I.MỤC TIÊU
1/Kiến thức :
-Nhận biết được đơn vị điện trở và vận dụng công thức tính điện trở để giải bài tập
-Phát biểu và viết được hệ thức của địng luật ôm.
-Vận dụng định luật ôm để giải một số bài tập đơn giản
2/Kĩ năng :Sử dụng một số thuật ngữ khi nói về HĐT và CĐDĐ
-Vẽ sơ đồ mạch điện sử dụng các dụng cụ đo để xác định dụng cụ đo của một dây dẫn.
3/Thái độ : Cẩn thận , kiên trì trong học tập
2 trang |
Chia sẻ: lephuong6688 | Lượt xem: 2214 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Vật lý 9 - Bài 2: Điện trở của dây dẫn định luật ôm, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tuần 1
Tiết 2
ĐIỆN TRỞ CỦA DÂY DẪN
ĐỊNH LUẬT ÔM
Bài 2
I.MỤC TIÊU
1/Kiến thức :
-Nhận biết được đơn vị điện trở và vận dụng công thức tính điện trở để giải bài tập
-Phát biểu và viết được hệ thức của địng luật ôm.
-Vận dụng định luật ôm để giải một số bài tập đơn giản
2/Kĩ năng :Sử dụng một số thuật ngữ khi nói về HĐT và CĐDĐ
-Vẽ sơ đồ mạch điện sử dụng các dụng cụ đo để xác định dụng cụ đo của một dây dẫn.
3/Thái độ : Cẩn thận , kiên trì trong học tập
II.CHUẨN BỊ
-Giáo viên : Bảng thương số đối với mỗi dây dẫn
Lần đo
Dây dẫn 1(bảng 1)
Dây dẫn 2(bảng 2)
1
2
3
4
TBC
-Học sinh : làm bài tập và chuẩn bị bài ở nhà
III.HOẠT ĐỘNG DẠY-HỌC
Ổn định lớp: 1’
Lên lớp:
HOẠT ĐỘNG CỦA GV
HOẠT ĐỘNG CỦA HS
NỘI DUNG
Hoạt động 1 : Ôn lại kiến thức cũ (6ph)
-Nêu kết luận về mối quan hệ giữa CĐDĐ và HĐT ?
-Đồ thị biểu diễn mối quan hệ đó có đặc điểm gì ? (GV cho điểm)
ĐVĐ như SGK
-Cá nhân HS trả lời.
Hoạt động 2 : Xác định thương số đối với mỗi dây dẫn (10ph)
Kiểm tra hướng dẫn HS
-Yêu cầu HS trả lời C2
Cá nhân HS tính thương số đối với mỗi dây dẫn
Cá nhân HS trả lời câu C2 cho cả lớp thảo luận
I.ĐIỆN TRỞ CỦA DÂY DẪN
1/Xác địng thương số
C1
C2 : Giá trị thương số đối với mỗi dây dẫn không đổi và với hai dây dẫn khác nhau thì khác nhau.
Hoạt động 3 : Tìm khái niệm điện trở (10ph)
Yêu cầu HS đọc thông báo phần điện trở SGK
-Điện trở dây dẫn được tính bằng công thức nào?
-Khi tăng HĐT lên 2 lần thì điện trở của nó tăng mấy lần? Vì sao ?
Đổi các đơn vị sau : 0,5MW = KW = .W
Cá nhân HS suy nghĩ trả lời các câu hỏi
Nêu ý nghĩa của điện trở
2/Điện trở
0,5MW= 500KW = 500000W
Hoạt động 4 : Phát biểu và viết biểu thức của định luật ôm (5ph)
-Yêu cầu HS viết nội dung và biểu thức định luật ôm.
HS phát biểu định luật ôm
II.ĐỊNH LUẬT ÔM
1/Hệ thức của định luật
1/Phát biểu định luật
Hoạt động 5 : Vận dụng(8ph)
Công thức dùng để làm gì ? Từ công thức này có thể nói U tăng bao nhiêu lần thì R tăng bấy nhiêu lần được không? Vì sao?
-Cá nhân HS trả lời các câu hỏi của GV và câu C3, C4
III.VẬN DỤNG
C3:
C4 : I1 = 3I2
*Ghi nhớ :
3. Củng cố - Dặn dò (5’)
* Đọc ghi nhớ, có thể em chưa biết .
* Về nhà học bài, làm bài tập 2.1-2.4
* Chuẩn bị các bài tập trong SBT.
III. Rút Kinh Nghiệm
Tổ trưởng kí duyệt
Hoàng Vĩnh Hoàng
File đính kèm:
- Tuan 1- 2.doc