Giáo án Vật lý khối 6 tiết 3: Đo thể tích chất lỏng

A. MỤC TIÊU:

 1. Kiến thức: Kể tên một số dụng cụ thường dùng để đo thể tích chất lỏng

 2. Kĩ năng : Biết xác định thể tích chất lỏng bằng dụng cụ thông thường

 3. Thái độ : Rốn luyện tớnh cẩn thận , ý thức hợp tỏc làm việc trong nhúm

B. PHƯƠNG PHÁP GIẢNG DẠY:

 Trực quan - vấn đáp - hoạt động nhóm

C. CHUẨN BỊ CỦA GIÁO VIÊN VÀ HỌC SINH:

 1. Giáo viên: Một xô nước, tranh vẽ hỡnh 3.2, 3.3, 3.4, 3.5 SGK, Bảng phụ C9

 2. Học sinh : Chuẩn bị cho mỗi nhóm HS

 1 bỡnh chia độ 2 Bỡnh chưa biết dung tích

 1 Xô đựng nước 1 vài loại ca đong

 

doc4 trang | Chia sẻ: maiphuongtl | Lượt xem: 1296 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Vật lý khối 6 tiết 3: Đo thể tích chất lỏng, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
TIẾT 03 Ngày soạn: / / BÀI 3 : ĐO THỂ TÍCH CHẤT LỎNG A. MỤC TIấU: 1. Kiến thức: Kể tờn một số dụng cụ thường dựng để đo thể tớch chất lỏng 2. Kĩ năng : Biết xỏc định thể tớch chất lỏng bằng dụng cụ thụng thường 3. Thỏi độ : Rốn luyện tớnh cẩn thận , ý thức hợp tỏc làm việc trong nhúm B. PHƯƠNG PHÁP GIẢNG DẠY: Trực quan - vấn đỏp - hoạt động nhúm C. CHUẨN BỊ CỦA GIÁO VIấN VÀ HỌC SINH: 1. Giỏo viờn: Một xụ nước, tranh vẽ hỡnh 3.2, 3.3, 3.4, 3.5 SGK, Bảng phụ C9 2. Học sinh : Chuẩn bị cho mỗi nhúm HS 1 bỡnh chia độ 2 Bỡnh chưa biết dung tớch 1 Xụ đựng nước 1 vài loại ca đong D. TIẾN TRèNH LấN LỚP: I. Ổn định tổ chức: + Ổn định lớp: + Kiểm tra sĩ số: II. Kiểm tra bài cũ: HS1: Đổi đơn vị đo độ dài sau: 5km = m = dm 4500cm = m = cm HS2: Khi đo độ dài cần làm gỡ? III. Bài mới: 1. Đặt vấn đề: GV đưa ra một cỏi bỡnh và hỏi: Làm thế nào để biết chớnh xỏc cỏi bỡnh ,cỏi ấm chứa được bao nhỉờu nước? HS: Dự đoỏn ban đầu GV: Để hiểu rừ vấn đề này , hụm nay ta vào bài mới : 2. Triển khai bài: HOẠT ĐỘNG CỦA THẦY VÀ TRề NỘI DUNG KIẾN THỨC TG HOẠT ĐỘNG 1: ễn lại đơn vị đo thể tớch GV: Hóy nờu những đơn vị đo thể tớch mà em biết ? HS : m , dm lớt …. GV: Đơn vị thể tớch thường dựng? HS: m3 và lớt (l) GV: Trong thực tế người ta thường dựng nhiều đơn vị khỏc nhau để đo thể tớch. Mối quan hệ giữa cỏc đơn vị như sau: 1 lớt = 1 dm3 1ml= 1 cm3=1.cc GV: Em hóy điền số thớch hợp vào C1? HS: Làm C1 vào vở GV: Gọi 2 học sinh lờn bảng sửa, HS khỏc nhận xột và bổ sung HS: Thực hiện theo hướng dẫn GV: nhận xột cho điểm. ? Làm thế nào để đo thể tớch chất lỏng I. Đơn vị đo thể tớch Đơn vị đo thể tớch thường dựng là một khối (m3) và lớt (l): 1 lớt = 1 dm3 1ml = 1 cm3 = 1cc C1: 1m3 = 1000dm3 = 1000000 cm3. 1m3 = 1000 l = 1000000 ml = 1000000 cc HOẠT ĐỘNG 2: Tỡm hiểu dụng cụ và cỏch đo thể tớch chất lỏng GV: Treo tranh 3.1 lờn bảng HS: Quan sỏt, cho biết GHĐ và ĐCNN của cỏc dụng cụ này ? HS : Ca đong cú GHĐ và ĐCNN 0,5l; 1l Bon cú GHĐ 5l và ĐCNN 1l GV: Nếu khụng cú ca đong thỡ em dựng dụng cụ nào để đo thể tớch chất lỏng ? HS: Cỏc loại chai cú ghi sẵn thể tớch . GV : Treo hỡnh vẽ hỡnh 3.2 lờn bảng HS : Quan sỏt, cho biết GHĐ và ĐCNN của cỏc loại bỡnh này ? HS : Bỡnh a cú GHĐ là 100mm , Bỡnh b cú GHĐ là 250ml Bỡnh c cú GHĐ là 300ml GV : Em hóy điền vào chỗ trống cõu C5 ? HS: Những dụng cụ để đo thể tớch chất lỏng gồm: chai ,lọ, ca đong … cú ghi sẵn dung tớch, bỡnh chia độ … GV: Yờu cầu HS làm việc theo bàn trả lời C6, C7, C8 để tỡm hiểu cỏch đo thể tớch HS: Trả lời C6, C7, C8 GV: Gọi 1HS trỡnh bày C6, C7 1HS trỡnh bày C8 HS khỏc nhận xột và bổ sung HS: Thực hiện theo hướng dẫn GV: Nhận xột và chốt cõu trả lời GV: Yờu cầu HS cỏ nhõn làm C9 HS: Hoàn thành C9 vào vở GV: Gọi 2 HS đọc to kết luận HS khỏc nhận xột và bổ sung HS: Thực hiện theo hướng dẫn GV: Nhận xột và chốt II. Đo thể tớch chất lỏng Tỡm hiểu dụng cụ đo thể tớch Những dụng cụ để đo thể tớch chất lỏng gồm :chai , lọ ,ca đong … cú ghi sẵn dung tớch bỡnh chia độ … Tỡm hiểu cỏch đo thể tớch chất lỏng C6: Bỡnh b C7: Cỏch b đặt mắt đỳng nhất C8 : a. 70cm b. 50cm c. 40cm C9: (1): thể tớch (2): GHĐ (3): ĐCNN (4): thẳng đứng (5): ngang (6): gần nhất HOẠT ĐỘNG 3: Thực hành đo thể tớch chất lỏng GV: Yờu cầu HS đọc SGK và cho biết về : + Mục đớch + Dụng cụ và vật liệu + Cỏc bước tiến hành HS: Đọc và trả lời GV: Nhận xột và chốt, ghi túm tắt lờn bảng GV: Chia nhúm, phỏt dụng cụ HS: Hoạt động theo nhúm + Nhận dụng cụ + Tiến hành TN + Ghi kết quả GV: Hướng dẫn cỏc nhúm thực hành và ghi kết quả GV: Yờu cầu cỏc nhúm + Cử đại diện trỡnh bày kết quả + Nhận xột và bổ sung kết quả HS: Thực hiện theo hướng dẫn GV: Nhận xột kết quả Thực hành Mục đớch: Đo thể tớch nước chứa trong hai bỡnh Chuẩn bị: SGK Tiến hành đo + Ước lượng thể tớch của nước chứa trong hai bỡnh. Ghi kết quả + Kiểm tra ước lượng bằng cỏch đo thể tớch của chỳng bằng bỡnh chia độ. Ghi kết quả đo được. IV. Củng cố: GV gọi 1HS đọc to phần kết luận C9 V. Dặn dũ : Học bài cũ, làm bài tập SBT, nghiờn cứu bài mới Cõu hỏi sọan bài : - Để đo vật rắn khụng thấm nước ta làm như thế nào ? - Làm thế nào để xỏc định thể tớch hũn đỏ ? Phiếu học tập nhúm Vật cần đo thể tớch Dụng cụ đo Thể tớch ước lượng (lớt) Thể tớch đo được (cm3) GHĐ ĐCNN Nước trong bỡnh 1 Nước trong bỡnh 2 NHểM : Vật cần đo thể tớch Dụng cụ đo Thể tớch ước lượng (lớt) Thể tớch đo được (cm3) GHĐ ĐCNN Nước trong bỡnh 1 Nước trong bỡnh 2 NHểM : Vật cần đo thể tớch Dụng cụ đo Thể tớch ước lượng (lớt) Thể tớch đo được (cm3) GHĐ ĐCNN Nước trong bỡnh 1 Nước trong bỡnh 2 NHểM : Vật cần đo thể tớch Dụng cụ đo Thể tớch ước lượng (lớt) Thể tớch đo được (cm3) GHĐ ĐCNN Nước trong bỡnh 1 Nước trong bỡnh 2 NHểM : Vật cần đo thể tớch Dụng cụ đo Thể tớch ước lượng (lớt) Thể tớch đo được (cm3) GHĐ ĐCNN Nước trong bỡnh 1 Nước trong bỡnh 2

File đính kèm:

  • docTiet 3.doc
Giáo án liên quan