BÀI 7 : TÌM HIỂU KẾT QUẢ TÁC DỤNG CỦA LỰC.
A/ Mục tiêu:
- Hs nắm được các tác dụng của lực lên một vật: có thể làm biến đổi chuyển động của vật hoặc làm vật biến dạng.
- HS lấy được ví dụ cho từng trường hợp tác dụng của lực.
- Rèn kĩ năng thực hành thí nghiệm.
- Rèn tính cẩn thận, ý thức hợp tác làm việc theo nhóm.
B/ Chuẩn bi:
1, Giáo viên: 1 bộ thí nghiệm như HS.
2, Học sinh: mỗi nhóm chuẩn bị:
- 1 xe lăn - 1 máng nghiêng - 1 lò xo - 1 lò xo lá tròn - 1 hòn bi sắt - 1 sợi dây.
6 trang |
Chia sẻ: maiphuongtl | Lượt xem: 1345 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Vật lý K6 tiết 7 và 8, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày soạn: 02/10/2009
Tiết 7
Ngày giảng:
Bài 7 : tìm hiểu kết quả tác dụng của lực.
A/ Mục tiêu:
- Hs nắm được các tác dụng của lực lên một vật: có thể làm biến đổi chuyển động của vật hoặc làm vật biến dạng.
- HS lấy được ví dụ cho từng trường hợp tác dụng của lực.
- Rèn kĩ năng thực hành thí nghiệm.
- Rèn tính cẩn thận, ý thức hợp tác làm việc theo nhóm.
B/ Chuẩn bi:
1, Giáo viên: 1 bộ thí nghiệm như HS.
2, Học sinh: mỗi nhóm chuẩn bị:
- 1 xe lăn - 1 máng nghiêng - 1 lò xo - 1 lò xo lá tròn - 1 hòn bi sắt - 1 sợi dây.
C/ Phương pháp dạy - học:
Vấn đáp, thuyết minh, thực hành, tự luận, thảo luận nhóm.
D/ Tiến trình dạy - học:
1,ổn định tổ chức: (1’) Kiểm tra sĩ số:
6A:..................................
6B:..................................
6C:..................................
2, Kiểm tra bài cũ( 7' ): Yêu cầu HS thực hiện:
HS1: Hãy lấy ví dụ về lực? Chỉ ra phương và chiều của các lực đó?
HS2: Thế nào là hai lực cân bằng ?Lấy ví dụ về hai lực cân bằng?
3, Bài mới:
Hoạt động 1: Tổ chức tình huống học tập: ( 2' )
GV : Đưa tình huống như SGK: làm sao biết ai đang giương cung, ai chưa giương cung? ( HS: Ta thấy dây cung và cánh cung có hình dạng thay đổi )
=> Như vậy muốn biết có lực t/d vào vật hay không thì phải nhìn vào K/ Quả t/d của lực.
?: Vậy khi có lực tác dụng vào vật thì có những kết quả gì ? Ta xét qua bài hôm nay .
Điều khiển của GV
Hoạt động của HS
Nội dung ghi bảng
Hoạt động 2: Tìm hiểu những hiện tượng xảy ra khi có tác dụng của lực. ( 8 phút)
- Yêu cầu HS tìm hiểu thông tin SGK.
- Yêu cầu HS thực hiện câu C1 và C2?
?: Hiểu thế nào nếu nói vật chuyển động nhanh lên hoặc vật chuyển động chậm lại?
- Đánh giá các ví dụ của HS.
?: Một vật như thế nào được gọi là biến dạng ? Lấy VD ?
?: Với câu hỏi ở đầu bài thì hãy nhận xét xem ở hình bên trái dây cung và cánh cung có bị biến dạng hay không? GV => trường hợp này cung bị tác dụng lực.
- Cá nhân đọc thông tin trong SGK.
- Thảo luận. lấy các ví dụ tương tự trong SGK.
- Hs trả lời: ( đó là sự thay đổi vận tốc của vật )
- HS Trả lời: Biến dạng là sự thay đổi hình dạng của vật.
I. Những hiện tượng xảy ra khi có tác dụng của lực.
1, Những sự biến đổi của chuyển động:
- Vật đang chuyển động bị dừng lại hoặc vật đang đứng yên bắt đầu chuyển động.
- Vật đang chuyển động thay đổi vận tốc hoặc thay đổi hướng chuyển động.
2, Những sự biến dạng:
- Biến dạng là sự thay đổi hình dạng của vật.
Biến dạng là sự thay đổi hình dạng của vật.
VD: Lò xo bị nén hoặc kéo dãn ra.
Hoạt động 3: Nghiên cứu những kết quả tác dụng của lực. ( 17 phút)
- Yêu cầu HS tiến hành các thí nghiệm của hình 6.1, 7.2 trong SGK: (GV hướng dẫn)
?: Hãy nhận xét về tác dụng lực của các vật lên nhau trong các thí nghiệm trong Hình 6.1; 7.1; 7.2 ?
- Từ các nhận xét trên hòan thành câu C7 và C8 (SGK)?
- Khẳng định câu trả lời của HS.=> Kết luận C8.
?: Những kết quả tác dụng lực là gì ?
- Tiến hành các thí nghiệm theo hình 6.1 và 7.2 .
- Thảo luận và nhận xét.( Tác dụmg lực lên vật làm vật biến đổi chuyển động hoắc biến dạng)
- Hoàn thành câu C3 -> C6.
- Cá nhân hoàn thành C7, C8.
- C7:
(1)biến đổi chuyển động
(2)biến đổi chuyển động.
(3) biến dạng.
- HS trả lời và ghi nội dung kết luận.
II.Những kết quả tác dụng của lực:
1, Thí nghiệm:
- C3: Lò xo tác dụng lực đẩy làm biến đổi chuyển động của xe.
- C4: tay tác dụng lực kéo làm xe dừng lại ( biến đổi CĐ của xe).
- C5: Làm biến đổi CĐ của hòn bi
- C6: Tay tác dụng lực ép làm lò xo biến dạng.
2, Kết luận:
- C8: Lực mà vật A tác dụng lên vật B có thể làm biến dạng vật B hoặc làm biến đổi CĐ của vật B. Hai kết quả này có thể cùng xảy ra.
Hoạt động 4: Vận dụng. ( 4 phút)
- Yêu cầu HS thực hiện các câu hỏi C9 => C11 trong phần vận dụng?
- Thảo luận lấy các ví dụ.
C11:Đá mạnh vào quả bóng vào tường thì lực tác dụng vao bóng vừa làm b/ dạng vừa...
III. Vận dụng:
4/ Củng cố: ( 4 phút )
?: Nêu mhững kết quả có thể xảy ra khi tác dụng lực vào một vật? ( biến dạng, biến đổi cđ, hoắc cả hai kết quả trên ).
- Yêu cầu một học sinh đọc ghi nhớ, hs khác đọc phần có thể em chưa biết.
5/ Hướng dẫn về nhà: ( 2 phút )
- Học phần ghi nhớ và làm bài tâp: 7.1, 7.2, 7.3, 7.5 (SBT).
E. Rút kinh nghiệm:
..........................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................
..........................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................
Ngày soạn:
Tiết 8
Ngày giảng:
Bài 8:trọng lực - đơn vị lực.
A/ Mục tiêu:
- HS biết được trọng lực hay trọng lượng của một vật là gì?
- HS nêu được phương và hciều của trọng lực.
- HS nắm được đơn vị đo của cường độ lực.
- Hs biết sử dụng dây rọi để xác định phương thẳng đứng.
- Rèn tính cẩn thận, ý thức hợp tác làm việ theo nhóm.
B/ Chuẩn bi:
1, Giáo viên: 1 bộ dụng cụ như HS.
2, Học sinh: - 1giá treo - 1 lò xo - một quả nặng 100g có móc - 1 dây rọi - 1 khay nước - 1 ê ke.
C/ Phương pháp dạy - học:
Vấn đáp, thuyết minh, thực hành, tự luận, thảo luận nhóm.
D/ Tiến trình dạy - học:
1,ổn định tổ chức : (1’) Kiểm tra sĩ số.
6A:..................................
6B:..................................
6C:..................................
2, Kiểm tra bài cũ:(5 phút ) Yêu cầu HS thực hiện:
HS1: Hãy nêu các kết quả tác dụng của lực? Lấy ví dụ cho từng trường hợp?
TL: Tác dụng lực vào một vật có thể: - làm biến đổi chuyển động của vật. VD:
- làm biến dạng vật. VD:
3, Bài mới:
Hoạt động 1: Tổ chức tình huống học tập: ( 2 Phút )
GV: Đưa tình huống như SGK.
Điều khiển của GV
Hoạt động của HS
Nội dung ghi bảng
Hoạt động 2: Phát hiện sự tồn tại của trọng lực. (13 phút)
- Giới thiệu các dụng cụ thí nghiệm.
- Hướng dẫn HS tiến hành 2 thí nghiệm.
- Yêu cầu HS tiến hành thí nghiệm.
?: Hãy phân tích các trường hợp trên về các lực tác dụng?
- Từ kết quả trên hãy hoàn thành câu C3 ( SGK)?
- Đưa ra kết luận về trọng lực.
- Quan sát các dụng cụ và cách bố trí thí nghiệm.
- Nghe giảng.
- Tiến hành thí nghiệm theo HD.
- Thảo luận:
+lò xo tác dụng 1 lực kéo vào quả nặng có phương thẳng đứng, chiều hướng từ dưới lên.
+ viên phấn rơi xuống do có lực hút tác dụng có chiều từ trên xuống dưới.
- Thảo luận, hoàn thành câu C3. => Rút ra nhận xét.
- Ghi kết luận.
I.Trọng lực:
1, Thí nghiệm:
a, Dụng cụ:
- giá treo , lò xo , quả nặng, viên phấn.
b, Tiến hành:
- Treo quả năng vào một đầu lò xo, đầu kia lò xo treo vào giá.
- Cầm viên phấn đưa lên cao, thả tay ra.
c, Nhận xét:
- C3: (1) cân bằng ; (2) Trái Đất (3) biến đổi; (4) lực hút ;
(5) Trái Đất.
2, Kết luận:
(SGK - 28)
Hoạt động 3: Tìm hiểu về phương và chiều của trọng lực.( 10 phút)
- Yêu cầu HS làm thí nghiệm với dây rọi.
?: Dựa vào hiện tượng trong thí nghiệm trên hãy hoàn thành câu C4?
- Từ câu C4, hãy kết luận về phương và chiều của trọng lực?
- Khẳng định kết luận.
- Tiến hành thí nghiệm.
- Thảo luận, hoàn thành câu C4.
- Hoàn thành câu C5.
- Ghi lại kết luận.
II.Phương và chiều của trọng lực:
1, Thí nghiệm:
- Treo dây rọi lên giá.
- Nhận xét:
- C4: 1, cân bằng.
2, dây rọi.
3, thẳng đứng.
4, từ trên xuống dưới.
2, Kết luận:
- C5: Trọng lực có phương thẳng đứng, chiều hướng từ trên xuống dưới.
Hoạt động 4: Tìm hiểu đơn vị lực. (5 phút )
- Yêu cầu HS đọc thông tin SGK tìm hiểu về đơn vị lực .
?: Lực có đơn vị là gì ?
?: Giải thích trọng lượng vật năng 1kg là 10N?
- Các cá nhân đọc thông tin SGK và thông bao lại đơn vị lực ( niutơn )
- Vì 1kg = 1000g.
III. Đơn vị lực:
- Đơn vị: Niutơn(N).
trọng lượng của 100g là 1 N.
Hoạt động 5: Vận dụng. (5 phút )
- Yêu cầu HS thực hiện thí nghiệm trong câu C6(SGK).
- Tiến hành thí nghiệm theo HD.
IV. Vận dụng:
- C6:
4/ Củng cố: ( 3 phút )
?: Trọng lực là gì ? ( là lực hút của trái đất tác dụng lên vật )
?: Cho biết phương, chiều và đơn vị của trọng lực ?
- HS trả lời: Trọng lực có phương thẳng đứng, chiều hướng từ trên xuống dưới có đơn vị là niutơn.
- Yêu cầu 1 HS đọc phần có thể em chưa biết. Các HS khác theo dõi.
5/ Hướng dẫn về nhà: (2’)
- Học phần ghi nhớ ( SGK)
- Làm bài tập 8.1 , 8.2 trong SBT.
- Ôn tập các kiến thức đã học. Tiết sau kiểm tra 1 tiết
E/ Rút kinh nghiệm:
………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………
File đính kèm:
- Tiet 78.doc