Bài 10 : NGUỒN ÂM.
I.Mục tiêu:
1. Kiến thức :Nêu được nguồn âm là một vật dao động.
Nhận biết được một số nguồn âm thường gặp trong cuộc sống.
Biết đặc điểm chung của nguồn âm.
2. Kỹ năng :Biết làm thí nghiệm để tạo ra âm, nhận thấy khi phát ra âm vật dao động.
- Chỉ ra được vật dao động trong một số nguồn âm như : Trống, kẻng, sáo, âm thoa.
3. Thái độ:Rèn luyện cho học sinh có được tính cẩn thận chính xác.Có ý thức bảo vệ sức khỏe không nói quá to.
II. CHUẨN BỊ
1. Giáo viên: 04 giao thoa. 04 dùi. 04 bóng bàn, 6 lọ thuỷ tinh. 01 cốc và thìa.
2. Học sinh: Xem trước bài ở nhà. 04 dây cao su.
2 trang |
Chia sẻ: maiphuongtl | Lượt xem: 2997 | Lượt tải: 1
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Vật lý K7 tiết 11 bài 10: Nguồn âm, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tiết 11
Ngày soạn: 20/10/11 CHƯƠNG II: ÂM HỌC
Ngày dạy:22/10/11 Bài 10 : NGUỒN ÂM.
I.Mục tiêu:
Kiến thức :Nêu được nguồn âm là một vật dao động.
Nhận biết được một số nguồn âm thường gặp trong cuộc sống.
Biết đặc điểm chung của nguồn âm.
Kỹ năng :Biết làm thí nghiệm để tạo ra âm, nhận thấy khi phát ra âm vật dao động.
- Chỉ ra được vật dao động trong một số nguồn âm như : Trống, kẻng, sáo, âm thoa.
Thái độ:Rèn luyện cho học sinh có được tính cẩn thận chính xác.Có ý thức bảo vệ sức khỏe không nói quá to.
II. CHUẨN BỊ
1. Giáo viên: 04 giao thoa. 04 dùi. 04 bóng bàn, 6 lọ thuỷ tinh. 01 cốc và thìa.
Học sinh: Xem trước bài ở nhà. 04 dây cao su.
III TỔ CHỨC CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC:
1.Ổn định lớp:
7 /1. . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . .
7 /2. . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . .
2.Kiểm tra bài cũ: Không kiểm tra
+ Nhận xét bài kiểm tra 1 tiết
3.Giới thiệu bài + Hàng ngày chúng ta vẫn nghe tiếng cười, nói, tiếng đàn nhạc, tiếng ồn ào ngoài đường……… nói chung chúng ta sống trong thế giới âm thanh ( gọi tắt là âm). Vậy âm đựơc tạo ra như thế nào? Và có chung đặc điểm gì? Bài học hôm nay chúng ta sẽ làm rõ.
4.Các hoạt động:
HOẠT ĐỘNG HỌC SINH
TRỢ GIÚP CỦA GV
Hoạt động 1 : Nhận biết nguồn âm
+ tất cả lắng tai nghe.
+ HS trả lời tiếng gió, tiếng quạt..
+ Những vật phát ra âm gọi là nguồn âm.
+ Học sinh lấy ví dụ.
Hoạt động 2: Nghiên cứu đặc điểm của nguồn âm.
+ Chỉ có 2 bạn làm TN các bạn khác quan sát và lắng nghe.
+ Thấy dây cao su (dao động)
( rung động) và âm thanh phát ra.
+ Cốc thủy tinh phát ra âm.
+ Thành cốc thủy tinh rung động
+ Thu nhận thông tin.
+ Thảo luận nhóm hoàn thành lệnh C5
và kết luận.
+ Khi phát ra âm các vật đều dao động.
+ Thường xuyên rèn luyện, không nói quá to.
Các vật phát ra âm có chung đặc điểm gì ? (các vật phát vật phát ra âm đều dao động)
Hoạt động 4: Vận dụng và củng cố
-Hãy chchọn câu trả lời đúng nhất trong các câu :
Trong các trường hợp sau đây, trường hợp làm vật phát ra âm là :
A. Khi kéo căng vật. C. Khi uốn cong vật.
B. Khi nén vật. D. Khi làm vật dao động.
C1: Bảo HS im lặng và lắng tai nghe.
+ Em hãy nêu những âm mà em nghe được và xem chúng được phát ra từ đâu ?
+ Vậy nguồn âm là gì ?
C2: Em hãy kể tên một số nguồn âm.
+ Hướng dẫn HS làm TN như hình 10.1
C3: HS quan sát dây cao su và lắng nghe rồi mô tả …… mà em thấy và nghe được.
+ GV làm TN như hình 10.2 , HS im lặng.
C4: Vật nào phát ra âm? Vật nào rung động
( dao động). Nhận biết sự rung động.
+ Giới thiệu thuật nghữ “ Dao động”
+ Là sự chuyển động quanh vị trí cân bằng.
+ Hướng dẫn HS làm thí nghiệm với âm thoa.
+ Lần 1: Gõ búa vào âm thoa rồi quan sát và lắng nghe.
+ Lần 2: Gõ búa vào âm thoa rồi đưa âm thoa vào hộp cộng hưởng các em lắng nghe
+ Lần 3: Gõ búa vào âm thoa rồi lấy tay giữ chặt 2 nhánh âm thoa HS lắng nghe.
+ Yêu cầu HS trả lời câu C5
+ Yêu cầu HS rút ra kết luận.
+ Có những vật nào không dao động mà thoát ra âm không?
Để bảo vệ giọng nói cần làm gì ?
Để bảo vệ giọng nói cần luyện tập thường xuyên, tránh nói quá to, không hút thuốc lá.
+ Hướng dẫn học sinh trả lời câu C6, C7, C8.
+ Giới thiệu ống nghiệm và làm TN cho HS quan sát và lắng nghe.
5)Dặn dò:Học bài, hoàn chỉnh từ câu C1 -> C9 vào vở bài tập
Làm bài tập 10.1 à 10.5 sách bài tập.
Đọc thêmcó thể em chưa biết.
Đọc và nghiên cứu trước bài độ cao của âm:Tìm hiểu khi nào vật phát ra âm to, khi nào vật phát ra âm nhỏ
GHI BẢNG
Tiết10: NGUỒN ÂM.
I. Nhận biết nguồn âm.
+ Vật phát ra âm gọi là nguồn âm.
II. Các nguồn âm có chung đặc điểm gì ?
+ Khi phát ra âm, các vật đều dao động.
III. Vận dụng.
* Rút kinh nghiệm:. . . . . . . . . . . . . . . . .. . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . .
. . . . . . . . . . . . . . . . .. . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . .. . . . .
. . . . . . . . . . . . . . . . .. . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . .. . . . .
. . . . . . . . . . . . . . . . .. . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . .. . . . .
File đính kèm:
- t11.doc