Giáo án Vật lý 9 - Bài 2: Điện trở của dây dẫn định luật ôm

I.MỤC TIÊU

1/Kiến thức :

-Nhận biết được đơn vị điện trở và vận dụng công thức tính điện trở để giải bài tập

-Phát biểu và viết được hệ thức của địng luật ôm.

-Vận dụng định luật ôm để giải một số bài tập đơn giản

2/Kĩ năng :Sử dụng một số thuật ngữ khi nói về HĐT và CĐDĐ

-Vẽ sơ đồ mạch điện sử dụng các dụng cụ đo để xác định dụng cụ đo của một dây dẫn.

3/Thái độ : Cẩn thận , kiên trì trong học tập

 

doc2 trang | Chia sẻ: lephuong6688 | Lượt xem: 2198 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Vật lý 9 - Bài 2: Điện trở của dây dẫn định luật ôm, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tuần 1 Tiết 2 ĐIỆN TRỞ CỦA DÂY DẪN ĐỊNH LUẬT ÔM Bài 2 I.MỤC TIÊU 1/Kiến thức : -Nhận biết được đơn vị điện trở và vận dụng công thức tính điện trở để giải bài tập -Phát biểu và viết được hệ thức của địng luật ôm. -Vận dụng định luật ôm để giải một số bài tập đơn giản 2/Kĩ năng :Sử dụng một số thuật ngữ khi nói về HĐT và CĐDĐ -Vẽ sơ đồ mạch điện sử dụng các dụng cụ đo để xác định dụng cụ đo của một dây dẫn. 3/Thái độ : Cẩn thận , kiên trì trong học tập II.CHUẨN BỊ -Giáo viên : Bảng thương số đối với mỗi dây dẫn Lần đo Dây dẫn 1(bảng 1) Dây dẫn 2(bảng 2) 1 2 3 4 TBC -Học sinh : làm bài tập và chuẩn bị bài ở nhà III.HOẠT ĐỘNG DẠY-HỌC Ổn định lớp: 1’ Lên lớp: HOẠT ĐỘNG CỦA GV HOẠT ĐỘNG CỦA HS NỘI DUNG Hoạt động 1 : Ôn lại kiến thức cũ (6ph) -Nêu kết luận về mối quan hệ giữa CĐDĐ và HĐT ? -Đồ thị biểu diễn mối quan hệ đó có đặc điểm gì ? (GV cho điểm) ĐVĐ như SGK -Cá nhân HS trả lời. Hoạt động 2 : Xác định thương số đối với mỗi dây dẫn (10ph) Kiểm tra hướng dẫn HS -Yêu cầu HS trả lời C2 Cá nhân HS tính thương số đối với mỗi dây dẫn Cá nhân HS trả lời câu C2 cho cả lớp thảo luận I.ĐIỆN TRỞ CỦA DÂY DẪN 1/Xác địng thương số C1 C2 : Giá trị thương số đối với mỗi dây dẫn không đổi và với hai dây dẫn khác nhau thì khác nhau. Hoạt động 3 : Tìm khái niệm điện trở (10ph) Yêu cầu HS đọc thông báo phần điện trở SGK -Điện trở dây dẫn được tính bằng công thức nào? -Khi tăng HĐT lên 2 lần thì điện trở của nó tăng mấy lần? Vì sao ? Đổi các đơn vị sau : 0,5MW = KW = .W Cá nhân HS suy nghĩ trả lời các câu hỏi Nêu ý nghĩa của điện trở 2/Điện trở 0,5MW= 500KW = 500000W Hoạt động 4 : Phát biểu và viết biểu thức của định luật ôm (5ph) -Yêu cầu HS viết nội dung và biểu thức định luật ôm. HS phát biểu định luật ôm II.ĐỊNH LUẬT ÔM 1/Hệ thức của định luật 1/Phát biểu định luật Hoạt động 5 : Vận dụng(8ph) Công thức dùng để làm gì ? Từ công thức này có thể nói U tăng bao nhiêu lần thì R tăng bấy nhiêu lần được không? Vì sao? -Cá nhân HS trả lời các câu hỏi của GV và câu C3, C4 III.VẬN DỤNG C3: C4 : I1 = 3I2 *Ghi nhớ : 3. Củng cố - Dặn dò (5’) * Đọc ghi nhớ, có thể em chưa biết . * Về nhà học bài, làm bài tập 2.1-2.4 * Chuẩn bị các bài tập trong SBT. III. Rút Kinh Nghiệm Tổ trưởng kí duyệt Hoàng Vĩnh Hoàng

File đính kèm:

  • docTuan 1- 2.doc