Giáo án Vật lý khối 6 tiết 11: Lực kế - Phép đo lực trọng lượng và khối lượng

BÀI 10: LỰC KẾ - PHÉP ĐO LỰC

 TRỌNG LƯỢNG VÀ KHỐI LƯỢNG

A. MỤC TIÊU:

 1. Kiến thức: Nhận biết được cấu tạo của lực kế, GHĐ và ĐCNN của lực kế

 2. Kĩ năng : Sử dụng được công thức liên hệ giữa trọng lợng và khối lợng của cùng một vật để tính trọng lượng và khối lượng của vật, biết khối lượng của nó

 Sử dụng được lực kế để đo lực

 3. Thái độ : Cẩn thận, tích cực trong học tập

B. PHƯƠNG PHÁP GIẢNG DẠY:

 Nêu và giải quyết vấn đề

 C. CHUẨN BỊ CỦA GIÁO VIÊN VÀ HỌC SINH:

 1. Giáo viên: Một lực kế, 1 quả nặng

 2. Học sinh : Chuẩn bị cho mỗi nhóm HS: 1 lực kế, 1 sợi dây mảnh

D. TIẾN TRÌNH LÊN LỚP:

I. Ổn định tổ chức:

 + Ổn định lớp:

 + Kiểm tra sĩ số:

II. Kiểm tra bài cũ:

HS1: Biến dạng của lò xo có đặc điểm như thế nào thì được gọi là biến dạng đàn hồi.

HS2: Đặc điểm của lực đàn hồi? Ví dụ về vật có tính chất đàn hồi

 

doc2 trang | Chia sẻ: maiphuongtl | Lượt xem: 1748 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Vật lý khối 6 tiết 11: Lực kế - Phép đo lực trọng lượng và khối lượng, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
TIẾT 11 Ngày soạn: / / BÀI 10: LỰC KẾ - PHÉP ĐO LỰC TRỌNG LƯỢNG VÀ KHỐI LƯỢNG A. MỤC TIÊU: 1. Kiến thức: Nhận biết được cấu tạo của lực kế, GHĐ và ĐCNN của lực kế 2. Kĩ năng : Sử dụng được công thức liên hệ giữa trọng lợng và khối lợng của cùng một vật để tính trọng lượng và khối lượng của vật, biết khối lượng của nó Sử dụng được lực kế để đo lực 3. Thái độ : Cẩn thận, tích cực trong học tập B. PHƯƠNG PHÁP GIẢNG DẠY: Nêu và giải quyết vấn đề C. CHUẨN BỊ CỦA GIÁO VIÊN VÀ HỌC SINH: 1. Giáo viên: Một lực kế, 1 quả nặng 2. Học sinh : Chuẩn bị cho mỗi nhóm HS: 1 lực kế, 1 sợi dây mảnh D. TIẾN TRÌNH LÊN LỚP: I. Ổn định tổ chức: + Ổn định lớp: + Kiểm tra sĩ số: II. Kiểm tra bài cũ: HS1: Biến dạng của lò xo có đặc điểm như thế nào thì được gọi là biến dạng đàn hồi. HS2: Đặc điểm của lực đàn hồi? Ví dụ về vật có tính chất đàn hồi III. Nội dung bài mới: Đặt vấn đề: GV: Làm thế nào để đo được lực mà dây cung đã tác dụng vào mũi tên? HS: Dự đoán câu trả lời 2. Triển khai bài HOẠT ĐỘNG CỦA THẦY VÀ TRÒ NỘI DUNG KIẾN THỨC TG HOẠT ĐỘNG 1: Tìm hiểu một lực kế GV: Yêu cầu HS đọc mục 1 SGK HS: Đọc SGK GV: Nêu các câu hỏi: ? Lực kế là gì ? Lực kế thường dùng là lực kế gì ? Công dụng của lực kế HS: Trả lời GV: Phát lực kế cho nhóm HS (bàn) HS: Quan sát lực kế, tìm từ thích hợp điền vào C1 và trả lời C2 GV: Hướng dẫn Gọi 3 bàn đọc đáp án Gọi HS khác nhận xét và bổ sung HS: Trao đổi thống nhất ý kiến GV: Nhận xét và chốt câu trả lời I. Tìm hiểu lực kế : 1. Lực kế là gì ? Lực kế là dụng cụ dùng để đo lực Lực kế thường dùng là lực kế lò xo 2. Mô tả một lực kế lò xo đơn giản: C1: (1) Lò xo Kim chỉ thị Bảng chia độ HOẠT ĐỘNG 2: Tìm hiểu cách đo lực bằng lực kế GV: Yêu cầu hoạt động nhóm tìm hiểu cách sử dụng lực kế bằng cách điền vào C3 HS: Hoạt động nhóm, trả lời C3 GV: Hướng dẫn các nhóm thống nhất câu trả lời: 2 nhóm đọc đáp án Nhóm còn lại nhận xét và bổ sung HS: Thực hiện theo hướng dẫn GV: Nhận xét và chốt câu trả lời GV: Yêu cầu các nhóm tiến hành đo trọng lượng của cuốn SGK vật lí 6 HS: Hoạt động nhóm Từng thành viên đo trọng lượng So sánh kết quả giữa các thành viên Trả lời C5 GV: Hướng dẫn các nhóm làm TN HS: Các nhóm cử đại diện trình bày GV: Nhận xét kết quả làm việc của các nhóm II. Đo vật bằng lực kế : 1. Cách đo lực: C3 : (1) vạch 0 (2) lực cần đo (3) phương 2. Thực hành đo lực : HOẠT ĐỘNG 3: Xây dựng công thức liên hệ giữa trọng lượng và khối lượng HS: Cá nhân đP iền từ thích hợp vào chỗ trống: + Chữ cái đứng trước chữ Q trong bảng chữ cái ? = + Trọng lượng của quả cân 100g …. 10N 10 + Trọng lượng của quả cân 1kg = 1. N x0 + Trọng lượng của quả cân 2kg có trọng lượng là 2 10N m + Chữ cái đứng trước chữ n trong bảng chữ cái? GV: Hướng dẫn thống nhất đáp án Lần lượt chọn đáp án HS khác nhận xét và bổ sung HS: Thực hiện theo hướng dẫn GV: Viết tất cả các từ, dấu trong ô vuông thành một biểu thức thì đó là công thức liên hệ giữa trọng lượng và khối lượng HS: Viết P = 10m GV: Đọc SGK và cho biết tên và đơn vị P, m? HS: Trả lời GV: Nhấn mạnh m là đơn vị chiều dài, không phải đơn vị khối lượng P = 10.m III. Công thức liên hệ giữa trọng lượng và khối lượng : (P đo bằng Niutơn , m đo bằng kilogam) HOẠT ĐỘNG 4: Vận dụng HS: Cá nhân trả lời C7 GV: Hướng dẫn HS trả lời GV: Hướng dẫn HS làm C9 HS: Làm C9 theo hướng dẫn IV. Vận dụng C7: Dựa vào công thức P = 10m ta có thể tính được khối lượng khi biết trọng lượng của vật nên ngươi ta có thể không ghi trọng lượng mà ghi khối lượng của vật. Thực chất cân bỏ túi là một lực kế lò xo C9: Khối lượng của xe tải: m = 3,2tấn = 3200kg Trọng lượng của xe tải: P = 10. m = 10.3200 = 32000N IV. Củng cố: HS đọc ghi nhớ, đọc có thể em chưa biết V. Dặn dò : a. Bài vừa học: Học bài cũ. Làm BT 10.2 ; 10.3 ; 10.4 ; 10.5. b. Bài sắp học : “Khối lượng riêng - trọng lượng riêng” *Câu hỏi soạn bài : Chọn phương án và lí giải cách chọn của mình ở C1

File đính kèm:

  • docTiet 11.doc