chương I. cơ học
Bài 1: ĐO ĐỘ DÀI
I MỤC TIÊU:
1. Kiến thức:
- Nêu được một số dụng cụ đo độ dài, đo thể tích với GHĐ và ĐCNN của chúng.
- Biết xác định giới hạn đo (GHĐ), độ chia nhỏ nhất (ĐCNN) của dụng cụ đo.
2.Kỹ năng:
- Biết ước lượng gần đúng một số độ dài cần đo
- Xác định được GHĐ và ĐCNN của dụng cụ đo độ dài, đo thể tích.
- Xác định được độ dài trong một số tình huống thông thường.
- Biết tính giá trị trung bình của kết quả đo
3.Thái độ:
- Rèn luyện tính cẩn thận, ý thức hợp tác làm việc trong nhóm.
3 trang |
Chia sẻ: maiphuongtl | Lượt xem: 1535 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Vật lý khối 6 bài 1: Đo độ dài, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tuần: 01
Ngày soạn:
Tiết: 01
Ngày giảng:
chương I. cơ học
Bài 1: ĐO ĐỘ DÀI
I MỤC TIÊU:
1. Kiến thức:
- Nêu được một số dụng cụ đo độ dài, đo thể tích với GHĐ và ĐCNN của chúng.
- Biết xác định giới hạn đo (GHĐ), độ chia nhỏ nhất (ĐCNN) của dụng cụ đo.
2.Kỹ năng:
- Biết ước lượng gần đúng một số độ dài cần đo
- Xác định được GHĐ và ĐCNN của dụng cụ đo độ dài, đo thể tích.
- Xác định được độ dài trong một số tình huống thông thường.
- Biết tính giá trị trung bình của kết quả đo
3.Thái độ:
- Rèn luyện tính cẩn thận, ý thức hợp tác làm việc trong nhóm.
II. CHUẨN BỊ:
Cho mỗi nhóm HS
- Một thước kẻ nhỏ ĐCNN đến mm
- Một thước dây hoặc thước mét có ĐCNN đến 0,5 cm.
- Chép sẵn ra giấy (Hoặc vở) bảng 1.1 “Bảng kết quả đo độ dài”(Có ghi rõ họ tên HS).
Cho cả lớp.
- Tranh vẽ to một thước kẻ có GHĐ là 20 cm và ĐCNN là 2 mm; Tranh vẽ to bảng 1.1 “Bảng kết quả đo độ dài”.
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC.
1.Ổn định tổ chức: (1 phút) Kiểm tra sĩ số:
2.Kiểm tra bài cũ, tổ chức tình huống học tập: (2phút)
- GV: Đặt vấn đề như trong SGK:
3.Bài mới:
Hoạt động của giáo viên
KT PPDH
Hoạt động của học sinh
HĐ1: Ôn lại đơn vị đo độ dài đã học ở lớp dưới. Ước lượng độ dài cần đo. (15p)
- GV: Yêu cầu HS nhắc lại đơn vị đo độ dài trong hệ thống đơn vị đo lường hợp pháp của nước ta. Trả lời C1.
Đơn vị đo độ dài trong hệ thống đo lường của nước ta là gì? Ký hiệu?
GV: Kiểm tra kết quả của các nhóm, chỉnh sửa.
* GV: Giới thiệu thêm một số đơn vị đo độ dài sử dụng trong thực tế:
+ 1 inh = 2,54cm; 1ft = 30,48cm.
+ 1 năm ánh sáng đo khoảng cách trong vũ trụ.
- GV: Yêu cầu HS đọc C2
Độ dài ước lượng và độ dài đo bằng thước có giống nhau không?
- GV: Yêu cầu HS hđ cá nhân đọc C3 và thực hiện.
- GV: Sửa cách đo của HS sau khi kiểm tra phương pháp đo.
* GV đặt vần đề: Tại sao trước khi đo độ dài, chúng ta lại thường phải ước lượng độ dài vật cần đo?
HS: Làm việc theo nhóm bàn
- HS thực hiện hoạt động theo nhóm:
HS: Hoạt động cá nhân C3
I. ĐƠN VỊ ĐO ĐỘ DÀI.
Ôn lại một số đơn vị đo độ dài.
- Một số HS đọc to kết quả trả lời C1.
C1: 1m = 10dm; 1m = 100cm;
1cm = 10mm; 1km = 1000m
- Đơn vị đo lường hợp pháp của nước ta là mét (kí hiệu là: m).
- Ngoài ra còn có các đơn vị đo lường khác như km; dm; cm; mm.
Ước lượng độ dài cần đo
- HS: Tiến hành hoạt động theo nhóm theo từng bước:
+ ước lượng 1m chiều dài bàn.
+ đo bằng thước.
+ nhận xét giá trị ước lượng với giá trị đo.
C3.
- Nhận xét qua hai cách đo ước lượng và bằng thước.
Hoạt động 2: Tìm hiểu dụng cụ đo, Thực hành đo chiều dài một số vật. (20p)
- GV: Yêu cầu HS quan sát hình 1.1 và trả lời câu C4.
- GV: Yêu cầu HS đọc khái niệm về GHĐ và ĐCNN, và vận dụng để trả lời câu C5.
- GV: Treo tranh phóng to các thước để giới thiệu cách xác định ĐCNN và GHĐ của thước.
- GV: yêu cầu HS thực hành câu C6, C7.
Tại sao lại chọn thước đó ?
- GV: Yêu cầu HS thực hiện các công việc ghi trong bảng 1.1 SGK lần lượt theo thứ tự từ trái sang phải, ghi kết quả vào bảng.
Chú ý hướng dẫn HS viết kết quả phép đo chỉ viết đến số lẻ bằng ĐCNN.
- GV: Cho các nhóm công bố kết quả đo, giá trị của chiều dài l đo được của nhóm mình.
HS: hoạt động theo nhóm:
HS: Hoạt động cá nhân C5.
HS: hoạt động theo nhóm bàn trả lời C6, C7
-HS: Tiến hành đo theo nhóm
II. ĐO ĐỘ DÀI.
1. Tìm hiểu dụng cụ đo
+ Thợ mộc dùng thước: thước dây (thước cuộn)
+ Bạn HS dùng thước: thước kẻ
+ Người bán vải dùng thước: thước mét (thước thẳng)
- GHĐ của thước là độ dài lớn nhất ghi trên thước.
- ĐCNN của thước là độ dài giữa hai vạch chia liên tiếp trên thước.
- HS: trả lời câu C5
HS: Thảo luận chung ở lớp câu C6, C7.
2. Đo độ dài
- HS thực hành và ghi số liệu vào bảng 1.1.
- HS: Thảo luận về những trường hợp chọn sai GHĐ và ĐCNN, các giá trị của l sai lệch nhiều với kết quả của các nhóm.
4. Củng Cố: (3 phút)
+ Đơn vị đo độ dải chính là gì? Ngoài ra còn có các đơn vị đo lường hợp pháp nào nữa không?
+ Khi dùng thước đo cần phải chú ý điều gì ?
+ Yêu cầu Hs đọc phần ghi nhớ SGK.
5.Dặn dò. (1 phút)
+ Về nhà học bài và trả lời lại các câu hỏi C1 đến C7 vào vở.
+ Làm bài tập 1.2 – 1 đến 1.2 – 7.
File đính kèm:
- Tiet 1.doc