I.MỤC TIÊU
1/Kiến thức : -Suy luận để xây dựng công thức tính điện trở tương đương của đoạn mạch gồm 2 điện trở mắc nối tiếp : Rtđ = R1 + R2 và hệ thức từ các các kiến thức đã học
-Mô tả được cách bố trí thí nghiệm kiểm tra lại các hệ thức suy ra từ lý thuyết.
-Vận dụng được những kiến thức đã học để giải thích một số hiện tượng và bài tập về đoạn mạch nối tiếp.
2/Kĩ năng :-Thực hành sử dụng các dụng cụ đo điện : Vôn kế, ampe kế
-Bố trí tiến hành lắp ráp thí nghiệm.
-Suy luận , lập luận
3/Thái độ : Vận dụng kiến thức đã học để giải thích một số hiện tượng đơn giản có liên quan trong thực tế.
-Yêu thích môn học .
3 trang |
Chia sẻ: lephuong6688 | Lượt xem: 885 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Vật lý 9 - Tiết 5: Đoạn mạch nối tiếp, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tuần: 3
Tiết: 5
Bài 4
ĐOẠN MẠCH NỐI TIẾP
I.MỤC TIÊU
1/Kiến thức : -Suy luận để xây dựng công thức tính điện trở tương đương của đoạn mạch gồm 2 điện trở mắc nối tiếp : Rtđ = R1 + R2 và hệ thức từ các các kiến thức đã học
-Mô tả được cách bố trí thí nghiệm kiểm tra lại các hệ thức suy ra từ lý thuyết.
-Vận dụng được những kiến thức đã học để giải thích một số hiện tượng và bài tập về đoạn mạch nối tiếp.
2/Kĩ năng :-Thực hành sử dụng các dụng cụ đo điện : Vôn kế, ampe kế
-Bố trí tiến hành lắp ráp thí nghiệm.
-Suy luận , lập luận
3/Thái độ : Vận dụng kiến thức đã học để giải thích một số hiện tượng đơn giản có liên quan trong thực tế.
-Yêu thích môn học .
II.CHUẨN BỊ
Mỗi nhóm học sinh
+3 điện trở mẫu có giá trị 6W, 2011W, 16W
+1 ampe kế và 1 vôn kế
+1 nguồn điện 6V
+1 công tắc và 7 dây nối
III.HOẠT ĐỘNG DẠY-HỌC
1.Ổn định : 1p
2.Hoạt động dạy-học
HOẠT ĐỘNG CỦA HS
TRỢ GIÚP CỦA GV
NỘI DUNG
Hoạt động 1 : Ôn lại kiến thức cũ (5ph)
-Trong đoạn mạch gồm hai bóng đèn mắc nối tiếp:
+CĐDĐ chạy qua mỗi bóng đèn có liên hệ như thế nào với CĐDĐ mạch chính ?
+HĐT giữa hai đầu mỗi bóng đèn có liên hệ như thế nào với HĐT mạch chính ?
-Cá nhân HS trả lời.
I.CĐDĐ VÀ HĐT TRONG MẠCH NỐI TIẾP
1/Nhớ lại kiến thức lớp 7
Hoạt động 2 : Nhận biết được đoạn mạch gồm hai điện trở mắc nối tiếp (5ph)
-Hai điện trở R1, R2 có mấy điểm chung ?
-Yêu cầu HS trả lời câu C1
Dựa vào kiến thức đã cũ và hệ thức của định luật ôm để trả lời câu C2
Kiểm tra hướng dẫn HS
-Yêu cầu HS trả lời câu C2
-Cá nhân HS HS trả lời câu C1, C2
2/Đoạn mạch gồm hai điện trở mắc nối tiếp:
C1: R1, R2 và ampe kế mắc nối tiếp
C2 :
Hoạt động 3 : Xây dựng công thức tính điện trở tương của đoạn mạch gồm hai điện trở mắc nối tiếp (10ph)
-Thế nào là điện trở tương đương của đoạn mạch ?
Hướng dẫn : Aùp dụng kiến thức đã học và biểu thức định luật ôm
HĐT giữa hai đầu đoạn mạch là U, giữa hai đầu mỗi điện trở là U1, U2. viết hệ thức liên hệ giữa U, U1, U2
CĐDĐ chạy qua đoạn mạch là I. Viết biểu thức U, U1, U2 theo I và R tương ứng.
-HS đọc khái niệm điện trở tương đương
HS thảo luận làm câu C3
Đại diện nhóm lên bảng chứng minh công thức
II.ĐIỆN TRỞ TƯƠNG ĐƯƠNG CỦA ĐOẠN MẠCH NỐI TIẾP
1/Thế nào là điện trở tương đương
2/Công thức tính điện trở tương đương của đoạn mạch gồm hai điện trở mắc nối tiếp
C3 :
U = U1 + U2
U = I.Rtđ ; U1 = I.R1
U2 = I.R2
I.Rtđ = IR1 + I.R2
®Rtđ = R1 + R2
Hoạt động 4 : Phát biểu và viết biểu thức của định luật ôm (10ph)
Hướng dẫn HS làm thí nghiệm như SGK
Yêu cầu HS rút ra kết luận
Các nhóm mắc mạch điện tiến hành TN theo SGK
Đại diện nhóm trả lời
3/Thí nghiệm kiểm tra
4/Kết luận(SGK)
Hoạt động 5 : Vận dụng (10ph)
Cá nhân HS trả lời
Yêu cầu HS thảo luận làm câu C4.
Hướng dẫn các nhóm yếu.
Cá nhân HS làm câu C5
.
Cần mấy công tắc để điều khiển đoạn mạch nối tiếp?
HS các nhóm tiến hành làm câu C4,
Nhóm chú ý lắng nghe.
HS tiến hành làm câu C5
-Một công tắc
III.VẬN DỤNG
C4: Khi K mở, hai đèn không hoạt động vì không có dòng điện chạy qua đèn
Khi K đóng, cầu chì đứt, hai đèn không hoạt động vì mạch hở, dòng điện không chạy qua
Khi K đóng ,dây tóc đèn 1 đứt, đèn 2 không hoạt động vì không có dòng điện qua.
C5 :
R1,2 = 20+20=2.20=40W
RAC = R1,2 + R3 = RAB + R3 =
=2.20 + 20 = 3.20 = 60W
*Ghi nhớ : (SGK)
3. Củng cố – Dặn dò (4ph)
-Đọc ghi nhớ, có thể em chưa biết
-Về nhà học bài, làm bài tập 4.1-4.7
- Chuẩn bị bài “Đoạn mạch song song”
IV. Rút Kinh Nghiệm.
Tổ Trưởng Kí Duyệt
Hoàng Vĩnh Hoàn
File đính kèm:
- Tuan 3-5.doc