Giáo án Vật lý 9 tiết 24: Tác dụng từ của dòng điện, từ trường - Trường THCS Trung Phú

Tiết : 24 TÁC DỤNG TỪ CỦA DÒNG ĐIỆN - TỪ TRƯỜNG

 I. Mục tiêu :

- Kiến thức :- Mô tả được TN về tác dụng từ của dòng điện

 - Biết từ trường tồn tại ở đâu

 - Nhận biết được từ trường

-Kỹ năng : - Lắp ráp thí nghiệm ,quan sát hiện tượng

-Thái độ : - Say mê môn học ,tìm tòi và khám phá kiến thức .

 II. Chuẩn bị :

-Gv: Giá thí nghiệm

 Nguồn điện

 Kim nam châm

 4 đoạn dây dẫn

-Hs: Đọc và nghiên cứu trước cách làm thí nghiệm

 

doc3 trang | Chia sẻ: maiphuongtl | Lượt xem: 1408 | Lượt tải: 1download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Vật lý 9 tiết 24: Tác dụng từ của dòng điện, từ trường - Trường THCS Trung Phú, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày soạn:22/11/2012 Tiết : 24 Tác dụng từ của dòng điện - từ trường I. Mục tiêu : - Kiến thức :- Mô tả được TN về tác dụng từ của dòng điện - Biết từ trường tồn tại ở đâu - Nhận biết được từ trường -Kỹ năng : - Lắp ráp thí nghiệm ,quan sát hiện tượng -Thái độ : - Say mê môn học ,tìm tòi và khám phá kiến thức . II. Chuẩn bị : -Gv: Giá thí nghiệm Nguồn điện Kim nam châm 4 đoạn dây dẫn -Hs: Đọc và nghiên cứu trước cách làm thí nghiệm III. Tiến trình bài dạy: Hoạt động của thầy Hoạt động của trò *Hoạt động 1: Phát hiện tính chất từ của dòng điện (15') ĐVĐ như SGK và yêu cầu học sinh: - Nghiên cứu cách bố trí TN như trong hình 22.1/SGK - Bố trí tiến hành thí nghiệm theo nhóm và trả lời C1 - Trong TN trên có hiện tượng gì đối với kim nam châm? điều đó chứng tỏ gì? Lực đó gọi là lực từ : dòng điện có tác dụng từ. HS : nghiên cứu TN và mục đích TN - Tiến hành TN - Khi có dòng điện qua dây dẫn kim nam châm không còn// với dây dẫn nữa HS: Kim nam châm bị lệch đi chứng tỏ có lực tác dụng lên nó. * Hoạt động 2: Từ trường (8'). - Ngoài vị trí đặt kim nam châm còn vị trí nào có lực từ tác dụng lên kim nam châm không? - Không gian xung quanh dòng điện có gì đặc biệt? GV đưa ra KL : Không gian xung quanh nam châm , xung quanh dòng điện có khả năng tác dụng lực từ lên kim nam châm đặt trong nó .Ta nói trong không gian đó có từ trường ? Từ trường tồn tại ở đâu? HS: Thay đổi vị trí của kim nam châm trả lời C2, C3. HS: Không gian xung quanh dòng điện có từ trường HS: đọc kết luận HS: Xung quanh nam châm và xung quanh dây dẫn có dòng điện *Hoạt động3: Cách nhận biết từ trường(7') - Muốn phát hiện xem 1 nơi nào đó có từ trường hay không ta làm như thế nào? -Dụng cụ đơn giản để phát hiện từ trường là gì ? ?Để khẳng định nơi nào có từ trường hay không ta dựa vào đâu? Dùng kim nam chân ở đâu có từ trường kim nam châm sẽ lệch khỏi hướng Bắc- Nam. Dụng cụ đó là kim nam châm hay còn gọi là nam châm thử HS: Nơi nào trong không gian có lực từ tác dụng lên kim nam châm đặt trong nó thì nơi đó có từ trường . * Hoạt động 4: Vận dụng Yêu cầu trả lời C4 đến C6 HS: C4 Đặt kim nam châm lại gần dây nấu kim bị lệch khỏi hướng Bắc - Nam thì dây có dòng điện chạy qua C5: Đặt kim nam châm tự do khi đã cân bằng luôn chỉ hướng Bắc- Nam C6: Không gian xung quanh kim nam châm có từ trường. * Hoạt động 5: Dặn dò hs : - Yêu cầu làm bài 22.1 đến 22.4(SBT). - Gv hướng dẫn bài 22 .4 tại lớp - Hs thảo luận bài 22.4 và đưa ra phương án giải *Rút kinh nghiệm:

File đính kèm:

  • docVat li 9 Tiet 24.doc
Giáo án liên quan