Giáo án Vật lý 8 tuần 16 tiết 15: Định luật về công

Tuần: 16

Tiết: 15 ĐỊNH LUẬT VỀ CÔNG

I.Mục tiêu:

- Phát biểu được định luật về công dưới dạng: lợi bao nhiêu lần về lực thì thiệt bấy nhiêu lần về đường đi.

- Vận dụng để giải một số bài tập vật lý về mặt phẳng nghiêng và ròng rọc động.

II.Chuẩn bị:GV chuẩn bị các dụng cụ để làm TN:

-Một lực kế loại 5N, một ròng rọc động, một quả nặng 200g, một giá thép có thể kẹp vào mép bàn.

-Một thước đo đặt thẳng đứng.

 

doc2 trang | Chia sẻ: lephuong6688 | Lượt xem: 1036 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Vật lý 8 tuần 16 tiết 15: Định luật về công, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tuần: 16 Tiết: 15 ĐỊNH LUẬT VỀ CÔNG Ngày dạy : 02/12/2009. I.Mục tiêu: Phát biểu được định luật về công dưới dạng: lợi bao nhiêu lần về lực thì thiệt bấy nhiêu lần về đường đi. Vận dụng để giải một số bài tập vật lý về mặt phẳng nghiêng và ròng rọc động. II.Chuẩn bị:GV chuẩn bị các dụng cụ để làm TN: -Một lực kế loại 5N, một ròng rọc động, một quả nặng 200g, một giá thép có thể kẹp vào mép bàn. -Một thước đo đặt thẳng đứng. III.Hoạt động dạy và học: Trợ giúp của giáo viên Hoạt động của HS Kiểm tra 15 phútViết biểu thức tính công cơ học ? Nêu tên và nêu đơn vị của các đại lương trong công thức đó ?. Hai người cùng kéo 1 cái thùng nặng trên mặt sàn nằm ngang bằng các lực F1 =300N và F2=400N theo hướng chuyển động của vật. Tính công mà mỗi người đã thực hiện và công tổng cộng khi thùng dịch chuyển quãng đường s =14 m. 1H/động 1:(1phút ) Tổ chức tình huống học tập - Muốn đưa vật nặng lên cao có thể sử dụng máy cơ đơn giản có thể cho lợi về lực.Nhưng có lợi về công hay không? 2H/động 2:(12 phút ) Tiến hành TN nghiên cứu để đi đến định luật về công. - Tiến hành TN (Vừa làm vừa hướng dẫn cho hs quan sát ) - Khi kéo vật lên trực tiếp lực kéo vật bằng gì? - Vừa làm vừa đọc kết quả. - Y/cầu hs trả lời C1 - Y/cầu hs trả lời cá lệnh C2, C3, C4. -GV y/cầu hs nêu kết luận về định luật về công 3H/động 3:(12 phút ) hs làm bài tập vận dụng định luật về công . -GV lần lượt nêu ra từng lệnh yêu cầu hs h/động cá nhân vừa trả lời sau đó cho cả lớp thảo luận về câu trả lời của hs. 4Hoạt động 4(5 phút )Củng cố và dặn dò Đọc ghi nhớ và phần có thể em chưa biết. Khắc sâu không có máy nào cho lợi về công. Làm bài tập ở nhà.Riêng Hs giỏi có thể làm các bài tập về hiệu suất. Chuẩn bị bài “ Công suất “. Đáp án: 1Biểu thức tính công cơ học : A =F . s ( 1,5 đ). - Nêu được tên và đơn vị đúng các đại lượng trong công thức ( 3 đ ). 2. F1 = 300N. F2 = 400N. s = 14 m. A1 = ?. A2 = ?. A = ?. Công của người thứ 1 thực hiện : A1 = F1 . s = 4200 ( j ). ( 2đ ) Công của người thứ 2 thực hiện : A2 = F2 .s =5600( j ) ( 2 đ ). -Công tổng cộng : A = A1 + A2 ( 1,5 đ) .I.Thí nghiệm: - Quan sát. - Lực kéo vật bằng trọng lượng của vật. - Ghi kết quả vào bảng. - Trả lời - Trả lời C2: S2=2 S1 - Trả lời C3: A1=A2 Điền từ trong C4 (1):lực.(2):đường đi.(3):công. Nhận xét: -Dùng ròng rọc động được lợi 2 lần về lực thì lại thiệt 2 lần về đường đi nghĩa là không được lợi gì về công . -HS nêu định luật về công. II.Định luật về công: Không có máy cơ đơn giản nào cho ta lựo về công.Được lợi bao nhiêu lần về lực thì thiệt bấy nhiêu lần về đường đi và ngược lại. -HS h/động cá nhân. III.Vận dụng: +HS trả lời C5: a.trường hợp thứ nhất lực kéo nhỏ hơn. b.Không có trường hợp nào tốn công hơn. c.A=F.S=500.1=5000 (J) -HS làm lệnh C6: a.F=1/2.P=420/2=210N. L=2h=8 m b.A=P.h=420.4==1680J hoặc:A= F.l=210.8=1680J IV: Rút kinh nghiệm:

File đính kèm:

  • docTiet 15(1).doc
Giáo án liên quan