TIẾT 4 BÀI 4 ĐO THỂ TÍCH VẬT RẮN KHÔNG THẤM NƯỚC
I.MỤC TIÊU:
1.Kĩ năng:
- Biết đo thể tích của vật rắn không thấm nước.
- Biết sử dụng các dụng cụ đo chất lỏng để đo thể tích vật rắn không thấm nước.
2. Thái độ:
- Tuân thủ các quy tắc đo và trung thực với các số liệu mà mình đo được, hợp tác trong mọi công việc của nhóm học tập.
II.PHƯƠNG PHÁP:
- Trực quan, hoạt động nhóm.
III. CHUẤN BỊ:
Chuẩn bị cho mỗi nhóm học sinh:
-1 vài vật rắn không thấm nước( như sỏi, đinh ốc ); 1 bình chia độ; 1 bình tràn; 1 bình chứa; dây buộc; 1 chai có ghi sẵn dung tích.
- Kẻ sẵn bảng kết quả 4.1
2 trang |
Chia sẻ: maiphuongtl | Lượt xem: 1180 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Vật lý K6 tiết 4 bài 4: Đo thể tích vật rắn không thấm nước, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
TIẾT 4 BÀI 4 ĐO THỂ TÍCH VẬT RẮN KHÔNG THẤM NƯỚC
Ngày soạn:
Ngày dạy:
I.MỤC TIÊU:
1.Kĩ năng:
- Biết đo thể tích của vật rắn không thấm nước.
- Biết sử dụng các dụng cụ đo chất lỏng để đo thể tích vật rắn không thấm nước.
2. Thái độ:
- Tuân thủ các quy tắc đo và trung thực với các số liệu mà mình đo được, hợp tác trong mọi công việc của nhóm học tập.
II.PHƯƠNG PHÁP:
- Trực quan, hoạt động nhóm.
III. CHUẤN BỊ:
Chuẩn bị cho mỗi nhóm học sinh:
-1 vài vật rắn không thấm nước( như sỏi, đinh ốc…); 1 bình chia độ; 1 bình tràn; 1 bình chứa; dây buộc; 1 chai có ghi sẵn dung tích.
- Kẻ sẵn bảng kết quả 4.1
IV. TIẾN TRÌNH LÊN LỚP:
1.Ổn định lớp, kiểm tra sĩ số:
2.Kiểm tra bài cũ:
* Để đo thể tích của chất lỏng, em dùng dụng cụ gì? Nêu phương pháp đo?
* Làm bài tập 3.2; 3.5( SBT).
3. Bài mới:
a. Đặt vấn đề:
- Gv đưa ra 1 hòn sỏi, 1 vài cái đinh ốc yêu cầu học sinh cho biết: làm thế nào để các định thể tích của các vật đó?
- Hs: Nêu dự đoán cách làm.
- Gv: Để biết câu trả lời của các bạn có đúng không, hôm nay chúng ta cùng nhau tìm hiểu bài “Đo thể tích vật rắn không thấm nước”.
b. Triển khai bài:
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
Hoạt động 1: Tìm hiểu cách đo thể tích vật rắn không thấm nước.
- Gv: Yêu cầu hs hoạt động nhóm, quan sát hình 4.2 để mô tả cách đo thể tích của hòn đá bằng bình chia độ?
- Gv: Gọi 1 vài hs trả lời rồi chốt lại câu trả lời đúng để hs ghi vở.
- Gv: Tiếp tục yêu cầu hs đọc C2, thảo luận rồi trả lời.
- Gv: Yêu cầu hs làm việc cá nhân trả lời C3.Sau đó gọi hs khác nêu nhận xét để hoàn chỉnh câu trả lời.
Hoạt động 2: Thực hành đo thể tích.
- Gv: Cho hs kiểm tra chéo việc kẻ bảng của các thành viên trong nhóm.
- Phát dụng cụ thí nghiệm cho các nhóm.
- Hướng dẫn hs cách thực hành đo.
- Gọi đại diện nhóm báo cáo kết quả.
Hoạt động 3: Vận dụng
- Gv: Gọi hs trả lời C4
I. Cách đo thể tích vật rắn không thấm nước:
1. Dùng bình chia độ:
Hs: Hoạt động nhóm, thảo luận sau đó trả lời C1, ghi vở.
* Đổ nước vào bình chia độ, đọc thể tích V1.
* Thả chìm hòn đá vào bình chia độ, đọc thể tích V2.
* Thể tích của hòn đá: V= V1 - V2.
2.Dùng bình tràn:
- Hs: Trả lời vào vở
* Đổ đầy nước vào bình tràn.
* Thả vật vào bình tràn, hứng nước từ bình tràn chảy sang bình chứa.
* Đổ nước từ bình chứa vào bình chia độ. Kết quả đo là thể tích của vật.
* Rút ra kết luận:
- Hs: Trả lời vào vở.
(1) thả chìm. (2) dâng lên.
(3) thả. (4) tràn ra.
3. Thực hành:
- Hs: Hoạt động nhóm thực hiện các yêu cầu của gv.
-Báo cáo kết quả đo.
II. Vận dụng:
- Hs: Làm C4 vào vở.
4. Củng cố:
- Gv gọi hs trả lời BT 4.1; 4.2( SBT).
- Đọc phần “ Có thể em chưa biết”.
5. Dặn dò:
- Học bài, làm BT 4.3- 4.6( SBT).
- Tìm hiểu trước bài mới: “ Khối lượng. Đo khối lượng”.
-----------------------------------------------------------
File đính kèm:
- Giao an vat ly 6(34).doc