyÓn ®éng ®Òu vµ chuyÓn ®éng kh«ng ®Òu thêng gÆp.
- X¸c ®Þnh ®îc dÊu hiÖu ®Æc trng cho chuyÓn ®éng ®Òu lµ vËn tèc kh«ng thay ®æi theo thêi gian. ChuyÓn ®éng kh«ng ®Òu lµ vËn tèc thay ®æi theo thêi gian.
2.Kĩ năng
- M« t¶ thÝ nghiÖm h×nh 3.1 (SGK) ®Ó tr¶ lêi nh÷ng c©u hái trong bµi.
- Quan s¸t hiÖn tîng thùc tÕ vµ ph©n tÝch kÕt qu¶ thÝ nghiÖm rót ra quy luËt cña chuyÓn ®éng ®Òu vµ kh«ng ®Òu.
- VËn dông c«ng thøc ®Ó tÝnh vËn tèc trung b×nh trªn mét ®o¹n ®êng.
3.Thái độ
- Cẩn thận, chính xác, yêu thích môn học
II.Đồ dùng dạy học
1.Giáo vên
- B¶ng phô ghi v¾n t¾t c¸c bíc thÝ nghiÖm vµ b¶ng 3.1(SGK).
- Mçi nhãm: 1 m¸ng nghiªng, 1 b¸nh xe, 1bót d¹, 1 ®ång hå bÊm gi©y.
2.Học sinh.
- Sgk, vở ghi, tìm hiểu bài học trước ở nhà.
III.Phương pháp: Nêu và giải quyết vấn đề, thảo luận nhóm.
IV.Tổ chức giờ dạy
Hoạt động 1
Khởi động
5
Mục tiêu: - Củng cố cho học sinh khái niệm vận tốc.
Đồ dùng dạy học:
Các bước tiến hành:
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
Nêu câu hỏi
HS1: Độ lớn vận tốc biểu thị tính chất nào của chuyển động? Viết công thức tính vận tốc.
- Nhận xét cho điểm học sinh
Vận tốc cho biết mức độ nhanh chậm của chuyển động. Thực tế khi em đạp xe có phải luôn nhanh hoặc luôn chậm như nhau?
-KL:
-Trả lời câu hỏi của giáo viên
+ Độ lớn của vận tốc đặc trưng cho tính chất nhanh hay chậm của chuyển động
+ Công thức tính vận tốc
- Chú ý nghe giảng
I. Định nghĩa
Hoạt động 2:
Tìm hiểu về chuyển động đều và không đều.
10
Mục tiêu: - Ph¸t biÓu ®îc ®Þnh nghÜa cña chuyÓn ®éng ®Òu vµ chuyÓn ®éng kh«ng ®Òu. Nªu ®îc vÝ dô vÒ chuyÓn ®éng ®Òu vµ chuyÓn ®éng kh«ng ®Òu thêng gÆp.
Đồ dùng dạy học:
Các bước tiến hành:
- yêu cầu HS đọc thông tin trong SGK và trả lời câu hỏi:
+ Chuyển động đều là gì? Lấy ví dụ về chuyển động đều trong thực tế.
+ Chuyển động không đều là gì? Tìm ví dụ - GV: Tìm ví dụ trong thực tế về chuyển
động đều và chuyển động không đều,
chuyển động nào dễ tìm hơn?
- yêu cầu HS đọc C1.
- Từ kết quả thí nghiệm yêu cầu HS trả lời và thảo luận C1 & C2 (Có giải thích)
- KL: Chốt lại kiến thức
I. Định nghĩa: SGK
1. Thí nghiệm:
- HS đọc thông tin (2ph) và trả lời câu hỏi GV yêu cầu.
+ Chuyển động đều là chuyển động mà vận tốc có độ lớn không thay đổi theo thời gian
VD: chuyển động của đầu kim đồng hồ,
của trái đất xung quanh mặt trời,...
+ Chuyển động không đều là chuyển động mà vận tốc có độ lớn thay đổi theo thời gian
2. Nhận xét:
VD: Chuyển động của ô tô, xe máy,...
- HS tự trả lời C1. Thảo luận theo nhóm và thống nhất câu trả lời C1 & C2.
C2: a- Là chuyển động đều.
b,c,d- Là chuyển động không đều.
II. VËn tèc trung b×nh cña chuyÓn ®éng kh«ng ®Òu.
Hoạt động 3
Tìm hiểu về vận tốc trung bình của chuyển động không đều.
12
Mục tiêu: - Nhận biết được đơn vị tính vận tốc.
Đồ dùng dạy học:
Các bước tiến hành:
- Yªu cÇu HS ®äc th«ng tin ®Ó n¾m vµ tÝnh ®îc vËn tèc trung b×nh cña trôc b¸nh xe trªn mçi qu·ng ®êng tõ A-D.
- VËn tèc trung b×nh ®îc tÝnh b»ng biÓu thøc nµo?
- KL: Chốt lại kiến thức
II. VËn tèc trung b×nh cña chuyÓn ®éng kh«ng ®Òu.
- dùa vµo kÕt qu¶ thÝ nghiÖm ë b¶ng 3.1 ®Ó tÝnh vËn tèc trung b×nh trªn c¸c qu·ng ®êng AB,BC,CD (tr¶ lêi C3).
= 0,017m/s;= 0,05m/s ,
= 0,08m/s
- C«ng thøc tÝnh vËn tèc trung b×nh:
vtb =
III. Vận dụng.
Hoạt động 4
Củng cố - Vận dụng
15
Mục tiêu: - Củng cố cho học sinh các kiến thức của bài
- Vân dụng làm các bài tập trong SGK.
Đồ dùng dạy học
Các bước tiến hành:
- Yªu cÇu HS ph©n tÝch hiÖn tîng chuyÓn ®éng cña « t« (C4) vµ rót ra ý nghÜa cña v = 50km/h.
- Yªu cÇu HS ®äc vµ tãm t¾t C5: x¸c ®Þnh râ ®¹i lîng nµo ®· biÕt, ®¹i lîng nµo cÇn t×m, c«ng thøc ¸p dông.
-VËn tèc trung b×nh cña xe trªn c¶ qu·ng ®êng tÝnh b»ng c«ng thøc nµo?
- chèt l¹i sù kh¸c nhau vËn tèc trung b×nh trung b×nh vËn tèc ()
- Yªu cÇu HS ®äc vµ tãm t¾t C6, gäi mét HS lªn b¶ng ch÷a.
HS díi líp tù lµm, so s¸nh vµ nhËn xÐt bµi lµm cña b¹n trªn b¶ng.
- Yªu cÇu HS tù lµm thùc hµnh ®o vtb
theo C7.
- Yªu cÇu HS ®äc phÇn ghi nhí vµ t×m hiÓu phÇn ‘Cã thÓ em cha biÕt’.
- KL: Chốt lại kiến thức
- HS ph©n tÝch ®îc chuyÓn ®éng cña « t« lµ chuyÓn ®éng kh«ng ®Òu; vtb = 50km/h lµ vËn tèc trung b×nh cña « t«.
- C5: HS lên bảng thực hiện
Gi¶i
S1 = 120m VËn tèc trung b×nh cña xe
S2 = 60m trªn qu·ng ®êng dèc lµ:
t1 = 30s v1 = = = 4 (m/s)
t2 = 24s VËn tèc trung b×nh cña xe
v1 = ? trªn qu·ng ®êng b»ng lµ:
v2 = ? v2 = = = 2,5 (m/s)
vtb = ? VËn tèc trung b×nh cña xe
trªn c¶ qu·ng ®êng lµ:
vtb = = = 3,3(m/s)
§/s: v1 = 4 m/s; v2 = 2,5m/s;
Vtb = 3,3m/s
- C6: HS lên bảng thực hiện
Gi¶i
Qu·ng ®êng ®oµn tµu ®i ®îc lµ:
Tõ: vtb = s = vtb.t
vtb = 30km/h
s = ?
t = 5h
s = vtb.t = 30.5 = 150(km)
ĐS: s = 150 km
- HS thực hiện C7
- HS hÖ thèng l¹i kiÕn thøc vµ t×m hiÓu phÇn ‘Cã thÓ em cha biÕt’.
V.Tổng kết và hướng dẫn về nhà
3
1.Tổng kết bài học.
- GV: Chốt lại kiến thức
2.Hướng dẫn về nhà.
- Häc vµ lµm bµi tËp 3.1- 3.2 (SBT).
- §äc tríc bµi 4: BiÓu diÔn lùc.
- §äc l¹i bµi: Lùc-Hai lùc c©n b»ng (Bµi 6- SGK VËt lý 6)
File đính kèm:
- giao an vat ly 8 simacai.doc