TIẾT 30: ĐỐI LƯU - BỨC XẠ NHIỆT
I/ Mục tiêu:
1. Kiến thức:
- Học sinh hiểu được đối lưu trong chất lỏng và chất khí. Tìm được ví dụ về bức xạ nhiệt.
2. Kĩ năng:
- Làm được các TN ở sgk
3. Thái độ:
- Có tinh thần hứng thú, ổn định trong học tập.
II/ Chuẩn bị:
1. Giáo viên
- Các dụng cụ làm TN hình 23.2, 23.3, 23.4, 23.5 sgk máy chiếu
2. Học sinh
- Nghiên cứu kĩ sgk
2 trang |
Chia sẻ: lephuong6688 | Lượt xem: 772 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Vật lý 8 tiết 30: Đối lưu - Bức xạ nhiệt, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày soạn: 22/3/2013
Ngày giảng: 25/3/2013
TIẾT 30: ĐỐI LƯU - BỨC XẠ NHIỆT
I/ Mục tiêu:
1. Kiến thức:
- Học sinh hiểu được đối lưu trong chất lỏng và chất khí. Tìm được ví dụ về bức xạ nhiệt.
2. Kĩ năng:
- Làm được các TN ở sgk
3. Thái độ:
- Có tinh thần hứng thú, ổn định trong học tập.
II/ Chuẩn bị:
1. Giáo viên
- Các dụng cụ làm TN hình 23.2, 23.3, 23.4, 23.5 sgk máy chiếu
2. Học sinh
- Nghiên cứu kĩ sgk
III/ Tiến trình giảng dạy:
1. Ổn định lớp
2. Kiếm tra bài cũ
- Về mùa nào thì chim thường hay xù lông? tại sao?
3. Bài mới
HOẠT ĐỘNG CỦA GV & HS
NỘI DUNG
Hoạt động 1: Tìm hiểu đối lưu:
GV: Làm TN cho hs quan sát
GV: Nước màu tím di chuyển như thế nào?
HS: Thành dòng
GV: Tại sao nước nóng lại đi lên, nước lạnh lại đi xuống?
HS: Nước nóng nở ra -> trọng lượng riêng nhỏ -> nhẹ hơn
GV: Tại sao biết nước trong cốc nóng lên?
HS: Nhờ thiết kế
GV: Hiện tượng tạo thành các dòng nước gọi là đối lưu.
GV: Làm TN hình 23.3
HS: Quan sát
GV: tại sao khói lại đi ngược như vậy?
HS: Không khí nóng nổi lên, không khí lạnh đi xuôốn tạo thành đối lưu
GV: Tại sao muốn đun nóng chất lỏng phải đun phía dưới?
HS: Trả lời
Hoạt động 2: Tìm hiểu bức xạ nhiệt
GV: Làm TN như hình 23.4; 23.5 sgk
HS: Quan sát
GV: Giọt nước màu dịch chuyển về đầu B chứng tỏ điều gì?
HS: Không khí lạnh, cọ lại
GV: Sự truyền nhiệt từ ngọn nến đến bình có phải là đối lưu dẫn nhiệt không?
HS: Đó là bức xạ nhiệt
Hoạt động 3: Vận dụng:
GV: Tại sao ở TN hình 23.4, bình dưới không khí lại có muội đen?
HS: Tăng khả năng hấp thụ nhiệt
GV: Tại sao về mùa hè ta hay mặc áo màu trắng mà không mặc áo màu đen?
HS: Giảm sự hấp thu tia nhiệt
GV: Treo bảng phụ kẻ bảng 23.1 lên bảng, gọi hs lên bảng điền vào.
HS: Thực hiện
I/ Đối lưu
1. Thí nghiệm
2. Trả lời câu hỏi:
C1:Di chuyển thành dòng.
C2: Lớp nước ở dưới nóng lên trước, nở ra, trọng lượng riêng của nó trở nên nhỏ hơn trọng lượng riêng của lớp nước lạnh ở trên. Do đó lớp nước nóng nổi lên còn lớp nước lạnh chìm xuống tạo thành dòng đối lưu.
C3: Dùng nhiệt kế
3. Vận dụng
C4: Không khí ở dưới nóng nổi lên, không khí lạnh ở trên chìm xuống tạo thành dòng đối lưu.
II. Bức xạ nhiệt
1. Thí nghiệm
2. Trả lời câu hỏi:
C7: Không khí trong bình nóng, nở ra
C9: Không. Là bức xạ nhiệt
III/ Vận dụng:
C10: Tăng khả năng hấp thụ nhiệt
C11: Giảm sự hấp thụ tia nhiệt
4. Củng cố:
- Gọi 2 hs lần lược đọc phần “ghi nhớ” sgk
- Hướng dẫn hs làm BT 23.1 và 23.2 SBT
5. Hướng dẫn học ở nhà
- Học thuộc “ghi nhớ” sgk. Xem lại cách giải câu c.
- Làm BT 23.3; 23.4; 23.5
File đính kèm:
- Giao an ly 8 tuan 31.doc