Tiết : 24 TÁC DỤNG TỪ CỦA DÒNG ĐIỆN - TỪ TRƯỜNG
I. Mục tiêu :
- Kiến thức :- Mô tả được TN về tác dụng từ của dòng điện
- Biết từ trường tồn tại ở đâu
- Nhận biết được từ trường
-Kỹ năng : - Lắp ráp thí nghiệm ,quan sát hiện tượng
-Thái độ : - Say mê môn học ,tìm tòi và khám phá kiến thức .
II. Chuẩn bị :
-Gv: Giá thí nghiệm
Nguồn điện
Kim nam châm
4 đoạn dây dẫn
-Hs: Đọc và nghiên cứu trước cách làm thí nghiệm
3 trang |
Chia sẻ: maiphuongtl | Lượt xem: 1408 | Lượt tải: 1
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Vật lý 9 tiết 24: Tác dụng từ của dòng điện, từ trường - Trường THCS Trung Phú, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày soạn:22/11/2012
Tiết : 24 Tác dụng từ của dòng điện - từ trường
I. Mục tiêu :
- Kiến thức :- Mô tả được TN về tác dụng từ của dòng điện
- Biết từ trường tồn tại ở đâu
- Nhận biết được từ trường
-Kỹ năng : - Lắp ráp thí nghiệm ,quan sát hiện tượng
-Thái độ : - Say mê môn học ,tìm tòi và khám phá kiến thức .
II. Chuẩn bị :
-Gv: Giá thí nghiệm
Nguồn điện
Kim nam châm
4 đoạn dây dẫn
-Hs: Đọc và nghiên cứu trước cách làm thí nghiệm
III. Tiến trình bài dạy:
Hoạt động của thầy
Hoạt động của trò
*Hoạt động 1: Phát hiện tính chất từ của dòng điện (15')
ĐVĐ như SGK và yêu cầu học sinh:
- Nghiên cứu cách bố trí TN như trong hình 22.1/SGK
- Bố trí tiến hành thí nghiệm theo nhóm và trả lời C1
- Trong TN trên có hiện tượng gì đối với kim nam châm? điều đó chứng tỏ gì?
Lực đó gọi là lực từ : dòng điện có tác dụng từ.
HS : nghiên cứu TN và mục đích TN
- Tiến hành TN
- Khi có dòng điện qua dây dẫn kim nam châm không còn// với dây dẫn nữa
HS: Kim nam châm bị lệch đi chứng tỏ có lực tác dụng lên nó.
* Hoạt động 2: Từ trường (8').
- Ngoài vị trí đặt kim nam châm còn vị trí nào có lực từ tác dụng lên kim nam châm không?
- Không gian xung quanh dòng điện có gì đặc biệt?
GV đưa ra KL :
Không gian xung quanh nam châm , xung quanh dòng điện có khả năng tác dụng lực từ lên kim nam châm đặt trong nó .Ta nói trong không gian đó có từ trường
? Từ trường tồn tại ở đâu?
HS: Thay đổi vị trí của kim nam châm trả lời C2, C3.
HS: Không gian xung quanh dòng điện có từ trường
HS: đọc kết luận
HS: Xung quanh nam châm và xung quanh dây dẫn có dòng điện
*Hoạt động3: Cách nhận biết từ trường(7')
- Muốn phát hiện xem 1 nơi nào đó có từ trường hay không ta làm như thế nào?
-Dụng cụ đơn giản để phát hiện từ trường là gì ?
?Để khẳng định nơi nào có từ trường hay không ta dựa vào đâu?
Dùng kim nam chân ở đâu có từ trường kim nam châm sẽ lệch khỏi hướng Bắc- Nam.
Dụng cụ đó là kim nam châm hay còn gọi là nam châm thử
HS: Nơi nào trong không gian có lực từ tác dụng lên kim nam châm đặt trong nó thì nơi đó có từ trường .
* Hoạt động 4: Vận dụng
Yêu cầu trả lời C4 đến C6
HS:
C4 Đặt kim nam châm lại gần dây nấu kim bị lệch khỏi hướng Bắc - Nam thì dây có dòng điện chạy qua
C5: Đặt kim nam châm tự do khi đã cân bằng luôn chỉ hướng Bắc- Nam
C6: Không gian xung quanh kim nam châm có từ trường.
* Hoạt động 5: Dặn dò hs :
- Yêu cầu làm bài 22.1 đến 22.4(SBT).
- Gv hướng dẫn bài 22 .4 tại lớp
- Hs thảo luận bài 22.4 và đưa ra phương án giải
*Rút kinh nghiệm:
File đính kèm:
- Vat li 9 Tiet 24.doc