Giáo án Vật lý 8 tiết 6 bài 5: Sự cân bằng lực – quán tính

Tiết 6 Bài 5 SỰ CÂN BẰNG LỰC – QUÁN TÍNH

I Mục tiêu:

- Nêu được thí dụ về tác dụng của hai lực làm thay đổi tốc độ và hướng chuyển động của vật

-Nêu được quán tính của một vật là gì.

-Giải thích được một số hiện tượng thường gặp liên quan tới quán tính.

II. Chuẩn bị:

 1/Đồ dùng học tập,dụng cụ thí nghiệm:- Bộ TN h:5.3; h:5.4 ở sgk; Bảng 5.1 sgk.

 2/Phương pháp dạy học:Phương pháp thực nghiệm; Làm việc theo nhóm.

 

doc2 trang | Chia sẻ: lephuong6688 | Lượt xem: 686 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Vật lý 8 tiết 6 bài 5: Sự cân bằng lực – quán tính, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tiết 6 Bài 5 SỰ CÂN BẰNG LỰC – QUÁN TÍNH I Mục tiêu: - Nêu được thí dụ về tác dụng của hai lực làm thay đổi tốc độ và hướng chuyển động của vật -Nêu được quán tính của một vật là gì. -Giải thích được một số hiện tượng thường gặp liên quan tới quán tính. II. Chuẩn bị: 1/Đồ dùng học tập,dụng cụ thí nghiệm:- Bộ TN h:5.3; h:5.4 ở sgk; Bảng 5.1 sgk. 2/Phương pháp dạy học:Phương pháp thực nghiệm; Làm việc theo nhóm. III-Tổ chức các hoạt động dạy -học: 1/Ổn định lớp:(1 phút) HOẠT ĐỘNG CỦA GV HOẠTĐỘNG CỦA HS GHI BẢNG HOẠT ĐỘNG 1: Kiểm tra bài cũ +Tổ chức vào bài (5 ph) 2/Kiểm tra bài cũ: +Nêu cách biểu diễn véctơ lực. +Áp dụng: Biểu diễn trọng lực của vật 3 kg lấy tỉ xích tùy chọn. - Gọi hs lớp nhận xét trả lời bài cũ và BT vận dụng mà bạn đã thực hiện. GV tổng hợp các nhận xét và ghi điểm cho hs được k.tra. 3/Bài mới: -Tổ chức vào bài như ở SGK, -Lắng nghe nội dung câu hỏi k.tra bài cũ, chuẩn bị trả lời. -HS được gọi k.tra: thực hiện: Trả lời các y.cầu được k.tra. HS lớp nhận xét . -Tiếp nhận tình huống h.tập. HOẠT ĐỘNG2: Tìm hiểu về hai lực cân bằng (7 phút) -Yêu cầu cá nhân tự đọc thông tin ở mục I.1, ở C1, quan sát h:5.1; h:5.2 từ đó trả lời C1. -Tổ chức thảo luận trên lớp với đ.án của C1. -Gọi 3 hs lên bảng thực hiện biểu diễn các véc tơ lực tác dụng lên từng vật; hs dưới lớp tự làm và theo dõi k.quả thực hiện của 3 bạn. - Gọi hs lớp nhận xét k.quả thực hiện của 3 bạn. GV tổng hợp các nhận xét và chính xác từng đ.án. ? Vậy tác dụng của 2 lực cân bằng lên vật đang chuyển động thì vật sẽ thế nào? -Cá nhân tự đọc thông tin ở mục I.1, ở C1, quan sát h:5.1;h:5.2 từ đó trả lời C1. -Thảo luận trên lớp với đ.án của C1. -HS được gọi: lên bảng thực hiện biểu diễn các véc tơ lực tác dụng lên từng vật; hs dưới lớp tự làm và theo dõi k.quả thực hiện của 3 bạn. -HS lớp nhận xét k.quả thực hiện của 3 bạn; ghi nhận đ.án đúng ở mỗi b.tập. -Suy nghĩ về trạng thái của vật đang chuyển động dưới tác dụng của 2 lực cân bằng. I.Lực cân bằng: 1/Hai lực cân bằng là gì? Các vật đứng yên ở h:5.2 đều chịu tác dụng của 2 lực cân bằng. C1/ +Với q.sách: có 2 lực tácdụng: lực hút; lực nâng đỡ. +Với quả cầu: có 2 lực tác dụng:lực hút; +Với quả bóng: có 2 lực tácdụng: lực hút; lực nâng đỡ. HOẠT ĐỘNG3: Tìm hiểu tác dụng của hai lực cân bằng (18phút) -Yêu cầu cá nhân tự đọc dự đoán ở sgk .-Giới thiệu d.cụ TN và phương án TN. -Đề nghị h.động cá nhân làm C2C5 qua quan sát h:5.3a,b,c,d.sgk. -GV làm TN, yêu cầu vài ba hs lên q.sát, theo dõi, ghi k.quả TN và thông báo lớn cho cả lớp biết. -Đề nghị hs lớp căn cứ K.quả TN, hãy tính và so sánh v.tốc trong 3 giai đoạn. -Tổ chức thảo luận trên lớp với k.luận cần rút ra. GV tổng hợp các nhận xét, khắc lại nội dung kết luận và ghi bảng. -Cá nhân tự đọc dự đoán ở sgk. -Nghe, nhận biết d.cụ và phương án TN. -Cá nhân q.sát h:5.3; làm C2C5 -HS được gọi cùng GV tiến hành TN,q.sát, theo dõi, ghi k.quả TN và thông báo lớn cho cả lớp biết. -HS lớp căn cứ K.quả TN, tính và so sánh v.tốc trong 3 giai đoạn. -Thảo luận trên lớp với k.luận cần rút ra. 2/Tác dụng của hai lực cân bằng lên vật đang chuyển động: a)Dự đoán: Dưới t.dụng của các lực cân bằng, vận tốc của các vật đang ch.động sẽ không đổi. b)TN kiểm tra: *Kết luận: Một vật đang ch.động mà chịu tác dụng của hai lực cân bằng thì sẽ t.tục chuyển động thẳng đều. HOẠT ĐỘNG 4: Tìm hiểu về quán tính (9 phút) -Yêu cầu hs đọc thông tin ở SGK nói về quán tính. -Tổ chức hướng dẫn các nhóm làm TN như mô tả ở h:5.4/SGK, từ đó (thảo luận trong nhóm) trả lời C6, C7. -Tổ chức trao đổi giữa các nhóm với đ.án của C6, C7. -Tổ chức hs làm và thảo luận trên lớp với đ.án của C8. Lưu ý phải phân tích, giải thích một cách cụ thể-rõ ràng. -HS tự đọc thông tin ở SGK, ghi nhận khái niệm quán tính. -Các nhóm làm TN như mô tả ở h:5.4/SGK, thảo luận trong nhóm trả lời C6, C7. -Trao đổi giữa các nhóm với đ.án của C6, C7. -HS làm và thảo luận trên lớp với đ.án của C8. II.Quán tính: 1/*Khi có lực tác dụng, mọi vật đều không thể thay đổi vận tốc ngay được. Vì mọi vật đều có quán tính. *Tính chất giữ nguyên v.tốc của vật được gọi là quán tính. *Vật có k.lượng càng lớn, càng khó thay đổi v.tốc, nên quán tính càng lớn. 2/Vận dụng: C6/ C8/ HOẠT ĐỘNG 5: Củng cố +Vận dụng + Giao việc về nhà (5 phút) -Đề nghị 1 vài hs phát biểu nội dung ghi nhớ. -Tổ chức hs làm và thảo luận trên lớp với đ.án của BT: 5.3; 5.4 ở SBT. GV khắc lại từng đ.án. *Yêu cầu về nhà: +Học thuộc ghi nhớ; đọc mục em chưa biết. +Làm tiếp các bài tập ở SBT +T/ hiểu trước nội dung bài t/theo . -HS được gọi phát biểu nội dung ghi nhớ. -HS làm và thảo luận trên lớp với đ.án của BT: 5.3; 5.4 ở SBT. *Tiếp nhận nhiệm vụ học tập ở nhà BT: 5.3/ BT: 5.4/ RÚT KINH NGHIỆM:.

File đính kèm:

  • docTiet 6 Vat ly 8.doc
Giáo án liên quan