Giáo án Vật lý 8 tuần 25 tiết 25: Nhiệt năng

Tuần 25 - tiết 25: NHIỆT NĂNG

I. Mục tiêu:

- Phát biểu được định nghĩa nhiệt năng và mối quan hệ giữa nhiệt năng với nhiệt độ của vật

- Tìm được ví dụ thực tế về thực hiện công và truyền nhiệt

- Phát biểu được định nghĩa nhiệt lượng và đơn vị của nhiệt lượng

II. Chuẩn bị:

1. GV: Một quả bóng cao su, 1 miếng kim loại, 1 cốc thuỷ tinh và phích nước nóng

2. HS: Xem trước bài

 

doc2 trang | Chia sẻ: lephuong6688 | Lượt xem: 1261 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Vật lý 8 tuần 25 tiết 25: Nhiệt năng, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tuần 25 - tiết 25: NHIỆT NĂNG I. Mục tiêu: - Phát biểu được định nghĩa nhiệt năng và mối quan hệ giữa nhiệt năng với nhiệt độ của vật - Tìm được ví dụ thực tế về thực hiện công và truyền nhiệt - Phát biểu được định nghĩa nhiệt lượng và đơn vị của nhiệt lượng II. Chuẩn bị: GV: Một quả bóng cao su, 1 miếng kim loại, 1 cốc thuỷ tinh và phích nước nóng HS: Xem trước bài III. Tiến trình: 1. Bài cũ: Nêu mối quan hệ giữa nhiệt độ và chuyển động phân tử. Áp dụng giải thích tại sao trong nước ao hồ sông biển lại có không khí mặc dù không khí nhẹ hơn nước rất nhiều 2. Bài mới: * Vào bài: Vào bài như sgk. Hiện tượng quả bóng rơi có vẻ như vi phạm định luật bảo toàn cơ năng nhưng định luật này là định luật đúng nên cơ năng của quả bóng không thể biến đi mà nó phải được chuyển hoá thành 1 dạng năng lượng khác. * Phát triển bài: 1. Tìm hiểu về nhiệt năng: ( 10 phút ) Hoạt động dạy và học Nội dung G: Yêu cầu HS nhắc lại khái niệm động năng đã học H: Nhắc G: Yêu cầu HS tìm thông tin sgk để TL khái niệm nhiệt năng? Mối quan hệ giữa nhiệt năng và nhiệt độ của vật H: TL dựa vào thông tin sgk G: Chốt ý I. Nhiệt năng: * Nhiệt năng của vật là tổng động năng của các phân tử cấu tạo nên vật * Nhiệt độ càng cao -> Nhiệt năng của vật càng lớn 2. Tìm hiểu cách làm thay đổi nhiệt năng: ( 10 phút ) Hoạt động dạy và học Nội dung G: Giới thiệu các cách làm thay đổi nhiệt năng H: Tiếp thu G: Yêu cầu HS thảo luận nhóm TL C1,2 H: Thảo luận đưa ra ví dụ cụ thể G: Ghi các ví dụ của HS lên bảng -> HD HS phân tích để quy về 2 loại chính H: Tiếp thu II. Các cách làm thay đổi nhiệt năng: 1. Thực hiện công: VD: Chà sát miếng đồng, dùng búa đập vào miếng đồng 2. Truyền nhiệt: VD: Đốt nóng miếng đồng, bỏ miếng đồng vào nước sôi 3. Tìm hiểu về nhiệt lượng: ( 5 phút ) Hoạt động dạy và học Nội dung G: Yêu cầu HS TL về khái niệm nhiệt lượng và đơn vị của nhiệt lượng H: TL dựa vào thông tin sgk G: Yêu cầu HS lấy ví dụ thực tế và phân tích nhiệt lượng H: TL G: Chốt ý III. Nhiệt lượng: * Nhiệt lượng là phần nhiệt năng vật nhận thêm hay bớt đi trong quá trình truyền nhiệt * Đơn vị của nhiệt lượng: Jun ( J) 3. Củng cố - vận dụng: ( 10 phút ) Hoạt động dạy và học Nội dung H: Đọc ghi nhớ sgk/ 75 H: Cá nhân TL các câu hỏi từ C3 -> C5 G: HD theo dõi câu TL của HS và đều khiển lớp thảo luận đưa ra đáp án đúng IV) Vận dụng: C3 ) Nhiệt ănng của miếng đồng giảm của nước tăng -> Đây là quá trình truyền nhiệt C4) Cơ năng -> Nhiệt năng: thực hiện công C5) 1 phần cơ năng đã biến thành nhiệt năng của không khí gần quả bóng, của quả bóng và mặt sàn 4. Hướng dẫn về nhà: ( 5 phút ) Bài tập 21.2 + 21.2 chọn đáp án đúng dựa vào kiến thức đã học Bài tập 21.3 động năng, thế năng, nhiệt năng Bài tập 21.4 Khi đun nước: truyền nhiệt hpơi nước dãn nở làm bật nút chai Bài tập 21.5 HS suy nghĩ TL 5. Dặn dò: - Học bài cũ, làm bài tập sbt - Đọc có thể em chưa biết - Xem trước bài mới: Tìm hiểu thế nào là quá trình dẫn nhiệt, so sánh sự dẫn nhiệt của các chất khác nhau 6. Rút kinh nghiệm:

File đính kèm:

  • docLy 8 - tiết 25.doc
Giáo án liên quan