Giáo án Vật lý K7 tiết 4 bài 4: Định luật phản xạ ánh sáng

Bài 4 : ĐỊNH LUẬT PHẢN XẠ ÁNH SÁNG

I.Mục tiêu:

1. Kiến thức: - Biết tiến hành thí nghiệm để nghiên cứu đường đi của tia sáng phản xạ trên gương phẳng. Phát biểu được định luật phản xạ của ánh sáng. Nêu được một số ví dụ về hiện tượng phản xạ ánh sáng. Nhận biết được tia tới, tia phản xạ, góc tới góc phản xạ, pháp tuyến đối với sự phản xạ ánh sáng bởi gương phẳng.

2. Kỹ năng: - Biểu diễn được tia tới, tia phản xạ, pháp tuyến, góc tới, góc phản xạ trong sự phản xạ ánh sáng bởi gương phẳngvà ngược lại, theo hai cách là vận dụng định luật truyền thẳng của ánh sáng hoặc vận dụng đặc điểm của ảnh tạo bởi gương phẳng.Vẽ được tia phản xạ khi biết tia tới và ngược lại.

3. Thái độ: Ý thức hợp tác và tinh thần làm việc tập thể, biết giữ gìn dụng cụ TN , có được tính cẩn thận, làm việc khoa học chính xác.

II CHUẨN BỊ:

 1. Giáo viên: - Cho mỗi nhóm học sinh

 - 1 gương phẳng phẳng có giá đỡ thẳng đứng, 1 đèn pin có màn chắn có đục lỗ nhỏ

 - 1 tờ giấy dán trên mặt tấm gỗ phẳng nằm ngang .Thước đo góc mỏng

 2.Học sinh: Xem trước nội dung bài mới ở nhà.

 

doc2 trang | Chia sẻ: maiphuongtl | Lượt xem: 2386 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Vật lý K7 tiết 4 bài 4: Định luật phản xạ ánh sáng, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tiết 4 Ngày soạn: 8/9/11. Bài 4 : ĐỊNH LUẬT PHẢN XẠ ÁNH SÁNG Ngày dạy: 10/9/11 I.Mục tiêu: Kiến thức: - Biết tiến hành thí nghiệm để nghiên cứu đường đi của tia sáng phản xạ trên gương phẳng. Phát biểu được định luật phản xạ của ánh sáng. Nêu được một số ví dụ về hiện tượng phản xạ ánh sáng. Nhận biết được tia tới, tia phản xạ, góc tới góc phản xạ, pháp tuyến đối với sự phản xạ ánh sáng bởi gương phẳng. Kỹ năng: - Biểu diễn được tia tới, tia phản xạ, pháp tuyến, góc tới, góc phản xạ trong sự phản xạ ánh sáng bởi gương phẳngvà ngược lại, theo hai cách là vận dụng định luật truyền thẳng của ánh sáng hoặc vận dụng đặc điểm của ảnh tạo bởi gương phẳng.Vẽ được tia phản xạ khi biết tia tới và ngược lại. Thái độ: Ý thức hợp tác và tinh thần làm việc tập thể, biết giữ gìn dụng cụ TN , có được tính cẩn thận, làm việc khoa học chính xác. II CHUẨN BỊ: 1. Giáo viên: - Cho mỗi nhóm học sinh - 1 gương phẳng phẳng có giá đỡ thẳng đứng, 1 đèn pin có màn chắn có đục lỗ nhỏ - 1 tờ giấy dán trên mặt tấm gỗ phẳng nằm ngang .Thước đo góc mỏng 2.Học sinh: Xem trước nội dung bài mới ở nhà. III TỔ CHỨC CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC: Ổn định lớp: 7/1 . . . . . . . . . . . .. . . .. . . . . . . . . 7 /2 .. . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . 2.Kiểm tra bài cũ: Bóng tối là gì ? -Bóng nửa tối là gì ? Giải thích hiện tượng nhật thực và nguyệt thực. Đáp án: Bóng tối 2đ’.Bóng nửa tối 2đ’ Giải thích hiện tượng nhật thực và nguyệt thực :6đ’ 3. Giới thiệu bài : Gới thệu như (SGK) 4.Các hoạt động : Hoạt động học sinh Trợ giúp của giáo viên Hoạt động 1 : Giới thiệu gương phẳng + Gương phẳng VD : + Mặt hồ yên lặng. …. Hoạt động 2 : Hình thành khái niệm về hiện tượng phản xạ ánh sáng + Quan sát thí nghiệm. Qaun sát kĩ tia tới , điểm tới ,tia phản xạ, đường pháp tuyến Ví dụ là hiện tượng phản xạ ánh sáng: Hoạt đông 3: Định luật phản xạ ánh sáng + Nhận dụng cu tiến hành làm thí nghiệm và quan sát và cho biết tia phản xạ IR nằm trong mặt phẳng nào + KL: Tia phản xạ nằm trong cùng mặt phẳng với tia tới và đường pháp tuyến + Nhận dụng cu tiến hành làm thí nghiệm quan sát độ lớn của góc phản xạ với độ lớn của góc tới và rút ra kết luận + KL: Góc phản xạ luôn luôn bằng góc tới * Định luật phản xạ ánh sáng : + Tia phản xạ nằm trong cùng mặt phẳng với tia tới và đường pháp tuyến tại điểm tới + Góc phản xạ luôn luôn bằng góc tới Hoạt động 4: Vận dụng + Thực hành vẽ tia phản xạ hình 4.3. S - Hàng ngày chúng ta dùng cái gì soi mặt? . - Hình mà ta nhìn thấy trong gương gọi là ảnh của vật tạo bởi gương - Em hãy kể một số vật mà ta có thể soi được ảnh của mình ? - Khi ánh sáng đến gương thì nó sẽ tiếp tục hắt lại như thế nào ? + GV làm thí nghiệm như hình 4.2 giới thiệu tia ST là tia tới, tia IR là tia phản xạ . Hiện tượng tia sáng khi tới mặt gương bị hắt lại theo 1 hướng xác định gọi là sự phản xạ ánh sáng. Tìm ví dụ là hiện tượng phản xạ ánh sáng trong thực tế? Vì sao khi chụp hình người ta thường đặt một vật màu trắng đối diện với người được chụp hình? Vì sao ở đèn bàn người ta lại gắn thêm trao đèn ? GDHN :Liên hệ đến ngành chế tạo pha đèn chiếu sáng dùng để chụp ảnh, quay phim, làm pha đèn… nhằm điều chỉnh ánh sáng đến nơi cần chiếu sáng. 1. Tia phản xạ nằm trong mặt phẳng nào ? - Phát dụng cụ các nhóm tự làm TN Y/C tiến hành làm TN theo nhóm. Quan sát và cho biết tia phản xạ IR nằm trong mặt phẳng nào ? 2. Phương của tia phản xạ. - Giới thiệu góc tới và góc phản xạ:SIN = i góc tới. NIR = i` góc phản xạ - Các em dự đoán xem góc phản xạ quan hệ với góc tới như thế nào ? - Tiến hành thí nghiệm hình 4.2 (SGK) - Hoàn thành kết luận. - Hướng dẫn học cách xác định góc. - Qua kết quả bảng bên ta rút ra kết luận gì ? 3. Định luật phản xạ của ánh sáng. - GV: thông báo cho HS biết người ta đã làm TN với các môi trường trong suốt và đồng tính khác cũng đưa ra kết luận như trong không khí . - Do đó hai kết luận trên được coi là nội dung của định luật phản xạ ánh sáng. Gọi vài hs nhắc lại nội dung định luật . 4. Biểu diễn gương phẳng và các tia sáng trên hình. IR tia phản xạ. SI tia tới. IN pháp tuyến. Góc SIN là góc tới. Góc NIR là góc phản xạ - Hướng dẫn học sinh cách vẽ các tia sáng trên gương phẳng Vẽ 1 tia tới SI chiếu lên một gương phẳng M. s Hãy vẽ tia phản xạ IR Xác định góc phản xạCho biết SIM = 600 GV hướng dẫn cách vẽ tia phản xạ bằng cách : B1 vẽ đường pháp tuyến IN vuông góc với gương tại điểm I. B2 Xác định độ lớn của góc tới suy ra độ lớn của góc phản xạ B3 Vẽ tia phản xạ. Yêu cầu cá nhân hoàn thành bài tập H4.3 Gọi một HS lên bảng vẽ Gọi vài HS khác nhận xét và sửa sai 5)Dặn dò : Học thuộc định luật phản xạ ánh sáng .Hoàn chỉnh từ C1 -> C4 vào vở bài tập.Làm bài tập 4.1 -> 4.4 trong SBT. Xác định được góc tới, góc phản xạ. - Xem trước bài: Anh của một vật tạo bởi gương phẳng: Anh của vật tạo bởi gương phẳng là ảnh gì? + Chuẩn bị :Mỗi nhóm 1 gương phẳng , 2 cục pin. Ghi bảng Bài4 : ĐỊNH LUẬT PHẢN XẠ ÁNH SÁNG I.Gương phẳng: Hình mà ta nhìn thấy trong gương gọi là ảnh của vật tạo bởi gương + Ví dụ: Gương soi, mặt nước yên lặng II.Định luật phản xạ ánh sáng : 1. Thí nghiệm. (SGK) * Định luật phản xạ ánh sáng : Tia phản xạ nằm trong cùng mặt phẳng với tia tới và đường pháp tuyếntại điểm tới Góc phản xạ luôn luôn bằng góc tới 2. Phương của tia phản xạ quan hệ thế thế nào với phương của tia tới. SI: Tia tới. M: gương phẳng I : điểm tới IR: Tia phản xạ IN: pháp tuyến Góc SIN = i là góc tới ;Góc NIR = i’là góc phản xạ. Định luật phản xạ ánh sáng. (SGK) III.Vận dụng:

File đính kèm:

  • doct4.doc