I.MỤC TIÊU
1/Kiến thức :
-Nêu được cách xác định điện trở từ công thức điện trở
-Mô tả được cách bố trí và tiến hành thí nghiệm xác định điện trở của một dây dẫn bằng vôn kế và ampe kế
2/Kĩ năng :
-Mắc mạch điện theo sơ đồ
-Sử dụng đúng các dụng cụ đo.
-Kĩ năng làm bài thực hành và viết báo cáo thực hành.
3/Thái độ :
-Cẩn thận, kiên trì , trung thực, chú ý an toàn trong sử dụng điện
-Hợp tác trong hoạt động nhóm.
-Yêu thích môn học.
II.CHUẨN BỊ
-Giáo viên : Một đồng hồ đa năng
-Học sinh : Mỗi nhóm
+1 dây dẫn có điện trở chưa biết giá trị.
+1 bộ nguồn 4 pin.
2 trang |
Chia sẻ: lephuong6688 | Lượt xem: 743 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Vật lý 9 - Tiết 4: Thực hành: Xác định điện trở của một dây dẫn bằng ampe kế và vôn kế, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tuần 2
Tiết 4
THỰC HÀNH : XÁC ĐỊNH ĐIỆN TRỞ CỦA
MỘT DÂY DẪN BẰNG AMPE KẾ VÀ VÔN KẾ
Bài 3
I.MỤC TIÊU
1/Kiến thức :
-Nêu được cách xác định điện trở từ công thức điện trở
-Mô tả được cách bố trí và tiến hành thí nghiệm xác định điện trở của một dây dẫn bằng vôn kế và ampe kế
2/Kĩ năng :
-Mắc mạch điện theo sơ đồ
-Sử dụng đúng các dụng cụ đo.
-Kĩ năng làm bài thực hành và viết báo cáo thực hành.
3/Thái độ :
-Cẩn thận, kiên trì , trung thực, chú ý an toàn trong sử dụng điện
-Hợp tác trong hoạt động nhóm.
-Yêu thích môn học.
II.CHUẨN BỊ
-Giáo viên : Một đồng hồ đa năng
-Học sinh : Mỗi nhóm
+1 dây dẫn có điện trở chưa biết giá trị.
+1 bộ nguồn 4 pin.
+1 ampe kế và 1 vôn kế.
+1 công tắc, 7 dây nối.
III.HOẠT ĐỘNG DẠY-HỌC
Ổn định lớp: 1’
Lên lớp:
HOẠT ĐỘNG CỦA GV
HOẠT ĐỘNG CỦA HS
NỘI DUNG
Hoạt động 1 : Trình bày phần trả lời câu hỏi trong báo cáo thực hành (9ph)
Kiểm tra việc chuẩn bị báo cáo thực hành của HS
-Kiển tra việc trả lời các câu hỏi báo cáo ?
-Yêu cầu HS nêu công thức tính điện trở .
-Gọi một HS lên bảng vẽ sơ đồ mạch điện TN
-Mục đích TN là gì?
-Cá nhân HS trả lời
-HS lên bảng vẽ sơ đồ, HS ở dưới nhận xét
-Các nhóm trả lời .
Hoạt động 2 : Mắc mạch điện theo sơ đồ và tiến hành đo (30ph)
Phát dụng cụ TN
-Theo dõi , giúp đỡ, kiểm tra cách mắc mạch điện của nhóm HS.
-Yêu cầu học sinh nộp báo cáo
-Đại diện nhóm nhận dụng cụ.
-Các nhóm mắc mạch điện theo sơ đồ đã vẽ
-Tiến hành đo và ghi kết quả
-Cá nhân học sinh hoàn thành báo cáo để nộp
Hoạt động 3 : Nhận xét (5ph)
-Nhận xét tiết thực hành
-Nhắc nhở các nhóm còn mất trật tự.
- Khen ngợi các nhóm làm tốt.
- Rút kinh nghiệm
- HS chú ý lắng nghe
- HS chú ý lắng nghe.
3. Củng Cố – Dặn dò
- Xem lại định luật Ôm và cách tính các đại lượng liên quan.
- Đo hiệu điện thế và cường độ dòng điện một số nguồn điện nhỏ.
- Làm các bài tập trong sách bài tập chuẩn bị bài mới.
IV. Rút Kinh Nghiệm.
Tổ Trưởng Kí Duyệt
Hoàng Vĩnh Hoàn
File đính kèm:
- Tuan 2-4.doc