A. MỤC TIÊU:
1. Kiến thức: Kể tên một số dụng cụ thường dùng để đo thể tích chất lỏng
2. Kĩ năng : Biết xác định thể tích chất lỏng bằng dụng cụ thông thường
3. Thái độ : Rốn luyện tớnh cẩn thận , ý thức hợp tỏc làm việc trong nhúm
B. PHƯƠNG PHÁP GIẢNG DẠY:
Trực quan - vấn đáp - hoạt động nhóm
C. CHUẨN BỊ CỦA GIÁO VIÊN VÀ HỌC SINH:
1. Giáo viên: Một xô nước, tranh vẽ hỡnh 3.2, 3.3, 3.4, 3.5 SGK, Bảng phụ C9
2. Học sinh : Chuẩn bị cho mỗi nhóm HS
1 bỡnh chia độ 2 Bỡnh chưa biết dung tích
1 Xô đựng nước 1 vài loại ca đong
4 trang |
Chia sẻ: maiphuongtl | Lượt xem: 1296 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Vật lý khối 6 tiết 3: Đo thể tích chất lỏng, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
TIẾT 03
Ngày soạn: / /
BÀI 3 : ĐO THỂ TÍCH CHẤT LỎNG
A. MỤC TIấU:
1. Kiến thức: Kể tờn một số dụng cụ thường dựng để đo thể tớch chất lỏng
2. Kĩ năng : Biết xỏc định thể tớch chất lỏng bằng dụng cụ thụng thường
3. Thỏi độ : Rốn luyện tớnh cẩn thận , ý thức hợp tỏc làm việc trong nhúm
B. PHƯƠNG PHÁP GIẢNG DẠY:
Trực quan - vấn đỏp - hoạt động nhúm
C. CHUẨN BỊ CỦA GIÁO VIấN VÀ HỌC SINH:
1. Giỏo viờn: Một xụ nước, tranh vẽ hỡnh 3.2, 3.3, 3.4, 3.5 SGK, Bảng phụ C9
2. Học sinh : Chuẩn bị cho mỗi nhúm HS
1 bỡnh chia độ 2 Bỡnh chưa biết dung tớch
1 Xụ đựng nước 1 vài loại ca đong
D. TIẾN TRèNH LấN LỚP:
I. Ổn định tổ chức:
+ Ổn định lớp:
+ Kiểm tra sĩ số:
II. Kiểm tra bài cũ:
HS1: Đổi đơn vị đo độ dài sau:
5km = m = dm
4500cm = m = cm
HS2: Khi đo độ dài cần làm gỡ?
III. Bài mới:
1. Đặt vấn đề: GV đưa ra một cỏi bỡnh và hỏi: Làm thế nào để biết chớnh xỏc cỏi bỡnh ,cỏi ấm chứa được bao nhỉờu nước?
HS: Dự đoỏn ban đầu
GV: Để hiểu rừ vấn đề này , hụm nay ta vào bài mới :
2. Triển khai bài:
HOẠT ĐỘNG CỦA THẦY VÀ TRề
NỘI DUNG KIẾN THỨC
TG
HOẠT ĐỘNG 1: ễn lại đơn vị đo thể tớch
GV: Hóy nờu những đơn vị đo thể tớch mà em biết ?
HS : m , dm lớt ….
GV: Đơn vị thể tớch thường dựng?
HS: m3 và lớt (l)
GV: Trong thực tế người ta thường dựng nhiều đơn vị khỏc nhau để đo thể tớch. Mối quan hệ giữa cỏc đơn vị như sau:
1 lớt = 1 dm3 1ml= 1 cm3=1.cc
GV: Em hóy điền số thớch hợp vào C1?
HS: Làm C1 vào vở
GV: Gọi 2 học sinh lờn bảng sửa, HS khỏc nhận xột và bổ sung
HS: Thực hiện theo hướng dẫn
GV: nhận xột cho điểm.
? Làm thế nào để đo thể tớch chất lỏng
I. Đơn vị đo thể tớch
Đơn vị đo thể tớch thường dựng là một khối (m3) và lớt (l): 1 lớt = 1 dm3
1ml = 1 cm3 = 1cc
C1:
1m3 = 1000dm3 = 1000000 cm3.
1m3 = 1000 l = 1000000 ml
= 1000000 cc
HOẠT ĐỘNG 2: Tỡm hiểu dụng cụ và cỏch đo thể tớch chất lỏng
GV: Treo tranh 3.1 lờn bảng
HS: Quan sỏt, cho biết GHĐ và ĐCNN của cỏc dụng cụ này ?
HS : Ca đong cú GHĐ và ĐCNN 0,5l; 1l
Bon cú GHĐ 5l và ĐCNN 1l
GV: Nếu khụng cú ca đong thỡ em dựng dụng cụ nào để đo thể tớch chất lỏng ?
HS: Cỏc loại chai cú ghi sẵn thể tớch .
GV : Treo hỡnh vẽ hỡnh 3.2 lờn bảng
HS : Quan sỏt, cho biết GHĐ và ĐCNN của cỏc loại bỡnh này ?
HS : Bỡnh a cú GHĐ là 100mm ,
Bỡnh b cú GHĐ là 250ml
Bỡnh c cú GHĐ là 300ml
GV : Em hóy điền vào chỗ trống cõu C5 ?
HS: Những dụng cụ để đo thể tớch chất lỏng gồm: chai ,lọ, ca đong … cú ghi sẵn dung tớch, bỡnh chia độ …
GV: Yờu cầu HS làm việc theo bàn trả lời C6, C7, C8 để tỡm hiểu cỏch đo thể tớch
HS: Trả lời C6, C7, C8
GV: Gọi 1HS trỡnh bày C6, C7
1HS trỡnh bày C8
HS khỏc nhận xột và bổ sung
HS: Thực hiện theo hướng dẫn
GV: Nhận xột và chốt cõu trả lời
GV: Yờu cầu HS cỏ nhõn làm C9
HS: Hoàn thành C9 vào vở
GV: Gọi 2 HS đọc to kết luận
HS khỏc nhận xột và bổ sung
HS: Thực hiện theo hướng dẫn
GV: Nhận xột và chốt
II. Đo thể tớch chất lỏng
Tỡm hiểu dụng cụ đo thể tớch
Những dụng cụ để đo thể tớch chất lỏng gồm :chai , lọ ,ca đong … cú ghi sẵn dung tớch bỡnh chia độ …
Tỡm hiểu cỏch đo thể tớch chất lỏng
C6: Bỡnh b
C7: Cỏch b đặt mắt đỳng nhất
C8 : a. 70cm
b. 50cm
c. 40cm
C9:
(1): thể tớch
(2): GHĐ
(3): ĐCNN
(4): thẳng đứng
(5): ngang
(6): gần nhất
HOẠT ĐỘNG 3: Thực hành đo thể tớch chất lỏng
GV: Yờu cầu HS đọc SGK và cho biết về :
+ Mục đớch
+ Dụng cụ và vật liệu
+ Cỏc bước tiến hành
HS: Đọc và trả lời
GV: Nhận xột và chốt, ghi túm tắt lờn bảng
GV: Chia nhúm, phỏt dụng cụ
HS: Hoạt động theo nhúm
+ Nhận dụng cụ
+ Tiến hành TN
+ Ghi kết quả
GV: Hướng dẫn cỏc nhúm thực hành và ghi kết quả
GV: Yờu cầu cỏc nhúm
+ Cử đại diện trỡnh bày kết quả
+ Nhận xột và bổ sung kết quả
HS: Thực hiện theo hướng dẫn
GV: Nhận xột kết quả
Thực hành
Mục đớch: Đo thể tớch nước chứa trong hai bỡnh
Chuẩn bị: SGK
Tiến hành đo
+ Ước lượng thể tớch của nước chứa trong hai bỡnh. Ghi kết quả
+ Kiểm tra ước lượng bằng cỏch đo thể tớch của chỳng bằng bỡnh chia độ. Ghi kết quả đo được.
IV. Củng cố: GV gọi 1HS đọc to phần kết luận C9
V. Dặn dũ : Học bài cũ, làm bài tập SBT, nghiờn cứu bài mới
Cõu hỏi sọan bài :
- Để đo vật rắn khụng thấm nước ta làm như thế nào ?
- Làm thế nào để xỏc định thể tớch hũn đỏ ?
Phiếu học tập nhúm
Vật cần đo thể tớch
Dụng cụ đo
Thể tớch ước lượng (lớt)
Thể tớch đo được (cm3)
GHĐ
ĐCNN
Nước trong bỡnh 1
Nước trong bỡnh 2
NHểM :
Vật cần đo thể tớch
Dụng cụ đo
Thể tớch ước lượng (lớt)
Thể tớch đo được (cm3)
GHĐ
ĐCNN
Nước trong bỡnh 1
Nước trong bỡnh 2
NHểM :
Vật cần đo thể tớch
Dụng cụ đo
Thể tớch ước lượng (lớt)
Thể tớch đo được (cm3)
GHĐ
ĐCNN
Nước trong bỡnh 1
Nước trong bỡnh 2
NHểM :
Vật cần đo thể tớch
Dụng cụ đo
Thể tớch ước lượng (lớt)
Thể tớch đo được (cm3)
GHĐ
ĐCNN
Nước trong bỡnh 1
Nước trong bỡnh 2
NHểM :
Vật cần đo thể tớch
Dụng cụ đo
Thể tớch ước lượng (lớt)
Thể tớch đo được (cm3)
GHĐ
ĐCNN
Nước trong bỡnh 1
Nước trong bỡnh 2
File đính kèm:
- Tiet 3.doc