Giáo án Vật lý 8 Tiết 7: Ôn tập - Bài tập

Tiết 7. Ôn tập - bài tập

I- Mục tiêu

Củng cố cho học sinh về cách tính vận tốc trong chuyển động đều và chuyển động không đều. Nắm vững được cách biểu diễn lực và biểu diễn thành thạo một lực cụ thể các dụng vào một vật.

Tìm được ví dụ về hai lực cân bằng trong thực tế, hiểu được khi một vật đang đứng yên thì đang có hai lực cân bằng tác dụng vào vật đó.

Biết cách trình bày một bài tập vật lý.

 

doc2 trang | Chia sẻ: lephuong6688 | Lượt xem: 767 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Vật lý 8 Tiết 7: Ôn tập - Bài tập, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày 11 tháng 10 năm 2012 Tiết 7. Ôn tập - bài tập I- Mục tiêu Củng cố cho học sinh về cách tính vận tốc trong chuyển động đều và chuyển động không đều. Nắm vững được cách biểu diễn lực và biểu diễn thành thạo một lực cụ thể các dụng vào một vật. Tìm được ví dụ về hai lực cân bằng trong thực tế, hiểu được khi một vật đang đứng yên thì đang có hai lực cân bằng tác dụng vào vật đó. Biết cách trình bày một bài tập vật lý. II - CHUẩN Bị Bảng phụ Iii – tiến trình dạy học Hoạt động 1: Kiểm tra bài cũ. HS1: Thế nào là chuyển động cơ học? Cho ví dụ. Vận tốc là gì? nêu công thức tính vận tốc? HS2: Thế nào là chuyển động đều, không đều? Nêu công thức tính vận tốc trung bình của chuyển động không đều? Hoạt động 2: Bài tập. Hoạt động của Thầy Hoạt động của trò Bài 1: Một người đi bộ đều trên quãng đường đầu dài 3km với vật tốc 2m/s. Quãng đường tiếp theo dài 1,95km người đó đi hết 0,5h. Tínhvận tốc trung bình của người đó trên cả hai quãng đường. Bài tập cho biết những đại lượng nào rồi? cần tìm những đại lượng nào? Để tính được vận tốc trung bình ta cần biết những đại lượng nào? vận dụng công thức nào? Gv yêu cầu 1 hs lên bảng trình bày lời giải Bài 2: Một người đi xe đạp trên đoạn đường bằng với vận tốc 45km/h trong 20 phút, sau đó leo dốc hết 30 phút, xuống dốc hết 10 phút. Biết vận tốc trung bình khi leo dốc bằng 1/3 vận tốc trên đường bằng, vận tốc xuống dốc gấp 4 lần vận tốc khi lên dốc. Tính độ dài của cả chặng đường. Muốn tính đoạn đường bằng ta làm như thế nào? Hãy tính vận tốc trên đoạn đường lên dốc? Để tính quãng đường lên dốc và xuống dốc thì ta tính thông qua đại lượng nào? HS đọc đề bài Tóm tắt s1=3km=3000m s2=1,95km=1950m v1=2m/s t2=0,5h=1800s Tính vtb Giải: Thời gian người đó đi trong quãng đường đầu là: Từ v=s/t => t=s/v = 3000/2=1500s Vận tộc trung bình của người đó trên cả hai quãng đường là: = =1,5m/s. Vậy vận tốc trung bình là 1,5m/s. Hs đọc bài tập và ghi tóm tắt s1=45km/h, t1=20’=1/3h t2=30’=1/2h , t3=10’=1/6h v2=1/3v1 v2=4v2 s=? Tính quãng đường thông qua vận tốc của đoạn đường đầu. Giải: Vận tốc của người đó trên đoạn đường bằng là: Từ v=s/t =>s1=v1.t1=45/3 = 15km Vận tốc trên đoạn đường lên dốc là: v2 = 1/3v1 => v2 = 1/3.45 = 15km/h Qđ lên dốc là: Từ v=s/t=> s2=v2.t2=15.1/2 = 7,5km. Vận tốc khi xuống dốc là: v3=4v2=15.4 = 45km QĐ xuống dốc là: từ v=s/t=> s3=v3.t3=45/6 = 7,5km Vậy qđ mà người đó đi được là: s=s1+s2+s3=15+7,5+7,5=30km Hoaạt động 3: Củng cố - hướng dẫn về nhà Về nhà làm các bài tập phần chuyển động và biểu diễn lực. ôn tập kĩ cho tiết sau kiểm tra 1 tiết.

File đính kèm:

  • doctiet 7 on tap bai tap.doc
Giáo án liên quan