I. Mục tiêu:
1. Kiến thức: - Nêu được ví dụ trong đó lực thực hiện công hoặc không thực hiện công
- Viết được công thức tính công cơ học cho trường hợp hướng của lực trùng với hướng dịch chuyển của điểm đặt lực.
- Nêu được đơn vị đo công.Vận dụng được công thức A = F.s để giải được các bài tập khi biết giá trị của hai trong ba đại lượng trong công thức và tìm đại lượng cịn lại.
2. Kĩ năng: - Phân tích lực thực hiện công , tính công cơ học.
3. Thái độ: - Làm việc nghiêm túc, liên hệ thực tiễn .
3 trang |
Chia sẻ: lephuong6688 | Lượt xem: 887 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Vật lý khối 8 Bài 13: Công cơ học, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tuần : 16 Ngày soạn : 09-12-2012
Bài 13:
CÔNG CƠ HỌC
Tiết : 16 Ngày dạy : 11-12-2012
I. Mục tiêu:
1. Kiến thức: - Nêu được ví dụ trong đĩ lực thực hiện cơng hoặc khơng thực hiện cơng
- Viết được cơng thức tính cơng cơ học cho trường hợp hướng của lực trùng với hướng dịch chuyển của điểm đặt lực.
- Nêu được đơn vị đo cơng.Vận dụng được cơng thức A = F.s để giải được các bài tập khi biết giá trị của hai trong ba đại lượng trong cơng thức và tìm đại lượng cịn lại.
2. Kĩ năng: - Phân tích lực thực hiện công , tính công cơ học.
3. Thái độ: - Làm việc nghiêm túc, liên hệ thực tiễn .
II. Chuẩn bị:
1. GV: - Tranh vẽ 13.1-13.2.
2. HS: - Chuẩn bị trứơc bài ở nhà.
III. Tổ chức hoạt động dạy và học:
1. Ổn định lớp: - Kiểm tra sĩ số vệ sinh lớp .
2. Kiểm tra bài cũ: - Nêu điều kiện để vật nổi vật chìm ?
- Viết công thức tinh lực đẩy Acsimet khi vật nổi trên mặt thoáng ?
- Làm bài tập 12.1 và 12.2 SBT ?
3. Tiến trình:
GV tổ chức các hoạt động
Hoạt động của học sinh
Kiến thức cần đạt
Hoạt động 1: Giới thiệu bài mới:
- GV nêu vấn đề cho HS đề xuất phương án giải quyết Vào bài mới
- HS đề xuất phương án giải quyết
Hoạt động 2: Tìm hiểu khi nào có công cơ học:
- Đọc các ví dụ và tiến hành phân tích ?
- Cho HS trả lời C1-C3 ?
- Phân tích từn trường hợp cụ thể để thấy được các đại lượng cần thiết để có công cơ học ?
- Con bò tác dụng lực kéo F làm xe di chuyển một quãng đường S.
- Lực sĩ cử tạ lên với lực F. Nhưng không làm quả tạ di chuyển một quãng đường S
- Trả lời C1, C2.
- C3. Chọn câu: a, b, c.
- Theo dõi và ghi vở.
I.Khi nào có công cơ học :
1.Nhận xét: -Muốn có công cơ học thì phải có lực tác dụng vào vật làm vật di chuyển một quãng đường nhất định.
2.Kết luận : - Chỉ có công cơ học khi có lực tác dụng vào vật làm vật chuyển dời.
-Công cơ học gọi tắc là công.
3. Vận dụng :
-C3. Chọn câu a,b,c.
-C4. Chọn câu a,b,c.
Hoạt động 3: Xây dựng công thức tính công cơ học:
- Giới thiệu công thức tính công cơ học.
- Giới thiệu đơn vị của các đại lượng trong công thức.
- Thông báo trường hợp không dùng được công thức tính công và các trường hợp đặc biệt.
-Giải thích các đại lượng F, S.
+Trường hợp phương của lực không trùng với phương chuyển động thì không dùng công thức A=F.S.
+Phương của lực vuông góc với phương chuyển động thì A=0.
II.Công thức tính công :
A=F.S
Trong đó : + F: Lực tác dụng (N).
+ S: Quãng đường di chuyển (m).
-Đơn vị của công là:J (Jun) J =N.m
-Công thức A=F.S chỉ dùng cho trường hợp phương của lực trùng với phương chuyển động.
-Khi phương của lực vuông góc với phương chuyển động thì A=0.
Hoạt động 4: Vận dụng:
- Cho HS đọc và trả lời C5-C6 ?
- Công cơ học phụ thuộc các yếu tố nào?
- Công thức tính công cơ học?
- C5: F=5000N, S=1000m,A= ?
Công của lực kéo là:
A=FS=5000*1000=5*106 J.
- C6: m=2kg, h=6m, A=?
Trọng lượng của vật là:
P=10m=10*2=20N.
Công của lực kéo: P=F:
A=Ph=10*6=120J.
-Trả lời câu hỏi của GV.
III . Vận dụng :
- C5: F=5000N, S=1000m,
A= ?
Công của lực kéo là:
A=FS=5000*1000=5*106 J.
- C6: m=2kg, h=6m, A=?
Trọng lượng của vật là:
P=10m=10*2=20N.
Công của lực kéo: P=F:
A=Ph=10*6=120J.
IV. Củng cố: - Cho HS đọc ghi nhớ SGK ?
- Hệ thống hóa các nội dung bài học cho HS.
V. Hướng dẫn về nhà : - Về nhà đọc phần có thể em chưa biết .
- Học ghi nhớ SGK. Chuẩn bị kiến thức cho bài ơn tập .
- Làm các bài tập 13.1-13.4 trong SBT.
File đính kèm:
- Tuan 16Ly 8Tiet 16.doc