TIẾT 15 : MÁY CƠ ĐƠN GIẢN
I. Mục tiêu:
 - Biết được cấu tạo và tác dụng của các máy cơ đơn giản
 - Làm được thí nghiệm kiểm chứng
 - Có ý thức vận dụng kiến thức vào cuộc sống thực tế
 - Nghiêm túc trong giờ học.
II. Chuẩn bi:
1. Giáo viên: 
 - Lực kế, quả cân, mặt phẳng nghiên, ròng rọc, đòn bẩy
2. Học sinh: 
 - Quả nặng, dây buộc, mặt phẳng nghiên, bảng 13.1
III. Tiến trình giảng dạy:
 1. Ổn định: 
2. Kiểm tra: 
 Câu hỏi: một vật có trọng lượng là 150N và có khối lượng riêng 
là 7800 kg/m3. Hỏi vật đó có thể tích là bao nhiêu?
 
              
            
                
                
                
                
            
 
                                            
                                
            
                       
            
                
2 trang | 
Chia sẻ: maiphuongtl | Lượt xem: 1538 | Lượt tải: 0
                        
            Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Vật lý khối 6 tiết 15: Máy cơ đơn giản, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày soạn: 24/11/2013
Ngày dạy: 28/11/2013
TIẾT 15 : MÁY CƠ ĐƠN GIẢN
I. Mục tiêu:
	- Biết được cấu tạo và tác dụng của các máy cơ đơn giản
	- Làm được thí nghiệm kiểm chứng
	- Có ý thức vận dụng kiến thức vào cuộc sống thực tế
	- Nghiêm túc trong giờ học.
II. Chuẩn bi:
1. Giáo viên: 
	- Lực kế, quả cân, mặt phẳng nghiên, ròng rọc, đòn bẩy
2. Học sinh: 
	- Quả nặng, dây buộc, mặt phẳng nghiên, bảng 13.1
III. Tiến trình giảng dạy:
	1. Ổn định: 
2. Kiểm tra: 
	Câu hỏi: một vật có trọng lượng là 150N và có khối lượng riêng 
là 7800 kg/m3. Hỏi vật đó có thể tích là bao nhiêu?
	Đáp án: 
Tóm tắt
P = 15N
D = 7800 kg/m3
V = ?
Giải
áp dụng: 
ta có: 
3. Bài mới:
HOẠT ĐỘNG CỦA GV & HS
NỘI DUNG
Hoạt động 1:
GV: đặt vấn đề 
HS: suy nghĩ và tìm cách giải quết vấn đề
HS: làm TN và thảo luận với câu C1
 Đại diện các nhóm trình bày
 Các nhóm tự nhận xét, bổ xung cho câu trả lời của nhau.
GV: tổng hợp ý kiến và đưa ra kết luận chung cho câu C1
 HS: suy nghĩ và trả lời C2
GV: gọi HS khác nhận xét, bổ xung sao đó đưa ra kết luận chung cho câu C2
HS: suy nghĩ và trả lời C3
GV: gọi HS khác nhận xét, bổ xung sao đó đưa ra kết luận chung cho câu C3
I. Kéo vật lên theo phương thẳng đứng.
1. đặt vấn đề:
SGK
2. Thí nghiệm:
a, chuẩn bị: lực kế, khối trụ kim loại có móc, bảng 13.1
b, tiến hành đo:
Lực
Cường độ
Trọng lượng của vật
……. N
Tổng 2 lực dùng 
để kéo vật lên
……. N
* Nhận xét:
C1: lực để kéo vật lên ít nhất phải lớn bằng trọng lượng của vật.
3. Rút ra kết luận:
C2: 
….. ít nhất bằng …..
C3: 
- người kéo phải đứng cao hơn vật
- tốn nhiều lực kéo
Hoạt động 2:
HS: suy nghĩ và trả lời C4
GV: gọi HS khác nhận xét, bổ xung sao đó đưa ra kết luận chung cho câu C4
HS: làm TN và thảo luận với câu C5
 Đại diện các nhóm trình bày
 Các nhóm tự nhận xét, bổ xung cho câu trả lời của nhau.
GV: tổng hợp ý kiến và đưa ra kết luận chung cho câu C5
HS: suy nghĩ và trả lời C6
GV: gọi HS khác nhận xét, bổ xung sao đó đưa ra kết luận chung cho câu C6
II. Các máy cơ đơn giản.
SGK
C4: 
a, …. dễ dàng …..
b, …. máy cơ đơn giản ….
C5: 
- trọng lực của vật nặng là:
- tổng lực kéo của 4 người là:
ta thấy < nên không thể kéo vật nặng lên được.
C6: 
- kéo xi măng lên cao
- múc nước
- vần gỗ bằng xà beng
4. Luyện tập, củng cố
- GV: Hướng dẫn học sinh làm các bài tập 11.1 , 11.2, 11.3 SBT
- HS: Cá nhân làm các bài tập 11.1 , 11.2, 11.3 SBT
5.Hướng dẫn về nhà
 Gv	- Giáo viên hệ thống hóa lại các kiến thức trọng tâm
	- Gọi 1 vài học sinh đọc ghi nhớ + có thể em chưa biết
	- Hướng dẫn làm bài tập trong sách bài tập.
Hs: Đọc ghi nhớ + có thể em chưa biết
	*Hướng dẫn về nhà: 
 -Học bài và làm bài tập 11.4- 11.5 (SBT).
 - Chuẩn bị cho giờ sau
            File đính kèm:
giao an vat ly 6 tuan 15.doc