Giáo án Vật lý K6 bài 3: Đo thể tích chất lỏng

Tiết 3

Bài 3 ĐO THỂ TÍCH CHẤT LỎNG

I. Mục tiêu

 1.Về kiến thức:

- Biết tên được một số dụng cụ dùng để đo thể tích chất lỏng.

 2.Về kĩ năng:

 - Biết xác định thể tích của chất lỏng bằng dụng cụ đo thích hợp

 3.Về thái độ

 - Trung thực, chính xác trong cách đọc kết quả đo

II.Chuẩn bị

 1. Giáo viên:

- Xô đựng nước

- Bình 1 (đầy nước)

- Bình 2 (một ít nước).

- Bình chia độ

- Một vài loại ca đong

 2. Học sinh:

- Học bài cũ và chuẩn bị trước bài 3

 

doc3 trang | Chia sẻ: maiphuongtl | Lượt xem: 2405 | Lượt tải: 4download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Vật lý K6 bài 3: Đo thể tích chất lỏng, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Lớp: 6A Tiết : Ngày giảng : Sĩ số: Vắng: Lớp: 6B Tiết : Ngày giảng : Sĩ số: Vắng: Lớp: 6C Tiết : Ngày giảng : Sĩ số: Vắng: Tiết 3 Bài 3 ĐO THỂ TÍCH CHẤT LỎNG I. Mục tiêu 1.Về kiến thức: - Biết tên được một số dụng cụ dùng để đo thể tích chất lỏng. 2.Về kĩ năng: - Biết xác định thể tích của chất lỏng bằng dụng cụ đo thích hợp 3.Về thái độ - Trung thực, chính xác trong cách đọc kết quả đo II.Chuẩn bị 1. Giáo viên: - Xô đựng nước - Bình 1 (đầy nước) - Bình 2 (một ít nước). - Bình chia độ - Một vài loại ca đong 2. Học sinh: - Học bài cũ và chuẩn bị trước bài 3 III. Tiến trình bài dạy 1. Kiểm tra bài cũ : - Nêu cách đo độ dài ? ( Phần ghi nhớ). - Chữa bài tập 1.2-8, 1-2.9 SBT 2. Bài mới Hoạt động của GV Hoạt động của HS Nội dung Hoạt động 1: (2 phút) Tổ chức tình huống học tập – Giáo viên yêu cầu học sinh quan sát tranh vẽ và trả lời câu hỏi : Làm thế nào để biết chính xác cái bình cái ấm chứa được bao nhiêu nước? Bài học hôm nay, sẽ giúp chúng ta trả lời câu hỏi vừa nêu trên. Hoạt động 2: ( 8 phút) Ôn lại đơn vị đo thể tích, em hãy cho biết các đơn vị đo thể tích ở nước ta. - Học sinh trả lời câu hỏi: C1: Điền số thích hợp vào chỗ trống. Hoạt động 3: (5 phút) Tìm hiểu dụng cụ đo thể tích chất lỏng. - Học sinh trả lời các câu hỏi: C2: Quan sát hình 3.1 và cho biết tên dụng cụ đo, GHĐ và ĐCNN của những dụng cụ trong hình. C3: Nếu không có ca đong thì dùng dụng cụ nào để đo thể tích chất lỏng. C4: Điền vào chổ trống của câu sau: C5: Điền vào chỗ trống những câu sau: Thấy đo thể tích chất lỏng ở đâu Hoạt động 4: (10 phút) Tìm hiểu cách đo thể tích chất lỏng C6: H3.3: Cho biết cách đặt bình chia độ để chính xác. C7: H3.4: Cách đặt mắt cho phép đọc đúng thể tích cần đo? C8: Đọc thể tích đo ở H3.5. Rút ra kết luận. C9: Chọn từ thích hợp điền vào chỗ trống. Hoạt động 5: (10 phút) Thực hành -Cho các nhóm đo thể tích chất lỏng chứa trong bình và ghi kết quả vào bảng 3.1 (SGK) Hoạt động 6:Vận dụng - Cho học sinh làm bài tập 3.1 và 3.4. Đọc vấn đề ở đầu bài . - Hoạt động nhóm : C1: 1m3 = 1.000dm3 =1.000.000cm3 1m3 = 1.000l =1.000.000ml = 1.000.000cc C2: Ca đong to: GHĐ: 1(l) và ĐCNN: 0,5l. Ca đong nhỏ: GHĐ và ĐCNN: 0,5 l. Can nhựa: GHĐ: 0,5 lít và ĐCNN: 1 lít C3: Dùng chai hoặ clọ đã biết sẵn dung tích như: chai 1 lít; xô: 10 lít. Loại bình GHĐ ĐCNN Bình a Bình b Bình c 100 ml 250 ml 300 ml 2 ml 50 ml 50 ml C4: C5: Những dụng cụ đo thể tích chất lỏng là: chai, lọ, ca đong có ghi sẵn dung tích, bình chia độ, bơm tiêm. C6: Đặt bình chia độ thẳng đứng. C7: Đặt mắt nhìn ngang mực chất lỏng. C8: a) 70 cm3 b) 50 cm3 c) 40 cm3 C9: Khi đo thể tích chất lỏng bằng bình chia độ cầu: a. Ước lượng thể tích cần đo. b. Chọn bình chia độ có GHĐ và ĐCNN thích hợp. c. Đặt bình chia độ thẳng đứng. d. Đặt mắt nhìn ngang với chiều cao mực chất lỏng trong bình. e. Đọc và ghi kết quả đo theo vạch chia gần nhất với mực chẩt lỏng. -Từng nhóm học sinh nhận dụng cụ thực hiện và ghi kết quả cụ thể vào bảng 3.1. - Học sinh làm bài tập: BT 3.1: (b) BT 3.4: (c) I. Đơn vị đo thể tích : - Đơn vị đo thể tích thường dùng là mét khối (m3) và lít (l) 1lít = 1dm3; 1ml = 1cm3 II. Đo thể tích chất lỏng: 1. Tìm hiểu dụng cụ đo thể tích: Những dụng cụ đo thể tích chất lỏng là : chai, lọ, ca đong có ghi sẵn dung tích, bình chia độ, bơm tiêm. 2. Tìm hiểu cách đo thể tích chất lỏng: Khi đo thể tích chất lỏng bằng bình chia độ cầu : -Ước lượng thể tích cần đo. -Chọn bình chia độ có GHĐ và ĐCNN thích hợp. -Đặt bình chia độ thẳng đứng. -Đặt mắt nhìn ngang với chiều cao mực chất lỏng trong bình. -Đọc và ghi kết quả đo theo vạch chia gần nhất với mực chẩt lỏng. 3. Thực hành: 3/.Củng cố: + GV Gọi HS phát biểu ghi nhớ. + Gọi HS Đọc phần có thể em chưa biết. 4/.Dặn dò : + Làm bài tập trong sách bài tập + Chuẩn bị bài 4 “ Đo thể tích vật rắn không thấm nước ”

File đính kèm:

  • docvat li 6.tiet3.doc
Giáo án liên quan