Bài 15: CHỐNG Ô NHIỄM TIẾNG ỒN
I.Mục tiêu:
1. Kiến thức:
-Học sinh nhận biết ô nhiễm tiếng ồn, biết được biện pháp chống ô nhiễm tiếng ồn.
-Nêu được một số ví dụ về ô nhiễm tiếng ồn.
-Kể được một số vật liệu cách âm thường dùng để chống ô nhiễm tiếng ồn.
2.Kỹ năng: Phân biệt được tiếng ồn và ô nhiễm tiếng ồn, đề ra một số biện pháp chống ô nhiễm tiếng ồn trong những trường hợp cụ thể .Kể tên một số vật liệu cách âm thường dùng để chống ô nhiễm do tiếng ồn
3.Thái độ:Rèn luyện học sinh đức tính trung thực.Có ý thức chống ô nhiễm tiếng ồn tại địa phương.
II. PHƯƠNG TIỆN:
1. Giáo viên: Tranh vẽ hình 15.1;15.2;15.3
2. Học sinh: Xem trước bài ở nhà.
2 trang |
Chia sẻ: maiphuongtl | Lượt xem: 2427 | Lượt tải: 1
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Vật lý K7 tiết 16 bài 15: Chống ô nhiễm tiếng ồn, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày soạn: 28-11-10 Tiết 16
Ngày dạy:30-11-10 Bài 15: CHỐNG Ô NHIỄM TIẾNG ỒN
e & f
I.Mục tiêu:
1. Kiến thức:
-Học sinh nhận biết ô nhiễm tiếng ồn, biết được biện pháp chống ô nhiễm tiếng ồn.
-Nêu được một số ví dụ về ô nhiễm tiếng ồn.
-Kể được một số vật liệu cách âm thường dùng để chống ô nhiễm tiếng ồn.
2.Kỹ năng: Phân biệt được tiếng ồn và ô nhiễm tiếng ồn, đề ra một số biện pháp chống ô nhiễm tiếng ồn trong những trường hợp cụ thể .Kể tên một số vật liệu cách âm thường dùng để chống ô nhiễm do tiếng ồn
3.Thái độ:Rèn luyện học sinh đức tính trung thực.Có ý thức chống ô nhiễm tiếng ồn tại địa phương.
II. PHƯƠNG TIỆN:
Giáo viên: Tranh vẽ hình 15.1;15.2;15.3
Học sinh: Xem trước bài ở nhà.
III TỔ CHỨC CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC :
1.Ổn định lớp: 7/1 . . . . . . . . . . . .. . .. . . . . . . . . .. . . . . . . .. . .. . . . . . . . . . . .
7 /2. . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . .
2. Kiểm tra bài cũ:
+ Khi nào có âm phản xạ? Tiếng vang là gì? Kể tên một số vật phản xạ âm kém.
Đáp án :-Khi nào có phản xạ âm:4đ’ -Tiếng vang:4đ’-Kể được tên một vài vật liệu phản xạ âm kém:2đ’
3.Gới thiệu bài: vào bài như SGK
4.Bài mới:
Hoạt động học sinh
Hoạt động giáo viên
Hoạt động 2:Nhận biết ô nhiễm tiếng ồn.
C1: - Tiếng ồn máy khoan to, gây ảnh hưởng đến việc gọi điện thoại và gây điếc tai cho người thợ khoan.
+ Tiếng ồ to kéo dài từ chợ, gây ảnh hưởng đến việc học tập của HS.
Kết luận: to và kéo dàisức khỏe
C2: b, d
Hoạt động 3: Tìm hiểu biện pháp chống ô nhiễm tiếng ồn C3: 1…… cấm bóp còi
2…… trồng cây xanh……
3…… xây tường xây, tường phủ dạ đóng cửa.
C4: a.Gạch, bêtông, gỗ…
b. Kính, lá cây………
Hoạt động 4: Vận dụng
C5: Người thợ điều chỉnh tiếng ồn không quá 80 dB, người thợ có thể dùng bông nít kín tai.
Xây tường chắn, trồng cây xanh, treo rèm, chuyển lớp học hoặc chợ đi nơi khác.
C6: Ở nhà đề nghị vặn nhỏ máy móc
+ GV treo tranh vẽ hình 15.1,2,3 yêu cầu HS quan sát kỹ các tranh vẽ thảo luận theo bàn để trả lời C1.Thống nhất
->Kết luận.
+ Yêu cầu HS trả lời câu C2
GV:Bổ xung thêm tác hại của ô nhiễm tiếng ồn:
+ Về sinh lí :Tiếng ồn giây mệt mỏi toàn thân, choáng váng, ăn không ngon, gầy yếu, ngoài ra tiếng ồn quá lớn có thể làm giảm thị lực
+ Về tâm lí: Gây khó chụi, lo lắng, bực bội dễ cáu gắt, sợ hãi ám ảnh, mất tập trung, dể nhầm lẫn thiếu chính xác.
+ Cho HS tự đọc thông tin của mục II thảo luận nhóm để trả lời C3.
+ Gọi đại diện từng nhóm đọc kết quả điền vào chổ trống trong bảng lần lượt đối với từng trường hợp.
+ Yêu cầu HS làm việc cá nhân trả lời C4
Phịng trnh ơ nhiễm tiếng ồn:
- Trồng cây: Trồng cây xung quanh trường học, bệnh viện, nơi làm việc, trên đường phố và đường cao tốc là cách rất hiệu quả để giàm thiểu tiếng ồn.
- Lắp đặt thiết bị giảm âm: Lắp đặt một số thiết bị giảm âm trong phịng lm việc như: thảm, rèm, thiết bị cách âm, để giảm thiểu tiếng ồn từ bên ngoài truyền vào.
- Đề ra nguyên tắc: Lặp bảng thông báo quy định về việc gây ồn. Cùng nhau xây dựng ý thức giữ trật tự cho mọi người.
- Các phương tiện giao thông cũ, lạc hậu gây ra những tiếng ồn rất lớn. Vì vậy, cần lắp đặt ống xả và các thiết bị chống ồn trên xe. Kiểm tra, đình chỉ hoạt động của các phương tiện giao thông đ cũ hoặc lạc hậu.
- Tránh xa các nguồn gây tiếng ồn: Không đứng gần các máy móc, thiết bị gây ồn lớn như máy bay phản lực, các động cơ, máy khoan cắt, rèn kim loại…. Khi cần tiếp xúc với các thiết bị đó cần sử dụng các thiết bị bào vệ (mũ chống ồn) và tuân thủ các quy tắc an toàn. Xây dựng các trường học, bệnh viện, khu dân cư xa nguồn gây ra ô nhiễm thiếng ồn.
Học sinh cần thực hiện các nếp sống văn minh tại trường học: bước nhẹ lên cầu thang, không nói chuyện trong lớp học, không nô đùa, mất trật tự trong trường học…
C5: Hãy đề ra những biện pháp chống ô nhiễm tiếng ồn có thể thực hiện được với hình 15.2, 15.3
C6: Hãy chỉ ra trường hợp gây ô nhiễm tiếng ồn gần nơi em sống và đề ra một vài biện pháp chống sự ô nhiễm tiếng ồn đó.
1.Vật liệu nào sau đây không được dùng để ngăn cách âm:
a.Tường bê tông. c.Rèm treo tường. d.cửa gỗ. b.cửa kính hai lớp.
2.Am nào dưới đây gây ô nhiễm tiếng ồn:
a.Tiếng sấm rền. b.Tiếng của tàu hỏa đang chạy.
c.Tiếng sóng biển. d.Tiếng máy móc làm việc phát ra to,kéo dài
5) Hướng dẫn học sinh tự học ở nhà:1’
Học thuộc và ghi nội dung phần ghi nhớ sgk/42 vào vở bài tập.
Làm hoàn chỉnh các câu từ C1 ®C6 vào vở bài tập.
Làm BT từ 15.1 ®15.6/ SBT
Ôn tập toàn bộ kiến thức từ tiết 1 chuẩn bị thi HK1
GHI BẢNG
CHỐNG Ô NHIỄM TIẾNG ỒN
I. Nhận biết ô nhiễm tiếng ồn:
+ Kết luận: Tiếng ồn gây ô nhiễm là tiếng ồn to và kéo dài làm ảnh hưởng xấu đến sức khỏe và hoạt động của con người.
II.Tìm hiểu biện pháp chống ô nhiễm tiếng ồn .
+ Giảm độ to của tiếng ồn phát ra:Gắn ống xả cho các loại xe gắn máy, vặn đài, ti vi vừa đủ nghe…
+ Ngăn chặn đường truyền âm:XD tường bê tông, trần nhà, tường nhà làm bằng xốp, tường phủ dạ, phủ nhung…
+ Làm cho âm truyền theo hướng khác: Trồng nhiều cây xanh…
III. Vận dụng:
* Rút kinh nghiệm:. . . . . . . . . . . . . . . . .. . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . .. . . . .
. . . . . . . . . . . . . . . . .. . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . .. . . . .
. . . . . . . . . . . . . . . . .. . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . .. . . . .
. . . . . . . . . . . . . . . . .. . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . .. . . . .
File đính kèm:
- t16.doc