Tiết 31, bài 27:
SỰ BẢO TOÀN NĂNG LƯỢNG TRONG CÁC HIỆN TƯỢNG CƠ VÀ NHIỆT
I-mục tiêu:
-Tìm đợc ví dụ về sự truyền cơ năng, nhiệt năng từ vật này sang vật khác; sự chuyển hoá giữa các dạng cơ năng, giữa cơ năng và nhiệt năng.
-Phát biểu đợc định luật bảo toàn và chuyển hoà năng lợng .
-Dùng định luật bảo toàn và chuyển hoá năng lợng để giải thích một số hiện tợng đơn giản liên quan đến định luật này.
- phân tích hiện tợng vật lí.
II-Chuẩn bị:
Phóng to hình 27.1,27.2 ở SGK;
III- Hoạt động dạy-học:
1) Bài cũ: ? Khi nào vật có cơ năng? Cho ví dụ
? Nhiệt năng là gì? Nêu các cách làm thay đổi nhiệt năng của vật?
3 trang |
Chia sẻ: lephuong6688 | Lượt xem: 660 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Vật lý 8 tiết 31 bài 27: Sự bảo toàn năng lượng trong các hiện tượng cơ và nhiệt, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Lớp: Tiết: (tkb). Ngày giảng: Sĩ số: Vắng:
Lớp: Tiết: (tkb). Ngày giảng: Sĩ số: Vắng:
Tiết 31, bài 27:
Sự bảo toàn năng lượng trong các hiện tượng cơ và nhiệt
I-mục tiêu:
-Tìm đợc ví dụ về sự truyền cơ năng, nhiệt năng từ vật này sang vật khác; sự chuyển hoá giữa các dạng cơ năng, giữa cơ năng và nhiệt năng.
-Phát biểu đợc định luật bảo toàn và chuyển hoà năng lợng .
-Dùng định luật bảo toàn và chuyển hoá năng lợng để giải thích một số hiện tợng đơn giản liên quan đến định luật này.
- phân tích hiện tợng vật lí.
II-Chuẩn bị:
Phóng to hình 27.1,27.2 ở SGK;
III- Hoạt động dạy-học:
Bài cũ: ? Khi nào vật có cơ năng? Cho ví dụ
? Nhiệt năng là gì? Nêu các cách làm thay đổi nhiệt năng của vật?
2) Bài mới:
Hoạt động của thầy
Hoạt động của trò
Ghi bảng
Hoạt động 1: Tổ chức tình huống học tập:
Gv đặt vấn đề nh ở SGK
-HS theo dõi
Tiết 31, bài 27:
Sự bảo toàn năng lượng trong các hiện tượng cơ và nhiệt
Hoạt động 2: Tìm hiểu về sự truyền cơ năng và nhiệt năng:
-GV treo bảng 27.1 lên bảng y/c HS quan sát, mô tả các hiện tợng truyền cơ năng và nhiệt năng ở các hình trong bảng
-Y/c HS tìm từ thích hợp điền vào các chổ trống ở trong câu C1
-GV ghi bảng
? Vậy qua các hiện tợng ở câu C1 em có nhận xét gì?
-Cá nhân qsát, tự mô tả
-HS tìm từ điền vào chổ trống
-HS ghi vở
-HS nêu nhận xét
I-Sự truyền cơ năng, nhiệt năng từ vật này sang vật khác:
-Hòn bi truyền cơ năng cho miếng gỗ.
-Miếng nhôm truyền nhiệt năng cho cốc nớc
-Viên đạn truyền nhiệt năng và cơ năng cho nớc biển.
*Cơ năng và nhiệt năng có thể truyền từ vật này sang vật khác
Hoạt động 3: Tìm hiểu sự chuyển hoá cơ năng và nhiệt năng:
-Tơng tự nh hoạt động 2, GV treo bảng và hớng dẫn HS thảo, nhận xét và tìm từ thích hợp điền vào chổ trống ở C2
? Qua các thí dụ ở hình 27.2 em có nhận xét gì?
-HS qsát, nhận xét, thảo luận, tìm từ thích hợp điền vào chổ trống
_ HS nêu nhận xét
II- Sự chuyển hoá giữa các dạng cơ năng, giữa cơ với nhiệt năng:
-Khi con lắc chuyển động từ A đến B: thế năng đã chuyển hoá thành động năng; từ B đến C: động năng chuyển hoá thành thế năng
-Cơ năng của tay đã chuyển hoá thành nhiệt năng của miếng kim loại
-Nhiệt năng của hơi nớc đã chuyển hoá thành cơ năng của nút
*Động năng có thể chuyển hoá thành thé năng và ngợc lại; Cơ năng có thể chuyển hoá thành nhiệt năng và ngợc lại.
Hoạt động 4: Tìm hiểu về sự bảo toàn năng lợng:
-GV thông báo về sự bảo toàn năng lợng trong các quá trình cơ và nhiệt
-Y/c HS nêu thêm ví dụ thực tế minh hoạ
-Hs theo dõi, ghi định luật vào vở
-HS nêu TD
III-Sự bảo toàn năng lượng trong các quá trình cơ và nhiệt:
(SGK)
Hoạt động 5:Vận dụng:
-GV HD HS trả lời các câu hỏi vận dụng C5, C6
Trả lời các câu hỏi vận dụng C5, C6
IV.Vận dụng
3) Củng cố: -GV cho HS đọc phần “ Ghi nhớ”
- Đọc phần có thể em cha biết
4) Dặn dò: - Học bài theo phần Ghi nhớ
- Làm các bài tập ở SBT, chuẩn bị bài sau
-------------------------------------------
File đính kèm:
- su bao toan nang luong trong cac hien tuong co va nhietvat ly 8.doc