Tiết 12
Bài 11 KHỐI LƯỢNG RIÊNG – TRỌNG LƯỢNG RIÊNG
I. Mục tiêu
1.Về kiến thức:
- Nắm vững định nghĩa khối lượng riêng, trọng lượng riêng của một chất.
- Vận dụng công thức m = D.V và P = d.V để tính khối lượng và trọng lượng của một vật.
2.Về kĩ năng:
- Biết sử dụng bảng số liệu để tra cứu tìm khối lượng riêng, trọng lượng riêng của các chẩt.
- Đo được trọng lượng riêng của chất làm quả cân.
3.Về thái độ
- Tính trung thực trong các phép đo
3 trang |
Chia sẻ: maiphuongtl | Lượt xem: 1842 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Vật lý K6 bài 11 tiết 12: Khối lượng riêng – trọng lượng riêng, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Lớp: 6A Tiết : Ngày giảng : Sĩ số: Vắng:
Lớp: 6B Tiết : Ngày giảng : Sĩ số: Vắng:
Lớp: 6C Tiết : Ngày giảng : Sĩ số: Vắng:
Tiết 12
Bài 11 KHỐI LƯỢNG RIÊNG – TRỌNG LƯỢNG RIÊNG
I. Mục tiêu
1.Về kiến thức:
- Nắm vững định nghĩa khối lượng riêng, trọng lượng riêng của một chất.
- Vận dụng công thức m = D.V và P = d.V để tính khối lượng và trọng lượng của một vật.
2.Về kĩ năng:
- Biết sử dụng bảng số liệu để tra cứu tìm khối lượng riêng, trọng lượng riêng của các chẩt.
- Đo được trọng lượng riêng của chất làm quả cân.
3.Về thái độ
- Tính trung thực trong các phép đo
II.Chuẩn bị
1. Giáo viên:
- Cho mỗi nhóm học sinh: lực kế GHĐ 2,5N, một quả cân 200g, bình chia độ có GHĐ 250 cm3
2. Học sinh:
- Học bài cũ và chuẩn bị trước bài 11
III. Tiến trình bài dạy
1. Kiểm tra bài cũ :
- Em hãy cho biết lực kế dùng để làm gì ? Nêu công thức giữa trọng lương và khối lượng của cùng một vật ?
2. Bài mới
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
Nội dung
Hoạt động 1: Tổ chức tình huống học tập
- Thời xưa, người ta làm thế nào để cân được một chiếc cột bằng sắt có khối lượng gần 10 tấn?
Hoạt động 2: Xây dựng khái niệm khối lượng riêng và công thức tính khối lượng của một vật theo khối lượng riêng
C1: Cho học sinh đọc câu hỏi C1 để nắm được vấn đề cần giải quyết.
Khối lượng riêng của sắt là bao nhiêu?
- Vậy thể tích cột sắt là: 0,9m3 thì khối lượng là bao nhiêu?
- Cho học sinh đọc thông báo về khái niệm khối lượng riêng và đơn vị khối lượng riêng rồi ghi vào vở.
- Cho học sinh đọc và tìm hiểu bảng khối lượng riêng của một số chất.
C2: Tính khối lượng của một khối đá biết khối đá có thể tích là 0,5m3.
C3: Tìm các chử trong khung để điền vào chỗ trống.
Hoạt động 3: Tìm hiểu khái niệm trọng lượng riêng
- Cho học sinh đọc thông báo về trọng lượng riêng và đơn vị trọng lượng riêng.
C4: Học sinh trả lời câu hỏi C4 và xây dựng công thức tính.
Giáo viên chứng minh: d = 10.D
.
Hoạt động 4: Xác định trọng lượng riêng của một chất
C5: Tìm cách xác định trọng lượng riêng của chất làm quả cân.
Hoạt động 5: Vận dụng
C6: Tính khối lượng và trọng lượng của một chiếc dầm sắt có thể tích 40dm3.
Học sinh đọc vấn đề
C1: 1dm3 sắt có khối lượng 7,8kg.
Mà 1m3 = 1000dm3. Vậy: khối lượng của 1m3 sắt là: 7,8kg x 1000 = 7.800kg.
Khối lượng riêng của sắt là: 7800 kg/m3.
Khối lượng của cột sắt là:
7800 kg/m3 x 0,9m3 = 7020kg.
- Thảo luận nhóm tìm hiểu KL R của một số chất.
C2: 2600 kg/m3 x 0,5m3 = 1300 kg.
C3: m = D.V
C4:
Trong đó: d là trọng lượng riêng N/m3
Dựa theo công thức P = 10.m ta có thể tính trọng lượng riêng d theo khối lượng riêng D:
C5: Lực kế trọng lượng quả cân, dùng bình chia độ xác định thể tích. Áp dụng: .
C6: Đổi 40dm3 = 0,04m3.
7800kg/m3 x 0,04m3 = 312kg.
Dựa vào công thức P = 10.m tính trọng lượng.
I. Khối lượng riêng. Tính khối lượng của các vật theo khối lượng riêng:
1. Khối lượng riêng:
- Khối lượng của một mét khối một chất gọi là khối lượng riêng của chất đó.
- Đơn vị khối lượng riêng là Kí lô gam trên mét khối (kg/m3).
2.Bảng khối lượng riêng của một số chất:
(Nội dung trang 37 – SGK)
3. Tính khối lượng của một số chất (vật) theo khối lượng riêng:
m = D.V
II. Trọng lượng riêng:
- Trọng lượng của một mét khối một chất gọi là trọng lượng riêng của chất đó.
- Đơn vị trọng lượng riêng: N/m3.
- Công thức:
Trong đó: d là trọng lượng riêng N/m3
Dựa theo công thức P = 10.m ta có thể tính trọng lượng riêng d theo khối lượng riêng D:
d = 10.D
III. Xác định trọng lượng riêng của một chất:
IV. Vận dụng
3/.Củng cố:
- GV Gọi HS phát biểu ghi nhớ.
- Gọi HS Đọc phần có thể em chưa biết.
- GV hướng dẫn học sinh làm bài tập trong sách bài tập
4/.Dặn dò :
- Làm bài tập trong sách bài tập
- Chuẩn bị bài 12 “ THỰC HÀNH XÁC ĐỊNH KHỐI LƯỢNG RIÊNG CỦA SỎI ”
File đính kèm:
- vat li 6.tiet 12.doc