TUAÀN : 04
TIEÁT : *
BÀI TẬP
I. MỤC TIÊU :
1. Kiến thức :
- Hệ thống kiến thức đã học , phát hiện những sai sót của học sinh để kịp thời uốn nắn
- Vận dụng được công thức tính vận tốc để giải một số dạng bài tập đơn giản.
2. Kĩ năng :
- Kỹ năng giải bài tập vật lý theo đúng các bước giải.
- Kỹ năng phân tích , so sánh , tổng hợp thông tin .
3/ Thái độ :
-Cẩn thận, kiên trì trong học tập.
3 trang |
Chia sẻ: lephuong6688 | Lượt xem: 884 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Vật lý 8 tiết 4: Bài tập, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
TUAÀN : 04
TIEÁT : *
BÀI TẬP
I. MỤC TIÊU :
1. Kiến thức :
- Hệ thống kiến thức đã học , phát hiện những sai sót của học sinh để kịp thời uốn nắn
- Vận dụng được công thức tính vận tốc để giải một số dạng bài tập đơn giản.
2. Kĩ năng :
- Kỹ năng giải bài tập vật lý theo đúng các bước giải.
- Kỹ năng phân tích , so sánh , tổng hợp thông tin .
3/ Thái độ :
-Cẩn thận, kiên trì trong học tập.
II.ĐỒ DÙNG DẠY – HỌC :
1. Giáo viên : Giáo án
2. Học sinh : Bài tập vật lý 8
III. PHƯƠNG PHÁP :
- B1: Tìm hiểu tóm tắt đề bài , vẽ sơ đồ chuyển động( nếu có )
- B2: Phân tích yêu cầu của đề bài , tìm công thức liên quan đến các đại lượng cần tìm .
- B3: Vận dụng các công thức đã học để giải toán .
- B4: Kiểm tra kết quả , trả lời .
IV . TIẾN TRÌNH LÊN LỚP :
1. Ổn định tổ chức :
2. Kiểm tra bài cũ : ( 10’)
1. Chuyển động cơ học là gì ? Viết công thức tính vận tốc ?
2. Thế nào là chuyển động đều ? Không đều ? Cho ví dụ ? Viết công thức tính vận tốc của chuyển động không đều ?
- Giáo viên chốt lại câu trả lời của học sinh để giải bài tập
- Học sinh lên bảng trả lời , các học sinh quan sát , nhận xét câu trả lời của bạn
1 - Độ lớn của vận tốc cho biết mức độ nhanh hay chậm của chuyển động được xác định bằng độ dài quãng đường đi được trong một đơn vị thời gian .
- Công thức tính vận tốc :
Trong đó :
V : Vận tốc ( km/h , m/s )
s : Quãng đường đi được ( km , m )
t : Thời gian đi trên quãng đường đó ( h , s )
2.Chuyển động đều là chuyển động của một vật có vận tốc không thay đổi theo thời gian
- Ví dụ : chuyển động của đầu kim đồng hồ , quả lắc đồng hồ
- Chuyển động không đều là chuyển động của một vật có vận tốc luôn thay đổi theo thời gian.
- Chuyển động của xe ô tô , máy bay , tàu hỏa . .
Nếu vật đi trên nhiều quãng đường khác nhau thì công thức vận tốc được tính :
3. Bài mới : Sửa bài tập
* Hoạt động 1 : Bài tập vận dụng công thức tính vận tốc ( 10 phút )
Hai xe đạp chuyển động đều . Xe thứ nhất đi được 5km trong 30’, xe thứ hai đi 9km mất 45’.
a) Xe nào chạy nhanh hơn ?
b) Xe thứ nhất đi từ A đến B mất 3h . Hỏi xe thứ hai muốn đi từ A đến B phải mất bao lâu ?
+Hướng dẫn :
Muốn biết xe nào chạy nhanh hơn ta cần so sánh đại lượng nào ?
Các đại lượng đã cho có đơn vị phù hợp chưa ?
Công thức tính thời gian của người thứ 2
đi trên đoạn đường AB ?
- Vậy còn đại lượng nào cần tìm ? Dựa vào dữ kiện và công thức nào ?
Chobieát Giaûi
s1= 5km a)Vaän toác ngöôøi ñi xe ñaïp thöù nhaát laø:
t1= 30ph
= 1/2h v1 = =
s2= 9km Vaän toác ngöôøi ñi xe ñaïp thöù hai laø:
t2= 45ph
=3/4h v2 = =
t= 15ph
=1/4h Vì 12km/h > 10km/h
ó v2 > v1
a) S2 v1& v2 Vaäy ngöôøi thöù hai ñi nhanh hôn ngöôøi
b) t2 = ? (km) thöù nhaát
b)Ñoä daøi quaõng ñöôøng AB laø :
sAB = v1.t1 = 10.3 = 30km
Thôøi gian ngöôøi thöù hai ñi heát quaõng
ñöôøng AB laø :
* Hoạt động 2 : Bài tập về chuyển động không đều ( 15phút )
Một xe mô tô đi trên đoạn đường thứ nhất dài 4000 m với vận tốc 36 km/h , trên đoạn đường thứ hai dài 30 km với vận tốc 15 km/h và tiếp đến đoạn đường thứ ba dài 10 km với vận tốc 12.5 m/s .Tính vận tốc trung bình của mô tô trên toàn bộ đoạn đường đó .
+ Hướng dẫn :
Viết công thức tính vận tốc trung bình của vật ?
Đại lượng nào còn thiếu trong công thức đó ?
Có thể tìm dựa vào dữ kiện nào ở đề bài ?
Thôøi gian ñi treân caùc quaõng ñöôøng laàn löôït laø:
h
h
h
Vaän toác trung bình treân toaøn boä quaõng ñöôøng laø:
* Bài tập thêm ( 10phút )
Một vật chuyển động không đều đi một phần ba quãng đường đầu với vận tốc 18km/h, trên quãng đường còn lại vật chuyển động với vận tốc 12km/h . Tìm vận tốc trung bình của vật trên toàn bộ quãng đường.
+ Hướng dẫn :
Viết công thức tính vận tốc trung bình của vật ?
Đại lượng nào còn thiếu trong công thức đó ?
Có thể tìm dựa vào dữ kiện nào ở đề bài ?
Có thể tìm trực tiếp như bài 2 được k ?
Hướng dẫn học sinh gọi S là chiều dài cả quãng đường và tìm thời gian thông qua ẩn S đó
Goïi S laø chieàu daøi caû quaõng ñöôøng. Ta co:ù S1 = 1/3S, S2 = 2/3S
Thời gian đi trên các quãng đường lần lượt là :
Vaän toác trung bình treân caû quaõng ñöôøng
4. Củng cố :
Nhắc lại các kiến thức đã vận dụng để giải bài tập
5. Daën doø :
Veà nhaø xem laïi baøi löïc – hai löïc caân baèng ( SGK L6)
IV. MOÄT SOÁ LÖU YÙ :
File đính kèm:
- Bai tap ly 8 sau tiet chuen dong deu chuyendong khong deu.doc