Giáo án Vật lý K6 bài 8: Trọng lực – đơn vị lực

Bài 8 TRỌNG LỰC – ĐƠN VỊ LỰC

I. Mục tiêu

 1.Về kiến thức:

- Biết ý nghĩa trọng lực hay trọng lượng của một vật.

- Nêu được phương và chiều của trọng lực.

- Trả lời được đơn vị đo cường độ lực.

 2.Về kĩ năng:

 - Sử dụng dây dọi để xác định phương thẳng đứng.

 3.Về thái độ

 - Yêu thích khoa học vật lí

II.Chuẩn bị

 1. Giáo viên:

 - Cho mỗi nhóm học sinh: Một giá treo, một lò xo, một quả nặng 100g có móc treo, một dây dọi, một khay nước, một chiếc êke.

 2. Học sinh:

- Học bài cũ và chuẩn bị trước bài 8

 III. Tiến trình bài dạy

 1. Kiểm tra bài cũ :

 - Nêu ghi nhớ của bài tìm hiểu kết quả tác dụng của lực ?

 2. Bài mới

 

doc3 trang | Chia sẻ: maiphuongtl | Lượt xem: 1086 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Vật lý K6 bài 8: Trọng lực – đơn vị lực, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Lớp: 6A Tiết : Ngày giảng : Sĩ số: Vắng: Lớp: 6B Tiết : Ngày giảng : Sĩ số: Vắng: Lớp: 6C Tiết : Ngày giảng : Sĩ số: Vắng: Tiết 8 Bài 8 TRỌNG LỰC – ĐƠN VỊ LỰC I. Mục tiêu 1.Về kiến thức: - Biết ý nghĩa trọng lực hay trọng lượng của một vật. - Nêu được phương và chiều của trọng lực. - Trả lời được đơn vị đo cường độ lực. 2.Về kĩ năng: - Sử dụng dây dọi để xác định phương thẳng đứng. 3.Về thái độ - Yêu thích khoa học vật lí II.Chuẩn bị 1. Giáo viên: - Cho mỗi nhóm học sinh: Một giá treo, một lò xo, một quả nặng 100g có móc treo, một dây dọi, một khay nước, một chiếc êke. 2. Học sinh: - Học bài cũ và chuẩn bị trước bài 8 III. Tiến trình bài dạy 1. Kiểm tra bài cũ : - Nêu ghi nhớ của bài tìm hiểu kết quả tác dụng của lực ? 2. Bài mới Hoạt động của GV Hoạt động của HS Nội dung Hoạt động 1:Tổ chức tình huống học tập. Thông qua thắc mắc của người con và sự giải thích của người bố, đưa học sinh đến nhận thức là Trái đất hút tất cả mọi vật. Hoạt động 2: Phát hiện sự tồn tại của trọng lực Giáo viên cho học sinh làm 2 thí nghiệm ở mục 1. Quan sát hiện tượng xảy ra để trả lời câu hỏi C1; C2. C1: Lò xo có tác dụng lực vào quả nặng không? Lực đó có phương và chiều như thế nào? Tại sao quả nặng vẫn đứng yên? Cầm viên phấn lên cao, rồi đột nhiên buông tay ra. C2: Lực đó có phương và chiều như thế nào? C3: Điền từ thích hợp vào chỗ trống. Gợi ý cho học sinh rút ra kết luận. Hoạt động 3: Tìm hiểu phương và chiều của trọng lực C4: Điền từ vào chỗ trống. C5: Điền từ thích hợp vào chỗ trống. Hoạt động 4: Tìm hiểu về đơn vị lực. Cho học sinh tìm hiểu SGK Hoạt động 5: Vận dụng Cho học sinh làm thí nghiệm. C6 và rút ra kết luận. Treo quả nặng vào lò xo ta thấy lò xo dãn ra. C1: Lò xo tác dụng vào quả nặng một lực, phương thẳng đứng, chiều hướng lên phía trên. Vì có một lực tác dụng vào quả nặng hướng xuống dưới. Viên phấn bắt đầu rơi xuống. C2: Phương thẳng đứng chiều hướng xuống dưới. C3: 1- Cân bằng. 2- Trái đất. 3- Biến đổi. 4- Lực hút. 5- Trái đất. Học sinh đọc thông báo về dây dọi và phương thẳng đứng và làm thí nghiệm để xác định phương và chiều trọng lực. C4: a) 1- Cân bằng; 2- Dây dọi; 3- Thẳng đứng. b) 4- Từ trên xuống dưới. C5: Trọng lực có phương thẳng đứng và có chiều từ trên xuống dưới. Để đo độ mạnh (cường độ) của lực, hệ thống đơn vị đo lường hợp pháp của Việt Nam dùng đơn vị Niu tơn (Ký hiệu N). Học sinh tiến hành làm thí nghiệm. I. Trọng lực là gì ? 1. Thí nghiệm: 2. Rút ra kết luận: Trái đất tác dụng lực hút lên mọi vật lực này gọi là trọng lực. Trong đời sống hàng ngày, người ta còn gọi trọng lực tác dụng lên một vật là trọng lượng của vật. II. Phương và chiều của trọng lực: 1. Phương và chiều của trọng lực: Trọng lực có phương, có chiều nhất định. 2. Kết luận: Trọng lực có phương thẳng đứng và có chiều từ trên xuống dưới. III. Đơn vị lực: Đơn vị lực là niu tơn, kí hiệu ( N ) Trọng lượng của quả cân 100g được tính tròn là 1N. Trọng lượng của quả cân 1kg là 10N. VI. Vận dụng 3/.Củng cố: - GV Gọi HS phát biểu ghi nhớ. - Gọi HS Đọc phần có thể em chưa biết. 4/.Dặn dò : - Làm bài tập trong sách bài tập - Chuẩn bị trước tiết “ KIỂM TRA MỘT TIẾT ’’

File đính kèm:

  • docvat li 6.tiet 8.doc
Giáo án liên quan