I.MỤC TIÊU
1/Kiến thức : -Suy luận để xây dựng công thức tính điện trở tương đương của đoạn mạch gồm 2 điện trở mắc song song : và hệ thức từ các các kiến thức đã học
-Mô tả được cách bố trí thí nghiệm kiểm tra lại các hệ thức suy ra từ lý thuyết
-Vận dụng được những kiến thức đã học để giải thích một số hiện tượng và bài tập về đoạn mạch song song.
2/Kĩ năng :-Thực hành sử dụng các dụng cụ đo điện : Vôn kế, ampe kế
-Bố trí tiến hành lắp ráp thí nghiệm.
-Suy luận , lập luận
3/Thái độ : Vận dụng kiến thức đã học để giải thích một số hiện tượng đơn giản có liên quan trong thực tế.
-Yêu thích môn học .
II.CHUẨN BỊ
GV: tham khảo tài liệu, giáo án
Mỗi nhóm học sinh
+3 điện trở mẫu,có một điện trở tương đương của hai điện trở mắc song song .
+1 ampe kế và 1 vôn kế
+1 nguồn điện 6V
3 trang |
Chia sẻ: lephuong6688 | Lượt xem: 844 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Vật lý 9 - Tiết 7: Đoạn mạch song song, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tuần 4
Tiết 7
Bài 5 ĐOẠN MẠCH SONG SONG
I.MỤC TIÊU
1/Kiến thức : -Suy luận để xây dựng công thức tính điện trở tương đương của đoạn mạch gồm 2 điện trở mắc song song : và hệ thức từ các các kiến thức đã học
-Mô tả được cách bố trí thí nghiệm kiểm tra lại các hệ thức suy ra từ lý thuyết
-Vận dụng được những kiến thức đã học để giải thích một số hiện tượng và bài tập về đoạn mạch song song.
2/Kĩ năng :-Thực hành sử dụng các dụng cụ đo điện : Vôn kế, ampe kế
-Bố trí tiến hành lắp ráp thí nghiệm.
-Suy luận , lập luận
3/Thái độ : Vận dụng kiến thức đã học để giải thích một số hiện tượng đơn giản có liên quan trong thực tế.
-Yêu thích môn học .
II.CHUẨN BỊ
GV: tham khảo tài liệu, giáo án
Mỗi nhóm học sinh
+3 điện trở mẫu,có một điện trở tương đương của hai điện trở mắc song song .
+1 ampe kế và 1 vôn kế
+1 nguồn điện 6V
+1 công tắc và 9 dây nối
III.HOẠT ĐỘNG DẠY-HỌC
1.Ổn định : 1ph
2.Bài mới:
HOẠT ĐỘNG CỦA HS
TRỢ GIÚP CỦA GV
NỘI DUNG
Hoạt động 1 : Ôn lại kiến thức cũ (4ph)
-Trong đoạn mạch gồm hai bóng đèn mắc song song:
+HĐT và CĐDĐ chạy qua mạch chính có quan hệ như thế nào với HĐT và CĐDĐ của các mạch rẽ ?
-Cá nhân HS trả lời.
I.CĐDĐ VÀ HĐT TRONG MẠCH SONG SONG
1/Nhớ lại kiến thức lớp 7
Hoạt động 2 : Nhận biết được đoạn mạch gồm hai điện trở mắc song song (5ph)
-Yêu cầu HS trả lời câu C1
-Hai điện trở R1, R2 có mấy điểm chung ?
Dựa vào kiến thức đã cũ và hệ thức của định luật ôm để trả lời câu C2
Kiểm tra hướng dẫn HS
-Yêu cầu HS trả lời câu C2
-Cá nhân HS HS trả lời câu C1, C2
- Trả lời các câu hỏi của GV
2/Đoạn mạch gồm hai điện trở mắc song song:
C1: R1, R2 mắc song song, ampe kế đo CĐDĐ trong mạch
C2 :
Hoạt động 3 : Xây dựng công thức tính điện trở tương của đoạn mạch gồm hai điện trở mắc song song (10ph)
Hướng dẫn HS xây dựng công thức : Aùp dụng kiến thức đã học và biểu thức định luật ôm
Viết hệ thức liên hệ giữa I, I1, I2 theo U, Rtđ, R1, R2
HS thảo luận làm câu C3
Đại diện nhóm lên bảng chứng minh công thức
II.ĐIỆN TRỞ TƯƠNG ĐƯƠNG CỦA ĐOẠN MẠCH SONG SONG
1/Công thức tính điện trở tương đương của đoạn mạch gồm hai điện trở mắc song song:
C3 :
I = I1 + I2
; ;
U = U1 =U2
®
Hoạt động 4 : Tiến hành thí nghiệm và rút ra kết luận (10ph)
-Hướng dẫn HS làm thí nghiệm như SGK
Yêu cầu HS rút ra kết luận
-Các nhóm mắc mạch điện tiến hành TN theo SGK
Đại diện nhóm trả lời
2/Thí nghiệm kiểm tra
3/Kết luận
Hoạt động 5 : Vận dụng (10ph)
Cá nhân HS trả lời
Làm câu C4, C5.
Có thể dùng mấy công tắc để điều khiển đoạn mạch hai điện trở mắc song song?
Mở rộng mạch có trên 2 điện trở.
-Hai công tắc
III.VẬN DỤNG
C4: Đèn và quạt mắc song song vào nguồn 220V để hoạt động bình thường
C5 :
Rtđ nhỏ hơn điện trở thành phần
3. củng cố. (3’)
- Đọc ghi nhớ, có thể em chưa biết .
4. Dặn dò (2’)
-Về nhà học bài, làm bài tập 5.1-4.6
- Chuẩn bị bài “Bài tập vận dụng định luật ôm”
IV. Rút Kinh Nghiệm
Tổ Trưởng Kí Duyệt
Hoàng Vĩnh Hoàn
File đính kèm:
- Tuan 4-7.doc