Bài13: CÔNG CƠ HỌC
I-MỤC TIÊU:
1. Kiến thức:
- Biết: khi nào có công cơ học
- Hiểu các trường hợp có công cơ học và không có công cơ học , hiểu sự khác biệt giữa các trường hợp đó, hiểu công thức tính công, tên các đại lượng và đơn vị trong công thức.
- Vận dụng công thức tính công trong trường hợp phương của lực cùng phương chuyển dời của vật
2. Kỹ năng: phân tích tổng hợp.
3. Thái độ tích cực, hợp tác khi hoạt động nhóm
2 trang |
Chia sẻ: lephuong6688 | Lượt xem: 1180 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Vật lý 8 tuần 14: Công cơ học, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tuần 14 Ngày soạn:
Tiết 14 Ngày dạy:
Bài13: CÔNG CƠ HỌC
I-MỤC TIÊU:
1. Kiến thức:
- Biết: khi nào có công cơ học
- Hiểu các trường hợp có công cơ học và không có công cơ học , hiểu sự khác biệt giữa các trường hợp đó, hiểu công thức tính công, tên các đại lượng và đơn vị trong công thức.
- Vận dụng công thức tính công trong trường hợp phương của lực cùng phương chuyển dời của vật
2. Kỹ năng: phân tích tổng hợp.
3. Thái độ tích cực, hợp tác khi hoạt động nhóm
II. CHUẨN BỊ.
1. Giáo viên: Tranh H13.1, 13.2, 13.3
2. Học sinh: Xem và soạn bài trước ở nhà.
III. HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC
1. Ổn định tổ chức: Kiểm tra sỉ số lớp.
2. Kiểm tra bài củ:
- Điều kiện để một vật chìm xuống, nổi lên, lơ lửng trong chất lỏng?
- Khi vật nổi trên chất lỏng thì lực đẩy Acsimet tính theo công thức nào?
- Bài tập 12.13
3. Bài mới:
* Hoạt động 1: Hình thành khái niệm công cơ học:
Hoạt động của giáo viên và học sinh
Ghi bảng
* Giáo viên.
- Treo tranh H13.1, H13.2. Thông báo cho - HS biết trường hợp H13.1 có công cơ học, H13.2 không có công cơ học.
- Yêu cầu HS trả lời C1
- Phân tích H13.1, 13.2 để khẳng định đúng
- Cho HS trả lời C2
- Cho HS nhận xét bổ sung
-> hoàn thành kết luận
- HS cho ví dụ có công cơ học và không có công cơ học
* Học sinh:
- Quan sát hình
- Trả lời C1; C2:
- HS cho ví dụ
- Thảo luận theo nhóm
- Đại diện nhóm trả lời
- Nhận xét bổ sung
I- Khi nào có công cơ học:
1/Nhận xét:
Lực tác dụng vào vật làm cho vật chuyển dời
2/Kết luận: Chỉ có công cơ học khi có lực tác dụng vào vật và làm cho vật chuyển dời
- Công cơ học là công của lực (vật tác dụng lực --> sinh công), gọi tắt là công.
* Hoạt động 2: Củng cố kiến thức về công cơ học:
* Giáo viên:
- Gọi HS đọc C3,C4 và cho HS thảo luận nhóm câu trả lời
- Gọi đại diện nhóm trả lời
- Các nhóm nhận xét bổ sung
- Rút ra câu trả lời đúng
* Học sinh:
- Thảo luận theo nhóm
- Đại diện nhóm trả lời
- Nhận xét bổ sung
3. Vận dụng.
- C3: trường hợp có công cơ học là a, c, d
- C4: a) lực kéo của đầu tàu hoả
b) trọng lực
c)lực kéo của người công nhân
* Hoạt động 3: Thông báo kiến thức mới: công tức công:
* Giáo viên.
- Thông báo công thức tính công A và giải thích các đại lượng trong công thức đó
- Đơn vị của F, s là gì?
- Khi F = 1N, s = 1m thì A =?
- Giới thiệu đơn vị công N.m là jun (J)
Chú ý:- Vật chuyển dời không theo phương của lực thì công tính bằng công thức khác sẽ học ở các lớp trên
-Vật chuyển dời theo phương vuông góc với phương của lực thì công của lực đó bằng không
* Học sinh:
- Nghe - ghi nhận công thức
F (N), s (m)
A = 1 N.m
- Ghi công thức vào vở
II- Công thức tính công:
Nếu lực F tác dụng vào vật, làm vật dịch chuyển một quãng đưởng s theo phương của lực thì công của lực F là:
A = F. s
A: công của lực F
F: lực tác dụng vào vật (N)
s: quãng đường vật dịch chuyển (m)
- Khi F = 1N, s = 1m thì:
- A = 1N.1m= 1N.m
* Vậy: Đơn vị công làN.m gọi là jun (J)
1KJ = 1000J
* Hoạt động 4: Vận dụng công thức tính công để giải bài tập:
* Giáo viên:
- Yêu cầu HS lần lượt đọc C5, C6, C7 và trả lời các câu gợi ý của GV
- Đề bài cho gì ? Tìm những đại lượng nào? Cách tìm các đại lượng đó?
- Gọi 2 HS lên bảng giải C5,C6
- Theo dõi bài làm của tất cả HS
Sửa chữa những sai sót của HS. à Rút ra kinh nghiệm khi làm bài tập
* Học sinh:
- Đọc , tóm tắt và hoàn thành các C5;C6; C7
C5: Công của lực kéo đầu tàu:
A = F.s = 5000.1000
= 5000 000 J = 5000 KJ
C6: Công của trọng lực:
A = P.s = 20.6 = 120 J
C7:Trọng lực có phương vuông góc với phương chuyển động, nên không có công cơ học của trọng lực khi hòn bi chuyển động trên mặt sàn nằm ngang
4. Củng cố: Khi nào có công cơ học? Nêu công thức tính công cơ học và nêu ý nghĩa của các đại lượng có trong công thức?
5. Hướng dẫn về nhà: Học bài và làm các bài tập 13.1; 13.2; 13.3 trong SBT.
- Xem và soạn trước bài mới: “ĐỊNH LUẬT VỀ CÔNG”
Duyệt của tổ chuyên môn
IV. RÚT KINH NGHIỆM:
.
.
.
.
.
File đính kèm:
- TUAN 14 CONG CO HOC.doc