BÀI 10: LỰC KẾ - PHÉP ĐO LỰC
TRỌNG LƯỢNG VÀ KHỐI LƯỢNG
A. MỤC TIÊU:
1. Kiến thức: Nhận biết được cấu tạo của lực kế, GHĐ và ĐCNN của lực kế
2. Kĩ năng : Sử dụng được công thức liên hệ giữa trọng lợng và khối lợng của cùng một vật để tính trọng lượng và khối lượng của vật, biết khối lượng của nó
Sử dụng được lực kế để đo lực
3. Thái độ : Cẩn thận, tích cực trong học tập
B. PHƯƠNG PHÁP GIẢNG DẠY:
Nêu và giải quyết vấn đề
C. CHUẨN BỊ CỦA GIÁO VIÊN VÀ HỌC SINH:
1. Giáo viên: Một lực kế, 1 quả nặng
2. Học sinh : Chuẩn bị cho mỗi nhóm HS: 1 lực kế, 1 sợi dây mảnh
D. TIẾN TRÌNH LÊN LỚP:
I. Ổn định tổ chức:
+ Ổn định lớp:
+ Kiểm tra sĩ số:
II. Kiểm tra bài cũ:
HS1: Biến dạng của lò xo có đặc điểm như thế nào thì được gọi là biến dạng đàn hồi.
HS2: Đặc điểm của lực đàn hồi? Ví dụ về vật có tính chất đàn hồi
2 trang |
Chia sẻ: maiphuongtl | Lượt xem: 1757 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Vật lý khối 6 tiết 11: Lực kế - Phép đo lực trọng lượng và khối lượng, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
TIẾT 11
Ngày soạn: / /
BÀI 10: LỰC KẾ - PHÉP ĐO LỰC
TRỌNG LƯỢNG VÀ KHỐI LƯỢNG
A. MỤC TIÊU:
1. Kiến thức: Nhận biết được cấu tạo của lực kế, GHĐ và ĐCNN của lực kế
2. Kĩ năng : Sử dụng được công thức liên hệ giữa trọng lợng và khối lợng của cùng một vật để tính trọng lượng và khối lượng của vật, biết khối lượng của nó
Sử dụng được lực kế để đo lực
3. Thái độ : Cẩn thận, tích cực trong học tập
B. PHƯƠNG PHÁP GIẢNG DẠY:
Nêu và giải quyết vấn đề
C. CHUẨN BỊ CỦA GIÁO VIÊN VÀ HỌC SINH:
1. Giáo viên: Một lực kế, 1 quả nặng
2. Học sinh : Chuẩn bị cho mỗi nhóm HS: 1 lực kế, 1 sợi dây mảnh
D. TIẾN TRÌNH LÊN LỚP:
I. Ổn định tổ chức:
+ Ổn định lớp:
+ Kiểm tra sĩ số:
II. Kiểm tra bài cũ:
HS1: Biến dạng của lò xo có đặc điểm như thế nào thì được gọi là biến dạng đàn hồi.
HS2: Đặc điểm của lực đàn hồi? Ví dụ về vật có tính chất đàn hồi
III. Nội dung bài mới:
Đặt vấn đề:
GV: Làm thế nào để đo được lực mà dây cung đã tác dụng vào mũi tên?
HS: Dự đoán câu trả lời
2. Triển khai bài
HOẠT ĐỘNG CỦA THẦY VÀ TRÒ
NỘI DUNG KIẾN THỨC
TG
HOẠT ĐỘNG 1: Tìm hiểu một lực kế
GV: Yêu cầu HS đọc mục 1 SGK
HS: Đọc SGK
GV: Nêu các câu hỏi:
? Lực kế là gì
? Lực kế thường dùng là lực kế gì
? Công dụng của lực kế
HS: Trả lời
GV: Phát lực kế cho nhóm HS (bàn)
HS: Quan sát lực kế, tìm từ thích hợp điền vào C1 và trả lời C2
GV: Hướng dẫn
Gọi 3 bàn đọc đáp án
Gọi HS khác nhận xét và bổ sung
HS: Trao đổi thống nhất ý kiến
GV: Nhận xét và chốt câu trả lời
I. Tìm hiểu lực kế :
1. Lực kế là gì ?
Lực kế là dụng cụ dùng để đo lực
Lực kế thường dùng là lực kế lò xo
2. Mô tả một lực kế lò xo đơn giản:
C1: (1) Lò xo
Kim chỉ thị
Bảng chia độ
HOẠT ĐỘNG 2: Tìm hiểu cách đo lực bằng lực kế
GV: Yêu cầu hoạt động nhóm tìm hiểu cách sử dụng lực kế bằng cách điền vào C3
HS: Hoạt động nhóm, trả lời C3
GV: Hướng dẫn các nhóm thống nhất câu trả lời:
2 nhóm đọc đáp án
Nhóm còn lại nhận xét và bổ sung
HS: Thực hiện theo hướng dẫn
GV: Nhận xét và chốt câu trả lời
GV: Yêu cầu các nhóm tiến hành đo trọng lượng của cuốn SGK vật lí 6
HS: Hoạt động nhóm
Từng thành viên đo trọng lượng
So sánh kết quả giữa các thành viên
Trả lời C5
GV: Hướng dẫn các nhóm làm TN
HS: Các nhóm cử đại diện trình bày
GV: Nhận xét kết quả làm việc của các nhóm
II. Đo vật bằng lực kế :
1. Cách đo lực:
C3 :
(1) vạch 0
(2) lực cần đo
(3) phương
2. Thực hành đo lực :
HOẠT ĐỘNG 3: Xây dựng công thức liên hệ giữa trọng lượng và khối lượng
HS: Cá nhân đP
iền từ thích hợp vào chỗ trống:
+ Chữ cái đứng trước chữ Q trong bảng chữ cái ?
=
+ Trọng lượng của quả cân 100g …. 10N
10
+ Trọng lượng của quả cân 1kg = 1. N
x0
+ Trọng lượng của quả cân 2kg có trọng lượng là 2 10N
m
+ Chữ cái đứng trước chữ n trong bảng chữ cái?
GV: Hướng dẫn thống nhất đáp án
Lần lượt chọn đáp án
HS khác nhận xét và bổ sung
HS: Thực hiện theo hướng dẫn
GV: Viết tất cả các từ, dấu trong ô vuông thành một biểu thức thì đó là công thức liên hệ giữa trọng lượng và khối lượng
HS: Viết P = 10m
GV: Đọc SGK và cho biết tên và đơn vị P, m?
HS: Trả lời
GV: Nhấn mạnh m là đơn vị chiều dài, không phải đơn vị khối lượng
P = 10.m
III. Công thức liên hệ giữa trọng lượng và khối lượng :
(P đo bằng Niutơn , m đo bằng kilogam)
HOẠT ĐỘNG 4: Vận dụng
HS: Cá nhân trả lời C7
GV: Hướng dẫn HS trả lời
GV: Hướng dẫn HS làm C9
HS: Làm C9 theo hướng dẫn
IV. Vận dụng
C7: Dựa vào công thức P = 10m ta có thể tính được khối lượng khi biết trọng lượng của vật nên ngươi ta có thể không ghi trọng lượng mà ghi khối lượng của vật. Thực chất cân bỏ túi là một lực kế lò xo
C9:
Khối lượng của xe tải:
m = 3,2tấn = 3200kg
Trọng lượng của xe tải:
P = 10. m = 10.3200 = 32000N
IV. Củng cố: HS đọc ghi nhớ, đọc có thể em chưa biết
V. Dặn dò : a. Bài vừa học: Học bài cũ. Làm BT 10.2 ; 10.3 ; 10.4 ; 10.5.
b. Bài sắp học : “Khối lượng riêng - trọng lượng riêng”
*Câu hỏi soạn bài : Chọn phương án và lí giải cách chọn của mình ở C1
File đính kèm:
- Tiet 11.doc